Top 10 CDN tốt nhất trên thế giới (phần 2)

1869
07-05-2018
Top 10 CDN tốt nhất trên thế giới (phần 2)

Theo Bizfly Cloud cho biết - Mục tiêu của mạng phân phối nội dung (CDN) là nhằm tăng tốc hầu hết tất cả mọi trang web bằng cách lưu các file vào bộ nhớ cache của nó trong các máy chủ trên toàn thế giới. Cho dù khách truy cập của bạn đến từ Châu Âu, Bắc Mỹ, Châu Á hay bất kỳ nơi nào khác trên thế giới, nội dung sẽ đều được tự động phục vụ từ vị trí gần nhất, để bạn được trải nghiệm một tốc độ tải trang nhanh nhất có thể.

Nếu bạn là một beginer mới làm quen với công nghệ, thì CDN là một công nghệ có vẻ hơi xa lạ với bạn, tuy giá cả của CDN không quá rẻ nhưng hãy đừng để điều đó làm bạn mất đi một dịch vụ hứa hẹn sẽ đem đến những lợi ích vô cùng tuyệt vời giúp thúc đẩy hiệu quả kinh doanh của bạn một cách chóng mặt.

Thực tế CDN không chỉ dành cho các tập đoàn lớn, mà nó phù hợp cho tất cả. Bạn có thể thiết lập các dịch vụ đơn giản nhất trong vòng chỉ chưa đầy năm phút, thậm chí, nếu bạn chọn được một kế hoạch khôn ngoan, bạn có thể không phải trả bất kỳ chi phí nào!

Dù website của bạn có nội dung gì đi chăng nữa: một blog đơn giản hay website chất lượng của doanh nghiệp lớn, thì trong bài viết này, mình đã chọn ra một số dịch vụ tốt nhất để giúp bạn có hướng đi đúng đắn nhất.

Nếu tìm thấy bất cứ điều gì có vẻ thú vị, đừng ngần ngại dùng thử để trải nghiệm nhé! Một gợi ý cho bạn: bạn có thể khám phá các dịch vụ CDN dưới đây hoàn toàn miễn phí, do đó bạn không cần phải thao tác bất kì khoản thanh toán nào hoặc đăng ký bất kỳ bản hợp đồng nào. Hãy cùng khám phá nhé!

Hãy xem phần 1 tại: Top 10 nhà cung cấp CDN tốt nhất 2018 (phần 1)

6. MaxCDN

Một dịch vụ tuyệt vời dành cho những người mới đến với thế giới của CDN.

- Điểm (cộng): Dễ dàng cài đặt

- Điểm (cộng): Đáng giá

- Điểm (-): Chi phí các địa điểm ở Châu Á sẽ cao hơn

Top 10 CDN tốt nhất trên thế giới (phần 2) - Ảnh 1.

Hiện tại, tuy MaxCDN thực sự thuộc sở hữu của StackPath (Bài phân tích về StackPath đã được trình bày ở phần 1), nhưng MaxCDN vẫn cung cấp một dịch vụ độc lập của riêng nó, vô cùng phù hợp cho người mới. Bạn sẽ luôn nhận được những hỗ trợ kỹ thuật 24/7 với các phản hồi nhanh chóng như đúng những gì hãng đã tuyên bố và cam kết. Chưa kể dịch vụ cực kì dễ dàng để thiết lập và tiến hành sử dụng được ngay lập tức.

Bạn sẽ không có quá nhiều tùy chọn cài đặt để sử dụng nếu so với các thương hiệu CDN cao cấp hơn, điều này cũng khá dễ hiểu vì MaxCDN luôn cố gắng giữ vững mục tiêu đó là làm cho mọi thứ thân thiện với người dùng hơn.

Một lợi ích rõ ràng khác đó là bạn sẽ sở hữu một loạt các báo cáo hữu ích và một network lõi rắn. MaxCDN cung cấp tám địa điểm edge ở Mỹ, năm địa điểm ở châu Âu - và một vài địa điểm khác ở châu Á (và nước Úc). Nếu là người dùng tại Châu Á và nước Úc, bạn sẽ phải trả thêm tiền nếu sử dụng dịch vụ CDN này.

