Cloud APM là gì? Cách quản lý hiệu năng ứng dụng đám mây

2362
15-09-2024
Cloud APM là gì? Cách quản lý hiệu năng ứng dụng đám mây

Quản lý hiệu năng ứng dụng đám mây (Cloud APM) đóng vai trò then chốt trong việc đảm bảo hiệu suất và độ ổn định của các ứng dụng doanh nghiệp trong môi trường đám mây. Bài viết này Bizfly Cloud sẽ giúp bạn hiểu rõ hơn về Cloud APM, những lợi ích, thách thức, cũng như các giải pháp phổ biến hiện nay.

Giám Sát Hiệu Năng Ứng Dụng Trên Nền Tảng Đám Mây

Quản lý hiệu năng ứng dụng đám mây (Cloud APM) là quy trình giám sát các tài nguyên hỗ trợ hiệu năng ứng dụng phần mềm trong môi trường đám mây công cộng, đám mây riêng và đám mây lai. Quá trình này bao gồm việc thực hiện các hành động để giải quyết sự cố và duy trì hiệu suất tối ưu.

Mục tiêu chính của Cloud APM cũng giống như APM truyền thống: Giúp quản trị viên nhanh chóng xác định và giải quyết mọi sự cố với ứng dụng dựa trên đám mây, những sự cố có thể ảnh hưởng đến trải nghiệm người dùng (UX) hoặc chức năng phụ trợ, chẳng hạn như bảo mật và chi phí. Tuy nhiên, APM truyền thống dành cho các ứng dụng và cơ sở hạ tầng tại chỗ, trong khi Cloud APM đáp ứng nhu cầu của cơ sở hạ tầng đám mây, cung cấp tính linh hoạt và khả năng mở rộng, đồng thời xử lý các phức tạp liên quan.

Cloud APM và Giám Sát Hiệu Năng Ứng Dụng

Thuật ngữ APM thường được sử dụng đồng nghĩa với giám sát hiệu năng ứng dụng, một danh mục con của quản lý tập trung vào việc giám sát các chỉ số làm nền tảng cho hiệu năng và khả năng sử dụng của ứng dụng. Các công cụ APM đã bắt đầu phát triển vượt ra ngoài khả năng giám sát cơ bản và hướng tới khả năng khắc phục, nhưng chức năng quản lý ứng dụng thực sự vẫn còn khá non trẻ do sự phát triển nhanh chóng của các ứng dụng, sự phức tạp của chúng và sự tham gia của các nhóm và công nghệ để phát triển và duy trì chúng.

Cloud APM và Giám Sát Hiệu Năng Ứng Dụng

Cloud APM và Giám Sát Hiệu Năng Ứng Dụng

Trong bối cảnh của Cloud APM, các sự cố thường không được khắc phục thông qua chính công cụ APM. Quá trình giải quyết có thể liên quan đến việc điều chỉnh tại chỗ cho khối lượng công việc đám mây riêng, cũng như tinh chỉnh các dịch vụ và chức năng đám mây mà ứng dụng phụ thuộc vào. Điều này cũng có thể bao gồm việc tắt dịch vụ đám mây cho đến khi sự cố được giải quyết. Bằng cách giải thích APM, bước đầu tiên để xác định và khắc phục sự cố hiệu năng ứng dụng là biết điều gì đang xảy ra. Các tác nhân phần mềm được đặt trên máy chủ ứng dụng có thể giám sát thời gian phản hồi của ứng dụng, dịch vụ và cơ sở dữ liệu.

Quản trị viên cũng có thể sử dụng các công cụ Cloud APM để kết hợp dữ liệu từ các silo giám sát khác nhau thành một công cụ tương quan và bảng điều khiển, giúp cho nhật ký kiểm tra dễ đọc hơn và giúp nhân viên CNTT không phải thực hiện việc tương quan và phân tích thủ công phụ thuộc vào bộ nhớ và dễ xảy ra lỗi. Các công cụ APM có thể hiển thị biểu diễn đồ họa về cách ứng dụng hoạt động trên thiết bị của người dùng cuối, bao gồm biểu đồ dựa trên chỉ mục, để đo lường trải nghiệm và sự hài lòng của người dùng cuối hoặc "mức độ hài lòng" và đánh giá cách các sự kiện dựa trên dịch vụ ảnh hưởng đến các xếp hạng này. Cloud APM, giống như giám sát hiệu năng ứng dụng, mở rộng khả năng quan sát vượt ra ngoài khả năng khả dụng, hiệu năng và thời gian phản hồi của hệ thống.

Các Chỉ Số Được Theo Dõi Bởi Cloud APM

Có nhiều chỉ số mà các tổ chức có thể sử dụng để giám sát hiệu suất hoạt động của các ứng dụng đám mây của họ. Ví dụ: họ có thể xác định các khu vực cần chú ý để giảm lỗi về lâu dài. Sau đây là danh sách các chỉ số hiệu suất ứng dụng chính mà APM sử dụng để giám sát hiệu suất ứng dụng:

APM truyền thống đi kèm với một danh sách ngắn gọn về các phương pháp hay nhất.

