Xác định mối đe dọa bảo mật với phần mềm giám sát mạng

1372
04-05-2019
Xác định mối đe dọa bảo mật với phần mềm giám sát mạng

Khi các thông tin quan trọng của các doanh nghiệp vẫn đang nằm đâu đó trên internet, đặc biệt nếu đây là các thông tin nhạy cảm có liên quan đến chính phủ, thị trường và các ngành công nghiệp, thì việc có một chiến lược bảo mật vững chắc thông tin là việc quan trọng hơn bao giờ hết. Hãy tham khảo ngay thông tin về điều này trong bài viết sau của Bizfly Cloud  nhé!

Thị trường đã phản ánh nhu cầu bảo mật này trong suốt mười năm qua, với ngày càng nhiều công cụ giám sát an ninh mạng được phát triển nhằm cung cấp các phương pháp để phát hiện mối đe dọa và xâm nhập. Các công ty như Dell đã giới thiệu phần mềm SecureWorks và các sản phẩm như FireEye và Palo Alto nhằm bảo vệ mạng khỏi xâm nhập. Các nhà cung cấp như Cisco và Fortinet thậm chí đã đi xa hơn khi xây dựng các mô-đun phần mềm ngăn chặn xâm nhập vào phần cứng để hỗ trợ nhu cầu bảo mật ngày càng tăng.

Thật không may, đây là tất cả các giải pháp bảo mật cấp doanh nghiệp mà chỉ những khách hàng có thế mạnh về ngân sách mới có thể mua được. Vậy còn những doanh nghiệp vừa và nhỏ (SMBs) vẫn đang cần các giải pháp để xác định các mối đe dọa bảo mật tiềm ẩn thì sao? Tin tặc ngày càng có xu hướng nhắm mục tiêu vào các doanh nghiệp nhỏ bởi các công ty đó sẽ không được trang bị đầy đủ yếu tố trong việc phòng ngừa và xử lý tấn công. Hơn nữa, việc duy trì một mạng lưới an toàn không phải là mối quan tâm chính của những doanh nghiệp nhỏ này nên chúng càng bị lơ là. Tin tặc cũng có thể sử dụng home network như một phương tiện để truy cập các mạng lớn hơn, đánh cắp thông tin quan trọng từ bất cứ ai vào bất cứ lúc nào.

Vì SMBs đa số không có ngân sách để hỗ trợ các giải pháp bảo mật doanh nghiệp, do đó họ cần những công cụ giám sát an ninh mạng khác, các phần mềm giám sát mạng có thể xác định các mối đe dọa bảo mật với chi phí thấp hơn. Trước khi tìm hiểu liệu các công cụ giám sát mạng có phụ thuộc vào nhiệm vụ hay không, trước tiên chúng ta cần phải nhận thức được rằng thực tế, vi phạm an ninh ngày càng xảy ra thường xuyên và tinh vi hơn.

Hiểu về vi phạm an ninh

Tin tặc liên tục tìm ra các cách khác nhau để truy cập mạng và đánh cắp dữ liệu của các doanh nghiệp. Trong thế giới ngày nay, người dùng chúng ta sử dụng các web server để nhập những thông tin quan trọng, nhạy cảm mọi lúc. Nếu các server này không được bảo mật đúng cách, tin tặc có thể truy cập chúng một cách dễ dàng. Gần đây, chúng ta đã chứng kiến sự gia tăng khá lớn các cuộc tấn công mạng nhắm vào các tổ chức ở Hoa Kỳ. Qua một loạt nhiều những sự kiện tấn công, các công ty đã từng thờ ơ về việc bảo vệ cơ sở hạ tầng giờ đây sẽ có những bước tiến dài để tăng cường an ninh mạng.

