So sánh On-Premises và SaaS: 10 Điểm khác nhau

1405
14-06-2024
So sánh On-Premises và SaaS: 10 Điểm khác nhau

Việc lựa chọn giữa On-Premises và SaaS (Software as a Service) là một quyết định quan trọng đối với các doanh nghiệp. Cả hai phương pháp đều có ưu điểm và hạn chế riêng, và việc hiểu rõ sự khác biệt giữa chúng sẽ giúp doanh nghiệp đưa ra lựa chọn chính xác. Sau đây hãy cùng Bizfly Cloud điểm qua 10 điểm khác biệt giữa hai loại hình dịch vụ này nhé!

Triển khai

Quá trình triển khai SaaS khá đơn giản. Vì dịch vụ này có sẵn qua Internet nên có thể bắt đầu ngay lập tức, dù ở đâu. Các giải pháp SaaS giúp tiết kiệm đáng kể thời gian và công sức. Triển khai các giải pháp SaaS ngắn hơn so với các giải pháp nội bộ do công ty cần mua phần cứng để lưu trữ On-Premises. Ngoài ra, với phần mềm nội bộ, các ứng dụng không thể truy cập được bên ngoài khuôn viên công ty.

Chi phí

Một trong những lợi thế quan trọng nhất của SaaS là chi phí đầu vào khá thấp. Vì công ty thuê phần mềm nên không cần đầu tư vào cơ sở hạ tầng ban đầu nhiều. Hơn nữa, các giải pháp SaaS có các gói giá linh hoạt để đáp ứng các nhu cầu kinh doanh khác nhau. Phí đăng ký khác nhau tùy theo loại giấy phép, tính năng có sẵn và số lượng chỗ.

Với các giải pháp On-Premises chi phí bảo trì liên tục có thể thấp. Tuy nhiên, các công ty phải mua phần cứng thích hợp và trả tiền cho việc thiết lập và triển khai trong khi có sẵn bộ phận hỗ trợ CNTT và nguồn nhân lực để chạy các ứng dụng với các bản nâng cấp và bảo trì định kỳ một cách suôn sẻ.

Khả năng mở rộng

Các giải pháp SaaS dựa trên đám mây có thể dễ dàng mở rộng quy mô tùy theo nhu cầu kinh doanh mà không lãng phí nhiều thời gian và tài nguyên. Hầu hết các nhà cung cấp đám mây đều cho phép người dùng nâng cấp và bổ sung thêm giấy phép, bộ nhớ, máy chủ hoặc băng thông trong thời hạn đăng ký liên tục. Bạn cũng có thể giảm quy mô nếu cần, nhưng có thể sẽ phải đợi đến thời hạn gia hạn tiếp theo, thường là khoảng một năm sau khi hợp đồng bắt đầu.

Các giải pháp On-Premises khó mở rộng quy mô hơn nhiều. On-Premises thường đạt được thông qua kế hoạch dài hạn và đòi hỏi chi phí và nguồn nhân lực bổ sung. Việc nâng cấp quy mô có thể làm chậm hoạt động kinh doanh trong một khoảng thời gian khá dài. Vì vậy giải pháp On-Premises không phải là lựa chọn tốt nhất nếu doanh nghiệp đang phát triển cần sự linh hoạt.

So sánh On-Premises và SaaS

Tùy chỉnh

Các giải pháp On-Premises sẽ là lựa chọn tốt hơn về mặt tùy chỉnh, vì hầu hết các sản phẩm SaaS không cung cấp nhiều tính năng tùy chỉnh, đặc biệt nếu đó là giải pháp SaaS nhiều bên thuê. Phần mềm On-Premises cung cấp cho người dùng nhiều tùy chọn tùy chỉnh hơn và cung cấp nhiều quyền kiểm soát hơn đối với việc triển khai ứng dụng cũng như cách xử lý và lưu trữ dữ liệu.

Chức năng

Với các ứng dụng dựa trên SaaS, bạn có thể thêm hoặc bớt các tính năng tùy theo nhu cầu kinh doanh của mình. Không cần phải thuê nhóm phát triển để tạo ra các chức năng bạn cần vì chúng đã được phát triển đầy đủ và sẵn sàng sử dụng. Một tính năng hữu ích khác là báo cáo SaaS, giúp phân tích dữ liệu và mức sử dụng dễ dàng hơn, đồng thời giúp bạn hiểu những tính năng nào doanh nghiệp của bạn cần nhất tại một thời điểm nhất định.

