CPanel là gì? Hướng dẫn trình quản lý cPanel hosting cho người mới bắt đầu

2385
02-07-2024
CPanel là gì? Hướng dẫn trình quản lý cPanel hosting cho người mới bắt đầu

cPanel được sử dụng phổ biến để quản trị website nhanh chóng và hiệu quả. Vậy cPanel là gì, cách quản lý và sử dụng như thế nào? Bài viết này Bizfly Cloud sẽ mang đến cho bạn một hướng dẫn chi tiết và dễ hiểu để giúp bạn có được khởi đầu thuận lợi nhất khi sử dụng cPanel.

CPanel là gì?

cPanel có tên đầy đủ là web hosting control panel. Hiểu một cách đơn giản, đây là công cụ quản trị web hosting sử dụng phổ biến ở nền tảng Linux. cPanel được biết đến nhờ sở hữu giao diện linh hoạt, đơn giản để người dùng có thể quản lý dịch vụ web hosting dễ dàng, đơn giản. Theo nhiều lập trình viên đánh giá, công cụ này có giao diện thân thiện và phân ra làm 3 cấp độ cơ bản là Hosting Company, Reseller, End User.

cPanel cung cấp những tính năng gì?

cPanel là một trong những nền tảng quản lý web hosting phổ biến nhất hiện nay, nền tảng này sở hữu các tính năng nổi bật sau đây:

  • Giao diện dễ sử dụng: cPanel có giao diện đồ họa trực quan, giúp người dùng dễ dàng quản lý các tác vụ liên quan đến web hosting mà không cần nhiều kiến thức kỹ thuật.
  • Quản lý tài khoản email: Người dùng có thể tạo, quản lý và xóa các tài khoản email. Ngoài ra, nền tảng này cũng hỗ trợ các tính năng như chuyển tiếp email, trả lời tự động và lọc email.
  • Quản lý tệp tin: cPanel cung cấp một trình quản lý tệp tin mạnh mẽ, cho phép người dùng tải lên, chỉnh sửa, di chuyển, sao chép và xóa tệp tin trên server. Người dùng cũng có thể sử dụng FTP để quản lý tệp tin.
  • Quản lý cơ sở dữ liệu: Hỗ trợ tạo và quản lý các cơ sở dữ liệu MySQL và PostgreSQL. Người dùng có thể sử dụng phpMyAdmin để quản lý cơ sở dữ liệu trực tiếp từ cPanel.
  • Cài đặt ứng dụng tự động: Với Softaculous hoặc các công cụ tương tự, người dùng có thể cài đặt các ứng dụng web phổ biến như WordPress, Joomla, Drupal, và nhiều ứng dụng khác chỉ với vài cú nhấp chuột.
  • Bảo mật: Nền tảng cung cấp nhiều công cụ bảo mật như SSL/TLS, bảo vệ thư mục bằng mật khẩu, quản lý IP cấm, và các tính năng chống spam cho email.
  • Quản lý tên miền: Người dùng có thể thêm và quản lý tên miền phụ, tên miền bổ sung và tên miền chuyển hướng. cPanel cũng hỗ trợ quản lý DNS dễ dàng.

Ưu, nhược điểm nổi bật của cPanel

Ưu điểm

Dễ sử dụng và ổn định

Với giao diện đơn giản và những tài liệu có sẵn chứa đầy đủ các bước hướng dẫn ngay trên màn hình nên đây là phần mềm rất dễ sử dụng ngay cả với những người mới. Hơn hết, phần mềm cPanel còn đảm bảo tính ổn định cũng như tự theo dõi và phát hiện sự cố. Nếu như có bất cứ dịch vụ nào gặp sự cố trong quá trình sử dụng, cPanel sẽ tự động khởi động lại dịch vụ đó.

Thời gian phản hồi nhanh chóng

Với cPanel thời gian phản hồi lại người dùng diễn ra nhanh chóng. Người dùng có thể dễ dàng thực hiện các thao tác như upload, sửa, xoá,... một cách dễ dàng mà không gặp bất cứ phiền phức nào. 

Bảo mật cao và công nghệ hiện đại

Ngoài việc được update những công nghệ sớm nhất thì cPanel còn có khả năng tự cập nhật. Hoặc bạn cũng có thể tự điều chỉnh phần update này của phần mềm sao cho thuận tiện nhất cho mình trong quá trình sử dụng.

