Mobile Device Management (MDM) là gì?

1902
18-09-2024
Mobile Device Management (MDM) là gì?

Mobile Device Management (MDM) là giải pháp quan trọng giúp doanh nghiệp kiểm soát và bảo mật dữ liệu trên các thiết bị di động. Bài viết này Bizfly Cloud cung cấp cái nhìn tổng quan về MDM, các tính năng chính, lợi ích và những điều cần lưu ý khi triển khai giải pháp này.

Mobile Device Management là gì?

Phần mềm Mobile Device Management (MDM) cho phép quản trị viên CNTT kiểm soát, bảo mật và thực thi chính sách trên điện thoại thông minh, máy tính bảng và các điểm cuối khác. MDM là thành phần cốt lõi của quản lý di động doanh nghiệp (EMM) và quản lý điểm cuối hợp nhất (UEM), nhằm mục đích quản lý tất cả các thiết bị điểm cuối bằng một bảng điều khiển duy nhất. Các nền tảng này bao gồm các công cụ quản lý ứng dụng di động (MAM), quản lý danh tính và quyền truy cập, đồng bộ hóa và chia sẻ tệp doanh nghiệp. Mục đích của MDM là tối ưu hóa chức năng và bảo mật của thiết bị di động trong doanh nghiệp đồng thời bảo vệ mạng của công ty.

Mobile Device Management là gì?

Mobile Device Management là gì?

Các sản phẩm di động doanh nghiệp hiện đại hỗ trợ điện thoại thông minh iOS và Android, máy tính bảng; Máy tính xách tay, máy tính để bàn Windows và macOS; và thậm chí một số thiết bị internet vạn vật (IoT).

Cách thức hoạt động của mdm và ứng dụng trong mô hình byod

Kiến trúc MDM

Mobile Device Management dựa trên phần mềm điểm cuối được gọi là tác nhân MDM và máy chủ MDM nằm trong đám mây. Quản trị viên CNTT định cấu hình chính sách thông qua bảng điều khiển quản lý của máy chủ MDM và sau đó máy chủ sẽ đẩy các chính sách đó qua mạng cho tác nhân MDM trên thiết bị. Tác nhân áp dụng các chính sách cho thiết bị bằng cách liên lạc với các giao diện lập trình ứng dụng (API) được tích hợp trực tiếp vào hệ điều hành của thiết bị. Tương tự, quản trị viên CNTT có thể triển khai ứng dụng cho các thiết bị được quản lý thông qua máy chủ MDM.

Phần mềm Mobile Device Management xuất hiện vào đầu những năm 2000 để kiểm soát và bảo mật các trợ lý kỹ thuật số cá nhân và điện thoại thông minh mà nhân viên doanh nghiệp bắt đầu sử dụng. Sự bùng nổ điện thoại thông minh tiêu dùng bắt đầu với việc ra mắt Apple iPhone vào năm 2007 đã dẫn đến xu hướng tự mang thiết bị của riêng bạn (BYOD), điều này càng thúc đẩy sự quan tâm hơn nữa đến MDM.

Việc triển khai MDM trong môi trường BYOD mang đến một số thách thức. Các tổ chức phải cân bằng giữa nhu cầu bảo mật ứng dụng và dữ liệu của công ty với nhu cầu duy trì quyền riêng tư của người dùng cuối. Người dùng thường lo ngại về khả năng theo dõi hành động của họ trên thiết bị di động của CNTT, nhưng cài đặt quyền riêng tư có thể giúp giảm bớt những lo ngại đó.

Các tổ chức có thể sử dụng các phương pháp khác để duy trì quyền riêng tư của người dùng trong khi triển khai MDM cho môi trường BYOD. Một số nền tảng MDM cung cấp tính năng đóng gói ứng dụng, cung cấp trình bao bọc an toàn trên các ứng dụng di động và cho phép CNTT thực thi các biện pháp kiểm soát bảo mật mạnh mẽ. Đối với thiết bị Android, các tổ chức có thể sử dụng Android Enterprise, chương trình di động doanh nghiệp của Google tích hợp với các nền tảng MDM hàng đầu. Android Enterprise cung cấp các hồ sơ công việc và cá nhân riêng biệt để người dùng cuối có thể giữ dữ liệu cá nhân của mình tránh xa sự kiểm soát của CNTT và quản trị viên CNTT có thể bảo mật dữ liệu và ứng dụng của công ty khi cần thiết.

