Nguyên nhân, cách phòng ngừa và khắc phục quá tải server

1526
04-09-2021
Nguyên nhân, cách phòng ngừa và khắc phục quá tải server

Hiện nay, hệ thống IT gần như đóng vai trò then chốt trong việc quản lý điều hành và cũng là cầu nối quan trọng đến khách hàng của doanh nghiệp. Doanh nghiệp càng phát triển thì nhu cầu truy cập vào hệ thống (điển hình là website hoặc ứng dụng) càng cao.

Khi đó vấn đề quá tải server sớm hay muộn cũng sẽ xảy ra. Quá tải server có thể hiểu đơn giản là việc lưu lượng truy cập vào website tăng đột biến làm cho hệ thống bị quá tải dẫn đến việc sập website. 

Vậy đâu là nguyên nhân và cách khắc phục quá tải server như thế nào? 

Nguyên nhân gây ra quá tải server

Trước khi tìm hiểu về các nguyên nhân gây ra quá tải server để có những hướng phòng ngừa và khắc phục quá tải server, hãy tham khảo ví dụ sau đây.

Giả sử có 1 cây cầu treo bằng gỗ bắt qua 2 bờ sông. Người dân ở 2 khu vực thường xuyên qua lại bằng cây cầu này một ngày với số lượng người ổn định trong khoảng vài chục trở lại. Bỗng nhiên vì một nguyên nhân nào đó khiến cho số người qua lại bằng cây câu này tăng lên đột biến khoảng vài trăm, vài nghìn hoặc vài chục nghìn người. 

Lúc đó cây cầu sẽ bị quá tải và nhiều khả năng sẽ bị gãy đổ. Server cũng vậy, khi mà lưu lượng truy cập vào website tăng đột biến nó phải xử lý quá nhiều tác vụ dẫn đến quá tải và khiến cho website bị sập. Hậu quả là người dùng sẽ có khả năng không truy cập và sử dụng dịch vụ mà website cung cấp được nữa.

Các nguyên nhân phổ biến nhất có thể kể đến:

1. Nguyên nhân thứ nhất có thể là do các hỗ trợ hoặc cập nhật theo dự kiến định kỳ, do sự cố phần mềm hoặc phần cứng, sự cố back-end…dẫn đến việc máy chủ web không ở trạng thái hoàn toàn khả dụng và gây ra sự cố quá tải server.

2. Nếu có nhiều khách hàng cố gắng truy cập vào website trong cùng một lúc cũng có thể gây quá tải server.. Lưu lượng truy cập tăng vọt ở vào 1 thời điểm nhất định chứ không phải xảy ra trong 1 thời gian dài. Có thể lấy ví dụ dễ hiểu như 1 website chuyên công bố điểm thi đại học vậy. Vào ngày công bố, website đó có thể bị quá tải do có nhiều thí sinh cùng truy cập 1 lúc để kiểm tra điểm thi của mình. 

3. Nguyên nhân thứ 3 được kể đến có thể là do các loại bug và virus XSS. Khi mà có hàng triệu máy tính, trình duyệt hoặc máy chủ bị nhiễm loại virus này, chúng có thể gây ra lưu lượng truy cập cao bất thường cho website của mạng. Điều nguy hiểm hơn là chúng càng được phát tán thì lưu lượng mạng càng giảm xuống đáng kể.

4. Server bị quá tải cũng có thể là do các loại tấn công từ chối dịch vụ/ tấn công từ chối dịch vụ phân tán (DoS/DdoS). Mục đích của những loại tấn công này là làm cạn kiệt tài nguyên máy chủ và làm ngập băng thông đến 1 dịch vụ trực tuyến nào đó từ một hoặc nhiều nguồn khác nhau. Hành động này sẽ khiến cho người dùng hợp pháp không thể truy cập được vào dịch vụ đó hoặc truy cập được nhưng bị chập chờn ngắt quãng. 

5. Nguyên nhân cuối cùng được nhắc đến có thể là do mạng chậm. Mạng chậm làm cho các yêu cầu của máy khách được hoàn thành chậm dẫn đến số lượng kết nối dồn lại và tăng lên rất nhiều vượt quá giới hạn của máy chủ làm cho máy chủ bị quá tải.

Nhận biết server bị quá tải để phòng ngừa và khắc phục quá tải server 

1. Nếu thời gian phục vụ các yêu cầu bị trì hoãn từ 1s đến vài trăm giây thì rất có thể hệ thống đã bị quá tải.

2. Trong tình trạng server bị quá tải, khi người dùng truy cập vào website thì web server có thể trả về mã lỗi HTTP như 500, 502, 503, 504, 408,...

3. Một dấu hiệu khác nữa là máy chủ web sẽ từ chối hoặc reset các kết nối TCP trước khi tiến hành trả về bất cứ nội dung nào.