Không chỉ sở hữu công nghệ hiện đại, khả năng bảo mật của cPanel cũng rất tốt. cPanel có khả năng chống lại những cuộc tấn công XSS hoặc XSRF.

Thân thiện với người dùng 

Đứng đầu trong việc hỗ trợ dịch vụ, bạn chỉ cần gửi yêu cầu tại website hỗ trợ của cPanel mà không cần thực hiện thêm bất cứ một thao tác nào ngoài IP của máy chủ mà bạn đã đăng ký mua License.

Chạy trên cả điện thoại di động

Giờ đây bạn hoàn toàn có thể quản lý cPanel trên điện thoại di động. Khi truy cập phần mềm này bằng điện thoại di động, cPanel sẽ tự động hiển thị một giao diện thân thiện hơn giúp bạn dễ dàng thực hiện thao tác.

Nhược điểm

Mặc dù có rất nhiều ưu điểm nhưng cPanel vẫn tồn tại những nhược điểm cụ thể như sau:

Có quá nhiều tính năng không cần thiết

Trong quá trình sử dụng bạn sẽ phát hiện rằng cPanel có những tính năng mà mình không bao giờ dùng đến. Điều này gây lãng phí tài nguyên của phần mềm.

Khó lấy lại những thông số quan trọng

Khi vô tình thay đổi những thông số quan trọng bạn sẽ rất khó lấy lại khi sử dụng cPanel. 

Chi phí cao

cPanel không đính kèm trong các gói hosting miễn phí nên khi muốn sử dụng bạn sẽ phải đầu tư một khoản tiền kha khá nếu muốn sử dụng phần mềm này.

Hướng dẫn sử dụng nhanh cPanel - 6 điều cơ bản để thực hiện với cPanel

cPanel dĩ nhiên cho phép bạn thực hiện nhiều hơn năm thao tác rát nhiều. Tuy nhiên để giúp làm quen cho những người mới bắt đầu, hướng dẫn sau sẽ chỉ đề cập đến năm thao tác phổ biến nhất mà bạn sẽ thường xuyên thực hiện với cPanel.

Đăng nhập vào cPanel dashboard

Giả sử host của bạn sử dụng cPanel, nó sẽ cung cấp cho bạn một đường link trực tiếp để truy cập cPanel trong email xác nhận. Nhưng nếu bạn không thể tìm được đường link đó, bạn có thể sử dụng cách sau để truy cập dashboard cPanel website của bạn bất kỳ lúc nào:

  • Nếu URL website của bạn bắt đầu bằng http, hãy thêm: 2082 vào cuối tên miền.
  • Nếu URL website của bạn bắt đầu bằng https, hãy thêm: 2083 vào cuối tên miền.

Ví dụ, bạn có thể truy cập cPanel sử dụng đường dẫn như sau:

  • http://www.tentrang.com:2082  
  • https://www.tentrang.com:2083  

Sau khi bạn gõ đại chỉ trên vào trinh:duyệt, bạn sẽ được đưa đến cửa sổ đăng nhập, bạn gõ vào username và password để bắt đầu sử dụng cPanel

Cài đặt Wordpress với cPanel

  • Tìm kiếm mục autoinstaller -> WordPress và làm theo hướng dẫn.
  • Lúc này cPanel sẽ tạo địa chỉ email và dùng domain duy nhất này để đăng nhập.
  • Chọn Email Account trong mục Email -> nhập địa chỉ mail + password -> Create Account.
  • Truy cập vào tài khoản webmail hoặc thiết lập mail mới nếu bạn muốn làm việc độc lập với ứng dụng.

cPanel là gì? Hướng dẫn trình quản lý hosting cPanel cho người mới bắt đầu - Ảnh 3.

Sau đó, làm theo các bước hướng dẫn thiết lập đơn giản để hoàn tất quá trình cài đặt WordPress:

cPanel là gì? Hướng dẫn trình quản lý hosting cPanel cho người mới bắt đầu - Ảnh 4.

Thêm mới tài khoản mail trong cPanel

Để thêm tài khoản mail trong cPanel bạn thực hiện như sau:

  • Sử dụng thông tin đăng nhập mà nhà cung cấp dịch vụ hosting đã cung cấp để truy cập vào cPanel.
  • Tìm và chọn mục Email Accounts (Tài khoản Email) trong phần EMAIL.
cPanel là gì? Hướng dẫn trình quản lý hosting cPanel cho người mới bắt đầu - Ảnh 5.