Giá cả cũng là một điểm mạnh phải kể đến của MaxCDN, chỉ từ $ 9 (£ 6,75) một tháng cho tài khoản 100GB, cấu trúc tính giá rất minh bạch, dễ hiểu. Riêng về hiệu suất, nói chung MaxCDN đủ vững chắc, đặc biệt hoạt động rất tốt tại thị trường Anh và Mỹ.

Bạn có thể đăng kí sử dụng MaxCDN tại đây.

7. Amazon CloudFront 

Một dịch vụ CDN mạnh mẽ với giá cả phải chăng.

- Điểm (cộng): Nhiều tính năng nâng cao phong phú

- Điểm (cộng): Khả năng cấu hình linh hoạt

- Điểm (-): Mất phí sử dụng dịch vụ tech support

Điểm trừ khá lớn của AWS CloudFront đó là sự phức tạp của các tùy chọn trong bảng điều khiển sẽ khiến những người dùng mới sử dụng lần đầu tiên cảm thấy bối rối và loay hoay để tìm cách sử dụng.

Điểm trừ nhỏ tiếp theo có thể kể đến cách tính toán chi phí và giá cả của dịch vụ khá phức tạp nếu bạn không phải là một người đã có chuyên môn về kĩ thuật, chưa quen thuộc với các dịch vụ CDN. Chưa kể nếu sử dụng dịch vụ tech support, bạn sẽ phải chi ra một khoản phí nếu muốn được hỗ trợ. Giá cả sẽ thay đổi tùy theo khu vực, nhưng tin tốt đó là sẽ luôn luôn có một phần dịch vụ miễn phí dành cho bạn (CloudFront cung cấp 50GB dữ liệu miễn phí mỗi tháng trong một năm).

Mức hiệu suất của dịch vụ CDN này cũng chỉ ở mức trung bình, nhưng thật sự không thể phủ nhận sức mạnh và khả năng cấu hình mà Amazon cung cấp cho những người dùng có hiểu biết về công nghệ và có trình độ cao hơn một chút.

Bạn có thể đăng kí sử dụng Amazone CloudFront tại đây.

8. Microsoft Azure CDN 

Một CDN tùy biến cho những người cần tích hợp Microsoft.

- Điểm (cộng): Đa dạng các địa điểm

- Điểm (cộng): Hiệu suất trung bình khá

- Điểm (-): Không thân thiện với người dùng

Như bạn đã biết, Microsoft Azure là một stack lớn đã cũ của công cụ đám mây tích hợp, dùng để xây dựng và quản lý các ứng dụng và dịch vụ, với phạm vi phủ sóng rộng khắp bao gồm việc cung cấp dịch vụ CDN. Lưu ý rằng, dịch vụ không sử dụng các máy chủ edge của Microsoft, mà sẽ sử dụng các mạng CDN khác: chuẩn Akamai, chuẩn Verizon và Verizon cao cấp.

Về mặt chi phí, đây dường như không phải là dịch vụ rẻ nhất. Tuy nhiên, với những người muốn tích hợp với các công nghệ và dịch vụ khác của Microsoft, thì đây là một dịch vụ đáng giá và xứng đáng để đầu tư.

Bạn sẽ sở hữu một bảng điều khiển bị nhồi nhét rất nhiều các tùy chọn và tính năng, nên hiển nhiên, thật khó khăn trong việc sử dụng và cài đặt với những người dùng mới. Hiệu suất của Azure thật sự vô cùng ấn tượng, tại thời điểm viết bài, theo CDNPerf, Azure CDN là mạng phân phối nội dung nhanh thứ năm trên toàn thế giới, và nhanh thứ hai tại Mỹ.

Ngoài ra, nếu bạn đang sử dụng các dịch vụ Azure khác hoặc nếu bạn là một developer, bạn sẽ đánh giá cao các tính năng quản lý .NET hoặc PowerShell.

Bạn có thế đăng kí sử dụng dịch vụ tại đây.

9. CDN77 

Một dịch vụ dễ sử dụng với một mức giá thấp vô cùng hấp dẫn.

- Điểm (cộng): Giá cả hấp dẫn

- Điểm (cộng): Chứng chỉ Let's Encrypt SSL miễn phí

- Điểm trừ: Không có nhiều tính năng nâng cao

- Điểm trừ: Hiệu năng chưa tốt

CDN77 là một tên tuổi lớn trong thị trường phân phối nội dung, với một số khách hàng nặng ký bao gồm cả Cơ quan Vũ trụ châu Âu (European Space Agency). CDN77 sở hữu mạng lưới CDN rộng lớn với 27 trung tâm dữ liệu trên toàn cầu, đa số trung tâm dữ liệu được đặt ở châu Âu và Mỹ, số còn lại có tại các địa điểm của Nam Mỹ và châu Á.

