10 lý do không thể bỏ qua CDN khi tối ưu website

2040
25-12-2020
10 lý do không thể bỏ qua CDN khi tối ưu website

Bên cạnh hiệu suất, trải nghiệm người dùng và phân phối nội dung nhanh hơn, CDN còn cung cấp nhiều lợi ích khác cho các trang web, ứng dụng và doanh nghiệp. Sau đây Bizfly Cloud sẽ chia sẻ cho bạn đọc 10 lý do không thể bỏ qua CDN khi tối ưu Website nhé. 

1. Giảm thời gian tải trang

Mọi yếu tố khác sẽ là vô nghĩa nếu không đề cập đến lý do cơ bản nhất cho việc tích hợp CDN. CDN thu thập dữ liệu từ node gần nhất. Do đó, tổng khoảng cách mà một yêu cầu cần di chuyển sẽ giảm theo cấp số nhân nhờ có CDN. Cùng với đó, giải pháp cũng rút ngắn thời gian cần thiết để tải bài đăng trên trang nhận dữ liệu. Qua đó giảm chi phí cho TCP và TLS.

2. Giảm độ trễ khi phát trực tuyến video (video streaming)

Lợi ích được đưa ra phía trên cũng giúp giảm tổng thời gian cần thiết từ khi gửi yêu cầu và nhận phản hồi từ máy chủ. Công dụng này của CDN cũng áp dụng cho nội dung động như tệp video. Kết hợp thêm kỹ thuật chia nhỏ video thành các phần nhỏ hơn, người dùng gửi yêu cầu đến đâu sẽ trả đến đó thay vì tải toàn bộ video lên từ đầu, giúp giảm tối đa độ trễ của video. Cuối cùng, người dùng cuối phải sẽ được trải nghiệm video chất lượng tốt hơn, mượt mà hơn, giảm tối đa giật, lag.

Có thể xem xét 2 phương pháp CDN tối ưu cho phát video phổ biến như dưới đây:

A. On-Demand Video /Video Theo Yêu cầu: 

Được xử lý dựa trên bộ nhớ đệm, ngăn yêu cầu download trực tiếp để phát trực tuyến video. Bộ đệm hoạt động theo hai cách. Một – nhiều máy chủ CDN kéo và lưu trữ nội dung dưới dạng bộ đệm từ máy chủ OTT gốc. Hai máy chủ CDN duy nhất liên tục đệm nội dung theo từng phần nhỏ vào thiết bị phát trực tuyến. Cuối cùng, giảm thời gian và băng thông cần thiết để phát video sau khi người dùng click vào.

10 lý do không thể bỏ qua CDN khi tối ưu website - Ảnh 1.

B. Live stream Video/Phát trực tiếp Video: Hoạt động dựa trên bộ nhớ đệm, nhưng chúng ta rõ ràng không thể lưu live stream phát trực tiếp từ máy chủ gốc. Câu hỏi là – làm thế nào CDN giúp live streaming hoạt động trong trường hợp này? 

CDN khi này sẽ sử dụng hoặc băng thông cực cao để truyền nội dung tức thì đến người dùng hoặc kết hợp nhiều dải băng thông thấp. Lựa chọn cách nào sẽ phụ thuộc vào bộ phản xạ để tăng tốc độ truyền nội dung.

3. Giảm tiêu thụ băng thông

Ngày nay, chỉ lưu trữ web truyền thống là không đủ để đáp ứng nhu cầu tải “nặng” các website và ứng dụng di động hiện đại. Thay vì lấy trực tiếp dữ liệu từ máy chủ gốc, tốt hơn hết bạn nên lấy dữ liệu tương tự thông qua các máy chủ thứ cấp được thiết lập trong CDN. Giải pháp không chỉ giảm thiểu các tính toán cần thiết mà còn cung cấp nội dung chất lượng cao trong một khoảng thời gian ngắn hơn. 

Cuối cùng, lưu tài nguyên trong thời gian ngắn hơn và giảm nhu cầu băng thông. Việc tiết kiệm băng thông này sẽ giảm lượng tải cho máy chủ gốc và kết quả là các hóa đơn lưu trữ cũng theo đó mà rẻ hơn.

4. CDN giúp thúc đẩy SEO

Tốc độ tải trang là một trong những tín hiệu mà Google sử dụng để xếp hạng các trang trong SERPs (công cụ tìm kiếm) của mình. Website càng nhanh thì càng có cơ hội đẩy lên các thứ hạng hàng đầu trong SERPs. 

