Redux là gì? Tìm hiểu lợi ích và hoạt động của Redux

1396
30-06-2022
Redux là gì? Tìm hiểu lợi ích và hoạt động của Redux

Redux là một trong những thư viện Javascript với mức độ phổ biến cao và quan trọng đối với nhiều người dùng. Lý do là bởi sự ra đời của Redux như là một sự cải tiến mới dễ dàng sử dụng hơn với nhiều chức năng hơn. 

Để có thể hiểu rõ ràng hơn Redux là gì cũng như cách hoạt động, lợi ích hay cấu trúc của Redux thì chắc chắn bạn không thể bỏ qua những thông tin hữu ích được cung cấp trong bài viết mà Bizfly Cloud chia sẻ dưới đây. 

Redux là gì? 

Redux là một predictable state management tool (công cụ dự đoán phép tính) trong ứng dụng Javascript với khả năng hỗ trợ các lập trình viên trong việc viết các chương trình có tính linh hoạt, thống nhất và được sử dụng trên nhiều loại máy chủ khác nhau. Ứng dụng này cũng cho phép người dùng kiểm tra tính hoạt động dễ dàng của chương trình trên trang chủ Redux.

Redux ra mắt trên thị trường như một công cụ để bổ sung vào những điểm hạn chế của React JS nhưng nó vẫn cần được sử dụng kết hợp với nhiều thư viện khác có trong Javascript.

Redux trong ứng dụng Javascript với khả năng hỗ trợ các lập trình viên

Redux trong ứng dụng Javascript với khả năng hỗ trợ các lập trình viên

Tìm hiểu cấu trúc của Redux 

Redux được cấu tạo bởi ba thành phần chính bao gồm:

  • Actions: Actions được hiểu là các sự kiện có trong chương trình cho phép người dùng có khả năng truyền tải dữ liệu từ ứng dụng đến Redux store. Các dữ liệu được truyền tải có thể là các ứng dụng, yêu cầu của người dùng, form submission hoặc API call.
  • Store: Đây là chương trình chỉ có duy nhất trên Redux với khả năng hỗ trợ lưu trữ trạng thái ứng dụng đồng thời cho phép người dùng có thể truy cập vào những chương trình đã lưu và thông qua phương pháp hỗ trợ như cập nhật, đăng ký hoặc huỷ để can thiệp vào những chương trình nói trên.
  • Reducers: Được coi là những functions nguyên thuỷ, Reducers thường thực hiện việc lấy state hiện tại của ứng dụng.
Tìm hiểu cấu trúc của Redux

Cấu trúc của Redux gồm 3 phần chính: Actions, Store, Reducers

Redux hoạt động như thế nào? 

Redux hoạt động dựa trên ba thành phần cơ bản chính đó là:

  • Actions: Bằng phương pháp store.ditchpath(), các sự kiện trong chương trình sẽ được đưa tới nơi chứa đựng thông tin có tên là payload. Khi các phép tính thực hiện các actions thì một state mới hoàn toàn sẽ được trả về. Do đó, tính dự đoán của state này thường rất cao và dễ sử dụng.
  • Store: Trong Redux, store đóng vai trò quan trọng nhất bởi chính chức năng và nhiệm vụ của nó. Bởi phải cần sử dụng các phần tử dispatcher và gửi đến reducer thì các actions được thực hiện mới bắt đầu kích hoạt.
  • Reducer: Sau khi các dữ liệu được actions chuyển về reducers thì các state sẽ được lưu trữ trong hạng mục cố định. Lúc này reducer giữ nhiệm vụ định hướng sự thay đổi của các state trong ứng dụng khi một phản hồi của actions được gửi đến reducer.

Quá trình xây dựng Redux được các chuyên gia ứng dụng 3 nguyên lý vận hành cơ bản sau:

  • Sử dụng duy nhất một nguồn dữ liệu đáng tin cậy: Các state của tất cả các ứng dụng đều được nằm trong cùng một object tree thuộc duy nhất một Store.
  • Chỉ được phép đọc trạng thái: Điều này có nghĩa rằng, cách duy nhất để người dùng có thể thay đổi state của ứng dụng là phát một action.
  • Thay đổi bằng hàm thuần thuý: Người dùng cần sử dụng các pure function gọi là Reducer để chỉ ra cách state được biến đổi từ action.
Redux hoạt động như thế nào

Lợi ích của Redux 

Redux được xem là một thư viện cho phép bạn có thể quản lý tốt các ứng dụng có trong Javascript đồng thời giúp ứng dụng trở nên đơn giản và dễ bảo trì. Ngoài ra, Redux được sử dụng phổ biến bởi những lợi ích sau:

  • Hỗ trợ dự đoán trạng thái state: Redux là phần mềm hỗ trợ dự đoán và quản lý trạng thái state. Nếu cả state và action được chuyển về reducer thì state sẽ luôn ở một trạng thái và không có dấu hiệu thay đổi. Điều này giúp người dùng có khả năng thực hiện các nhiệm vụ phức tạp như hoàn tác redo đồng thời luân chuyển linh hoạt giữa các state để đánh giá được mức độ hiệu quả trong thời điểm thực tế.
  • Khả năng bảo trì: Redux với hệ thống code cực kỳ nghiêm ngặt giúp Redux có thể được bảo trì một cách dễ dàng hơn. Điều này giúp người dùng có khả năng tách biệt logic các nghiệp vụ ra khỏi sơ đồ thành phần,
  • Gỡ lỗi dễ dàng: Redux cho phép người dùng có thể dễ dàng gỡ lỗi cho ứng dụng bằng cách lưu lại những state và action để thực hiện việc nhận diện các trường hợp lỗi mạng, lỗi mã hoá và một vài lỗi khác trong quá trình triển khai chương trình. Việc gỡ lỗi thường mất nhiều thời gian và phức tạp nhưng với Redux Devtool thì việc này đối với người dùng sẽ trở nên dễ dàng hơn.
  • Hiệu suất tốt: Redux với khả năng tối ưu hoá hiệu suất giúp các thành phần được kết nối với người dùng dễ dàng và hiển thị ngay khi cần thiết.
  • Tính bền bỉ: Tính năng này của Redux giúp người dùng có thể giữ state trong bộ nhớ cục bộ của ứng dụng và khôi phục dễ dàng.
Redux cho phép người dùng có thể dễ dàng gỡ lỗi cho ứng dụng bằng cách lưu lại những state và action

Redux cho phép người dùng có thể dễ dàng gỡ lỗi cho ứng dụng bằng cách lưu lại những state và action

Một vài khái niệm liên quan tới Redux 

Khi tìm hiểu về Redux, chắc chắn bạn không thể bỏ qua một vài khái niệm cơ bản có liên quan đến Redux như:

  • Redux Thunk là gì? Đây là một Middleware (phần mềm trung gian) cho phép người dùng có thể viết các action trả về một function, thay vì phải trì hoãn quá trình đưa action đến reducer để sử dụng một plain javascript object. Ngoài ra, Redux Thunk cũng được sử dụng với mục đích xử lý các logic bất đồng bộ mang tính phức tạp bởi những đồng bộ này cần phải lấy các dữ liệu như Ajax request hoặc truy cập đến store.
  • Redux Persist là gì? Đây là một dạng gói giúp quy trình duy trì trạng thái từ cửa hàng Redux của bạn đến với bộ nhớ của thiết bị cục bộ được diễn ra một cách tự động hoá. Các tiện ích của Redux Persist sẽ có nhiệm vụ thực hiện tái tạo lại cửa hàng Redux trong những lần khởi chạy ứng dụng, Điều này giúp người dùng có thể giảm thiểu được công việc cũng như các quá trình duy trì dữ liệu trên thiết bị như cài đặt tài khoản hoặc mã thông báo xác thực. Thêm vào đó, việc sử dụng Redux Persist cũng giúp bạn tự động hoàn thành mọi công việc chỉ với một lượng nhỏ bản ghi sẵn có trong suốt quá trình khởi tạo.

Trên đây là toàn bộ những thông tin cơ bản nhất về Redux mà Bizfly Cloud muốn chi sẻ đến bạn. Việc hiểu rõ Redux là gì cùng những phần nội dung nói trên không chỉ giúp bạn có thêm được một nguồn kiến thức mới mà còn giúp bạn kiểm tra hiệu quả khả năng hoạt động linh hoạt của các phần mềm.

BizFly Cloud là nhà cung cấp dịch vụ điện toán đám mây với chi phí thấp, được vận hành bởi VCCorp.

BizFly Cloud là một trong 4 doanh nghiệp nòng cốt trong "Chiến dịch thúc đẩy chuyển đổi số bằng công nghệ điện toán đám mây Việt Nam" của Bộ TT&TT; đáp ứng đầy đủ toàn bộ tiêu chí, chỉ tiêu kỹ thuật của nền tảng điện toán đám mây phục vụ Chính phủ điện tử/chính quyền điện tử.

Độc giả quan tâm đến các giải pháp của BizFly Cloud có thể truy cập tại đây.

DÙNG THỬ MIỄN PHÍ và NHẬN ƯU ĐÃI 3 THÁNG tại: Manage.bizflycloud

TAGS: Redux
SHARE