4. Khi gửi đi yêu cầu mà nhận về chỉ được 1 phần nội dung yêu cầu thì rất có khả năng là máy chủ đang bị quá tải.

Cách phòng ngừa và khắc phục quá tải server

1. Để phòng ngừa và khắc phục quá tải server, bạn có thể kiểm soát lưu lượng truy cập vào hệ thống của mình bằng cách sử dụng tường lửa để chặn lưu lượng truy cập không mong muốn hoặc là chặn lưu lượng truy cập đến từ các nguồn IP xấu, hoặc có các pattern không hoàn thiện. Bạn có thể đặt để accept, chuyển hướng hoặc viết lại các yêu cầu có HTTP pattern không tốt bằng trình quản lý lưu lượng HTTP. Sau cùng là có thể giảm peak trong mạng sử dụng quản lý băng thông và điều hướng lưu lượng.

2. Bạn cũng có thể phòng ngừa và khắc phục quá tải server bằng cách sử dụng web cache. Khi sử dụng cache thì thay vì yêu cầu nội dung từ máy chủ nằm cách xa vị trí gốc của máy khách, nội dung sẽ được lấy từ web cache. Việc làm này giúp cho thời gian phản hồi nhanh chóng và giúp giảm tải cho máy chủ .

3. Tách các máy chủ web cho các tên miền khác nhau để hỗ trợ các nội dung khác nhau. Việc làm này sẽ giúp chia nhỏ công việc cho các máy chủ khác nhau nhằm tránh tình trạng bị quá tải. 

4. Tách các tệp lớn khỏi các tệp vừa và nhỏ bằng cách sử dụng các tên miền hoặc máy tính khác nhau. Có thể lưu cache toàn bộ các tệp nhỏ và vừa còn đối với tệp lớn thì cung cấp đầy đủ bằng những thiết lập khác nhau.

5. Tiếp theo bạn có thể sử dụng nhiều máy chủ được sắp xếp cùng nhau phía sau bộ cân bằng tải, như một web server lớn.

Nguyên nhân, cách phòng ngừa và khắc phục quá tải server - Ảnh 1.

6. Để xử lý lưu lượng truy cập gia tăng đột biến, giải pháp hiệu quá là sử dụng giải pháp Auto Scaling (tự động tăng giảm máy chủ theo nhu cầu tài nguyên thực tế), Auto Scaling sẽ tự động thêm máy chủ vào nhóm để đáp ứng lưu lượng truy cập nhận được. Khi lưu lượng truy cập giảm đi, Auto Scaling cũng sẽ tự động tắt các server không còn cần đến nữa để tối ưu chi phí, thời gian và công sức vận hành.

Giải pháp đảm bảo rằng website sẽ không bao giờ đạt đến giới hạn xử lý hoặc rơi vào quá tải, không gặp bất cứ gián đoạn đoạn nào trong mọi tình huống lưu lượng truy cập tăng cao. Điều này chắc chắn mang đến những trải nghiệm người dùng hài lòng, giữ chân khách truy cập lâu hơn và tất nhiên gia tăng sự kết nối trong quá trình tương tác với website, ứng dụng.

Giải pháp rất dễ dàng để tích hợp và sử dụng, thiết lập các cài đặt từ đầu và hệ thống sẽ tự động vận hành theo các thiết lập, theo dõi và điều chỉnh thông qua bảng điều khiển web-based với BizFly Auto Scaling.

7. Tiếp theo để phòng ngừa và khắc phục quá tải server, bạn có thể nâng cấp phần cứng máy chủ bằng cách kết hợp nhiều thiết bị phần cứng lại với nhau nhằm cải thiện bộ nhớ chính và phụ của máy chủ. Sau đó điều chỉnh các tham số hệ điều hành cho phù hợp với những thay đổi trong quá trình nâng cấp.

8. Cách cuối cùng mà chúng tôi muốn nhắc đến là việc tối ưu hóa nội dụng cho hệ thống website. Thông thường thì nội dung động mất nhiều thời gian hơn so với nội dung trang tĩnh vì chúng thay đổi dựa trên yêu cầu người dùng hay vị trí địa lý để được hiển thị tương ứng.

Trên đây là toàn bộ nội dung bài viết nguyên nhân, cách phòng ngừa và khắc phục quá tải server. Những biện pháp phòng ngừa và khắc phục quá tải server sẽ được áp dụng khác nhau trong những trường hợp khác nhau. Vì vậy hãy tìm hiểu kỹ về vấn đề mà server của mình đang gặp phải để áp dụng biện pháp phù hợp nhé.

Hy vọng bài viết này có thể mang lại cho bạn những kiến thức bổ ích và giúp bạn áp dụng được chúng vào công việc của mình ở thời điểm hiện tại hoặc trong tương lai không xa. Xin cảm ơn và chúc bạn thành công.

SHARE