Theo Privacy Rights Clearinghouse, đã có rất nhiều vụ hack với quy mô và phạm vi khác nhau kể từ năm 2005. Một cuộc tấn công đã xảy ra với Lokai Holdings LLC, đặt tại New York, từ tháng 7 đến tháng 10 năm 2014. Tin tặc đã truy cập vào web server và tiến hành đánh cắp thông tin cá nhân của khách hàng. Một cuộc tấn công tương tự đã xảy ra với theonepercent.org của Public Architecture, một tổ chức có trụ sở tại San Francisco, bị hack thông qua các giao thức bảo mật và tường lửa của chính mình. Công ty đã bị đánh cắp một lượng dữ liệu khổng lồ. Và ai có thể quên được vụ hack năm 2014 xảy ra với Sony dẫn đến việc mất thông tin cá nhân của nhân viên bao gồm các số liệu về An sinh xã hội và tiền lương. Với lượng dữ liệu cá nhân được truyền qua internet ngày càng tăng sẽ kéo theo các vi phạm an ninh ngày càng trở nên khắc nghiệt hơn bao giờ hết.

Quản lý mạng và giám sát mạng

Để bảo mật cơ sở hạ tầng, doanh nghiệp phải áp dụng network management hoặc network monitoring software. Quản lý mạng (Network management) và giám sát mạng (network monitoring) là hai thuật ngữ phổ biến hay được nhắc tới nhưng thường lại được sử dụng không chính xác bởi vì tồn tại một vài khác biệt chính về kỹ thuật giữa chúng. ISO định nghĩa rằng network management phải bao gồm FCAPS (quản lý lỗi, quản lý cấu hình, quản lý kế toán, quản lý hiệu suất và quản lý bảo mật). Vấn đề đối với SMB là có quá nhiều công cụ quản lý mạng, như HP OpenView và IBM Tivoli, là các nhà cung cấp dành riêng có chi phí cao. Nếu quan tâm sâu sắc đến vấn đề chi phí và tính linh hoạt là các yếu tố, các doanh nghiệp nên xem xét sử dụng các công cụ giám sát an ninh mạng để xác định các mối đe dọa bảo mật trên mạng của mình.

Một phần mềm giám sát (monitoring software) chất lượng giúp bạn có cái nhìn chi tiết hơn về hiệu suất, phục vụ cho công việc quản lý mạng, có thể được sử dụng kết hợp hoặc thay thế cho một phần mềm quản lý mạng (network management software). Các công cụ giám sát an ninh mạng hàng đầu có khả năng tìm và giám sát bất kỳ thiết bị nào. Đối với các doanh nghiệp đang tìm kiếm một giải pháp hiệu quả về chi phí mà vẫn đủ mạnh để cung cấp các phân tích chuyên sâu, phần mềm giám sát mạng có thể là lựa chọn tốt nhất.

Công cụ giám sát an ninh mạng xác định các mối đe dọa như thế nào?

Các IT administrator không hề thích rủi ro. Việc chủ động giám sát mạng giúp bạn có được các thông tin chi tiết phục vụ cho việc khắc phục các sự cố về hiệu suất trong thiết bị, dịch vụ, ứng dụng, kết nối và lưu lượng mạng.

Các công cụ giám sát an ninh mạng mạnh mẽ sẽ giúp giám sát lưu lượng băng thông trên các thiết bị cụ thể, cũng như giám sát lưu lượng để xem ai, khi nào và lưu lượng mạng đó đến từ đâu, nhằm xác định được các rủi ro tiềm ẩn. Các công cụ giám sát sẽ liên tục thăm dò tất cả các thiết bị để nắm bắt thông tin theo thời gian thực.

Chức năng cảnh báo của nhiều công cụ giám sát sẽ thông báo cho bạn về các vấn đề tiềm ẩn ngay khi chúng phát sinh, giúp bạn có giải pháp ngay lập tức khi sự cố xảy ra, xác định được tình trạng của mạng và xác định được người dùng trái phép nào đang kết nối với thiết bị.

Hầu hết các tin tặc đều sẽ cố gắng truy cập mạng bằng cách tấn công các bộ định tuyến và tường lửa, công cụ giám sát sẽ cho phép bạn kiểm soát các lưu lượng truy cập vào và ra trên các bộ định tuyến hoặc tường lửa này, giúp bạn phát hiện ra những lưu lượng truy cập độc hại hoặc xác định các lỗ hổng tiềm tàng. Bạn và doanh nghiệp sẽ biết lỗ hổng của mình ở đâu trước khi tin tặc phát hiện ra và lợi dụng chúng cho mục đích tấn công.

Nguồn: Bizfly Cloud chia sẻ

>> Có thể bạn quan tâm: Lợi ích của Real Time Monitoring (Giám sát thời gian thực)

SHARE