Tính năng nổi bật và 7 thông lệ tốt nhất khi triển khai MDM

Các nhà phát triển hệ điều hành di động và nhà sản xuất thiết bị di động kiểm soát những gì phần mềm MDM có thể và không thể làm trên thiết bị của họ thông qua API của họ. Do đó, Mobile Device Management đã trở thành một mặt hàng phổ biến, với hầu hết các nhà cung cấp đều cung cấp một bộ khả năng cốt lõi tương tự nhau. Sự khác biệt của nhà cung cấp MDM đến từ việc tích hợp máy chủ Mobile Device Management với phần mềm doanh nghiệp khác.

Các tính năng Mobile Device Management phổ biến bao gồm:

  • Ghi danh thiết bị để đưa thiết bị mới vào và đặt chính sách bảo mật;
  • Hồ sơ người dùng được xác định trước được đặt bởi quản trị viên MDM của bạn để đưa vào hoạt động nhanh hơn;
  • Kiểm kê và theo dõi thiết bị với báo cáo trong toàn bộ vòng đời của thiết bị di động
  • Các tính năng tự phục vụ cho phép người dùng cuối giải quyết các sự cố CNTT phổ biến, chẳng hạn như cập nhật bảo mật, mà không cần phải gửi yêu cầu hỗ trợ;
  • Quản lý ứng dụng, bao gồm phân phối ứng dụng mới, cập nhật ứng dụng, xóa ứng dụng không mong muốn hoặc sử dụng cửa hàng ứng dụng doanh nghiệp;
  • Tích hợp với các giải pháp bảo vệ mối đe dọa di động (MTD) hoặc thông tin về mối đe dọa di động để ngăn chặn phần mềm độc hại và các cuộc tấn công khác nhắm mục tiêu vào thiết bị di động;
  • Kiểm soát tính năng phần cứng thiết bị cho phép quản trị viên hạn chế sử dụng camera của thiết bị và truy cập vào các mạng Wi-Fi công cộng không an toàn;
  • Quản lý nội dung để quản lý và bảo mật nội dung của tổ chức, chẳng hạn như nội dung hỗ trợ bán hàng trên thiết bị di động;
  • Quản lý vị trí thiết bị thông qua GPS và xóa dữ liệu từ xa để bảo vệ các thiết bị di động bị mất, bị đánh cắp và bị xâm phạm;
  • Thực thi mật khẩu mà quản trị viên có thể quản lý thông qua chính sách;
  • Báo cáo và phân tích để theo dõi và báo cáo về dữ liệu thiết bị và mức sử dụng di động, tuân thủ và bảo mật;
  • Lập danh sách cho phép và chặn ứng dụng; và
  • thực thi mã hóa dữ liệu để giúp bảo vệ khỏi phần mềm độc hại và các hành vi xâm phạm dữ liệu khác.

