Top 10 CDN tốt nhất 2018 (phần 1)

2257
07-05-2018
Top 10 CDN tốt nhất 2018 (phần 1)

Mạng phân phối nội dung (CDN) hoạt động để tăng tốc hầu hết tất cả mọi trang web bằng cách lưu các file vào bộ nhớ cache của nó trong các máy chủ trên toàn thế giới. Cho dù khách truy cập của bạn đến từ Châu Âu, Bắc Mỹ, Châu Á hay bất kỳ nơi nào khác trên thế giới, nội dung sẽ đều được tự động phục vụ từ vị trí gần nhất, để bạn được trải nghiệm một tốc độ tải trang nhanh nhất có thể.

Nếu bạn là một beginer mới làm quen với công nghệ, thì CDN là một công nghệ có vẻ hơi xa lạ với bạn, tuy giá cả của CDN không được tính là rẻ, tuy nhiên, đừng để điều đó khiến bạn mất đi một dịch vụ hứa hẹn sẽ đem đến những lợi ích vô cùng tuyệt vời giúp thúc đẩy hiệu quả kinh doanh của bạn một cách chóng mặt. 

Riêng tại Việt Nam, hãy tham khảo dịch vụ CDN của Bizfly Cloud, với mức giá hợp lý cùng những tính năng bảo mật cao cấp, hình thức thanh toán linh hoạt. Đây chắc chắn là một trong các nhà cung cấp dịch vụ CDN tốt nhất Việt Nam.

Thực tế CDN không chỉ dành cho các tập đoàn lớn, mà nó phù hợp cho tất cả. Bạn có thể thiết lập các dịch vụ đơn giản nhất trong vòng chỉ chưa đầy năm phút, thậm chí, nếu bạn chọn được một kế hoạch khôn ngoan, bạn có thể không phải trả bất kỳ chi phí nào!

Dù websie của bạn phục vụ nội dung gì: một blog đơn giản hay một trang web chủ quảni của một doanh nghiệp lớn, thì trong bài viết này, mình đã chọn ra một số dịch vụ tốt nhất để giúp bạn có hướng đi đúng đắn nhất. 

Nếu tìm thấy bất cứ điều gì có vẻ thú vị, đừng ngần ngại dùng thử để trải nghiệm nhé! Một gợi ý cho bạn: bạn có thể khám phá các dịch vụ CDN dưới đây hoàn toàn miễn phí, do đó bạn không cần phải thao tác bất kì khoản thanh toán nào hoặc đăng ký bất kỳ bản hợp đồng nào. Hãy cùng khám phá nhé!

1. Cloudflare

Đây là một CDN đầy đủ tính năng với những lựa chọn cho phép bạn sử dụng miễn phí:

- Điểm cộng: Kế hoạch chi tiết

- Điểm cộng: Khá nhiều tính năng thú vị

- Điểm cộng: Hiệu năng tốt

Top 10 CDN tốt nhất 2018 (phần 1) - Ảnh 1.

Cloudflare là một dịch vụ phân phối nội dung rất phổ biến tại Mỹ

Cloudflare là một dịch vụ phân phối nội dung rất phổ biến tại Mỹ, CDN này nổi trội với tính dễ sử dụng cho những người mới, đồng thời giao diện khá thân thiện với các tính năng và chức năng của chuyên gia.

Với Cloudflare, các thiết lập trở nên vô cùng đơn giản, bạn không cần chỉnh sửa lại bất kì mã code nào cả. Tất cả những gì bạn cần chuẩn bị đó là: cập nhật nameserver DNS của bạn để sử dụng Cloudflare, ngay sau đó dịch vụ sẽ tự động khởi động, chúng sẽ lưu nội dung vào bộ nhớ cache và phân phối nó cho khách truy cập từ vị trí gần nhất của họ.