Một yếu tố quan trọng khác là sử dụng hình ảnh. Google lập chỉ mục hình ảnh thường xuyên hơn bất kỳ nội dung nào khác trên các trang web. Tuy nhiên, với lưu trữ web thông thường, bạn không thể sử dụng nhiều hình ảnh trên trang của mình vì nó sẽ làm cho trang tải chậm.

May mắn thay, CDN giúp cho mọi thứ trở nên dễ dàng. Bạn có thể lưu trữ hình ảnh của mình trên CDN và tải chúng lên trang với tốc độ cực nhanh. Hầu hết các trang blog lớn đều sử dụng CDN. Ngoài ra còn có các dịch vụ CDN chuyên dụng và rẻ hơn để lưu trữ hình ảnh. Với xu hướng hiện nay, cũng có rất nhiều trang sử dụng Gifs để tăng chất lượng và độ thu hút, nhưng định dạng thường là quá nặng đối với các máy chủ truyền thống. 

Bạn luôn có thể so sánh các trang web của mình khi có sử dụng CDN và không sử dụng CDN bằng công cụ kiểm tra tốc độ của Google để kiểm chứng. Làm cho trang tải chậm.

5. Giảm đầu tư trong dài hạn

Nhiều người có thể lầm tưởng rằng tích hợp CDN rất tốn kém và công nghệ chỉ dành cho những “gã khổng lồ” trong các ngành công nghiệp. Đương nhiên những gã khổng lồ không thể tồn tại nếu không có CDN là điều chắc chắn, nhưng CDN đến thời điểm hiện tại là dịch vụ dành cho “mọi nhà”. 

Đó là bởi vì các nhà cung cấp CDN như Bizfly Cloud áp dụng mức tính phí linh hoạt dạng pay-as-you-go (trả tiền theo đúng số GB đã dùng), cung cấp nhiều gói cước rẻ hơn cho các trang web có quy mô vừa và nhỏ với mức phí bắt đầu chỉ từ 800đ/GB. Như đã thảo luận trong các mục trước, cũng có những CDN dành riêng cho hình ảnh, rẻ hơn. Điểm mấu chốt là – họ không giới hạn CDN ở các trang web lớn. Bạn luôn có thể tìm thấy một dịch vụ CDN tốt phù hợp với ngân sách và yêu cầu riêng của mình.

>> Tham khảo bảng giá CDN của Bizfly Cloud

6. Tăng hiệu quả phân tích

Bằng cách phân phối tài nguyên qua nhiều node, CDN tối ưu hóa khả năng tải cho mỗi yêu cầu của người dùng. Với số liệu thống kê và phân tích theo thời gian thực, bạn có thể hiểu rõ hơn về cách các truy cập đến trang như thế nào. Mỗi node sẽ có nhiều dữ liệu rõ ràng hơn về lưu lượng mà nó tạo ra. Bằng cách này, bạn luôn có thể tìm ra các khu vực mà bạn cần tập trung quan tâm.

7. Cung cấp khả năng mở rộng và thu hẹp linh hoạt

Tùy thuộc vào đối tác lưu trữ CDN của bạn, bạn luôn có thể mở rộng phạm vi tiếp cận của mình đến các khu vực mà nó phục vụ. Sở hữu số lượng nhiều các node đồng nghĩa với khả năng mở rộng tốt hơn. Dù là bất kỳ tài nguyên nào ở bất kỳ quy mô nào, bạn luôn có thể được đảm bảo về chất lượng cao với độ tin cậy cao hơn.

8. Tải luôn ổn định trong thời gian cao điểm

Trong khi các máy chủ truyền thống bị tê liệt trong thời gian tải cao điểm, thì các máy chủ CDN được phân phối đồng đều trên mạng sẽ chia sẻ tải với nhau và nhờ vậy giữ cho trang hoạt động ổn định. Trên thực tế, ngay cả khi một node bị lỗi, bạn luôn có thể trông cậy các node gần nhất khác đảm nhận tải và phục vụ các yêu cầu. Mục tiêu tối thượng vẫn luôn là giữ cho website luôn hoạt động, ổn định ngay cả khi tải nặng.

>> Tìm hiểu thêm: Dùng thử CDN miễn phí tại Bizfly Cloud

10 lý do không thể bỏ qua CDN khi tối ưu website - Ảnh 2.

9. Bảo vệ chống lại các cuộc tấn công DDoS

DDoS xảy ra khi những kẻ tấn công chặn các tài nguyên trên máy chủ của bạn bằng cách đẩy lưu lượng tải cực lớn lên đó. Cuộc tấn công sẽ đánh sập máy chủ truyền thống và làm website bị “down”.