  • Khả năng sử dụng tài nguyên. Ví dụ vẫn đang chạy hay yêu cầu cơ sở dữ liệu đang bị treo?
  • Thời gian đáp ứng. Thời gian phản hồi chậm là do băng thông mạng hay sự cố tài nguyên cơ bản?
  • Lỗi ứng dụng. Tần suất và nguồn gốc của chúng là gì?
  • Mức độ lưu lượng truy cập. Thông thường có bao nhiêu người dùng truy cập ứng dụng đám mây và ứng dụng có đủ khả năng mở rộng để xử lý sự gia tăng đột biến về hoạt động không?
  • Sự hài lòng của người dùng cuối. Tỷ lệ thành công của một tác vụ nhất định là bao nhiêu và mất bao lâu?

Mức độ ưu tiên giám sát có thể thay đổi tùy thuộc vào khối lượng công việc và nhu cầu kinh doanh. Ngoài ra, các khía cạnh khác nhau của Cloud APM có thể trùng lặp, chẳng hạn như phản hồi đối với các cuộc tấn công từ chối dịch vụ và DoS phân tán ảnh hưởng đến hiệu suất và bảo mật.

Giám sát không chỉ được sử dụng để xác định vấn đề. Nó cũng hữu ích để biết những gì đang hoạt động tốt để bạn không dành thời gian và công sức vào nơi không cần thiết.

Lợi Ích Của Cloud APM

Lợi ích của Cloud APM trùng lặp với lợi ích của APM truyền thống, nhưng chúng dành riêng cho môi trường đám mây. Chúng bao gồm những điều sau:

  • Giám sát hiệu suất và khả năng khả dụng của ứng dụng. APM tăng khả năng hiển thị cách các ứng dụng quan trọng kinh doanh đang hoạt động bằng cách sử dụng các chỉ số có liên quan.
  • Chẩn đoán và khắc phục sự cố hiệu suất nhanh chóng. Các sự cố về hiệu suất từ những sự cố đơn giản, chẳng hạn như lỗi hoặc lỗi không gây ra sự cố ngừng hoạt động, đến thời gian ngừng hoạt động đáng kể có thể dẫn đến mất doanh thu kinh doanh. Thông qua các khả năng như cảnh báo thời gian thực, quản trị viên có thể hành động nhanh chóng để khắc phục các sự cố này và cải thiện thời gian hoạt động.
  • Giúp quản trị viên xác định UX kém một cách nhanh chóng. Quản trị viên và kỹ sư DevOps có thể giám sát UX như một phần của phân tích hiệu suất ứng dụng. Họ có thể xác định những gì không hoạt động và sau đó tối ưu hóa ứng dụng để cải thiện UX.

Thách Thức Của Cloud APM

Các nền tảng Cloud APM có những thách thức liên quan đến hiệu suất mà các tổ chức phải giải quyết khi triển khai APM trong môi trường đám mây gốc. Những vấn đề này có thể làm phức tạp quy trình làm việc và gây ra tắc nghẽn. Chúng bao gồm những điều sau:

  • Môi trường phức tạp. Môi trường đám mây có cơ sở hạ tầng phức tạp, trong đó nhiều người dùng sử dụng nhiều dịch vụ khác nhau hoạt động cùng nhau. Khi có sự cố, việc xác định nguồn gốc của sự cố có thể khó khăn.
  • Giám sát thời gian thực. Các nền tảng Cloud APM không tránh khỏi các vấn đề về độ trễ, điều này đôi khi có thể khiến việc giám sát thời gian thực trở nên khó khăn.
  • Chi phí. Việc truyền dữ liệu qua các dịch vụ và địa điểm khác nhau có thể tốn kém. Ngay cả khi nền tảng Cloud APM ban đầu hiệu quả về chi phí, các tổ chức phải tính đến chi phí truyền dữ liệu dài hạn hơn.

So Sánh Giữa APM Truyền Thống Và Cloud APM

Cloud APM phải tính đến nhiều yếu tố phụ thuộc trong hiệu suất ứng dụng hơn APM truyền thống - ví dụ: giám sát thông tin liên lạc mạng để phát hiện sự cố giữa ứng dụng và bất kỳ dịch vụ đám mây nào mà ứng dụng yêu cầu để chạy. Nhiều công cụ Cloud APM giám sát cả độ trễ và số lượng yêu cầu đến và đi mà ứng dụng thực hiện.

Các loại dịch vụ đám mây khác nhau được giám sát theo những cách khác nhau. Một ứng dụng chạy trong một phiên bản ảo hóa tạo ra nhiều dữ liệu nhật ký hơn một hàm không cần máy chủ.

Cơ sở hạ tầng container và microservice phức tạp hơn nhiều so với máy ảo truyền thống và yêu cầu giám sát chi tiết hơn.

