QA là gì? So sánh điểm khác biệt giữa QA và QC

1613
11-05-2022
QA là gì? So sánh điểm khác biệt giữa QA và QC

Trong quá trình xây dựng hệ thống hay quy trình sản xuất xuất của một công ty, cần có một QA để giám sát, quản lý cũng như đảm bảo chất lượng. Đây là một khái niệm không mới nhưng nhiều người không nắm rõ QA là gì, các công việc chính và kỹ năng cần thiết của vị trí này như thế nào nên thường nhầm lẫn với QC. 

Bài viết dưới đây Bizfly Cloud sẽ giúp bạn hiểu rõ hơn về QA đồng thời phân biệt điểm giống và khác nhau giữa hai khái niệm này.

QA là gì?

Để hiểu rõ hơn về QA, hãy cùng làm rõ khái niệm dựa trên ba yếu tố chính dưới đây nhé!

Khái niệm của QA 

QA là người có nhiệm vụ chính là giám sát, quản lý và đảm bảo chất lượng của quá trình xây dựng quy trình, hệ thống sản xuất của công ty theo một chuẩn mực chất lượng thông qua việc đưa ra các quy trình làm việc giữa các bên liên quan.

QA là gì - Ảnh 1.

QA là giám sát, quản lý và đảm bảo chất lượng của quá trình xây dựng quy trình

Công việc chính của một QA là gì? 

Một QA sẽ có các nhiệm vụ chính là:

  • Đề xuất hoặc đưa ra các quy trình phát triển sản phẩm phù hợp với yêu cầu cụ thể của từng dự án. Các quy trình này dựa trên V-model, Agile hay áp dụng các trình quản lý có sẵn như ISO, CMMI.
  • Đưa ra các tài liệu, biểu mẫu, hướng dẫn đảm bảo chất lượng sản phẩm cho tất cả bộ phận trong nhóm phát triển sản phẩm.
  • Kiểm tra, audit quy trình thực thi các bộ phận trong nhóm làm sản phẩm có đúng quy trình QA đã đề xuất hay không.
  • Nhắc nhở đội ngũ phát triển sản phẩm tuân thủ quy trình làm việc đã đề ra.
  • Điều chỉnh hoặc thay đổi các quy trình để phù hợp với từng sản phẩm mà team đang thực hiện.
QA là gì - Ảnh 2.

Kỹ năng cần thiết của một QA 

Các kiến thức cần nắm vững nếu muốn trở thành một QA tốt:

  • Kỹ năng quan sát, chú ý tới các chi tiết dù là nhỏ nhất, cẩn thận và tỉ mỉ trong công việc. Đây là kỹ năng bắt buộc đối với bất cứ một QA nào bởi chỉ cần một sai sót nhỏ cũng có thể gây ảnh hưởng tới cả công ty.
  • Hiểu sâu về kiến trúc hệ thống phần mềm, phân tích và làm việc với số liệu tốt.
  • Xây dựng các quy trình chuẩn cho team dựa trên các chứng chỉ CMMI, ISO,..
  • QA cần có tính kiên nhẫn trong mọi hoàn cảnh để kiểm soát quy trình sản xuất và thông qua testcase một cách chính xác nhất.
  • Khả năng giao tiếp tốt để đảm bảo hiểu rõ vấn đề, các yêu cầu của dự án, mô tả chỉ tiêu để giải thích và kiểm tra các bước mô tả vấn đề cho bộ phận phát triển.
  • Kỹ năng quản lý, sắp xếp thời gian để đảm bảo giải quyết nhiều đầu việc khác nhau trong suốt quy trình.
  • Khả năng học hỏi: Trong bối cảnh hiện nay, khi công nghệ đang phát triển từng ngày thì việc bắt kịp các hướng phát triển này là một yêu cầu tất yếu đổi với QA.

QC là gì? 

Để giúp bạn đọc hiểu rõ hơn về sự giống và khác nhau giữa hai khái niệm QA và QC, phần này sẽ cung cấp cho bạn những kiến thức cơ bản về QC.

Khái niệm của QC 

QC là người chịu trách nhiệm chính trong việc kiểm tra chất lượng phần mềm với hai vị trí cơ bản là Manual QC và Automation QC. Trong đó, Manual QC không yêu cầu kỹ năng lập trình còn Automation QC yêu cầu kỹ năng lập trình tốt.

QC là người chịu trách nhiệm chính trong việc kiểm tra chất lượng phần mềm

QC là người chịu trách nhiệm chính trong việc kiểm tra chất lượng phần mềm

Công việc chính của một QC

Một QC cần làm các công việc chính như sau:

  • Tìm hiểu hệ thống, phân tích tài liệu, mô tả hệ thống và thiết kế testcase cũng như kiểm thử phần mềm trước khi giao đến khách hàng.
  • Lên kế hoạch test thử do các leader của team thực hiện.
  • Viết Script cho các Automation Test trong trường hợp áp dụng kiểm thử tự động.
  • Tạo và thực hiện test case/ script một cách chi tiết bằng cách sử dụng các test tool chuyên dụng.
  • Phối hợp cùng nhóm lập trình viên để fix bug, báo cáo chi tiết cho các Project Manager hoặc các bên liên quan khác tuỳ vào dự án.
  • Báo cáo kết quả test cho QC Leader hoặc QC manager.
Công việc chính của một QC

Kỹ năng quan trọng của QC 

Bên cạnh các kiến thức chuyên môn, một QC cần có các kỹ năng cơ bản dưới đây:

