Các cuộc tấn công ransomware hàng đầu và cách phòng chống

1118
19-04-2022
Các cuộc tấn công ransomware hàng đầu và cách phòng chống

Các cuộc tấn công ransomware thường làm cho tin tức và xâm nhập các cuộc thảo luận kỹ thuật về an ninh mạng. Loại tấn công này đã trở thành một trong những loại tội phạm mạnh nhất và đáng sợ nhất trong thế giới công nghệ.

Bất chấp các cuộc tấn công, ransomware có thể được ngăn chặn bằng các chiến lược phù hợp. Bằng cách nghiên cứu các cuộc tấn công này tốt hơn và biết chính xác cách thức hoạt động của nó, doanh nghiệp có thể đưa ra những cách phòng chống các cuộc tấn công này để bảo vệ các tệp của mình.

Các cuộc tấn công ransomware là gì?

Ransomware là một loại mã độc gây mất khả năng tài nguyên máy tính thường được sử dụng bởi các ứng dụng kinh doanh thiết yếu, ngăn cản truy cập, khiến dữ liệu không thể sử dụng bằng cách mã hóa nó và đòi tiền chuộc để khôi phục quyền truy cập của người dùng. 

Ransomware ảnh hưởng đến cả ba trụ cột chính của an ninh thông tin: phá vỡ kiểm soát truy cập do bị thao túng dữ liệu trái phép; làm cho dữ liệu không có sẵn để sử dụng trong phạm vi nội bộ; và làm hỏng dữ liệu, thay đổi các đặc tính của nó khi có mã hóa. Do đó, ransomware đại diện cho một mối đe dọa nghiêm trọng đối với các công ty.

Sự lây nhiễm ransomware có thể phát sinh trên các mặt trận khác nhau. Trước khi một cuộc tấn công ransomware diễn ra, chúng ta có thể nhận biết bằng cách sẽ xuất hiện một số sự kiện hoặc các hoạt động độc hại xảy ra trước đó. Đối với những hành động này, chúng ta có thể thực hiện các phản hồi và cô lập hệ thống bị nhiễm để tránh ransomware. Ngoài ra, điều quan trọng là phải xem xét các bản sao lưu để đảm bảo chúng được an toàn và bảo mật.

Nếu cuộc tấn công này vẫn xảy ra, chúng ta sẽ không thể làm gì khác hơn là trả tiền chuộc. Tuy nhiên, cần phải biết các loại ransomware chính đang tồn tại để biết chúng có thể gây ảnh hưởng như thế nào và có thể xử lý chúng một cách nhanh chóng, hiệu quả.

Các cuộc tấn công ransomware chính là gì?

1. Tiền điện tử

Đây là một trong những loại tấn công phổ biến nhất và có hại nhất. Nó liên quan đến việc mã hóa dữ liệu. Vì vậy, nếu muốn giải mã các tập tin này, công ty phải trả tiền chuộc. Đây là một cách phức bởi vì ngay cả sau khi loại bỏ hệ thống độc hại khỏi máy tính, các tệp vẫn bị khóa bằng mã hóa.

Các cuộc tấn công ransomware hàng đầu và cách phòng chống  - Ảnh 1.

2. Doxware

Doxware cũng liên quan đến một hình thức tống tiền: bằng cách tiết lộ dữ liệu cá nhân của người bị hại nếu không trả tiền chuộc. Trong các trường hợp công ty gặp phải các cuộc tấn công này thì đây sẽ là một vấn đề đau đầu bởi dữ liệu khách hàng lúc này sẽ bị đánh cắp. Ngoài ra những bí mật thương mại, chiến lược của công ty cũng sẽ bị tiết lộ.

3. RaaS

RaaS (ransomware as a service) còn được gọi là “ransomware as a service” là một mô hình tiếp thị trong đó bọn tội phạm bán hoặc bán lại một “ransomware kit”. Cuộc tấn công này có nghĩa là bất cứ ai có ý định thực hiện cuộc tấn công không cần phải thực hiện cấu hình bất cứ điều gì hoặc có kiến thức kỹ thuật nâng cao. Bằng cách này, bọn tội phạm có thể ẩn danh lưu trữ phần mềm độc hại và thực hiện các hành động khác nhau để đổi lấy tiền chuộc.  

4. Reveton

Loại ransomware này hoạt động theo một cách khác: nó khóa màn hình máy tính, thay vì trực tiếp gây rối với các tập tin ở bên trong máy tính. Do đó, người dùng không thể có quyền truy cập, ngay cả khi tội phạm không cần một chiến lược mã hóa mạnh mẽ nào.

Làm thế nào để tránh những cuộc tấn công ransomware?

Dưới đây là các chiến lược để chống lại các cuộc tấn công mạng ransomware.

Sao lưu

Một trong những câu trả lời dễ dàng nhất khi nói đến ransomware là sao lưu dữ liệu. Điều quan trọng là sao chép dữ liệu và tệp của bạn đến các vị trí an toàn và xa để đảm bảo tội phạm không thể tiếp cận chúng.

Sau đó, sau một cuộc tấn công, tổ chức có thể nhanh chóng khôi phục các hoạt động của mình bằng cách khôi phục bản sao lưu. Theo nghĩa này, tức là bạn cần phải có một thói quen sao chép có nguyên tắc.

Quản lý sao lưu

Các cuộc tấn công ransomware hàng đầu và cách phòng chống  - Ảnh 2.

Ngoài việc tự sao lưu, bạn cũng cần quản lý các bản sao lưu để ngăn chặn các tác nhân xấu khóa dữ liệu đó. 

Do đó, cần phải quản lý các bản sao lưu với sự giám sát, kiểm soát truy cập và các cơ chế có thể phát hiện ra một cuộc tấn công vào các máy chủ sao lưu. Xem xét rằng chúng là mục tiêu, công ty có thể chỉ đạo các chiến lược để bảo vệ các tệp này theo cách giống như các tệp gốc.

Giám sát

Trên thực tế, việc có hệ thống giám sát là điều cần thiết cho mỗi công ty. Bên cạnh việc quản lý rủi ro thông minh, công ty phải có các ứng dụng đi kèm với hệ thống và có khả năng phát hiện bất kỳ sự hiện diện lạ nào và bất kỳ dấu hiệu tấn công nào.

Việc giám sát này phải biết chính xác những gì mà phần mềm độc hại ransomware sắp thực hiện để phá vỡ tác động của nó trước khi nó bắt đầu lây lan và khóa tệp.

Cập nhật hệ thống

Hãy luôn cập nhật hệ thống và ứng dụng của bạn để chống lại các vi phạm và lỗ hổng bảo mật. Luôn có phiên bản mới nhất của sản phẩm phần mềm và hệ điều hành để tăng cường bảo vệ.

Như chúng ta đã thấy, việc lây nhiễm ransomware có thể xảy ra một cách phổ biến, với các chiến lược giống như các cuộc tấn công khác. Vì vậy, cần củng cố tầm quan trọng của các biện pháp chống tấn công ransomware. Sử dụng phần mềm chống virus và các công cụ bảo vệ, đào tạo nhân viên để tránh nhấp vào bất kỳ liên kết nào và cài đặt các chương trình đáng ngờ.

SHARE