AMP là gì? Những lợi ích và cách cài đặt AMP

2121
04-06-2020
AMP là gì? Những lợi ích và cách cài đặt AMP

Trong thời buổi hiện nay, khi xây dựng website thì việc đáp ứng được nhu cầu truy cập của người dùng di động là rất quan trọng. Có nhiều cách tăng tốc độ tải trang trên các thiết bị di động, một trong số đó là sử dụng AMP. Vậy AMP là gì? Nó có tác dụng như thế nào cho trang web của bạn? Và cài đặt AMP ra sao? Bizfly Cloud sẽ giải đáp các thắc mắc trên.

Giới thiệu

Trong môi trường Internet ngày nay, người dùng các thiết bị di động đang gia tăng. Người tiêu dùng có cơ hội truy cập các trang web bằng thiết bị di động tại bất kỳ đâu, vào bất kỳ thời gian nào.

Trong bài viết có tên "Find out how you stack up to new industry benchmarks for mobile page speed" do Google công bố, người dùng cảm thấy rằng họ tốn thời gian để tải trang khi truy cập trang web từ thiết bị di động. Điều này kéo theo hệ lụy tỷ lệ thoát trang (bounce rate) tăng cao.

Cụ thể, bounce rate tăng 32% đối với các trang web tốn từ 1 giây đến 3 giây để tải, tăng 90% với các trang web tốn từ 1 - 5 giây để tải, tăng 106% với các trang web tốn 1 - 6 giây để tải và tăng 123% với các trang web tốn đến 10 giây để tải. Từ những dữ liệu này, có khả năng cao sẽ ảnh hưởng tới các chỉ số khác, chẳng hạn như lượt xem (pageviews) và tỷ lệ chuyển đổi (conversion rate). Trang web tốn quá nhiều thời gian để hiển thị có thể dẫn đến suy giảm sự hài lòng của khách hàng và tụt giảm mục tiêu kinh doanh.

Có nhiều phương pháp khác nhau để tối ưu tốc độ tải trang như tối ưu hóa kích thước hình ảnh, hay cải thiện mã nguồn website… Một trong số đó là phương pháp sử dụng AMP. Đây là một framework sản xuất nội dung mang lại tốc độ hiển thị cực cao. Trong bài viết này, giới thiệu những kiến thức cơ bản về AMP và cách để cài đặt AMP cho website.

AMP là gì?

AMP là viết tắt của Accelerated Mobile Pages (các trang di động tăng tốc), là một framework được phát triển bởi Google và Twitter để tăng tốc độ hiển thị trang của các thiết bị di động.

Theo Google, tốc độ hiển thị của các trang tương thích với AMP cao gấp 4 lần so với các trang không tương thích trong khi lượng dữ liệu cần tải về thiết bị chỉ vào khoảng 1/10. AMP là mã nguồn mở, vì vậy bất cứ ai cũng có thể sử dụng nó. AMP được sử dụng bởi nhiều trang web, bao gồm cả các trang báo chí, truyền thông như bbc.com, dantri.net. Và bạn hoàn toàn có thể sử dụng AMP để tăng tốc độ tải trang của mình.

AMP là gì? Những lợi ích và cách cài đặt AMP - Ảnh 1.

Có một sự thật là mặc dù người ta sử dụng AMP để tăng tốc độ tải trang, nhưng thực thế nó không thực sự tải trang. AMP sử dụng bộ nhớ đệm (cache) để gọi ra phiên bản trước đó của trang web thay vì trực tiếp tải trang web ở thời điểm truy cập. Bộ nhớ cache giúp trình duyệt hoặc bộ máy tìm kiếm ghi nhớ dữ liệu của một trang web đã từng được mở để hiển thị vào lần tiếp theo, điều này giúp tiết kiệm thời gian tải trang và băng thông cho thiết bị di động. Bộ nhớ Cache là một chức năng mà cả trình duyệt và công cụ tìm kiếm đều có. Trong trường hợp của AMP, bộ nhớ đệm của Google được sử dụng. Ngoài ra, các trang được tạo dựa trên AMP thường có khối lượng dữ liệu nhẹ và đều tải khá nhanh vào lần đầu tiên.

Ngoài ra, URL của các trang AMP cũng khác biệt so với URL của trang thông thường. Do hiển thị trang đã được cache nên URL của trang có sử dụng AMP thường nằm ở phía sau domain của công cụ search. Khi hiển thị kết quả search nếu có trang sử dụng AMP thì nó thường có gắn icon tia chớp bên dưới tiêu đề trang, điều này khiến người dùng biết được đó là trang có sử dụng AMP. Khi nhấn vào trang có icon này thì bạn cũng có thể kiểm tra được URL của trang gốc.

