Container – Lợi ích thiết thực và những trường hợp sử dụng cụ thể

815
12-04-2019
Container – Lợi ích thiết thực và những trường hợp sử dụng cụ thể

Container về định nghĩa là một hình thức ảo hóa hệ điều hành. Mỗi một container có thể được sử dụng để chạy từ các dịch vụ siêu nhỏ cho đến quy trình phần mềm hay các ứng dụng lớn hơn. Bên trong một container chứa toàn bộ các tệp thực thi, mã nhị phân, thư viện và file cấu hình cần thiết. Tuy nhiên, so với các phương pháp ảo hóa máy chủ, máy tính, các container không chứa image hệ điều hành. Và như vậy, container thường nhẹ và linh hoạt hơn, với mức chi phí thấp hơn đáng kể. Khi triển khai các ứng dụng cỡ lớn, nhiều container có thể được triển khai thành một hoặc nhiều cụm container. Các cụm như vậy có thể được các trình biên soạn container như Kubernetes quản lý.

Vậy sử dụng container mang lại những lợi ích gì?

Về cơ bản, bạn có thể xây dựng, kiểm tra, triển khai và tái triển khai các ứng dụng trên nhiều môi trường từ máy tính xách tay cá nhân, tại data center cho đến môi trường đám mây mà không gặp những trở ngại về xung đột phần mềm hay tái thiết lập chương trình từ đầu. Cùng Bizfly Cloud xem lợi ích nổi trội bao gồm:

Container – Lợi ích thiết thực và những trường hợp sử dụng cụ thể - Ảnh 1.

Tiết kiệm chi phí. Các container đòi hỏi ít tài nguyên hơn môi trường máy ảo hay phần cứng truyền thống vì chúng không chứa hệ điều hành.

Tăng tính linh hoạt. Các ứng dụng chạy trong container có thể được triển khai trên nhiều hệ điều hành và nền tảng phần cứng khác nhau một cách dễ dàng.

Vận hành nhất quán. Các nhóm DevOps team có thể yên tâm bởi các ứng dụng trong container sẽ chạy hoàn toàn tương tự, bất kể chúng được triển khai ở đâu.

Hiệu quả làm việc cao hơn. Các container cho phép các ứng dụng được triển khai, vá hoặc thu nhỏ với thời gian nhanh hơn.

Phát triển ứng dụng tốt hơn. Các container cũng hỗ trợ các DevOps trong việc tăng tốc các chu kỳ phát triển, thử nghiệm và sản xuất ứng dụng.

Các trường hợp sử dụng container phổ biến

Container – Lợi ích thiết thực và những trường hợp sử dụng cụ thể - Ảnh 2.

Nâng cấp và chuyển đổi các ứng dụng hiện có sang các kiến trúc đám mây hiện đại. Một số tổ chức sử dụng container để di chuyển các ứng dụng hiện có sang một môi trường hiện đại hơn. Mặc dù cách làm này mang lại một số lợi ích cơ bản của việc ảo hóa hệ điều hành, nhưng lại không cung cấp đầy đủ những lợi ích đạt được từ kiến trúc ứng dụng dạng module và dựa trên container.

Tái cấu trúc các ứng dụng hiện có cho container. Mặc dù tái cấu trúc là một công việc chuyên sâu hơn nhiều so với nâng cấp và chuyển đổi, nhưng lại cung cấp đầy đủ lợi ích của một môi trường container.

Phát triển các ứng dụng container nguyên bản mới. Giống với tái cấu trúc, phương pháp này cho phép khai thác toàn bộ lợi ích của container.

Hỗ trợ tốt hơn cho kiến trúc microservice. Các ứng dụng phân tán và dịch vụ siêu nhỏ có thể được phân tách, triển khai và mở rộng dễ dàng hơn bằng cách sử dụng các container riêng lẻ.

Hỗ trợ các DevOps trong việc tích hợp và triển khai liên tục (CI/CD). Công nghệ container hỗ trợ xây dựng, kiểm tra và triển khai theo cách chính thống từ cùng một container image.

Cho phép triển khai dễ dàng hơn các công việc và nhiệm vụ lặp đi lặp lại. Các container được triển khai để hỗ trợ một hay nhiều quy trình tương tự nhau chạy trong tầng cơ sở, ví dụ như các hàm ETL hoặc các công việc hàng loạt.

Container so với máy ảo (VM)

Có đôi khi mọi người nhầm lẫn công nghệ container với máy ảo (VM) hoặc công nghệ ảo hóa máy chủ. Mặc dù có một số điểm tương đồng cơ bản, các container thực chất lại rất khác so với VM.

Các máy ảo chạy trong môi trường ảo hóa, trong đó mỗi máy ảo phải có hệ điều hành riêng, các tệp nhị phân, thư viện và tệp ứng dụng liên quan. Các thành phần này tiêu tốn một lượng lớn tài nguyên hệ thống cũng như chi phí sử dụng, đặc biệt là khi nhiều máy ảo đang chạy trên cùng một máy chủ vật lý, mỗi máy lại có hệ điều hành riêng.

Ngược lại, mỗi container chia sẻ cùng một hệ điều hành máy chủ hoặc kernel hệ thống, Không chỉ vậy, container có dụng lượng nhẹ hơn nhiều, đơn vị tính chỉ dừng ở megabyte. Và có nghĩa là một container có thể chỉ cần đến vài giây để khởi chạy mà thôi.

Nguồn: Bizfly Cloud chia sẻ

Có thể bạn quan tâm: Docker Images, Containers và Union file system

SHARE