Container Registry hoạt động như thế nào? Minh họa với BizFly Container Registry

1654
25-05-2021
Container Registry hoạt động như thế nào? Minh họa với BizFly Container Registry

Trên thị trường hiện nay đang cung cấp rất nhiều giải pháp phần mềm với nhiều chức năng hiện đại và hỗ trợ đắc lực cho các developer phát triển phần mềm tương thích với nhiều môi trường khác nhau. Một trong số chúng có thể kể đến là giải pháp Container Registry. Công cụ này ra đời nhằm đáp ứng được yêu cầu đồng nhất trong quá trình phát triển và vận hành phần mềm hay ứng dụng. BizFly Cloud đang cung cấp giải pháp này cho cá nhân và doanh nghiệp .

Vậy Container Registry hoạt động như thế nào? Cùng tìm hiểu thông qua minh họa hoạt động của BizFly Container Registry.

Đôi điều về Container Registry

Container Registry là các dịch vụ máy chủ cung cấp những nguồn tài nguyên lưu trữ cho các image container của cá nhân developer hoặc doanh nghiệp. Doanh nghiệp có thể tự xây dựng dịch vụ Container Registry riêng để sử dụng cho nội bộ công ty hoặc sử dụng dịch vụ này của bên thứ 3. 

Các lập trình viên sử dụng Container Registry để lưu trữ các container image trong suốt quá trình phát triển sản phẩm. Nhờ đó lập trình viên có thể sử dụng chúng cho rất nhiều khâu khác nhau trong vòng đời phát triển ứng dụng sản phẩm.

Những developer lần đầu sử dụng công nghệ container image thường hay sử dụng hệ thống Public Container Registry trước vì nó đơn giản và dễ sử dụng. Tuy nhiên để các container image riêng biệt và không bị public ra bên ngoài thì nên thiết lập và cài đặt các dịch vụ private container registry để chỉ sử dụng trong nội bộ doanh nghiệp mà thôi.

Về BizFly Container Registry   

BizFly Container Registry là dịch vụ cung cấp giải pháp Container Registry của hệ sinh thái điện toán đám mây BizFly Cloud trực thuộc tập đoàn VCCorp. Vì sao chúng tôi cung cấp dịch vụ này? Nếu như bạn tự xây dựng một Container Registry thì sẽ tốn rất nhiều thời gian công sức và tiền bạc cho việc phát triển cơ sở hạ tầng và công nghệ. BizFly Container Registry là dịch vụ Container Registry có sẵn nên bạn chỉ việc sử dụng để phát triển những phần mềm của riêng mình mà không cần tốn công sức xây dựng, triển khai vận hành hoặc mở rộng.  

Đọc đến đây có thể bạn đang thắc mắc rằng Container Registry hoạt động như thế nào và BizFly Container Registry hoạt động như thế nào? Đây có phải là giải pháp an toàn, hiệu quả và tiết kiệm hay không? Để trả lời cho những câu hỏi này hãy cùng tìm hiểu tiếp ở phần dưới đây nhé.  

BizFly Container Registry hoạt động như thế nào?

Để sử dụng bạn cần phải đăng ký dịch vụ Container Registry của BizFly Cloud tại địa chỉ sau: https://bizflycloud.vn/container-registry. Chúng tôi có cung cấp giải pháp dùng thử miễn phí nên bạn cứ yên tâm đăng ký và trải nghiệm. Khi nào cảm thấy hài lòng thì hãy đăng ký chính thức. Sau khi tạo xong tài khoản, cùng tìm hiểu chi tiết BizFly Container Registry hoạt động như thế nào nhé.

Bước 1: Đầu tiên bạn hãy tiến hành viết code phần mềm hoặc ứng dụng, sau đó đóng gói dưới dạng Docker Image. 