AMP là gì? Những lợi ích và cách cài đặt AMP - Ảnh 2.

Những lợi ích của AMP

Tăng sự hài lòng của khách hàng

Như đã giới thiệu ở đầu, thời gian tải trang và tỷ lệ thoát có liên quan chặt chẽ với nhau. Khi truy cập một trang web, người dùng có một số mục đích. Cho dù mục đích là thu thập thông tin hoặc mua sản phẩm, giảm thiểu thời gian chờ đợi, căng thẳng sẽ dẫn đến sự hài lòng của khách hàng.

Đặc biệt đối với người dùng di động, không phải lúc nào họ cũng có thể truy cập từ một kết nối internet mạnh mẽ. Vì vậy điều quan trọng là hiển thị trang mượt mà, nhanh chóng nhất có thể.

Trang web có thể dễ truy cập hơn từ kết quả tìm kiếm

Từ màn hình kết quả tìm kiếm, người dùng có thể thấy trang nào hỗ trợ AMP. Nên trong nhiều trường hợp, người dùng sẽ có sự ưu tiên trang web hỗ trợ AMP do truy cập nó trơn tru hơn các trang không hỗ trợ. Tất nhiên, bạn cần phải là người dùng biết về AMP trước khi sinh ra sự thiên vị đó. Một tin vui là sự phổ biến của AMP có thể tăng lên trong tương lai khi Google vẫn công nhận AMP như một giải pháp hữu ích.

Ngoài ra, carousel có thể được hiển thị khi bạn tìm kiếm bằng thiết bị di động và AMP có thể hiển thị nhiều hơn các trang khác. Carousel không phải lúc nào cũng được hiển thị, nhưng nếu nó được hiển thị, bạn có thể mong đợi sự gia tăng lượt truy cập trang.

Cải thiện tốc độ hiển thị ảnh hưởng tích cực cho SEO

Mặc dù hỗ trợ AMP không có nghĩa là thứ hạng tìm kiếm của trang web sẽ tăng lên. Nhưng thời gian tải trang là một yếu tố quan trọng trong SEO. Hỗ trợ AMP giúp gia tăng khả năng người dùng xem nội dung website, và nếu bạn có thể cung cấp trải nghiệm người dùng chất lượng cao, thì đó sẽ là một sự cải thiện thứ hạng SEO đáng kể.

Cài đặt AMP cho website

Nếu triển khai hiệu quả, AMP có thể cải thiện sự hài lòng của người dùng bằng cách cải thiện tốc độ hiển thị. Dưới đây là một số phương pháp dành cho bạn:

Phương pháp 1: Sử dụng plug-in WordPress

Nếu trang web của bạn sử dụng WordPress, bạn có thể dễ dàng hỗ trợ AMP bằng cách sử dụng plugin có tên "AMP". Plugin này sẽ tự động tạo một trang web hỗ trợ AMP. Tương ứng với trang AMP là URL sẽ được thêm vào "/amp/" ở cuối. Trong trường hợp hỗ trợ AMP, giao diện có thể thay đổi một chút so với thiết kế ban đầu.

AMP là gì? Những lợi ích và cách cài đặt AMP - Ảnh 3.

Tuy nhiên, bạn cần kiểm tra trước xem phiên bản của plugin có tương ứng với phiên bản WordPress đang chạy hay không. Xin lưu ý rằng bạn nên thực hiện các biện pháp an toàn như sao lưu dữ liệu trước khi cài đặt plugin.

Sau khi bật plugin, hãy thử thêm "/amp/" vào URL để kiểm tra xem trang tương thích AMP có được hiển thị hay không. Ngoài ra, bạn cần thực hiện các cài đặt cần thiết giống như trang web thông thường, chẳng hạn như thiết lập Google Analytics.

Phương pháp 2: Sửa thủ công trang hiện tại

Nếu bạn không sử dụng CMS như WordPress, bạn sẽ cần tạo file theo cách thủ công. Trong trường hợp này, bạn phải chuẩn bị cả trang thông thường và trang AMP. Để tạo một trang hỗ trợ AMP, bạn cần xây dựng một trang web bằng AMP HTML.