Giao diện bảng điều khiển rất hợp lý và hạn chế sử dụng các thuật ngữ chuyên môn khó hiểu, vì vậy nó trở nên thân thiện với thậm chí cả những người dùng mới sử dụng CDN lần đầu. Vì thân thiện nên đồng nghĩa với việc nó sẽ không có nhiều tùy chọn, tuy nhiên bạn vẫn có thể thực hiện một số chỉnh sửa các cài đặt khác nhau.

Xét về hiệu suất, CDN77 đủ vững chắc và được xếp hạng trong mức lower-to-mid, và đương nhiên đây chắc chắn không phải là mạng CDN nhanh nhất.

Bạn đồng thời sẽ được sở hữu chứng chỉ SSL Encrypt SSL miễn phí. Chi phí cho mỗi GB của CDN77 không thuộc mức giá rẻ. Chi phí bắt đầu ở mức 0,049 đô la Mỹ/ GB dữ liệu cho các vị trí ở Hoa Kỳ và châu Âu, sẽ đắt hơn ở địa điểm tại châu Á và châu Mỹ Latinh. Nếu bạn muốn sử dụng thử nghiệm, CDN77 cung cấp 14 ngày dùng thử miễn phí và bạn không cần cung cấp bất kỳ chi tiết thanh toán nào cho việc này.

Bạn có thể đăng kí CDN77 tại đây.

10. Leaseweb 

CDN cao cấp đáp ứng nhu cầu cho người dùng là doanh nghiệp.

- Điểm (cộng): Khá nhiều các tính năng trên tap

- Điểm (cộng): Báo cáo và thống kê chuyên sâu

- Điểm trừ: Chi phí cao

- Điểm trừ: Không phải là dịch vụ nhanh nhất

Nếu bạn cần sử dụng một dịch vụ CDN mạnh mẽ, chỉ cần Leaseweb là đủ, Leaseweb phù hợp với cả những người dùng là doanh nghiệp cao cấp và doanh nghiệp thông thường. Và chắc chắn rồi, chi phí sử dụng dịch vụ CDN này cũng không hề rẻ.

Chi phí mức thấp nhất cho mức đăng kí cơ bản là € 49 (£ 43, $ 60) cho mỗi tháng sử dụng, bạn sẽ nhận ngay 2TB. Điểm cộng đó là, kể cả với gói cơ bản nhất này, bạn vẫn sẽ được hưởng tất cả các tính năng bảo mật và CDN giống như một doanh nghiệp cao cấp vậy.

Bạn sẽ sở hữu một giao diện điều khiển với thiết kế rất thông minh, nhằm giám sát các nhu cầu CDN, hoàn chỉnh với nhiều cài đặt và các tinh chỉnh phong phú, bao gồm khá nhiều tùy chọn, một số tùy chọn sẽ không được cung cấp nếu như bạn sử dụng dịch vụ ở mức trung bình (VD như khả năng đặt tiêu đề kiểm soát bộ nhớ cache hoặc xác định độ dài của cache 404 responses).

Ngoài ra, Leaseweb còn có phần thống kê chuyên sâu, hiển thị graphs và charts biểu diễn cực kì nhiều thống kê thú vị, chẳng hạn như vấn đề phát sinh trong lượng khách truy cập và  lưu lượng, hiệu suất bộ nhớ cache và các file đang hoạt động.

Về điểm yếu duy nhất của Leaseweb theo đánh giá của CDNPerf: Leaseweb có vẻ hơi chậm so các dịch vụ còn lại. Nếu bạn muốn trải nghiệm một loạt các tính năng mạnh mẽ trong CDN của Leaseweb, hãy đăng kí ngay gói dùng thử 30 ngày tại đây.

Vậy là đã kết thúc bài đánh giá 10 dịch vụ CDN tốt nhất hiện nay trên thế giới. Chúc các bạn tìm được giải pháp phù hợp và hiệu quả cho doanh nghiệp của mình. 

Cảm ơn các bạn đã theo dõi!

Chúc các bạn thành công!

BizFly Cloud via techradar.com

SHARE