Regression test là gì? Tổng hợp kiến thức cơ bản cho người mới

1490
27-06-2022
Regression test là gì? Tổng hợp kiến thức cơ bản cho người mới

Regression test trong lĩnh vực công nghệ phần mềm là một loại kiểm tra quan trọng giúp các lập trình viên xác định tính ổn định cho các phiên bản mới và loại bỏ tính thiếu ổn định cho các ứng dụng. Regression test không chỉ là một loại kiểm tra mà nó còn được xem là một điều cần thiết đối với quy trình làm việc mà bất kỳ lập trình viên nào cũng cần biết rõ. 

Do đó, Bizfly Cloud sẽ giúp bạn hiểu rõ Regression test là gì cùng những kiến thức cơ bản về Regression test qua các nội dung chi tiết dưới đây.

Regression test là gì? 

Regression test hay kiểm tra quy hồi là một loại kiểm tra được sử dụng với mục đích xác minh những chức năng và trải nghiệm người dùng hiện có của sản phẩm không bị ảnh hưởng bởi sự thay đổi mã trong phần mềm. Điều này giúp đảm bảo khả năng hoạt động tốt của sản phẩm với những chức năng mới và sự thay đổi bất kỳ của những chức năng hiện có.

Nếu Regression test phát hiện những thay đổi của chức năng mới làm ảnh hưởng đến chức năng cũ thì các lập trình viên ngay lập tức cần tiến hành sửa lỗi, thay đổi cấu hình, cải tiến sản phẩm và bổ sung thêm các tính năng mới cho sản phẩm.

Regression test được sử dụng với mục đích xác minh chức năng và trải nghiệm người dùng

Regression test được sử dụng với mục đích xác minh chức năng và trải nghiệm người dùng

Ưu, nhược điểm chính của Regression test 

Để ứng dụng tối đa được những lợi ích và khắc phục tốt hạn chế của Regression test, bạn cần nắm rõ được những ưu, nhược điểm chính của loại kiểm tra quy hồi này:

- Ưu điểm:

  • Regression test có thể đạt được thông qua nhiều cách tiếp cận khác nhau nhưng nhìn chung nó sẽ cung cấp cho người dùng sự chắc chắn rằng những chức năng hiện có không bị ảnh hưởng bởi các thay đổi được thực hiện cho phần mềm.
  • Ngoài ra, Regression test còn giúp người dùng tìm ra các lỗi không mong muốn khi xuất hiện phiên bản mới, mang đến sự toàn diện cho phần mềm và giúp giảm số lượng lối thoát cho những người sử dụng cuối.

- Nhược điểm:

  • Việc Regression test có thể đưa ra những khoản chi phí không cần thiết, tiêu tốn nhiều thời gian và nguồn nhân lực do vòng đời phát triển của phần mềm rất ngắn, phần mềm thay đổi thường xuyên và tài nguyên khan hiếm.
  • Phần mềm trong môi trường phát triển thường có xu hướng sử dụng các thành phần hộp đen do bên thứ ba cung cấp. Điều này có thể gây ra khó khăn cho Regression test bởi những thay đổi của bên thứ ba có thể can thiệp vào hệ thống.
Regression test có thể đạt được thông qua nhiều cách tiếp cận khác nhau

Regression test có thể đạt được thông qua nhiều cách tiếp cận khác nhau

Thời điểm thích hợp để kiểm thử hồi quy 

Việc ứng dụng Regression test để kiểm thử hồi quy thường được thực hiện vào các thời điểm như sau:

  • Khi một tính năng, chức năng mới của phiên bản mới được thực hiện.
  • Khi một tính năng cũ được thực hiện việc sửa đổi.
  • Khi một lỗi xuất hiện trong hệ thống được sửa chữa.
  • Khi môi trường xuất hiện sự thay đổi.
  • Khi phát hiện ra một thay đổi bất kỳ.

Lý do cần sử dụng Regression test 

Regression test được xem là một giải pháp quan trọng và không thể thiếu trong quy trình làm việc của hầu hết các lập trình viên bởi một số những lý do sau:

  • Đối với phương pháp phát triển phần mềm, Regression test là một phần không thể thiếu để xác minh khả năng hoạt động của các chức năng. Thông thường, việc xây dựng một phần mềm lớn và phức tạp với tất cả các chức năng có khả năng hoạt động ổn định là điều khó có thể thành hiện thực. Do đó, các lập trình viên thường xây dựng các bản nhỏ với từng tính năng cụ thể. Dần dần, các phiên bản sau này sẽ ngày càng mở rộng, lớn hơn phiên bản trước, liên tục cho đến khi phiên bản cuối cùng với tất cả các chức năng cần thiết được hoàn thành. Và Regression test sinh ra để kiểm tra các tính năng có trong từng bản nhỏ cho đến toàn bộ chức năng của phiên bản mới nhất.
  • Bên cạnh việc kiểm tra tính chính xác của chương trình, Regression test còn thực hiện việc theo dõi chất lượng đầu ra một cách thường xuyên.
Regression test là một giải pháp quan trọng và không thể thiếu trong quy trình làm việc