Nếu bạn là developer thì không còn xa lạ gì với khái niệm viết code. Bất cứ một phần mềm hoặc ứng dụng nào được triển khai thì việc trước tiên là cần phải lập trình code cho phần mềm hoặc ứng dụng đó. Những ngôn ngữ lập trình cơ bản có thể áp dụng để code phần mềm có thể kể đến như HTML, CSS, JavaScript, PHP…Cái này có lẽ đã quá quen thuộc với các developer. 

Sau khi đã hoàn thành xong toàn bộ các file lập trình riêng lẻ, bạn cần phải đóng gói toàn bộ chúng dưới dạng Docker Image. Sau khi hoàn thành xong bước này, cùng tiếp tục tìm hiểu BizFly Container Registry hoạt động như thế nào ở bước tiếp theo nhé.

Bước 2: Push image lên BizFly Container Registry

Bạn cần phải thực hiện 1 số thao tác đơn giản trước khi thực hiện bước này.

Container Registry hoạt động như thế nào? - Ảnh 1.

1. Đầu tiên truy cập vào giao diện quản lý của BizFly Container Registry tại địa chỉ: https://manage.bizflycloud.vn/container-registry/. Sau đó tạo Repository bằng cách nhấp vào nút tạo mới trên giao diện chính hoặc ở trong menu khởi tạo của thanh điều hướng. Lưu ý tên Repository bắt buộc phải có ít hơn hoặc bằng 30 ký tự và phải có ít nhất 1 ký tự chữ hoặc số viết thường. Ngoài ra tên có thể được phân cách bởi dấu chấm, dấu gạch dưới hoặc dấu gạch ngang.

Container Registry hoạt động như thế nào? - Ảnh 2.

2. Tiếp theo bạn sẽ thấy có 1 URI tương ứng với repository (nó được sử dụng để push hoặc pull image sau này): cr-hn-1.bizflycloud.vn/<unique-id>/<tên-repository>. Nếu đã ghi nhớ format của URI thì có thể bỏ qua bước này vì repository sẽ tự động được tạo khi push image.

3. Xác thực và phân quyền với token: Bên cạnh phương thức xác thực thông thường là sử dụng tài khoản và mật khẩu thì đây là tính năng cho phép giới hạn thời gian truy cập, phân quyền chỉ pull hoặc pull và push và giới hạn danh sách repository được phép truy cập. Để tạo token, bạn làm như sau:

Nhấn vào tab xác thực bằng token trên giao diện quản lý, bạn sẽ thấy có 3 kiểu phân quyền cho token là toàn bộ repository hoặc theo namespace hoặc theo repository cụ thể. Thời gian tối đa cho 1 token là 7 ngày.

Container Registry hoạt động như thế nào? - Ảnh 3.

4. Ngoài ra bạn cũng có thể xác thực sử dụng Application Credential. Tác dụng của nó là tạo ra cặp id/secret tương tự như tài khoản và mật khẩu nhưng có một số đặc điểm như có thể tạo và xóa theo yêu cầu hoặc đặt với gian hết hạn tùy ý (hoặc có thể đặt vô thời hạn). Cách tạo Application Credential như sau: 

Truy cập vào mục cài đặt bảo mật theo địa chỉ: https://manage.bizflycloud.vn/account/security. Bấm tạo mới Credential và lựa chọn thời gian hết hạn mong muốn.

Container Registry hoạt động như thế nào? - Ảnh 4.

5. Login: Sử dụng docker CLI và token đã tạo ở mục 3 để đăng nhập

docker login -u BIZFLY -p {token-của-quý khách} cr-hn-1.bizflycloud.vn

Hoặc cũng có thể dùng docker CLI và cặp id/secret đã tạo ở bước 4 trên để đăng nhập

docker login -u APPCRED_{id} -p {secret} cr-hn-1.bizflycloud.vn

6. Cuối cùng hãy push image lên BizFly Container Registry bằng cách tag image của bạn sang URI để tới BizFly Cloud. Ví dụ như:

cr-hn-1.bizflycloud.vn/c9e4fdedcbe641cf90bb1f58c0e641a8/test-image:latest 

docker tag test-image:latest cr-hn-1.bizflycloud.vn/c9e4fdedcbe641cf90bb1f58c0e641a8/test-image:latest