Thực sự có rất nhiều các tính năng tuyệt vời khác mà mình không thể kể hết được ra đây. Có thể kể thêm các tính năng nổi bật như sau:

- Web filtering có thể chặn bot, hạn chế các nội dung mang tính spam, giúp bạn an toàn khỏi tin tặc, tăng khả năng phát hiện và giảm thiểu các cuộc tấn công DDoS. 

- Tính năng tối ưu hóa hình ảnh thông minh giúp giảm kích thước hình ảnh lên tới 35%, điều này cải thiện mạnh mẽ cho tốc độ của website. 

- Có hỗ trợ rộng rãi cho các tiêu chuẩn như IPv6, HTTP/2 và SPDY, các quy tắc thông minh dành cho trang giúp bạn kiểm soát lưu lượng truy cập, API REST cho phép các developer toàn quyền kiểm soát các hoạt động và dịch vụ.

Bản kế hoạch miễn phí của Cloudflare cho phép bạn xem được một dịch vụ có khả năng làm những gì, mà không cần thực hiện bất kỳ cam kết nào giữa hai bên. Điều này rất hữu ích cho bạn, băng thông không có giới hạn và cũng không hề có bất cứ sự phiền nhiễu nhiễu nào yêu cầu bạn phải dùng thử để rồi buộc bạn phải nâng cấp lên một phiên bản khác cao cấp hơn.

Cloudflare là cái tên thuộc top CDN với khả năng mang lại hiệu suất tuyệt vời. Như những điều đã trình bày phía trên, điểm benchmarking của CDN Cloudflare được xếp hạng top đầu trong top 20 thời gian phản hồi yêu cầu HTTP trên toàn thế giới trong một lĩnh vực, chi tiết bạn có thể xem tại: https://www.cdnperf.com/

Bạn có thể đăng kí Cloudflare miễn phí tại đây.

2. Fastly 

Đây là một dịch vụ CDN có cấu hình cao, là một đối thủ khá nặng kí trong cộng đồng các nhà cung cấp CDN.

- Điểm cộng: Tốc độ nhanh

- Điểm cộng: Khả năng cấu hình cao

- Điểm trừ: Cài đặt phức tạp

Top 10 CDN tốt nhất 2018 (phần 1) - Ảnh 2.

Hiện nay Fastly cung cấp CDN cho một số tổ chức là các tên tuổi lớn trên thế giới, bao gồm cả Spotify và Reddit. Đúng như tên gọi "Fastly" (nhanh chóng), nhà cung cấp này sở hữu các mức hiệu năng nhanh cực kì ấn tượng. Theo bảng xếp hạng của CDNPerf, đây là CDN nhanh thứ hai tại Vương quốc Anh, và luôn đứng top trong tốc độ trên bảng xếp hạng của thế giới.

Tuy nhiên, đó lại không phải điểm mạnh nhất của Fastly, có lẽ điểm mạnh nhất ấy chính là khả năng cấu hình của các dịch vụ. 

Ví dụ: 

- Sự hỗ trợ đa dạng cho các loại bộ nhớ đệm video khác nhau

- Và hàng tấn các điều khiển cấp thấp cho những người muốn gặp khó khăn trong việc điều chỉnh tiêu đề HTTP để tùy chỉnh cách phân phối nội dung.

Tất nhiên, khi sử dụng CDN này, bạn cần có kiến thức để thiết lập mọi thứ, do đó, những người mới đến với thế giới CDN chắc chắn sẽ gặp khó khăn và bị nhầm lẫn giữa các tùy chọn với nhau. Ngược lại, đối với những người cần mức độ linh hoạt và khả năng cấu hình cao, thì CDN của Fastly là một lựa chọn tuyệt vời. Về chi phí, Fastly vận hành một mô hình trả tiền mức phí tối thiểu là $ 50 (£ 37) mỗi tháng.

3. KeyCDN 

Đây đích thị là một dịch vụ giá trị tuyệt vời với chi phí dễ chịu và SSL miễn phí.

