Continuous Deployment là gì? Những điều bạn cần biết

1762
16-09-2024
Continuous Deployment là gì? Những điều bạn cần biết

Continuous Deployment là một phương pháp phát triển phần mềm tự động phát hành hoặc triển khai phần mềm vào môi trường production. Trong mô hình này, không ai phải kiểm tra mã thủ công và đưa vào ứng dụng của bạn. Vậy Continuous Deployment là gì thì hãy cùng Bizfly Cloud tìm hiểu ngay.

Continuous Deployment là gì?

Nhiều nhà phát triển đã đặt ra cùng một câu hỏi: Continuous Deployment là gì? Chúng tôi cung cấp câu trả lời. Có 3 phương pháp phổ biến để quản lý phát triển và triển khai phần mềm: Tích hợp liên tục, Chuyển giao liên tục và Continuous Deployment. Mặc dù chúng thường bị nhầm lẫn với nhau, nhưng chúng khác biệt rõ ràng.

Và như bạn sẽ thấy ở phần sau của bài đăng này, chúng hòa quyện với nhau và bổ sung cho phong cách của nhau. Nhưng bài đăng này không phải là về cả ba. Hôm nay chúng tôi muốn tập trung trực tiếp vào Continuous Deployment: Continuous Deployment là gì, nó khác với những phương pháp khác như thế nào, và thậm chí cả quy trình và công cụ của nó. Đến cuối bài đăng này, bạn sẽ hiểu liệu Continuous Deployment có phù hợp với tổ chức của bạn hay không.

Continuous Deployment là một phương pháp phát triển phần mềm tự động phát hành hoặc triển khai phần mềm vào môi trường production. Trong mô hình này, không ai phải kiểm tra mã thủ công và đưa vào ứng dụng của bạn.

Continuous Deployment là gì?

Continuous Deployment là gì?

Bây giờ, điều này không có nghĩa là nó không được kiểm tra kỹ lưỡng trước. Rõ ràng, bạn phải biết liệu mã được triển khai có không có lỗi hay không trước khi nó đến tay người dùng cuối - khách hàng của bạn. Nhưng điều này cũng có thể được thực hiện bởi phần mềm. Mã được tự động kiểm tra các vấn đề và nếu không tìm thấy vấn đề nào thì mã sẽ được triển khai.

Để thực hiện việc này, các nhóm phải thiết kế hoặc triển khai nhiều chương trình tự động khác, liên tục kéo phần mềm qua các giai đoạn sau của quá trình phát triển cho đến khi phát hành. Mục tiêu của Continuous Deployment là điều hiển nhiên: viết mã và đưa nó đến tay người dùng càng nhanh càng tốt.

Nhưng điều này có thể gây nguy hiểm. Nếu không có các biện pháp kiểm tra thích hợp, mã xấu có thể được triển khai vào production và thực sự làm hỏng sản phẩm của bạn, đó là lý do tại sao nhiều nhóm sử dụng phương pháp này chỉ phát hành những thay đổi nhỏ. Những thay đổi đủ nhỏ để nếu có sự cố xảy ra, một lỗi có mặt mà bị bỏ sót thì việc khôi phục lại và bắt đầu lại sẽ không quá khó khăn.

Nhưng những thay đổi này cũng đủ lớn để cộng dồn nhanh chóng và trả lại cho các nhà phát triển một phần thời gian đáng kể mà họ sẽ phải dành cho việc thử nghiệm lặp đi lặp lại. Điều đó cũng có nghĩa là, để Continuous Deployment thành công, bạn sẽ cần đảm bảo rằng bạn có một khung kiểm thử mạnh mẽ và tự tin rằng khi mã vượt qua các bài kiểm tra, nó thực sự đã sẵn sàng để được triển khai ngay lập tức mà không cần ai xem xét.

Đối với nhiều nhà phát triển, khái niệm này hoàn toàn đáng sợ, đó là lý do tại sao họ lựa chọn các tùy chọn an toàn và phổ biến hơn là Continuous Delivery và Continuous Integration.

Continuous Integration và Continuous Delivery với Continuous Deployment  

Continuous Deployment một phần là sự tiếp nối của Continuous Delivery và một phần là sự thay thế cho nó. Hãy để chúng tôi giải thích bằng cách quay trở lại nơi cả hai đều đến: Continuous Integration.

Theo Aaron Cois, Continuous Integration là một kỹ thuật được thiết kế để liên tục hợp nhất “các bản cập nhật mã nguồn từ tất cả các nhà phát triển trong một nhóm thành một dòng chính được chia sẻ. Việc hợp nhất liên tục này ngăn bản sao dự án phần mềm cục bộ của nhà phát triển không bị trôi dạt quá xa khi mã mới được thêm vào bởi những người khác, tránh xung đột hợp nhất thảm khốc. ”

Giờ đây, chuyển giao liên tục sẽ đưa điều này tiến thêm một bước nữa. Chuyển giao liên tục tạo ra phần mềm sẵn sàng được phát hành vào production bất kỳ lúc nào, nghĩa là phần mềm được viết, kiểm tra và đưa vào các môi trường giống production để đảm bảo rằng nó sẽ hoạt động chính xác khi ở trong môi trường production thực. Và nó nằm trong khu vực chờ cho đến khi bạn sẵn sàng triển khai nó.

Đến bây giờ, bạn có thể đã nhận ra sự khác biệt. Continuous Integration lấy các phần mã riêng biệt và hợp nhất chúng lại với nhau để đảm bảo chúng hoạt động tốt, thực hiện việc này thường xuyên để tránh các vấn đề lớn. Chuyển giao liên tục kiểm tra tất cả mã đã hợp nhất đó và sau khi được coi là đã sẵn sàng để triển khai, hãy đưa nó vào khu vực lưu trữ cho đến khi nhà phát triển đẩy nó qua. Continuous Deployment sử dụng thử nghiệm tự động của chuyển giao liên tục, nhưng thay vì dừng lại ở đó, hãy tự động hóa việc phát hành phần mềm mới vào production, trực tiếp đến người dùng cuối.

