Các dịch vụ của hai gã khổng lồ internet Google và Facebook đồng loạt sập trong hai ngày vừa qua, chuyện gì đã xảy ra?

783
14-03-2019
Các dịch vụ của hai gã khổng lồ internet Google và Facebook đồng loạt sập trong hai ngày vừa qua, chuyện gì đã xảy ra?

Ngày hôm qua và sáng nay, rất nhiều dịch vụ của hai gã khổng lồ internet Google và Facebook đồng loạt gặp phải sự cố không thể truy cập, hoặc lỗi không thể tải các file đính kém hay hình ảnh. Sự cố xảy ra trên diện rộng và ảnh hưởng tới người dùng trên toàn thế giới, trong đó có cả Việt Nam.

Hàng loạt dịch vụ của Google sập vào sáng ngày 13/3

Sự cố bắt đầu từ sáng ngày 13/3 (theo giờ Việt Nam), khi hàng loạt dịch vụ của Google bao gồm Gmail, YouTube, Google Drive hay dịch vụ quản lý lớp học Google Classroom đều không thể truy cập được, hoặc gặp lỗi khi sử dụng.

Người dùng đã báo cáo việc các file đính kém không thể tải về trên Gmail. Tương tự vậy, nhiều người dùng cho biết họ không thể xem và back-up ảnh trên ứng dụng quản lý ảnh Google Photos. Một số khác sử dụng dịch vụ Google Docs nói ảnh trong file tài liệu của họ không thể hiển thị.

Một số video trên Youtube cũng không thể xem được, tuy nhiên tỷ lệ người dùng gặp lỗi trên Youtube có vẻ thấp hơn so với các dịch vụ khác của Google. Trên trang thông báo chính thức của hệ thống, Google cho biết:

"Chúng tôi đang điều tra những báo cáo về vấn đề liên quan đến Gmail/Google Drive và sẽ sớm cung cấp thêm thông tin. Người dùng sẽ vẫn có thể truy cập Gmail/Google Drive, tuy nhiên có thể sẽ thấy thông báo lỗi, độ trễ cao và những vấn đề khác". 

 Một thông báo khác của TeamYouTube cũng thừa nhận các vấn đề gặp phải, gồm có các video mới upload không thể xử lý và một vài video không thể phát lại. YouTube cho biết họ đang cố gắng khắc phục các lỗi này.

Các dịch vụ của Google gặp sự cố tại cả Bắc và Nam Mỹ, Châu Âu và Châu Á, mặc dù không phải tất cả người dùng đều bị ảnh hưởng. Vào chiều ngày 13/3 (theo giờ Việt Nam), Google cho biết sự cố này đã được khắc phục hoàn toàn và người dùng có thể sử dụng các dịch vụ một cách bình thường.

Facebook, Messenger, Instagram và WhatsApp gặp sự cố từ đêm ngày 13/3 đến sáng ngày 14/3

Bắt đầu từ khoảng 11 giờ đêm qua (theo giờ Việt Nam), đã có người dùng báo cáo về việc không thể truy cập Facebook và các dịch vụ như Instagram hay WhatsApp. Các lỗi gồm có không thể gửi ảnh qua Messenger, điều tương tự cũng xảy ra với tính năng đăng status của Facebook trên ứng dụng mobile. Một số người dùng khác còn không thể tải được trang web của Facebook.

Cho đến sáng hôm nay ngày 14/3, tình trạng này vẫn chưa được khắc phục hoàn toàn. Một số người dùng tiếp tục phải chịu cảnh không thể đăng bất cứ cập nhật nào lên trang cá nhân hoặc fanpage.

Các dịch vụ của hai gã khổng lồ internet Google và Facebook đồng loạt sập trong hai ngày vừa qua, chuyện gì đã xảy ra? - Ảnh 1.

Thậm chí nhiều người dùng còn không thể đăng nhập tài khoản của mình. Khi truy cập, họ nhận được thông báo từ Facebook rằng "hiện tại hệ thống Facebook đang bảo trì, vui lòng quay lại sau".

Theo một bài đăng mới đây, Facebook thừa nhận sự cố khiến các dịch vụ của mình không thể truy cập được và cho biết đang cố gắng khắc phục. Sau đó, Facebook xác nhận đây không phải là một cuộc tấn công DDoS của hacker.

Google và Facebook gặp cùng một vấn đề trong hai ngày liên tiếp

Hiện tại cả Google và Facebook đều chưa tiết lộ nguyên nhân dẫn đến những sự cố của mình, tuy nhiên có vẻ như cả hai gã khổng lồ internet đều đang mắc phải sự cố giống nhau. Các dịch vụ của cả Google và Facebook đều gặp lỗi khó truy cập, không thể chia sẻ hoặc tải ảnh và các tập tin đính kèm, tốc độ truy cập bị chậm.

Nguyên nhân hợp lý nhất để giải thích đó là các máy chủ của cả hai đã bị hacker tấn công, mặc dù Facebook đã bác bỏ. Phát ngôn viên của Facebook cũng khẳng định rằng những sự cố này không liên quan gì đến hoạt động hacker tấn công từ bên ngoài.

Phía Google cũng không tiết lộ bất kỳ nguyên nhân nào giải thích cho những sự cố trên diễn rộng vừa xảy ra. Tuy nhiên nếu đó là một lỗi kỹ thuật trong hệ thống, thật trùng hợp khi cả hai gã khổng lồ internet lại cùng gặp phải chỉ trong một ngày. 

Theo GenK

SHARE