10 Nguyên nhân gây ra các lỗ hổng bảo mật website

2512
22-07-2024
10 Nguyên nhân gây ra các lỗ hổng bảo mật website

Hầu hết các website bị gặp vấn đề về bảo mật là do kỹ thuật lập trình, tính bảo mật kém của các ứng dụng, phần mềm dành cho website. Giả sử như ứng dụng chat với khách hàng online trên wesite online. Nếu ứng dụng chat đó chưa được rà soát lỗ hổng thì có thể có khả năng ứng dụng đó sẽ chứa lỗ hổng bảo mật. Trên thực tế, việc kiểm tra thử nghiệm tính bảo mật của website, phần mềm và các ứng dụng còn đang rất  hạn chế.

Vậy nguyên nhân gây ra các lỗ hổng bảo mật website là gì? Hãy cùng Bizfly Cloud điểm qua các nguyên nhân phổ biến sau đây nhé.

Nguyên nhân 1: Phần mềm, ứng dụng miễn phí

  • Những phần mềm miễn phí tải về máy tính bị nhiễm virus, có những loại virus bạn chỉ cần CCleaner, bkav, hoặc phần mềm diệt virus thông thường có thể tránh được sự cố bảo mật về website, máy tính cá nhân. Tuy nhiên có những phần mềm bạn không thể xóa được mà cần phải nhờ sự giúp đỡ của những người có chuyên môn.
  • Ứng dụng miễn phí cũng vậy, những ứng dụng này sẽ ngấm ngầm sao lưu dữ liệu thông tin của bạn gửi tới những kẻ xấu và bạn có thể bị mất tiền nếu muốn chuộc lại. Và gần đây nhất không đâu xa, quý I đầu năm 2017, hàng loạt vụ báo cáo về việc bị nhiễm phần mềm tống tiền Ransomware ảnh hưởng tới website, iphone, thiết bị IoT.

Nguyên nhân 2: Do một số ngôn ngữ lập trình có tính bảo mật web thấp

  • Ngôn ngữ lập trình backend dễ học nhất là PHP. Hầu hết các website ở Việt Nam được lập trình bằng php, wordpress. Các lập trình viên hay designer thường nhầm lẫn giữa 2 phương thức bảo mật GET và POST, do đó website có thể bị nhòm ngó nếu lập trình sai.
  • Thực tế, ngay cả những người không cần nền tảng về lập trình cũng có thể học được và tạo ra được những website, những phần mềm đơn giản. Vì cú pháp, function đơn giản nên có thể vì vậy mà tính bảo mật chưa cao.
  • Lỗi bảo mật trong website wordpress cũng không ngoại trừ. Nhắm vào những phần mềm SEO free, plugin for seo, các hacker đã tấn công người dùng 1 cách thầm lặng. Một trong những plugin cho Seo wordpress bị nhiễm mã độc mà bạn cần gỡ bỏ ngay chính là WP-Base-SEO.
Do một số ngôn ngữ lập trình có tính bảo mật web thấp gây ra lỗ hổng bảo mật

Các plugin wordpress có thể tiềm ẩn lỗi bảo mật website

  • Vậy làm thế nào để tăng cường tính bảo mật cho website được code bằng PHP? Câu trả lời là bạn hãy dùng framework. Framework giúp tăng cường tính bảo mật website mà mọi người yêu thích dùng nhất là Laravel, tiếp đó là symfony, thứ 3 là CodeIgniter.

Nguyên nhân 3: Lỗ hổng trong XSS,session

Bên cạnh những lỗi bảo mật website thường gặp trên còn có lỗ hổng trong XSS. Bằng cách gửi đường link tới session, user name, khi người dùng click vào thì website của bạn đã bị nhiễm virus. Bị lỗi này coi như toàn bộ website của bạn bị hacker điều khiển, từ đó hackers có thể lợi dụng để tấn công chính site này và những site khác nếu chúng bị bảo mật khác như CSRF. Đây là hình thức tấn công website nguy hiểm cao nhưng khả năng khai thác thấp vì phải lừa được người dùng.