Quy trình Continuous Deployment là gì?

Bạn có thể đã biết về continuous delivery pipeline và có thể đang vò đầu bứt tai khi nói đến quy trình Continuous Deployment. Sự thật mà nói, nó không thực sự là một quy trình. Nhưng quy trình giúp truyền tải thông điệp vì nó là một con đường tuyến tính, có cấu trúc để tuân theo.

Vì vậy, đường ống Continuous Deployment có bốn giai đoạn:

  • Triển khai vào production
  • Xác minh giải pháp
  • Theo dõi các vấn đề
  • Phản hồi và phục hồi

Triển Khai Vào Production

Đây là bước đầu tiên hiển nhiên. Phần mềm được tự động triển khai vào production. Điều có thể không rõ ràng là bao nhiêu đã bị bỏ qua khi vận hành theo cách này. Ví dụ: các thay đổi đối với phần mềm có thể được triển khai mà không cần các tính năng hoàn chỉnh và đôi khi, không có các câu chuyện người dùng hoàn chỉnh. Quá trình triển khai phải nhanh chóng và dễ dàng. Nhưng nó cũng phải đáng tin cậy nhất có thể và khi bạn đang tự động hóa toàn bộ quy trình triển khai, từ cung cấp máy chủ và cấu hình cơ sở hạ tầng đến viết kịch bản cơ sở dữ liệu và di chuyển mã, bạn nên theo dõi chặt chẽ toàn bộ quy trình sau khi xây dựng và triển khai lần đầu để đảm bảo nó hoạt động hiệu quả. Bạn nên giữ tất cả các tài sản có thể triển khai của mình trong kiểm soát phiên bản và bạn nên sử dụng công cụ tự động hóa triển khai, công cụ này sẽ tạo tập lệnh cho tất cả các bước triển khai.

Vì vậy, quy trình Continuous Deployment của bạn nên bắt đầu bằng việc phần mềm trải qua quá trình xây dựng thành công, sau đó là tích hợp dễ dàng và xác thực kỹ lưỡng sau đó nó được triển khai đầy đủ. Lý tưởng nhất là toàn bộ quy trình làm việc sẽ được tự động hóa và vận hành chỉ bằng “một cú nhấp chuột”. Nhưng hơn cả việc chỉ được tự động hóa, Continuous Deployment phải đủ tin cậy để hoạt động vào bất kỳ ngày nào trong năm, ngay cả trong thời gian cao điểm.

Khả năng triển khai phần mềm theo cách này yêu cầu bạn phải thực hiện bảy việc:

  • Triển khai phần mềm đến môi trường production mà không phát hành chức năng cho người dùng cuối
  • Triển khai các nút bật tắt vào mã để bạn có thể chuyển đổi giữa chức năng cũ và mới.
  • Tự động triển khai phần mềm đã được kiểm tra kỹ lưỡng từ các giai đoạn trước đó sang production.
  • Có thể triển khai phần mềm vào các môi trường production khác nhau dựa trên khu vực địa lý, vai trò người dùng và các tiêu chí khác.
  • Tính năng triển khai “tự phục vụ” cho phép bạn đưa phần mềm từ giai đoạn dàn dựng sang production bằng một lệnh duy nhất trong trường hợp tự động hóa hoàn toàn không được triển khai hoặc không hoạt động bình thường.
  • Bảo trì môi trường dưới sự kiểm soát phiên bản.
  • Triển khai xanh lam/xanh lục, vì vậy bạn có thể chuyển đổi giữa hai môi trường khác nhau: triển khai và trực tiếp.

Xác Minh Giải Pháp

Bây giờ, chúng ta đã nói về cách phần mềm được triển khai vào production và sau đó được phát hành cho người dùng cuối, nhưng điều bạn có thể chưa nhận ra là việc thử nghiệm có thể và nên được thực hiện trong môi trường production. Theo Trợ giúp Kiểm tra Phần mềm: “Continuous Deployment không cần phải là 'Phát hành vào Production'. Nhưng mã được triển khai cho production và được giữ im lặng bằng cách sử dụng 'Chuyển đổi tính năng' và khi đã sẵn sàng, Chuyển đổi tính năng sẽ được bật. ”

Điều đó có nghĩa là triển khai và phát hành đôi khi được kết hợp và diễn ra liên tiếp. Nhưng có những lúc khác, chúng được tách rời, cho bạn không gian để thực hiện vòng kiểm tra cuối cùng. Có rất nhiều bài kiểm tra bạn có thể thực hiện ở đây:

  • Kiểm tra khói
  • Kiểm tra chấp nhận người dùng
  • Kiểm tra căng thẳng
  • Kiểm tra hiệu suất

Đây là điều khiến việc Continuous Deployment trở nên ít đáng sợ hơn đối với nhiều nhóm.

Và nếu bạn đang theo dõi tích hợp liên tục, thì bạn sẽ phải đảm bảo chất lượng để đảm bảo rằng phần mềm hoạt động theo đúng cách. Nhưng tốt nhất là luôn giảm thiểu số lượng bất ngờ khó chịu sau này. Đặc biệt là vì bạn không muốn phải quay lại hoặc cố gắng nhanh chóng sửa chữa một sai lầm lớn có thể phá vỡ nghiêm trọng môi trường production và dòng chảy kinh doanh.

SHARE