Angular là gì? Hoạt động và các tính năng chính của Angular

1754
09-05-2022
Angular là gì? Hoạt động và các tính năng chính của Angular

Angular là gì chắc hẳn là câu hỏi của không ít lập trình viên khi chưa tìm được đáp án phù hợp cho khái niệm này. Trong bài viết dưới đây, Bizfly Cloud sẽ gửi tới những thông tin chi tiết về Angular nhằm giúp bạn đọc hiểu rõ hơn về Angular cũng như các tính năng đặc trưng của Angular.

Angular là gì?

Angular là một mã nguồn mở (open source) hay Javascript framework hoàn toàn miễn phí chuyên dụng dành cho công việc viết giao diện web. Đây là sản phẩm được viết bởi Misko Hevery và Adam Abrons (một người bạn của Misko Hevery). Sau đó, Angular chính thức được phát triển và duy trì bởi Google từ năm 2009.

Hiểu theo cách đơn giản, Angular là khung làm việc của Javascript MVC phía client (máy khách) với mục đích phát triển ứng dụng web động. Angular được xem là framework frontend mạnh mẽ và vô cùng chuyên dụng bởi các lập trình viên thực hiện việc cắt HTML cao cấp.

Angular hoàn toàn miễn phí chuyên dụng dành cho công việc viết giao diện web

Angular hoàn toàn miễn phí chuyên dụng dành cho công việc viết giao diện web

Angular là một nền tảng phát triển được xây dựng dựa trên Javascript, có khả năng mở rộng quy mô không chỉ các dự án của một nhà phát triển mà còn các ứng dụng cấp doanh nghiệp, nó bao gồm:

  • Một khuôn khổ xây dựng ứng dụng web có khả năng mở rộng dựa trên các thành phần.
  • Một bộ sưu tập thư viện tốt sẽ được tích hợp nhiều tính năng như quản lý biểu mẫu, định tuyến, giao tiếp máy khách-máy chủ.
  • Một bộ công cụ dành riêng cho nhà phát triển để bạn có thể phát triển, xây dựng và cập nhật nhanh chóng các bộ mã.

AngularJS được viết bằng Javascript và là từ dùng để nói đến Angular 1 (ra đời vào năm 2009). Angular 2 ( ra đời năm 2016) trở nên sẽ được gọi chung là Angular và được viết bởi phiên bản nâng cao của Javascript. Angular có sự thay đổi nhiều từ AngularJS, do đó cấu trúc của chúng khác nhau hoàn toàn.

Lịch sử phát triển Angular 

Angular được phát triển Misko Hevery cùng một người bạn khác của ông là Adam Abrons từ năm 2009. Đây được xem là một dự án riêng cho đến khi dự án Google Feedback có sự góp mặt của Misko Hevery với tư cách là một lập trình viên làm việc bán thời gian. Khi đó, Misko Hevery đã cùng với hai lập trình viên khác viết lên 17.000 các dòng mã khác nhau trong khoảng thời gian 6 tháng dành cho dự án Google Feedback.

Với số lượng dòng mã viết ra càng nhiều thì ông càng phải sửa càng nhiều lỗi kiểm soát phát sinh. Tuy nhiên, ông vẫn mạnh dạn đánh cược với quản lý của mình về khả năng viết lại toàn bộ mã thông qua việc sử dụng dự án GetAngular của mình trong vòng hai tuần. Mặc dù dự án của ông đã thất bại nhưng số lượng dòng code đã giảm nhanh từ 17.000 dòng xuống 1.500 dòng. Và điều này đã khiến AngularJS phát triển ngày càng nhân rộng và tăng tốc nhanh chóng.