Nguyên nhân 4: Lỗ hổng bảo mật trong cơ sở dữ liệu, kết nối web 2.0, javascipt, AJAX

Những lỗi bảo mật website hay gặp trong javascript là  vô tình sử dụng toán tử gán, nhầm lẫn giữa phép cộng và phép nối, lỗi ở câu lệnh return, kết thúc định nghĩa bằng dấu phẩy không chính xác.

Lỗ hổng bảo mật trong cơ sở dữ liệu, kết nối web 2.0, javascipt, AJAX gây ra các lỗ hổng bảo mật website

Ngay thậm chí website Google Việt Nam cũng bị hack

Nguyên nhân 5: Lỗi chuyển tiếp và điều hướng không xác định

  • Đây là lỗi vấn đề đầu vào (lỗi về input). Giả sử rằng trang web đích có một module redirect.php có thể lấy URL như một tham số GET. Khi thực hiện thao tác với tham số này trên targetite.com, trang web của bạn có thể chuyển hướng tới phần mềm malwareinstall.com. Người dùng thường cảm thấy tin cậy khi click vào targetite.com/blahblahblah nhưng ít ai ngờ đây là cơ hội cho các phần mềm độc hại lợi dụng tấn công website. Ngoài ra, kẻ tấn công có thể chuyển hướng trình duyệt sang 'targetite.com/deleteprofile?confirm=1'.
Nguyên nhân gây ra các lỗ hổng bảo mật website  - Ảnh 3.

404 error

  • Điều đáng nói là khi nhồi nhét những input không xác định được người dùng có thể làm phần header trở nên tệ hại.
  • Giải pháp bảo mật cho website khi bị lỗi điều hướng, chuyển tiếp như sau:

Không làm chuyển hướng tất cả vì thực sự không cần thiết.

Có một danh sách tĩnh các vị trí phù hợp để redect.

Nguyên nhân 6: Lỗ hổng Injection flaws (lỗi nhúng mã)

Một trong những chiến thuật mà kẻ tấn công thường sử dụng là gửi thẻ JavaScript đầu vào tới ứng dụng web của bạn. Khi đầu vào này được trả về cho người dùng mà không được dọn dẹp, trình duyệt của họ có thể thực thi nó mà không họ biết. Điều này có thể gây ra những vấn đề an ninh nghiêm trọng. Một cách để ngăn chặn lỗi này là không trả lại thẻ HTML cho khách hàng, vì việc này cũng có thể bảo vệ bạn khỏi việc tiêm HTML. Tiêm HTML xảy ra khi kẻ tấn công chèn nội dung HTML đơn giản như hình ảnh hoặc trình phát flash có âm lượng lớn nhưng ẩn phía sau. Để giải quyết vấn đề này, bạn có thể chuyển đổi tất cả các thực thể HTML để trả về một thứ khác, đảm bảo an toàn cho người dùng và ứng dụng của bạn.

Nguyên nhân 7: Broken Authentication

Trong lĩnh vực bảo mật thông tin sự kiểm soát truy cập bị hỏng là một vấn đề nghiêm trọng đặc biệt khi người dùng có khả năng truy cập vào các dữ liệu hoặc tài nguyên mà họ không được phép truy cập theo quy định. Sự xâm phạm vào hệ thống kiểm soát truy cập có thể xuất phát từ nhiều yếu tố khác nhau, bao gồm việc quản lý quyền hạn không chặt chẽ, hệ thống xác thực yếu kém hoặc cấu hình sai lầm trong việc thiết lập các biện pháp bảo mật. Điều này đặt ra một thách thức lớn đối với các tổ chức và doanh nghiệp trong việc bảo vệ thông tin quan trọng của họ khỏi sự đe dọa của các hacker và tội phạm mạng. Để ngăn chặn hiện tượng này, một số biện pháp cần được thực hiện để tăng cường khả năng xác thực và kiểm soát truy cập cho người dùng, từ đó nâng cao tính bảo mật của hệ thống.