Thêm mới tài khoản mail trong cPanel

  • Nhấn vào nút Create (Tạo mới) hoặc + Create (Thêm mới) tùy theo phiên bản cPanel bạn đang sử dụng.
cPanel là gì? Hướng dẫn trình quản lý hosting cPanel cho người mới bắt đầu - Ảnh 6.

  • Trong mục Domain, chọn tên miền mà bạn muốn tạo tài khoản email.
  • Điền vào phần Username (Tên người dùng). Ví dụ: nếu bạn nhập “info” thì địa chỉ email sẽ là info@yourdomain.com.
  • Nhập mật khẩu vào phần Password và xác nhận lại mật khẩu trong Password (again). Bạn có thể sử dụng công cụ tạo mật khẩu ngẫu nhiên bằng cách nhấn nút Generate.
  • Trong phần Storage Space, nhập dung lượng lưu trữ mà bạn muốn cấp cho tài khoản email hoặc chọn Unlimited nếu bạn muốn không giới hạn dung lượng.

Thêm domain/subdomain mới với cPanel

cPanel cho phép bạn tạo hai loại tên miền:

Addon Domain - đây là những tên miền hoàn toàn độc lập, ví dụ: vccloud.vn

Subdomain - chúng được thêm vào tên miền của bạn, ví dụ: tech.vccloud.vn

Để thêm cả hai loại domain, hãy tìm tùy chọn có liên quan trong mục Domain:

cPanel là gì? Hướng dẫn trình quản lý hosting cPanel cho người mới bắt đầu - Ảnh 7.

4. Upload và quản lý file với cPanel

Mặc dù bạn luôn có thể tải lên và quản lý tệp bằng cách sử dụng FTP, cPanel cũng cung cấp một giao diện dựa trên web để giúp bạn quản lý các tệp với File Manager.

Để truy cập, tìm tùy chọn File Manager trong mục File:


cPanel là gì? Hướng dẫn trình quản lý hosting cPanel cho người mới bắt đầu - Ảnh 8.

Bạn click vào File Manager để chuyển sang một giao diện mới giúp bạn thực hiện:

cPanel là gì? Hướng dẫn trình quản lý hosting cPanel cho người mới bắt đầu - Ảnh 9.

Đến các vị trí khác nhau bằng cách sử dụng cây thư mục ở bên trái

Quản lý các tệp riêng lẻ trong giao diện trung tâm

Thực hiện các tác vụ khác nhau, bao gồm tải lên và chỉnh sửa tệp, trên thanh top bar.

Backup web của bạn với cPanel

Miễn là site của bạn không quá lớn (một số host áp đặt giới hạn), bạn luôn có thể back up web của mình theo cách thủ công từ dashboard của cPanel.

Để bắt đầu, tìm tùy chọn Back up hoặc Back up Wizard trong mục Files (Back up Wizard thường thân thiện với người dùng hơn, vì vậy khuyên nghị bạn nên sử dụng nếu có):

cPanel là gì? Hướng dẫn trình quản lý hosting cPanel cho người mới bắt đầu - Ảnh 10.

Sau đó, làm theo trình hướng dẫn để hoàn thành back up:

cPanel là gì? Hướng dẫn trình quản lý hosting cPanel cho người mới bắt đầu - Ảnh 11.

Một số câu hỏi về cPanel Hosting

1. cPanel Hosting có miễn phí không?

Hiện tại cPanel Hosting được chia ra làm 2 loại là miễn phí và trả phí. Tùy thuộc vào mục đích và nhu cầu sử dụng mà có thể lựa chọn loại phù hợp.

Đối với dịch vụ miễn phí thường tiết kiệm chi phí và sử dụng đơn giản, tuy nhiên nó có hiệu suất thấp, tính năng bị hạn chế và khả năng hỗ trợ cũng ở mức thấp.

Trong khi đó, đối với loại trả phí người dùng sẽ được trải nghiệm nhiều tính năng phong phú như băng thông cao, dung lượng lưu trữ lớn, tự động sao lưu, email không giới hạn, chứng chỉ SSL… Thêm nữa hiệu suất hoạt động của web cũng được đánh giá là mượt mà, ổn định hơn do được cung cấp tài nguyên riêng biệt. Đội ngũ của dịch vụ hỗ trợ nhiệt tình, chu đáo nhưng chi phí nó thường hơi cao.

2. cPanel có an toàn không?