Máy chủ CDN thứ cấp trong lúc này sẽ đóng vai trò che chắn cho máy chủ gốc khỏi các cuộc tấn công DDoS. Một – chúng chịu phần lớn tải cho website và bảo toàn hoạt động của trang ngay cả khi một node bị lỗi. Hai – lưu lượng tấn công trên máy chủ gốc sẽ phải đi qua các máy chủ thứ cấp gây ra sự phân tán dữ liệu và do đó không thể “hạ gục” được website.

Hơn nữa, bạn có thể tích hợp SSL giúp giảm thiểu DDoS nhờ chặn quyền truy cập vào tài nguyên trong một thời gian giới hạn. Điều đó có nghĩa là những kẻ tấn công không thể nắm tài nguyên máy chủ trong một thời gian dài ngay cả khi chúng có thể truy cập chúng bằng cách nào đó.

10. Tăng trưởng kinh doanh thông qua nâng cao UX

Tất cả những lợi ích được phân tích phía trên khi kết hợp lại với nhau cuối cùng sẽ tăng cường trải nghiệm người dùng tổng thể trên website. Từ tốc độ tải web, độ ổn định và lợi ích SEO cho đến bảo vệ khỏi DDoS, mọi thứ cuối cùng đều dẫn đến tỷ lệ chuyển đổi tốt hơn.

Bạn có biết rằng 74% khách truy cập sẽ rời bỏ website nếu trang không phản hồi trong vòng 5 giây? Trên thực tế, 54% khách truy cập sẽ bỏ qua bài đăng sau 3 giây không có kết quả trả về.

Các số liệu thống kê sau đây từ nghiên cứu của Google về thời gian tải trang sẽ giúp bạn hiểu rõ ràng về cách mà sự chậm trễ dù chỉ một giây có thể gây tác động tiêu cực đến hoạt động kinh doanh tổng thể như thế nào:

· Với thời gian tải 1–3 giây, tỷ lệ bounce back (thoát và quay lại trang) là 32%.

· Với thời gian tải 1–5 giây, tỷ lệ bounce back là 90%.

· Với thời gian tải 1–6 giây, tỷ lệ này tăng lên 106%.

· Và thời gian tải từ 1–10 giây, tỷ lệ sẽ là 123%.

Đây là các số liệu thống kê cho năm 2017. Hãy nghĩ về con số này ở năm 2020. Không nghi ngờ gì nữa, con số chắc chắn cao hơn đáng kể. Vì vậy, với mỗi giây cải thiện được, trang sẽ có thêm 1 khách truy cập hài lòng, tỷ lệ thoát giảm, trải nghiệm người dùng được nâng cấp và cơ hội chuyển đổi cao hơn.

Kết luận

Bạn vẫn còn bối rối về lý do tại sao cần sử dụng CDN? Với những lợi ích tổng thể và cụ thể của việc tích hợp CDN, có lẽ không còn gì để nghi ngờ nữa. Cho dù bạn sở hữu blog, trang Thương mại điện tử, trang mạng xã hội hay trang phát trực tuyến video, bạn đều có thể tìm thấy một CDN phù hợp cho mỗi nhu cầu cụ thể của mình.

Nằm trong hệ sinh thái Bizfly Cloud, Bizfly CDN cung cấp giải pháp tăng tốc website hiệu quả tối đa và đã phục vụ nhiều hệ thống lớn như Vingroup, Fahasa, Báo Pháp luật & Đời sống, Kênh 14, GenK, Thời trang IvyModa…

Độc giả quan tâm có thể đăng ký dùng thử MIỄN PHÍ 1 tháng Bizfly CDN và nhận ƯU ĐÃi hấp dẫn cho toàn bộ hệ giải pháp đám mây hơn 20 dịch vụ (Cloud Server, Simple Storage, Load Balancer...) của Bizfly Cloud tại: https://bizflycloud.vn/register

Bizfly Cloud là nhà cung cấp dịch vụ điện toán đám mây với chi phí thấp, được vận hành bởi VCCorp.

Bizfly Cloud là một trong 4 doanh nghiệp nòng cốt trong "Chiến dịch thúc đẩy chuyển đổi số bằng công nghệ điện toán đám mây Việt Nam" của Bộ TT&TT; đáp ứng đầy đủ toàn bộ tiêu chí, chỉ tiêu kỹ thuật của nền tảng điện toán đám mây phục vụ Chính phủ điện tử/chính quyền điện tử.

Độc giả quan tâm đến các giải pháp của Bizfly Cloud có thể truy cập tại đây.

DÙNG THỬ MIỄN PHÍ và NHẬN ƯU ĐÃI 3 THÁNG tại: Manage.bizflycloud

SHARE