Tuy nhiên, do CSS không load tệp bên ngoài, nên nó giới hạn những điều mà 1 trang thông thường có thể thực hiện. Ngoài ra thì bạn có thể sử dụng JavaScript cho AMP. Xây dựng một trang AMP đối với những người thường xuyên xây dựng web HTML thì không khó, nhưng tốn thời gian.

Sau khi tạo trang AMP: Kiểm tra xem trang có phản hồi chính xác không. Hãy thử sử dụng trang web để kiểm tra AMP để xem trang được tạo có tương thích với AMP và hoạt động không. Chỉ cần nhập URL trang web rồi thêm "/amp/" vào cuối.

Nếu không có vấn đề gì, hãy sử dụng Search Console để thông báo sơ đồ trang web (XML file) của trang đã tạo cho Google. Sau đó, nếu các trang tương thích AMP được trình thu thập thông tin lập chỉ mục, bạn đã hoàn thành.

Những lưu ý khi sử dụng AMP

Trước khi quyết định cài đặt AMP cho website, hãy cân nhắc những yếu tố sau:

AMP có thể ảnh hưởng đến thiết kế trang web

Nếu bạn tạo một trang theo thông số của AMP, nhiều khi sẽ không thể sao chép một thiết kế phức tạp. Do đó, trước khi cài đặt AMP bạn cần xem xét về khả năng tái tạo lại các thiết kế của trang gốc: nó có cần thiết không, có thể tái tạo được với trang hỗ trợ AMP không?

Bên cạnh đó, để tránh phát sinh những sai khác giữa trang web thường và trang web có ứng dụng AMP thì bạn nên tạo trang bằng các design đơn giản có độ tương thích với AMP. Ngoài ra, bạn cũng nên chú ý có một số JavaScript không sử dụng được.

Rắc rối khi làm việc với các thông số kỹ thuật AMP

Trang tương thích với AMP chỉ nên được xây dựng sau khi bạn đã hiểu đặc điểm kỹ thuật của trang AMP. Mặc dù nó không có nhiều khó khăn về mặt kĩ thuật nhưng lại khá mất thời gian trong việc thao tác.

Khó khăn khi phân tích lượng truy cập

Phiên bản AMP tương ứng của bất kỳ trang nào thì vẫn có URL khác nhau. Do đó, phân tích trở nên phức tạp khi phân tích quyền truy cập bằng Google Analytics. Ngay cả khi nội dung giống nhau, chúng ta phải suy nghĩ về cách tổng hợp dữ liệu của từng trang bình thường và trang AMP. Trong mọi trường hợp, phân tích dữ liệu sẽ rất mệt mỏi khi có trang AMP.

Một số trang web không phù hợp với AMP

Mặc dù AMP mang lại lợi ích cho các trang web tĩnh, nhưng nó không phù hợp với các trang web có nhiều nội dung động.

Những trang web được lợi khi sử dụng AMP bao gồm các trang tin tức, báo chí, thông tin chính thống,.... Ngược lại, AMP không phù hợp với những trang có nhiều nội dung động hay nhiều hiệu ứng.

Tổng kết

Nền tảng AMP có thể góp phần cải thiện sự hài lòng của khách hàng qua sự cải thiện tốc độ hiển thị. Mặc dù không quá khó để cài đặt AMP, nhưng có thể nói rằng nó khá rắc rối ở các công đoạn quản lý. Ngoài ra, việc ứng dụng này dễ hay khó cũng còn phụ thuộc vào thông số kĩ thuật của trang web mà bạn có.

Vì vậy mà bạn cần phải xem xét mức độ cần thiết của công việc, khả năng tương thích của trang để quyết định có nên ứng dụng AMP hay không. Một đặc trưng của AMP bạn cần phải nắm được đó chính là nó cung cấp cho người dung một môi trường kết nối vào các trang một cách dễ dàng và nhanh chóng.

Tham khảo: https://ferret-plus.com/11854

BizFly Cloud là hệ sinh thái điện toán đám mây được vận hành bởi VCCorp - Công ty dẫn đầu trong lĩnh vực truyền thông và internet tại Việt Nam. Với đội ngũ kỹ thuật viên trình độ cao và kinh nghiệm lâu năm làm việc trên các công nghệ khác nhau như cloud, mobile, web..., chúng tôi có đủ khả năng để hỗ trợ đưa ra những lời khuyên hữu ích và công nghệ toàn diện giúp doanh nghiệp chuyển đổi số thành công. Dành cho độc giả quan tâm tới các dịch vụ đám mây do BizFly Cloud cung cấp có thể truy cậptại đây.
SHARE