- Điểm cộng: Giá rất rẻ

- Điểm cộng: Dễ cài đặt

- Điểm trừ: Hiệu năng không quá tốt

KeyCDN là một dịch vụ CDN với ngân sách khá dễ chịu cho doanh nghiệp của bạn, đồng thời lại cực kì dễ sử dụng, xứng đáng là lựa chọn tốt cho những người dùng lần đầu tiên.

Bắt tay vào sử dụng, bạn sẽ nhận thấy các thao tác đơn giản vô cùng. Ngay khi đăng ký tài khoản người dùng bằng cách nhập địa chỉ email, bạn ngay lập tức nhận được 25GB sử dụng miễn phí. Bảng điều khiển dashboard của website được thiết kế tối ưu, cho phép bạn tạo ra những tùy chọn của riêng mình chỉ với số nhấp chuột tối thiểu và song hành là những hướng dẫn giúp bạn tích hợp dịch vụ với WordPress và các ứng dụng khác.

Đối với những người dùng có kinh nghiệm, họ sẽ đánh giá cao các tùy chọn như Origin Shield - tùy chọn này cho phép bạn chỉ định máy chủ KeyCDN làm nguồn cho bản cập nhật thay cho nguồn gốc, giúp giảm tải máy chủ của bạn. Ngoài ra, bạn có thể thao tác bằng tay các headers, cache hoặc strip cookies, hoặc thiết lập robots.txt tùy chỉnh. Khi dịch vụ đang trong tiến trình hoạt động, sẽ có một bộ công cụ báo cáo có khả năng cho phép bạn theo dõi được hiệu suất của CDN trong thời gian thực gần nhất.

Đặc điểm nổi bật nhất của KeyCDN chính là mức giá thấp so với mặt bằng chung. Cụ thể, chi phí băng thông chỉ từ 0,04 đô la Mỹ (£ 0,032) cho mỗi GB, thấp hơn một nửa so với mức giá mà bạn sẽ trả cho một số đối thủ cạnh tranh cao cấp hơn. Chi phí tối thiểu là 49 đô la (£ 39) một năm. Thậm chí, Công ty còn không cố gắng kiếm tiền bằng các tính năng bổ sung, ví dụ như cung cấp shared SSL  và chứng chỉ Let's encrypt SSL tùy chọn hoàn toàn miễn phí. Và có một điều hiển nhiên, những mức giá thấp này chắc chắn không thể cung cấp cho bạn một dịch vụ với hiệu năng tốt nhất được. Tuy nhiên, với mức giá này và với những tính năng tương xứng hiện có, đây là một dịch vụ đáng để bạn cân nhắc và đầu tư.

Bạn có thể đăng kí KeyCDN tại đây.

4. MetaCDN 

Website: http://www.metacdn.com/

Có thể nói đây là một dịch vụ mà cả Cloudfront, Fastly và EdgeCast được đóng gói lại thành một CDN duy nhất.

- Điểm cộng: Hiệu suất cao

- Điểm cộng: Dễ sử dụng

- Điểm trừ: Nghèo nàn các tùy chọn cấu hình

Top 10 CDN tốt nhất 2018 (phần 1) - Ảnh 4.

Một dịch vụ đầy tốc độ

MetaCDN là một công ty tại Úc, MetaCDN kết hợp các CDN của Amazon Cloudfront, Fastly và Verizon's EdgeCast thành một dịch vụ đầy tốc độ. 

Tại sao? Câu trả lời đó chính là: Hiệu suất. 

Cụ thể, khi khách truy cập truy cập vào website, MetaCDN cung cấp ba mạng lưới và hơn 120 vị trí để bạn có thể lựa chọn - nhiều hơn bất cứ một nhà cung cấp CDN nào khác trên thế giới. Nói cách khác, khách truy cập trang web của bạn sẽ có nhiều sự lựa chọn cho những server ở gần họ nhất.