7 thông lệ tốt nhất cho Mobile Device Management

  • Xây dựng chính sách thiết bị di động toàn diện như một phần của chiến lược an ninh mạng tổng thể, trong đó nêu rõ việc sử dụng thiết bị di động được chấp nhận của tổ chức, bao gồm bảo mật thiết bị, bảo vệ dữ liệu và hướng dẫn sử dụng ứng dụng. Chính sách này nên được xem xét thường xuyên với các bên liên quan về CNTT, bảo mật và kinh doanh và được truyền đạt thường xuyên cho nhân viên.
  • Đặt chính sách sử dụng như một phần của chính sách thiết bị di động toàn diện hoặc như một chính sách độc lập cho thiết bị của công ty, bắt đầu bằng các quy tắc được ghi lại về việc sử dụng dữ liệu, chuyển vùng và gọi điện thoại quốc tế.
  • Triển khai nền tảng MDM để quản lý và bảo mật các thiết bị thuộc sở hữu của công ty và BYOD của bạn, cho phép bạn xóa dữ liệu từ xa trên thiết bị bị mất hoặc bị đánh cắp, theo dõi việc sử dụng thiết bị, bao gồm cả chi phí di động/dữ liệu và tự động hóa các bản cập nhật và bản vá bảo mật.
  • Xây dựng tiêu chuẩn cấu hình an toàn cho thiết bị của công ty, bao gồm đặt thiết bị nhận cập nhật bảo mật qua mạng (OTA). Tiêu chuẩn thiết bị cũng nên bao gồm mật khẩu mạnh, lưu trữ được mã hóa để bảo mật dữ liệu và khóa thiết bị tự động.
  • Làm việc với các nhà cung cấp dịch vụ di động của bạn để chọn gói cước doanh nghiệp phù hợp - thường là nhóm dữ liệu được chia sẻ - mang lại cho tổ chức của bạn mức tiết kiệm cao nhất.
  • Đào tạo nhân viên về bảo mật thiết bị di động, bắt đầu bằng các phương pháp hay nhất để bảo mật thiết bị cá nhân của họ. Việc đào tạo cũng nên bao gồm bảo mật của các thiết bị thuộc sở hữu của công ty và tầm quan trọng của việc bảo mật dữ liệu của công ty, đặc biệt nếu tổ chức phải đáp ứng các chương trình tuân thủ ngành như Đạo luật Giới hạn Trách nhiệm và Khả năng Chi trả Bảo hiểm Y tế (HIPAA), Tiêu chuẩn Bảo mật Dữ liệu Ngành Thẻ Thanh toán (PCI -DSS) và Đạo luật Sarbanes-Oxley. Việc đào tạo phải bao gồm hậu quả của việc không tuân thủ đối với tổ chức và nhân viên.
  • Cung cấp đào tạo bảo mật dành riêng cho BYOD nếu tổ chức phụ thuộc nhiều vào nhân viên sử dụng thiết bị của chính họ để thực hiện công việc. Việc đào tạo như vậy nên tập trung vào cách tổ chức bảo vệ dữ liệu của công ty trên thiết bị cá nhân mà không ảnh hưởng đến dữ liệu cá nhân của nhân viên.

Thị trường MDM hiện nay và xu hướng phát triển trong tương lai

Bối cảnh nhà cung cấp MDM đã thay đổi đáng kể kể từ khi thành lập do các công ty lớn mua lại các công ty khởi nghiệp nhằm mục đích bổ sung chức năng Mobile Device Management vào danh mục sản phẩm và giải pháp của họ. Microsoft giữ vai trò thống trị thị trường với giải pháp Enterprise Mobility Suite. Jamf đã phát triển với sản phẩm Jamf Pro của mình. Một thế hệ công ty khởi nghiệp MDM mới, chẳng hạn như Esper, Fleet, Kandji và Mosyle đang cạnh tranh gay gắt cho các vị trí, đặc biệt là với các doanh nghiệp được chuẩn hóa trên thiết bị của Apple. Và các nhà cung cấp thiết bị như Apple đang tích hợp các tính năng MDM vào hệ điều hành thiết bị của họ.

SaaS là tiêu chuẩn hiện tại cho MDM vì tính linh hoạt cao hơn và mô hình dịch vụ trả tiền theo mức sử dụng, giúp các tổ chức dễ dàng đưa thiết bị vào và ra khỏi hoạt động hơn. Đại dịch và sự gấp rút chuyển sang làm việc từ xa cho thấy rằng các hệ thống MDM tại chỗ là tàn dư của một thời đại khác. MDM dựa trên SaaS cũng mang đến cho khách hàng tiềm năng trải nghiệm dùng thử hoặc thử nghiệm tiết kiệm, năng động và sẽ không làm cạn kiệt hoàn toàn nhân viên CNTT nội bộ của họ trong một dự án chỉ thực hiện một lần.

SHARE