Với các giải pháp On-Premises, chức năng thường bị hạn chế và hầu hết các gói phần mềm đều khó sửa đổi. Thông thường, thực hiện thay đổi đối với một thành phần có nghĩa là toàn bộ mạng phải được thiết kế lại để tích hợp các quy trình mới vào hệ thống. Việc lập trình lại các hệ thống cũ hiện có hoặc toàn bộ mạng cũng rất tốn kém.

Bảo trì và hỗ trợ

Trong trường hợp giải pháp dịch vụ SaaS, nhà cung cấp bên thứ ba chịu hoàn toàn trách nhiệm bảo trì và hỗ trợ ứng dụng, cung cấp cho khách hàng các sản phẩm sẵn sàng sử dụng. Nhà cung cấp dịch vụ cũng chịu trách nhiệm khắc phục thảm họa nếu có sự cố xảy ra.

Với các giải pháp On-Premises, công ty chịu trách nhiệm bảo trì, hỗ trợ và nâng cấp phần mềm. Hơn nữa, cần có nhân viên CNTT có tay nghề cao để sửa lỗi và các vấn đề khác ảnh hưởng đến tính bảo mật hoặc tính sẵn có của sản phẩm cũng như khắc phục thảm họa. Các giải pháp On-Premises đòi hỏi nhiều trách nhiệm hơn nhưng cung cấp khả năng kiểm soát dữ liệu tốt hơn SaaS.

Tuân thủ quy định

Hiện tại, các nhà cung cấp SaaS hàng đầu chịu trách nhiệm về tính bảo mật và tuân thủ quy định của sản phẩm của họ, đồng thời cung cấp cho khách hàng các dịch vụ tuân thủ bảo mật và bảo vệ dữ liệu cần thiết. Đối với nhóm CNTT nội bộ, họ chịu trách nhiệm xác nhận và thực thi các yêu cầu quy định.

Nâng cấp

Việc nâng cấp trong môi trường SaaS rất dễ dàng và tốn ít thời gian cũng như sự tham gia của các nguồn lực nội bộ hơn. Hầu hết các nhà cung cấp SaaS đều cung cấp các loại giấy phép theo cấp độ và các tính năng bổ sung có sẵn với một khoản phụ phí.

Với các giải pháp On-Premises, việc nâng cấp đòi hỏi phải lập kế hoạch nhiều hơn và đầu tư ban đầu cao hơn.

Bảo mật

Câu hỏi về bảo mật SaaS vẫn còn gây tranh cãi, mặc dù việc lưu trữ dữ liệu của bạn trên đám mây không rủi ro hơn việc lưu trữ cục bộ vì trong cả hai trường hợp, dữ liệu ứng dụng đều có thể trở thành nạn nhân của tin tặc. Hầu hết các nhà cung cấp SaaS hàng đầu đều cung cấp bảo mật cấp cao và đảm nhiệm việc giám sát mạng và máy chủ, bảo vệ cả dữ liệu và danh tiếng của khách hàng.

Đối với phần mềm On-Premises, nó đòi hỏi thêm thời gian và nguồn lực để đạt được mức độ bảo mật hàng đầu. Với các giải pháp On-Premises, công ty chịu trách nhiệm cài đặt tường lửa và phần mềm chống vi-rút, thiết lập chính sách truy cập phù hợp của người dùng, bảo vệ chống lại các cuộc tấn công mạng và cài đặt các bản vá bảo mật kịp thời. Bạn cần một đội ngũ chuyên gia để bảo mật hệ thống đúng cách và triển khai các biện pháp bảo mật mới nhất để bảo vệ sản phẩm của bạn.

Sao lưu và phục hồi

Khi bạn chọn giải pháp SaaS cho doanh nghiệp của mình, tất cả dữ liệu của bạn sẽ tự động được sao lưu để bạn có thể nhanh chóng khôi phục dữ liệu đó trong trường hợp xảy ra thảm họa kỹ thuật. Tuy nhiên, bạn nên đảm bảo rằng các dịch vụ sao lưu và phục hồi được bao gồm trong đăng ký của bạn. Ngoài ra, hãy lưu ý rằng việc thêm các tính năng này có thể phải chịu thêm phí.

Với phần mềm On-Premises, cách sao lưu dữ liệu hiệu quả nhất về mặt chi phí là tạo bộ lưu trữ dữ liệu trùng lặp có thể truy cập được khi CPU ngừng hoạt động. Bạn cũng nên lưu ý rằng một số bản sao lưu On-Premises có thể mất hàng giờ, thậm chí hàng tuần để khôi phục dữ liệu tùy thuộc vào loại bộ lưu trữ và vị trí của nó.

Trên đây là những điểm khác nhau giữa On-Premises và SaaS. Hy vọng bài so sánh trên đã giúp doanh nghiệp chọn được phương án triển khai phù hợp.

SHARE