Nguyên nhân 8: Lỗi tham chiếu đối tượng trực tiếp

Lỗi tham chiếu đối tượng trực tiếp là một vấn đề nghiêm trọng cần phải được quan tâm. Điển hình cho trường hợp này là khi chúng ta tin tưởng vào thông tin đầu vào từ người dùng mà không kiểm tra kỹ, dẫn đến việc kế thừa một lỗ hổng bảo mật tiềm ẩn. Tham chiếu đối tượng trực tiếp xảy ra khi đối tượng bên trong (như tệp hoặc khóa cơ sở dữ liệu) được tiết lộ cho người dùng, tạo điều kiện cho việc tấn công xâm nhập. Ví dụ, nếu có một module download.php cho phép người dùng tải xuống tệp và không kiểm tra ủy quyền, kẻ tấn công có thể lợi dụng để truy cập vào các tệp hệ thống mà họ không được phép. Để ngăn chặn lỗi tham chiếu đối tượng trực tiếp, cần thiết phải thực hiện các biện pháp bảo mật để bảo vệ thông tin và dữ liệu quan trọng của hệ thống.

Nguyên nhân 9: Lỗi cấu hình bảo mật sai

Gặp phải cấu hình bảo mật sai là một trong những vấn đề phổ biến mà các tổ chức phải đối mặt khi triển khai ứng dụng và máy chủ web. Các tình huống như chạy ứng dụng với tính năng gỡ lỗi được bật trong môi trường sản xuất, hoặc bật danh sách thư mục trên máy chủ (gây rò rỉ thông tin), việc sử dụng phần mềm lỗi thời, chạy các dịch vụ không cần thiết, và không thay đổi khóa và mật khẩu mặc định thường xảy ra. Để ngăn chặn cấu hình bảo mật sai, quy trình "xây dựng và triển khai" tốt cùng với việc thực hiện các bước phòng ngừa như kiểm tra tự động và móc nối sau cam kết có thể giúp nhanh chóng khắc phục các lỗi cấu hình bảo mật.

Nguyên nhân 10: Sử dụng các thành phần đang bị lỗi bảo mật cho website

Trong thời gian gần đây, việc phát hiện lỗ hổng trong chuỗi cung ứng đã làm tăng cường nhận thức về vấn đề này. Các hacker có thể tận dụng các lỗ hổng này để đưa mã độc hại vào các thư viện và phần mềm bên thứ ba, tăng cơ hội tấn công. Tổ chức cần có khả năng kiểm tra và cập nhật bản vá bảo mật kịp thời để giảm thiểu rủi ro. Để đảm bảo an toàn, việc xem xét và đánh giá các thành phần tiềm tàng rủi ro trong quá trình phát triển và bảo trì website là quan trọng.

 Phòng ngừa và khắc phục các lỗ hổng bảo mật website như thế nào?

Kiểm soát và xác thực đầu vào nghiêm ngặt

Xác thực dữ liệu đầu vào là một bước quan trọng trong việc bảo vệ trang web khỏi các cuộc tấn công như tiêm mã độc, tập lệnh xss và các lỗ hổng nguy hiểm khác. Để triển khai xác thực mạnh mẽ, nhà phát triển cần xác thực thông tin người dùng trên máy chủ trước khi xử lý, sử dụng JavaScript hoặc ngôn ngữ kịch bản phía máy khách để xác thực đầu vào và giới hạn độ dài của dữ liệu đầu vào. Điều này sẽ giúp ngăn chặn các cuộc tấn công và đảm bảo tính bảo mật và chính xác của trang web.

Sử dụng các truy vấn đã được tham số hóa

Truy vấn tham số hóa là một trong những phương pháp hiệu quả để ngăn chặn các cuộc tấn công SQL Injection. Bằng cách sử dụng các truy vấn đã được tham số hóa, bạn sẽ đảm bảo rằng dữ liệu đầu vào từ người dùng không thể làm thay đổi cấu trúc của truy vấn SQL. Điều này giúp bảo vệ cơ sở dữ liệu của bạn khỏi các hành vi tấn công có hại.

Triển khai các Security Headers

Security Headers là các thông tin được gửi kèm với phản hồi HTTP từ server tới trình duyệt, giúp bảo vệ website khỏi các cuộc tấn công phổ biến như Cross-Site Scripting (XSS), Clickjacking và các loại tấn công khác. Dưới đây là một số Security Headers phổ biến mà bạn nên triển khai:

- Content Security Policy (CSP): Giúp kiểm soát các nguồn nội dung mà trình duyệt có thể tải về.

- X-Frame-Options: Ngăn chặn việc website của bạn bị nhúng trong iframe của trang khác.