Angular được phát triển Misko Hevery cùngAdam Abrons từ năm 2009

Angular được phát triển Misko Hevery cùngAdam Abrons từ năm 2009

Các tính năng cơ bản của Angular JS

  • Data-binding: Tự động hóa đồng bộ dữ liệu giữa model và view
  • Directive: Tạo ra các thẻ HTML riêng để phục vụ cho một số mục đích riêng. AngularJS sẽ đi kèm với những directive sẵn có như ngBind, ngModel…
  • MVC & MVVM: Mô hình thiết kế để phân chia các ứng dụng có nhiều thành phần khác nhau (Model, View, Controller), trong đó mỗi phần sẽ có một nhiệm vụ nhất định. Thông thường, AngularJS thực hiện triển khai MVC theo Model-View-ViewModel thay cho cách thức truyền thống.

Lợi ích và hạn chế của Angular 

Tìm hiểu về Angular chắc chắn bạn không thể bỏ qua lợi ích và hạn chế của nó:

- Lợi ích nổi bật:

  • AngularJS được đánh giá là một giải pháp hữu hiệu dành cho các Single Page Application để công việc của họ trở nên dễ dàng.
  • Nhờ khả năng Binding data lên trên các nền tảng HTML, Code front end thường rất thân thiện để có thể hỗ trợ bạn trong việc tạo ra các thao tác tuyệt vời.
  • Bạn có thể dễ dàng thực hiện Unit Test và tái sử dụng component.
  • Angular hỗ trợ các lập trình viên có thể viết được ít code hơn với nhiều chức năng hơn.
  • Bạn có thể chạy được AngularJS nhanh chóng trên nhiều loại trình duyệt khác nhau (trên cả mobile và pc).
  • Angular giữ vị trí đầu bảng trong việc sử dụng thực tế, tìm kiếm khoá học hiện hành, tìm kiếm cộng đồng hỗ trợ,...

- Điểm hạn chế cần khắc phục:

  • Bản chất của Angular là những các Front end và Front end lại không thể bảo mật được bằng Back end. Chính bởi điều này mà bạn cần thiết phải xây dựng một hệ thống kiểm tra dữ liệu khi sử dụng API để kết quả trả về được tốt nhất.
  • Website sẽ không hoàn toàn có thể sử dụng được dựa trên trình duyệt nếu các trình duyệt nói trên sở hữu tính năng Disable Javascript.
AngularJS là một giải pháp  dành cho các Single Page Application

AngularJS là một giải pháp dành cho các Single Page Application

Các tính năng cơ bản của Angular JS 

Một số những tính năng cơ bản mà bạn có thể thấy khi tìm hiểu về Angular JS đó là:

  • Controller: Khả năng xử lý dữ liệu cho các đối tượng $scope để các bên giao diện có thể hiển thị tương ứng với những dữ liệu mà nó sử dụng.
  • Data binding: Đây được xem là tính năng ấn tượng nhất của Angular đối với các lập trình viên. Nhờ tính tự động, tức thời mà Data Binding có thể tự động cập nhật được những thay đổi trên giao diện dù đó là những thay đổi nhỏ nhất.
  • Service: Là một singleton object có thể khởi tạo cho ứng dụng một lần duy nhất đồng thời cung cấp các phương án dữ liệu có sẵn như $rootElement, $http, $rootscope, $document,...
  • Scope: Đây là đối tượng giữ nhiệm vụ giao tiếp giữa view và controller của các ứng dụng.
  • Filter: Nhiệm vụ của tính năng này là lọc những tập hợp con từ phía bên trong item của các mảng đồng thời trả nhanh về các mảng mới.
  • Temple: Là thành phần của view với khả năng hiển thị thông tin từ bộ điều khiển.
  • Routing: Là sự chuyển đổi qua lại giữa các view và các action có trong controller.
Các tính năng cơ bản của Angular JS

Angular hỗ trợ lập trình viên làm những gì? 

Bạn có thể dần làm quen với Angular bằng cách nắm rõ những công việc cơ bản nhất mà Angular có thể hỗ trợ các lập trình viên như sau:

- Cơ chế điều hướng mạnh mẽ: Angular hỗ trợ cơ chế routing tải trang cho phép bạn tạo SPA một cách bất đồng bộ trên cùng một trang. Angular cũng giúp định nghĩa các router cho mỗi page view của ứng dụng, Developer sẽ dựa trên tương tác của người dùng để kích hoạt router.