Mức độ an toàn của cPanel phụ thuộc vào nhiều yếu tố như cách cài đặt, cấu hình và quản lý. Để đảm bảo, bạn cần cập phiên bản mới nhất của cPanel và các plugin liên quan giúp giảm thiểu rủi ro bảo mật vì các bản cập nhật thường bao gồm các bản vá lỗi và cải tiến bảo mật.

Mặt khác, cần sử dụng mật khẩu mạnh và thay đổi mật khẩu định kỳ cho các tài khoản cPanel để ngăn chặn truy cập trái phép. Thực hiện kích hoạt các tùy chọn bảo mật trong cPanel, chẳng hạn như cài đặt tường lửa, giới hạn số lần đăng nhập thất bại và sử dụng SSL/TLS cho kết nối bảo mật. Đồng thời, hãy sao lưu thường xuyên các dữ liệu quan trọng để có thể phục hồi nếu xảy ra sự cố.

Sự khác biệt giữa cPanel và Trình quản lý máy chủ web (WHM)

Hiện tại, cPanel và web host manager đều là 2 công cụ giúp quản lý máy chủ web phổ biến hiện nay và chúng thường được dùng cùng nhau. Tuy nhiên, mỗi loại lại có mục đích và chức năng sử dụng khác nhau:

Yếu tố so sánh

cPanel

web host manager

Đối tượng sử dụng

Người dùng cuối hoặc chủ sở hữu trang web cá nhân.

Quản trị viên hệ thống hoặc nhà cung cấp dịch vụ hosting.

Chức năng chính

Cung cấp giao diện đồ họa đơn giản để quản lý tài khoản web hosting của riêng bạn. Người dùng có thể thực hiện các nhiệm vụ như quản lý tệp tin, tạo và quản lý email, quản lý cơ sở dữ liệu MySQL, cài đặt các ứng dụng web (như WordPress), quản lý tên miền và subdomain, thiết lập FTP và kiểm soát bảo mật.

Cung cấp khả năng quản lý toàn bộ máy chủ và tài khoản hosting. Từ WHM, người quản trị có thể tạo, xóa và quản lý các tài khoản cPanel, cấu hình các dịch vụ máy chủ như Apache, PHP, và MySQL, quản lý bảo mật máy chủ, cập nhật phần mềm, theo dõi hiệu suất máy chủ, quản lý DNS và IP và thực hiện sao lưu toàn bộ hệ thống.

Giao diện

Thân thiện và dễ sử dụng, thường được cung cấp cho người dùng cuối để họ có thể dễ dàng quản lý trang web và các tài nguyên liên quan của mình mà không cần nhiều kiến thức kỹ thuật

Phức tạp hơn so với cPanel vì nó cung cấp các công cụ và tùy chọn mạnh mẽ hơn để quản lý máy chủ và nhiều tài khoản hosting.

Phạm vi quản lý

Đây là công cụ quản lý cấp tài khoản, giúp người dùng cuối quản lý tài khoản web hosting riêng của họ.

Là công cụ quản lý cấp cao hơn, giúp quản trị viên quản lý toàn bộ máy chủ và tất cả các tài khoản cPanel trên đó

Trên đây là tổng quan về cPanel cơ bản và các bước hướng dẫn sử dụng cPanel cơ bản cho người mới lần đầu sử dụng. Hy vọng bạn áp dụng thành công. Nếu có bất kỳ vấn đề gì trong quá trình thực hiện, đừng ngần ngại để lại câu hỏi để chúng tôi có thể hỗ trợ bạn!

Theo bizflycloud.vn via kinsta.com

Bizfly Cloud là nhà cung cấp dịch vụ điện toán đám mây với chi phí thấp, được vận hành bởi VCCorp.

Bizfly Cloud là một trong 4 doanh nghiệp nòng cốt trong "Chiến dịch thúc đẩy chuyển đổi số bằng công nghệ điện toán đám mây Việt Nam" của Bộ TT&TT; đáp ứng đầy đủ toàn bộ tiêu chí, chỉ tiêu kỹ thuật của nền tảng điện toán đám mây phục vụ Chính phủ điện tử/chính quyền điện tử.

Độc giả quan tâm đến các giải pháp của Bizfly Cloud có thể truy cập tại đây.

DÙNG THỬ MIỄN PHÍ và NHẬN ƯU ĐÃI 3 THÁNG tại: Manage.bizflycloud

SHARE