Điều này vô cùng quan trọng, bởi vì mỗi CDN sẽ mang lại hiệu suất tốt nhất trong mỗi vị trí địa lí nhất định. Ví dụ, EdgeCast đạt điểm cao ở Bắc Mỹ, nhưng Fastly thì lại nhanh hơn khi ở Anh. MetaCDN sẽ tự động chọn lựa mạng tốt nhất cho mọi vị trí của khách truy cập, mang đến cho bạn những trải nghiệm về tốc độ tốt nhất chưa từng có.

Khi đăng ký một CDN riêng lẻ, bạn có thể truy cập vào tất cả các cài đặt và tùy chọn riêng lẻ, nhưng nếu bạn kết hợp cả ba điều trên, nghĩa là bạn chỉ nhận được các cài đặt áp dụng được cho tất cả, điều này là hiển nhiên rồi. Do đó, về cơ bản, MetaCDN hầu như không có bất kỳ tùy chọn cấu hình nào. (Bạn có thể kểm tra trang Hỗ trợ để có thể cảm nhận về cách thức hoạt động của hệ thống)

Tuy nhiên, MetaCDN vẫn là một dịch vụ rất thân thiện với người dùng và là một lựa chọn hoàn hảo nếu tốc độ là ưu tiên hàng đầu của bạn. Chi phí của dịch vụ được tính khá phức tạp và, tối thiểu hàng tháng sẽ rơi vào khoảng 50$ (£ 40), đây là mức giá hợp lí nếu bạn sử dụng CDN cho cấp doanh nghiệp.

5. StackPath 

Đây là một dịch vụ CDN thân thiện với người dùng với một số tính năng bảo mật nâng cao.

- Điểm cộng: Dễ cài đặt

- Điểm cộng Các tính năng bảo mật mạnh mẽ

- Điểm trừ: Ít các địa điểm khác ngoài Châu Âu và Hoa Kỳ

Top 10 CDN tốt nhất 2018 (phần 1) - Ảnh 5.

Nhà cung cấp CDN này tập trung chủ yếu ở phương Tây, với 10 điểm hiện diện (PoPs) ở Bắc Mỹ và 7 điểm ở châu Âu. Trong khi đó lại chỉ có 3 PoPs ở châu Á, và một ở Úc và Nam Mỹ (Brazil).

StackPath thân thiện với người dùng, các tính năng khá hoàn chỉnh với bảng điều khiển web đơn giản giúp quản lý các cài đặt, nếu bạn gặp khó khăn, đừng lo, sẽ luôn có một đội ngũ hỗ trợ kỹ thuật cực kỳ hiệu quả luôn có mặt qua livechat hoặc phone call.

Hiệu suất của CDN hoạt động khá tốt ở Hoa Kỳ, Vương quốc Anh và Châu Âu, nhưng nếu ở vị trí xa hơn những địa điểm này, hiệu suất không còn được hoàn hảo như vậy nữa. Điều này hầu như không gây bất ngờ và khá dễ hiểu như đã trình bày ở trên: StackPath tập trung chủ yếu ở phương Tây.

Một điểm mạnh khác của StackPath chính là tính năng bảo mật, CDN này cho phép người dùng chia sẻ SSL miễn phí (hoặc tùy chọn sử dụng chứng chỉ SSL của riêng bạn, nếu bạn thích). Ngoài ra dịch vụ còn có công nghệ chống DDoS và Tường lửa co các ứng dụng Web hiệu quả. 

Sau tất cả, chỉ với mức chi phí $ 20 (£ 16) cho đến 200GB chuyển dữ liệu, đây quả thực là một dịch vụ CDN đầy tính hấp dẫn bạn không thể bỏ qua!

Bạn có thể đăng kí sử dụng StackPath tại đây.

Cảm ơn bạn đã theo dõi! Cùng xem tiếp phần 2 ngay link phía dưới nhé.

Theo Bizfly Cloud chia sẻ

>> Hãy theo dõi tiếp phần 2 tại: 10 nhà cung cấp CDN tốt nhất 2018 (phần 2) 

SHARE