Và thực hiện lệnh push:

docker push cr-hn-1.bizflycloud.vn/c9e4fdedcbe641cf90bb1f58c0e641a8/test-image:latest

Ngoài ra bạn có thể sử dụng tính năng tích hợp với Cloud Server bằng cách truy cập vào giao diện quản lý để phân quyền cho từng Cloud Server cụ thể. Khi đó, hệ thống sẽ tự động tích hợp với BizFly Cloud Server và cho phép bạn thực hiện thao tác push image ở Cloud Server (tương tự như ở lệnh pull từ Cloud Server cũng vậy).

Image sẽ xuất hiện trên giao diện quản lý sau khi push thành công. Tại đây, hệ thống sẽ tự động hiện những thông tin về ngày tháng, lưu trữ các image và tự động dò quét các lỗ hổng bảo mật. Ngoài ra thì các repository mặc định ở chế độ private khi được tạo ra và chỉ bạn mới có quyền truy cập. Tuy nhiên có thể chuyển nó sang chế độ public và nếu chuyển sang chế độ này thì tất cả mọi người đều có thể pull về được.

Bước 3: Pull image từ BizFly Container Register

Sau khi gói Docker Image được cấu hình bởi  BizFly Container Register xong, bạn có thể pull image từ BizFly Container Register về máy chủ hoặc máy tính các nhân của mình để tiến hành các thao tác chạy ứng dụng hoặc phần mềm. Thao tác này thực hiện tương tự như khi Push image, sử dụng docker CLI với URI của image để pull image về máy.  

docker pull cr-hn-1.bizflycloud.vn/c9e4fdedcbe641cf90bb1f58c0e641a8/test-image:latest

Ngoài ra, BizFly Container Registry giúp bạn thực hiện deploy với Container Orchestration (Docker Swarm, Kubernetes,...) nên người dùng có nhiều phương án hơn để chọn lựa.

BizFly Container Registry hoạt động như thế nào khi đọc đến đây đã khá rõ. BizFly Container Registry sẽ là một lựa chọn thông minh với các developer khi mà nó có rất nhiều ưu điểm vượt trội như thiết kế mang lại khả năng mở rộng cao, độ sẵn sàng cao và chịu tải tốt. Ngoài ra thì BizFly Container Registry còn cung cấp dữ liệu truyền tải qua giao thức HTTPS có tính an toàn rất cao vì được lưu trữ riêng cho những người dùng khác nhau. 

Công nghệ Container Registry tuy rằng mới ra đời và phát triển chưa lâu nhưng đã mang lại rất nhiều lợi ích cho nhiều cá nhân và doanh nghiệp. Đây là giải pháp thực sự mang lại hiệu quả cao, rút ngắn thời gian và là lựa chọn số 1 cho các developer hiện nay. 

Để tìm hiểu chi tiết hơn và dùng thử BizFly Container Registry MIỄN PHÍ, bạn đọc vui lòng truy cập: https://bizflycloud.vn/container-registry

Hotline hỗ trợ trực tiếp: (024) 7302 8888- (028) 7302 8888

Theo BizFly Cloud 

>> Có thể bạn quan tâm: Tổng hợp những câu hỏi thường gặp về công nghệ Container 

BizFly Cloud - được vận hành bởi VCCorp - là một trong bốn doanh nghiệp đáp ứng đầy đủ toàn bộ tiêu chí, chỉ tiêu kỹ thuật, an toàn thông tin của nền tảng điện toán đám mây phục vụ Chính phủ điện tử/chính quyền điện tử do Bộ TT&TT chứng nhận.

Độc giả quan tâm đến các giải pháp của BizFly Cloud có thể truy cập tại đây.

BizFly Cloud - Đơn vị TIÊN PHONG cung cấp giải pháp hạ tầng IT/Cloud phục vụ Chuyển đổi số cho doanh nghiệp SME tại Việt Nam.

SHARE