Một điểm khác biệt nữa giữa APM truyền thống và Cloud APM là khả năng hiển thị vào cơ sở hạ tầng đám mây bên dưới cho các chỉ số hoạt động CNTT. Một doanh nghiệp lưu trữ ứng dụng của họ tại chỗ hoặc trong một đám mây riêng có thể xem và kiểm soát cơ sở hạ tầng CNTT vật lý của mình để giúp khắc phục các sự cố về hiệu suất. Ngược lại, APM truyền thống trong kiến trúc đám mây công cộng ngăn cản khả năng hiển thị sâu vào các tài sản CNTT bên dưới để báo cáo về các chỉ số và tiêu chí.

Vấn đề hiển thị khiến việc thực hiện phân tích nguyên nhân gốc rễ và khắc phục sự cố hiệu suất trong môi trường Cloud APM trở nên khó khăn hơn. Điều ngày càng quan trọng là các nhà cung cấp đám mây phải có khả năng hiển thị vào cơ sở hạ tầng của họ, đặc biệt là vào các môi trường đa đám mây phức tạp hơn.

Các Nhà Cung Cấp Dịch Vụ Cloud APM Hàng Đầu

Khi ngày càng có nhiều doanh nghiệp chuyển ứng dụng lên đám mây, họ ngày càng cần các công cụ để giám sát và quản lý hiệu suất và khả năng khả dụng của ứng dụng trong môi trường điện toán phân tán. Một số công cụ giám sát bao gồm các khả năng dự đoán để cảnh báo quản trị viên về các vấn đề tiềm ẩn và tự động hóa quy trình để giải quyết chúng.

Theo bản chất, các công cụ APM từ các nhà cung cấp đám mây công cộng lớn thực hiện Cloud APM để giám sát việc sử dụng tài nguyên, quản lý chi phí và quan sát hiệu suất mạng. Các khả năng Cloud APM gốc có thể cung cấp những lợi thế như khả năng tương thích và khả năng truy xuất nguồn gốc sâu hơn cho các dịch vụ trong hệ sinh thái đám mây của nhà cung cấp đó. Tuy nhiên, khả năng hiển thị vào một số chỉ số cốt lõi không phải lúc nào cũng có sẵn. Các công cụ APM chính cho các nền tảng đám mây công cộng chính là CloudWatch của Amazon cho các dịch vụ AWS, bộ vận hành của Google Cloud (trước đây là Stackdriver) và Azure Application Insights của Microsoft.

Các nhà cung cấp APM bên thứ ba trong lịch sử có lợi thế về độ sâu của báo cáo và hình ảnh hóa, cũng như khả năng liên kết với nhiều nền tảng khác nhau. Ngày càng có nhiều công cụ APM độc lập tích hợp với ứng dụng đám mây và có các khả năng hỗ trợ AI. Họ sử dụng học máy cho các tác vụ như phát hiện bất thường nâng cao và giải quyết vấn đề trong thời gian thực. Hầu hết các nhà cung cấp này cung cấp các công cụ của họ trong mô hình phần mềm như một dịch vụ; một số cung cấp chúng như các dịch vụ được quản lý hoặc cho phép khách hàng chạy chúng trong môi trường của riêng họ.

Các nhà cung cấp APM bên thứ ba bao gồm Broadcom, Cisco, Datadog, Dynatrace, New Relic, OpenText, SolarWinds, Splunk APM, Tingyun và Zoho.

Xu Hướng Sử Dụng APM Nguồn Mở

Với sự phức tạp về tích hợp liên quan đến các công cụ gốc và dành riêng cho nhà cung cấp trong toàn bộ lĩnh vực điện toán đám mây, thiết bị đo đạc nguồn mở đã trở nên phổ biến hơn bao giờ hết, bao gồm cả giám sát đám mây. Gartner dự đoán rằng, đến năm 2025, một nửa số hoạt động giám sát ứng dụng đám mây gốc mới sẽ sử dụng thiết bị đo đạc nguồn mở thay cho các tác nhân dành riêng cho nhà cung cấp, tăng gấp mười lần so với năm 2019. Những nỗ lực hỗ trợ giám sát nguồn mở bao gồm dự án OpenTelemetry, cung cấp cho các nhà phát triển bộ công cụ phát triển phần mềm, giao diện lập trình ứng dụng và các công cụ khác để phân tích hiệu suất phần mềm và dữ liệu hành vi.

Các ví dụ về nền tảng nguồn mở cung cấp APM cho môi trường đám mây gốc bao gồm Apache SkyWalking, Jaeger, Nagios, Prometheus Group, SigNoz, Uptrace và Zabbix. Các nền tảng này cho phép người dùng cuối xem các chỉ số giám sát và thông tin liên quan khác trong một bảng điều khiển duy nhất. Ngoài ra, Apache SkyWalking, Prometheus, SigNoz và Uptrace hỗ trợ các công cụ OpenTelemetry, như theo dõi, số liệu và nhật ký.

Các tổ chức có nhiều lựa chọn cho các công cụ APM. Tìm hiểu thông tin chi tiết về các nhà cung cấp APM khác nhau để lựa chọn, cũng như những gì mỗi nhà cung cấp cung cấp.

SHARE