5 kỹ năng công nghệ quan trọng trong năm 2022

1069
18-04-2022
5 kỹ năng công nghệ quan trọng trong năm 2022

Thế giới công nghệ không ngừng phát triển và nó đã thay đổi rất nhiều trong vài năm qua. Điều đó có nghĩa là doanh nghiệp của bạn - và đặc biệt là các nhóm công nghệ của bạn - cần phải theo kịp tốc độ phát triển này hoặc có nguy cơ bị bỏ lại phía sau. Bởi vì công việc rất đa dạng, các kỹ năng bạn cần biết để có được một công việc trong lĩnh vực CNTT có thể rất khác nhau tùy thuộc vào vai trò của bạn. Dưới đây là 5 kỹ năng công nghệ sẽ mang lại lợi thế cho bạn trong tương lai.

1. Điện toán đám mây

Các vị trí trong điện toán đám mây bao gồm Cloud solutions engineer và Cloud architect. Những vị trí này có vai trò rất quan trọng đối với việc tạo, thực hiện và duy trì các kế hoạch áp dụng đám mây chiến lược. Dưới đây là một số yếu tố mà một chuyên gia điện toán đám mây tiềm năng có thể có:

Nền tảng: CNTT, mạng hoặc kỹ thuật

Kỹ năng hiện tại: hiểu biết mạnh mẽ về CNTT, mạng hoặc kỹ thuật

Con đường nâng cao kỹ năng: có được trải nghiệm quản trị với các nhà cung cấp dịch vụ đám mây lớn nhất hiện nay (như Amazon Web Services , Microsoft Azure, Google Cloud Platform…), các sản phẩm, cấu hình và tối ưu hóa chi phí của họ; hiểu rõ về bối cảnh đám mây để cân nhắc chính xác ưu và nhược điểm của các nhà cung cấp SaaS/IaaS/PaaS và hướng dẫn quá trình chuyển đổi đám mây của team trong thời gian dài.

5 kỹ năng công nghệ quan trọng trong năm 2022 - Ảnh 1.

2. DevOps

Các kỹ sư DevOps giúp quản lý việc phát triển, triển khai và vận hành phần mềm chất lượng cao bằng cách tạo điều kiện thuận lợi cho việc trao đổi thông tin, rút ngắn và khuếch đại các vòng phản hồi cũng như thúc đẩy văn hóa cộng tác giữa các nhóm mạnh mẽ.

DevOps không mới đối với thế giới công nghệ, nhưng các công cụ của nó luôn thay đổi. Một kỹ sư DevOps sẽ có những kinh nghiệm sau:

Nền tảng: kỹ thuật phần mềm, quản lý dự án phần mềm

Các kỹ năng hiện tại: kỹ năng mềm giữa các cá nhân, công cụ, quản lý dự án và kỹ thuật

Con đường nâng cao kỹ năng: làm quen với các khái niệm về source control tích hợp liên tục và phân phối liên tục, cũng như các công cụ và công nghệ liên quan; hiểu được tư duy, khuôn khổ và quy trình của phương pháp Agile, có được kinh nghiệm với Git.

3. Big data và AI/ML

Các vị trí trong khoa học dữ liệu và kỹ thuật dữ liệu bao gồm Machine learning engineer, AI architect, business intelligence engineer, Natural language processing engineer, và Data science engineer. Những vị trí này có vai trò rất quan trọng để quản lý số lượng lớn dữ liệu cho trí tuệ nhân tạo, máy học, phân tích và các ứng dụng dữ liệu lớn khác.

5 kỹ năng công nghệ quan trọng trong năm 2022 - Ảnh 2.

Những vị trí này đòi hỏi kiến thức nền và kỹ năng hiện tại được liệt kê bên dưới:

Nền tảng: khoa học máy tính, kỹ thuật phần mềm, khoa học nhận thức hoặc phân tích kinh doanh

Kỹ năng hiện tại: kiến trúc dữ liệu mạnh mẽ, mã hóa, toán học và kỹ năng giải quyết vấn đề

Con đường nâng cao kỹ năng: có được kinh nghiệm tối ưu hóa lưu trữ và xử lý dữ liệu lớn trong môi trường đám mây; hiểu biết về các giải pháp xử lý dữ liệu tiềm năng khác nhau và ưu nhược điểm của chúng cũng như cấu hình.

4. An ninh mạng

Các vị trí trong an ninh mạng bao gồm kỹ sư bảo mật ứng dụng, quản trị mạng và kỹ sư phần mềm. Những vị trí này đóng vai trò bảo vệ chống lại các mối đe dọa an ninh mạng bằng cách tìm ra các lỗ hổng trong phần mềm và phần cứng, giám sát hệ thống để tìm cách vi phạm hoặc tấn công, duy trì các công cụ và công nghệ, đồng thời phát triển các bản cập nhật bảo mật để giữ an toàn cho doanh nghiệp và thông tin.

5 kỹ năng công nghệ quan trọng trong năm 2022 - Ảnh 3.

An ninh mạng có thể rất phù hợp cho những người có kinh nghiệm này:

Nền tảng: khoa học máy tính, hệ thống thông tin hoặc mạng

Kỹ năng hiện tại: hiểu rõ về các công cụ bảo mật kế thừa và on-site, như tường lửa, chương trình chống vi-rút và quản lý cấu hình

Con đường nâng cao kỹ năng: có được kinh nghiệm tạo và duy trì các trung tâm dữ liệu dựa trên đám mây; xây dựng các kỹ năng về tự động hóa hoạt động với kịch bản và các công cụ đám mây khác.

5. Phát triển ứng dụng

Các vị trí trong phát triển ứng dụng bao gồm Developer, Software engineer, DevOps engineer, Product manager, và Software architect. Những người trong những vai trò này tạo ra các thiết kế đẹp, lập trình và xây dựng các ứng dụng để thúc đẩy giá trị kinh doanh –– điều này đặc biệt quan trọng trong môi trường Tích hợp liên tục/Phân phối liên tục (CI/CD) đang bùng nổ hiện nay.

Nền tảng: khoa học máy tính, phát triển phần mềm, CNTT hoặc quản lý dự án phần mềm

Kỹ năng hiện tại: hiểu biết sâu rộng về mã hóa và thiết kế phần mềm, kỹ năng giải quyết vấn đề và kỹ năng quản lý dự án

Con đường nâng cao kỹ năng: hiểu biết về các công cụ, container và microservice dựa trên đám mây hiện tại; có được kinh nghiệm xây dựng các công cụ để tạo và tự động hóa các quy trình DevOps hiện đại; làm quen với các công cụ cộng tác (như Jira và Git).


Các chuyên gia CNTT phải tích cực trau dồi các kỹ năng mới để bắt kịp với công nghệ phát triển. Trên đây là 5 kỹ năng công nghệ hàng đầu sẽ giúp các chuyên gia CNTT nâng cao năng lực và có lợi thế dẫn đầu hơn nữa trong tương lai. Những kỹ năng này sẽ giúp bạn cạnh tranh và hoạt động tốt trong sự nghiệp CNTT của mình, bất kể tương lai có ra sao.

SHARE