- X-Content-Type-Options: Ngăn ngừa MIME-sniffing, bảo vệ khỏi các cuộc tấn công XSS.

Tiến hành kiểm tra bảo mật thường xuyên

Việc kiểm tra bảo mật trang web không chỉ giúp các công ty phát hiện lỗ hổng bảo mật và mối đe dọa tiềm ẩn, mà còn giúp họ tuân thủ các quy định về bảo vệ dữ liệu và quyền riêng tư như GDPR và HIPAA. Điều này đặc biệt quan trọng trong bối cảnh người tiêu dùng đặt niềm tin vào sự bảo vệ dữ liệu của họ từ phía doanh nghiệp. Việc thường xuyên kiểm tra bảo mật trang web không chỉ thể hiện sự quan trọng đối với khách hàng mà còn thể hiện cam kết của doanh nghiệp trong việc bảo vệ thông tin khách hàng.

Lên kế hoạch phòng ngừa và ứng phó sự cố

Để đảm bảo doanh nghiệp có thể nhanh chóng phục hồi sau các cuộc tấn công mạng hoặc sự cố khác có thể gây mất dữ liệu hoặc lỗi hệ thống, việc lên kế hoạch phòng ngừa, sao lưu tất cả các tệp để ứng phó sự cố là rất quan trọng. Điều này giúp công ty giảm thiểu thời gian ngừng hoạt động do các sự cố đáng tiếc. Nhà phát triển web có thể hỗ trợ bằng cách lựa chọn giải pháp sao lưu phù hợp, quyết định tần suất sao lưu, tạo lịch trình, lưu trữ sao lưu an toàn, xây dựng kế hoạch khôi phục cùng với việc đào tạo nhân viên về quy trình sao lưu và phục hồi. Điều này giúp đảm bảo rằng mọi thông tin quan trọng có thể được khôi phục một cách hiệu quả và nhanh chóng khi cần thiết.

Luôn cập nhật bản vá bảo mật thường xuyên

Để bảo đảm an toàn cho ứng dụng web, cơ quan phát triển cần thực hiện một số bước quan trọng. Cần cập nhật các bản vá bảo mật thường xuyên trên tất cả các phần phụ thuộc để khắc phục các lỗ hổng bảo mật. Đồng thời, theo dõi tin tức bảo mật từ các nhà cung cấp phụ thuộc để tìm ra các lỗ hổng hoặc bản vá mới là điều không thể thiếu. Cuối cùng, việc loại bỏ các phần phụ thuộc không sử dụng khỏi ứng dụng web cũng giúp giảm rủi ro của các cuộc tấn công.

Sử dụng các dịch vụ uy tín và chất lượng khi vận hành website

Việc sử dụng các dịch vụ uy tín và chất lượng giúp bạn giảm thiểu rủi ro về bảo mật. Hãy chọn các nhà cung cấp dịch vụ hosting, CDN, và các plugin có uy tín và được đánh giá cao. Các dịch vụ này thường có các biện pháp bảo mật tiên tiến và được cập nhật thường xuyên để đối phó với các mối đe dọa bảo mật mới nhất.

Theo Bizfly Cloud chia sẻ

>> Có thể bạn quan tâm: Phát hiện lỗ hổng bảo mật mới trong phần mềm diệt virus khiến máy tính của bạn dễ bị tin tặc tấn công

BizFly Cloud là nhà cung cấp dịch vụ điện toán đám mây với chi phí thấp, được vận hành bởi VCCorp.

BizFly Cloud là một trong 4 doanh nghiệp nòng cốt trong "Chiến dịch thúc đẩy chuyển đổi số bằng công nghệ điện toán đám mây Việt Nam" của Bộ TT&TT; đáp ứng đầy đủ toàn bộ tiêu chí, chỉ tiêu kỹ thuật của nền tảng điện toán đám mây phục vụ Chính phủ điện tử/chính quyền điện tử.

Độc giả quan tâm đến các giải pháp của BizFly Cloud có thể truy cập tại đây.

DÙNG THỬ MIỄN PHÍ và NHẬN ƯU ĐÃI 3 THÁNG tại: Manage.bizflycloud

TAGS: security
SHARE