- Mở rộng HTML: Nhờ có Angular mà các lập trình viên có thể sử dụng cấu trúc của lập trình tương tự như vòng lặp FOR, điều kiện IF hay những biến địa phương để thực hiện render các control.

- Thiết kế module hóa: Angular tiếp cận người dùng theo hướng module hoá nên người dùng nếu muốn tổ chức và quản lý tốt hơn các source code, họ phải tạo ra các Angular Module.

- Làm việc cùng với hệ thống Backend: Angular được xây dựng với khả năng hỗ trợ các lập trình viên trong việc thực thi các logic bất kỳ và nhận dữ liệu về bằng cách làm việc cùng hệ thống Backend.

- Cộng đồng hỗ trợ rộng lớn: Với một cộng đồng hỗ trợ mạnh mẽ, chắc chắn các lập trình viên sẽ nhận được:

  • Đa dạng các loại tài liệu phong phú từ cơ bản cho đến nâng cao các API của Angular cùng một Tutorial Basic do Angular team xây dựng.
  • Mã nguồn mở miễn phí cho phép người dùng được sử dụng rộng rãi.
  • Sự hỗ trợ, cập nhật liên tục bởi Google.
Angular hỗ trợ cơ chế routing tải trang cho phép bạn tạo SPA một cách bất đồng bộ

Angular hỗ trợ cơ chế routing tải trang cho phép bạn tạo SPA một cách bất đồng bộ

Cách hoạt động của Angular

Cách mà Angular hoạt động là vô cùng đơn giản:

  • Angular sẽ được hiển thị và tiến hành phân tích các mã lệnh HTML ngay sau khi nó được nhúng vào trang. Các mã lệnh HTML sẽ có thẻ với thuộc tính ng-app được sử dụng để bắt đầu cho việc khởi tạo nên Angular.
  • Thẻ tiếp theo với thuộc tính ng-model="name" giúp người dùng có thể tiến hành tạo ra biến name ngay bên trong ứng dụng Angular. Điều này khiến cho giá trị của biến luôn bằng với giá trị trường cuối cùng của thẻ số hai. Ngay khi ứng dụng có thể phát hiện được những thay đổi của những giá trị bên trong biến name đồng thời gắn giá trị này trở thành nội dung HTML rồi đặt giá trị biến đó trong thẻ số hai thì giá trị biến name sẽ được sử dụng.

Angular được thiết kế để giúp cho việc cập nhật trở nên nhanh chóng và đơn giản hơn. Khi đã hiểu Angular là gì thì bạn nên tận dụng nó và những phát triển mới nhất với nỗ lực tối thiểu. Hiện nay, Angular nhận được sự ưa chuộng từ phía người dùng nên các cơ quan doanh nghiệp đều có nhu cầu tuyển dụng Angular. Do đó, Bizfly Cloud hy vọng mang đến những giá trị và nâng cao kiến thức cho bạn qua những nội dung được chia sẻ trong bài viết hữu ích này.

Bizfly Cloud là nhà cung cấp dịch vụ điện toán đám mây với chi phí thấp, được vận hành bởi VCCorp.

Bizfly Cloud là một trong 4 doanh nghiệp nòng cốt trong "Chiến dịch thúc đẩy chuyển đổi số bằng công nghệ điện toán đám mây Việt Nam" của Bộ TT&TT; đáp ứng đầy đủ toàn bộ tiêu chí, chỉ tiêu kỹ thuật của nền tảng điện toán đám mây phục vụ Chính phủ điện tử/chính quyền điện tử.

Độc giả quan tâm đến các giải pháp của Bizfly Cloud có thể truy cập tại đây.

DÙNG THỬ MIỄN PHÍ và NHẬN ƯU ĐÃI 3 THÁNG tại: Manage.bizflycloud

TAGS: Angular
SHARE