  • Kỹ năng code yêu cầu QC phải hiểu rõ về chức năng, nguyên lý hoạt động của các sản phẩm để đưa ra review đối với yêu cầu của requirement.
  • Kỹ năng giám sát và phát hiện các lỗi trên sản phẩm chưa hoàn thiện, từ đó đưa ra các sản phẩm hoàn thiện cuối cùng.
  • Kỹ năng giao tiếp, làm việc nhóm và phối hợp với các thành viên khác trong team một cách tốt nhất, đặc biệt là truyền đạt thông tin, phản hồi với Developer, Project Manager.
  • Kỹ năng quản lý là yêu cầu hàng đầu mà bạn cần có nếu muốn trở thành một QC chuyên nghiệp. Bạn cần quản lý các nhân viên cấp dưới, phân phối công việc theo điểm mạnh, phù hợp với năng lực và đẩy mạnh tiến độ làm việc. Đồng thời quản lý quỹ thời gian cá nhân của mình và đưa ra các quy trình làm việc cụ thể, rõ ràng để phát huy tối đa năng lực bản thân.

Phân biệt QA và QC 

QA và QC là những thành phần đặc biệt quan trọng trong hệ thống quản lý chất lượng và có mối quan hệ chặt chẽ với nhau.

Điểm giống nhau giữa QA và QC 

Trên thực tế, nhiều người cũng thường nhầm lẫn khái niệm QC với QA. Điều này xuất phát từ nguồn gốc của hai khái niệm này là những thành phần thuộc hệ quản lý chất lượng. Đồng thời chúng đều hướng tới việc tạo ra các sản phẩm chất lượng nhất nhằm đáp ứng nhu cầu và sự kỳ vọng của khách hàng. Mặc dù vậy, công việc của hai vị trí này là hoàn toàn khác nhau.

Điểm giống nhau giữa QA và QC

Điểm khác của QA và QC 

- QA là vị trí đảm bảo chất lượng:

  • Mục tiêu chính là ngăn ngừa các lỗi hoặc sai sót cơ bản trong các quá trình phát triển hoặc sản xuất của công ty.
  • Kỹ thuật chính bao gồm phòng ngừa và biện pháp chủ động.
  • Định hướng quá trình liên quan trực tiếp tới các hoạt động có kế hoạch và hệ thống và tạo ra sản phẩm.
  • QA liên quan tới quản lý chất lượng bằng việc xác định quy trình, chính sách và chiến lược cũng như phát triển danh sách kiểm tra, thiết lập tiêu chuẩn được tuân thủ trong toàn bộ quá trình dự án.
  • QA bao gồm tất cả trách nhiệm của các cá nhân liên quan tới phát triển dịch vụ, sản phẩm.
  • Các công cụ và kỹ thuật thống kê được áp dụng cho sản phẩm cuối được gọi là Kiểm soát chất lượng thống kê và là một phần quan trọng của quy trình đảm bảo chất lượng.

- QC là vị trí kiểm soát chất lượng:

  • Mục tiêu chính của QC là sửa chữa các lỗi trong quy trình.
  • Kỹ thuật được sử dụng trong QC là khắc phục và biện pháp phản ứng.
  • Định hướng sản phẩm liên quan tới các hoạt động vận hành và kỹ thuật được sử dụng để kiểm tra và đảm bảo yêu cầu về chất lượng được đáp ứng như thế nào.
  • QC liên quan tới việc tuân theo các nguyên tắc đặt ra khi tiến hành dự án và các sản phẩm đang được tạo ra để phát hiện lỗi, xác minh chất lượng và sửa chữa.
  • Đảm bảo cho kết quả đầu ra đúng như mong đợi của doanh nghiệp.
  • Trách nhiệm một nhóm cụ thể trong việc kiểm tra sản phẩm hoặc dịch vụ bị lỗi, từ đó có phương thức sửa chữa chúng.
  • Các công cụ và kỹ thuật được áp dụng cho quá trình thống kê và trở thành một phần của kiểm soát chất lượng được gọi là Kiểm soát quá trình thống kê.

Qua những phân tích trên, có thể thấy rằng, QC và QA là hai thành phần quan trọng, gắn bó mật thiết với nhau trong quy trình chất lượng. Tuy nhiên, vai trò và công việc của hai vị trí này là hoàn toàn khác nhau. Hy vọng với những chia sẻ từ Bizfly Cloud đã giúp bạn giải đáp những thắc mắc về QA là gì, điểm giống và khác biệt so với QC. Từ đó có cái nhìn sâu sắc về hai vị trí công việc thú vị này.

BizFly Cloud là nhà cung cấp dịch vụ điện toán đám mây với chi phí thấp, được vận hành bởi VCCorp.

BizFly Cloud là một trong 4 doanh nghiệp nòng cốt trong "Chiến dịch thúc đẩy chuyển đổi số bằng công nghệ điện toán đám mây Việt Nam" của Bộ TT&TT; đáp ứng đầy đủ toàn bộ tiêu chí, chỉ tiêu kỹ thuật của nền tảng điện toán đám mây phục vụ Chính phủ điện tử/chính quyền điện tử.

Độc giả quan tâm đến các giải pháp của BizFly Cloud có thể truy cập tại đây.

DÙNG THỬ MIỄN PHÍ và NHẬN ƯU ĐÃI 3 THÁNG tại: Manage.bizflycloud

TAGS: QA
SHARE