Vai trò của bảo mật thông tin đối với các doanh nghiệp vừa và nhỏ

817
18-05-2022
Vai trò của bảo mật thông tin đối với các doanh nghiệp vừa và nhỏ

Khi phải đối mặt với các lỗ hổng, doanh nghiệp không chỉ đặt thông tin của riêng họ vào rủi ro mà còn của khách hàng và đối tác. Các công ty vừa và nhỏ thậm chí còn bị nhắm mục tiêu nhiều hơn so với các doanh nghiệp lớn bởi những tin tặc thấy được lợi nhuận mà họ nhận được là rất lớn trong khi rủi ro phải chịu lại ít hơn so với những công ty lớn.

Vậy, vai trò của bảo mật thông tin đối với các doanh nghiệp vừa và nhỏ cụ thể bao gồm những gì? Hãy cùng chúng tôi tìm hiểu chi tiết qua bài chia sẻ dưới đây.

Vai trò của bảo mật thông tin

Các lỗi bảo mật về cơ bản là nguy hiểm vì giá trị của thông tin. Hãy tưởng tượng rằng buổi sáng bạn thức dậy và phát hiện tài khoản email của bạn đã bị tấn công. Kẻ tấn công có quyền truy cập vào một khối lượng lớn dữ liệu cá nhân. Lịch trình, tài liệu bí mật và các cuộc trò chuyện riêng tư của bạn. Điều này thật kinh khủng đúng không?

Với dữ liệu này, tội phạm có thể mạo danh bạn trên các dịch vụ khác, đặt lại mật khẩu và giành quyền kiểm soát vĩnh viễn các tài khoản. Nếu viễn cảnh này là đáng sợ đối với một cá nhân thì đối với doanh nghiệp nó còn tệ hơn rất nhiều.

Cái giá phải trả của việc không đầu tư vào bảo mật thông tin

Theo một cuộc khảo sát cho thấy khoảng 90% các vụ xâm nhập nhằm vào hệ thống của các doanh nghiệp vừa và nhỏ. Chi phí trung bình cho các lỗ hổng bảo mật đủ làm tăng chi phí của các công ty này lên khoảng 36.000 đô la Mỹ hàng năm.

Ngoài các biện pháp an ninh bổ sung cần thiết sau một cuộc tấn công và một nguồn chi phí phụ, các công ty này còn phải chịu thiệt hại về quan hệ công chúng. Đánh mất lòng tin của đối tác và khách hàng. Tệ hơn là một cuộc tấn công mạng có thể đưa công ty này ra khỏi lĩnh vực kinh doanh mãi mãi.

Các mối đe dọa an toàn thông tin phổ biến nhất

Trong hầu hết các trường hợp, mục đích chính của một cuộc tấn công mạng là đánh cắp thông tin nhạy cảm. Có rất nhiều kỹ thuật được khám phá về vấn đề này và bạn nên biết những kỹ thuật phổ biến nhất để tự bảo vệ mình.

- Các cuộc tấn công nội bộ: Những cuộc tấn công này xảy ra khi ai đó có đặc quyền quản trị sử dụng thông tin đăng nhập của bạn với mục đích xấu. Các nhân viên cũ là nguồn chính của kiểu tấn công này và sẽ bị thu hồi tài khoản ngay khi họ rời tổ chức.

- Phần mềm độc hại: Vi rút, trojan và các loại phần mềm độc hại khác khai thác các lỗ hổng trong hệ thống và làm rò rỉ thông tin thẳng vào tay tin tặc.

- Tấn công bằng mật khẩu: bỏ qua xác thực với sự trợ giúp của các công cụ cụ thể, kỹ thuật xã hội.

Tầm quan trọng của bảo mật thông tin đối với các doanh nghiệp vừa và nhỏ  - Ảnh 1.

- Tấn công DDoS: xảy ra khi một máy chủ cố tình bị quá tải với các yêu cầu, với mục đích làm cho quyền truy cập không khả dụng.

Làm thế nào để đảm bảo an toàn thông tin cho doanh nghiệp vừa và nhỏ?

Nhận ra những mối đe dọa này là rất quan trọng để bảo vệ dữ liệu kinh doanh. Hơn nữa, tường lửa, chống vi-rút và sao lưu là ưu tiên khi làm việc với các ứng dụng ảo. 

Kết nối an toàn qua HTTPS và mã hóa cả trong hệ thống nội bộ và trong việc gửi biểu mẫu, khi được sử dụng cùng nhau, sẽ đảm bảo tính bất khả xâm phạm của thông tin. Ngoài ra, các thực hành quản trị CNTT cần trở thành một phần thói quen của mỗi nhân viên trong công ty.

Các bản cập nhật phần mềm giải quyết các mối đe dọa và chính sách bảo mật mới, chẳng hạn như thay đổi mật khẩu bắt buộc ba tháng một lần, cũng sẽ rất hữu ích. Dựa vào sự trợ giúp của tư vấn CNTT là một nguồn lực khác mà các doanh nghiệp vừa và nhỏ nên sử dụng để đảm bảo an toàn thông tin. 

Cuối cùng, điều tốt nhất cần làm cho doanh nghiệp là có tư duy an toàn trên hết. Ngay cả các doanh nghiệp nhỏ cũng không thể cho rằng họ không có rủi ro, đặc biệt là khi có quá nhiều thông tin trực tuyến.

>> Có thể bạn quan tâm: Top 3 mẹo giúp tăng cường bảo mật thông tin doanh nghiệp

SHARE