Regression test là một giải pháp quan trọng và không thể thiếu trong quy trình làm việc

Các kỹ thuật của Regression test 

Một số kỹ thuật của Regression test mà bạn cần nắm rõ bao gồm:

- Kiểm tra lại các trường hợp kiểm thử: Kỹ thuật Regression test này sẽ thực hiện việc kiểm tra tất cả các trường hợp thử nghiệm hiện có trên chương trình để đảm bảo tính toàn vẹn của nó. Mặc dù điều này là tốn kém nhưng nó cần thiết thực hiện để đảm bảo rằng không có bất kỳ lỗi nào do mã được sửa đổi.

- Chọn lọc kiểm tra quy hồi: Không giống như kỹ thuật kiểm tra tất cả, kỹ thuật này sẽ tiến hành chạy một phần của bộ thử nghiệm nếu chi phí chọn một phần của bộ thử nghiệm nhỏ hơn so với kỹ thuật kiểm tra lại toàn bộ để tiết kiệm lượng lớn cho phí thử lại tất cả.

- Ưu tiên trường hợp thử nghiệm: Để gia tăng tỷ lệ phát hiện lỗi của bộ kiểm tra, bạn có thể áp dụng kỹ thuật ưu tiên trường hợp thử nghiệm. Kỹ thuật này sẽ lên lịch cho các trường hợp thử nghiệm sao cho các trường hợp có mức độ ưu tiên cao hơn sẽ được tiến hành kiểm thử trước các trường hợp có mức độ ưu tiên thấp hơn. Các loại ưu tiên thường gặp đó là:

  • Loại ưu tiên chung: Đối với các trường hợp thử nghiệm mang lại lợi ích cho các phiên bản tiếp theo.
  • Loại ưu tiên dành cho các phiên bản: Đây là loại ưu tiên dành cho các trường hợp thử nghiệm đối với các phiên bản cụ thể của phần mềm.
  • Loại ưu tiên hỗn hợp: Đây là sự kết hợp giữa kỹ thuật ưu tiên trường hợp kiểm thử và lựa chọn kiểm tra quy hồi.
Các kỹ thuật của Regression test

Một số công cụ kiểm tra hồi quy 

Trong trường hợp thử nghiệm thay đổi theo thời gian và phạm vi ứng dụng ngày càng tăng thì việc tự động hoá Regression test sẽ gây ra sự lãng phí thời gian. Do đó, bạn nên ứng dụng một số công cụ Regression test phổ biến sau:

  • Ranorex Studio: Đây được xem là công cụ Regression test mạnh mẽ giúp tối đa hoá tài nguyên và nâng cao chất lượng phần mềm cực hiệu quả mà bạn không nên bỏ qua. Với Ranorex Studio, bạn có thể thực hiện được nhiều trường hợp kiểm tra hơn trong một khoảng thời gian ngắn mà hiệu suất vẫn lên tới 78% so với việc kiểm thử thủ công.
  • Katalon Studio: Đây là công cụ Regression test có khả năng tự động hoá thử nghiệm cho tất cả các trang web, máy tính để bàn, API và các ứng dụng di động của bạn hoàn toàn miễn phí. Với công cụ này, bạn sẽ nhanh chóng thực hiện được việc thiết kế và tự động hoá các trường hợp Regression test đồng thời chạy được nhiều tập lệnh trên nhiều trình duyệt hoặc thiết bị chéo song song.

Không thể phủ nhận tầm quan trọng của Regression test đối với các lập trình viên muốn mở rộng hay cập nhật phiên bản mới của phần mềm, chương trình. Bởi chỉ khi ứng dụng Regression test, bạn mới có thể chắc chắn về tính toàn vẹn và khả năng hoạt động ổn định của các phần mềm đó. Chắc chắn với những gì mà Bizfly Cloud chia sẻ đã đủ để bạn hiểu rõ Regression test là gì cũng như những thông tin hữu ích phục vụ cho việc kiểm thử phần mềm của bạn.

BizFly Cloud là nhà cung cấp dịch vụ điện toán đám mây với chi phí thấp, được vận hành bởi VCCorp.

BizFly Cloud là một trong 4 doanh nghiệp nòng cốt trong "Chiến dịch thúc đẩy chuyển đổi số bằng công nghệ điện toán đám mây Việt Nam" của Bộ TT&TT; đáp ứng đầy đủ toàn bộ tiêu chí, chỉ tiêu kỹ thuật của nền tảng điện toán đám mây phục vụ Chính phủ điện tử/chính quyền điện tử.

Độc giả quan tâm đến các giải pháp của BizFly Cloud có thể truy cập tại đây.

DÙNG THỬ MIỄN PHÍ và NHẬN ƯU ĐÃI 3 THÁNG tại: Manage.bizflycloud

SHARE