Container Registry là gì và tại sao cần sử dụng Container Registry

1728
30-03-2021
Container Registry là gì và tại sao cần sử dụng Container Registry

Công nghệ container ra đời và phát triển đã tạo ra 1 sự thay đổi lớn trong thế giới điện toán đám mây. Hiện nay, công nghệ này đang được các developer và các doanh nghiệp áp dụng rộng rãi trong quá trình phát triển phần mềm cũng như quá trình triển khai và sử dụng nó. Song song với sự xuất hiện của container là sự ra đời và phát triển của container registry. Vậy thì container registry là gì và khi nào thì doanh nghiệp cần sử dụng Container Registry. Cùng Bizfly Cloud tìm hiểu thêm thông tin Container Registry và lợi ích của nó qua bài viết dưới đây.

Nhắc lại Container là gì?

Để hiểu cặn kẽ về Container Registry là gì? Trước tiên chúng ta cùng tìm hiểu container là gì nhé.

Container được xem như một phương tiện để đóng gói các ứng dụng và các thành phần phụ thuộc của chúng theo tiêu chuẩn cụ thể để đảm bảo quá trình phát triển và vận hành ứng dụng diễn ra thuận lợi và trơn tru ở bất cứ đâu.

Công nghệ container sử dụng hình thức ảo hóa ở hệ điều hành. Lớp ảo hóa này được chạy như 1 ứng dụng của hệ điều hành nhưng vẫn cung cấp được sự cô lập nhất định.

Các lập trình viên có thể sử dụng container để chạy các ứng dụng từ siêu nhỏ, thao tác ngắn đến các ứng dụng lớn hơn và các thao tác phức tạp hơn. Tất cả những gì mà ứng dụng cần để chạy như mã nguồn, các thư viện, file cấu hình… được gom lại thành một gói duy nhất trong container.

Container thường nhẹ và linh hoạt hơn, mức yêu cầu tài nguyên cũng thấp hơn so với phương pháp ảo hóa máy chủ thông thường bởi vì chúng không chứa image hệ điều hành mà dùng chung kernel của máy chủ host. Container cũng có thể triển khai thành 1 hoặc nhiều cụm container khi muốn chạy những ứng dụng lớn hơn.

Các thuật ngữ phổ biến trong Container

Nối tiếp quá trình tìm hiểu Container Registry là gì, hãy cùng tiếp tục tìm hiểu sơ qua về một vài thuật ngữ thường hay được sử dụng trong công nghệ container nhé.

1. Image: Mỗi image thường chứa tất cả các thành phần triển khai ứng dụng cũng như thư viện, các file cấu hình và môi trường để ứng dụng có thể chạy…Mặc định thì các thành phần thường được chia ra làm nhiều layer theo thứ tự nhất định.

2. Layer: Image được xây dựng dựa theo các chỉ dẫn Dockerfile, mỗi chỉ dẫn Dockerfile được đại diện bởi 1 layer.

3. Repository: Repository có thể được hiểu là tập hợp các image có họ hàng với nhau. Thông thường thì tập hợp này là nhóm các phiên bản khác nhau của cùng một ứng dụng. Ví dụ như Repository redis sẽ tập hợp các image redis như: 5-alpine, redis:5.0.4, redis:4.0.14,…

4. Registry: Khái niệm này rất gần với khái niệm chúng ta đang tìm hiểu container registry là gì. Registry chứa nhiều repository được đặt tên và là nơi lưu trữ tất cả các image nhằm mục đích quản lý và phân phối chúng trong quá trình phát triển và vận hành ứng dụng. 

Vậy Container Registry là gì?

Container Registry là gì và tại sao cần sử dụng Container Registry - Ảnh 1.

Nếu bạn vẫn còn theo dõi bài viết đến đây thì có lẽ bạn đã phần nào hiểu được Container Registry là gì. Container Registry được hiểu là dịch vụ máy chủ cung cấp tài nguyên lưu trữ các image container của các cá nhân hoặc doanh nghiệp. Tùy theo mục đích và quy mô mà doanh nghiệp có thể sử dụng dịch vụ Container Registry của bên thứ 3 hoặc tự xây dựng dịch vụ Container Registry riêng sử dụng cho nội bộ công ty.

Để có thể lưu trữ các container image trong suốt quá trình phát triển sản phẩm thì các lập trình viên phải sử dụng Container Registry. Khi lưu trữ container image trên hệ thống Container Registry thì lập trình viên có thể sử dụng chúng cho rất nhiều khâu trong vòng đời phát triển ứng dụng sản phẩm.

Khi mà developer lần đầu sử dụng công nghệ Container Image sẽ thường dùng hệ thống Public Container Registry như Docker Hub chẳng hạn vì nó đơn giản, dễ sử dụng và miễn phí. Tuy nhiên nếu yêu cầu tính bảo mật các container image riêng biệt và không muốn public ra bên ngoài thì tốt nhất là thiết lập và cài đặt dịch vụ private Container Registry riêng để chỉ sử dụng cho công việc nội bộ của doanh nghiệp mà thôi.

Tại sao cần sử dụng Container Registry?

Container Registry là gì và tại sao cần sử dụng Container Registry - Ảnh 2.

Trong các môi trường phần mềm khác nhau thì các vấn đề phát sinh sẽ khác nhau. Theo nhà đồng sáng lập Docker - Solomon Hykes, giả sử bạn test phần mềm bằng Python 2.7 sau đó chạy trên Python 3 trong môi trường production sẽ có vấn đề bất thường xảy ra. Tương tự như bạn dùng Redhat khi chạy test trên Debian và với production cũng sẽ xảy ra rất nhiều vấn đề nan giải. Vấn đề không phải chỉ phát sinh ở sự khác biệt về mặt phần mềm mà còn có thể phát sinh từ kiến trúc mạng hoặc là các chính sách bảo mật và lưu trữ khác nhau…

Container Registry có thể giúp giải quyết được tính ổn định của phần mềm phát triển khi được chuyển từ môi trường này sang môi trường khác. Lấy thêm ví dụ đơn giản như phần mềm được chuyển từ máy tính cá nhân của lập trình viên  đến môi trường test. Hoặc cũng có thể phần mềm được chuyển từ môi trường production, từ máy chủ vật lý trong Data center đến máy ảo trong private cloud hoặc public cloud. Nếu không có những tiêu chuẩn được quy định từ Container Registry thì phần mềm phát triển sẽ khó có thể chạy tốt ở những môi trường khác nhau này.

Container đóng gói phần mềm và tất cả các dependencies của nó cũng như thư viện, các file nhị phân, các file cấu hình cần thiết thành image dưới dạng container image. Vì thế khi tiến hành khởi chạy container sẽ được khởi tạo từ chính các image này. Các image này sẽ được lưu trữ ở container registryer và sẽ được container registryer phân phối tới các máy chủ hoặc máy tính cá nhân an toàn, dễ dàng và hiệu quả nhất.

Đối tượng sử dụng Container Registry

Các lập trình viên, tester, quản trị viên của hệ thống,... sẽ cần sử dụng đến Container Registry để lưu trữ các container image được tạo ra trong quá trình phát triển sản phẩm, ứng dụng. Container image thuộc hệ thống lưu trữ Container Registry có thể được sử dụng cho các khâu của vòng đời phát triển sản phẩm.

Phân loại Container Registry

Sau khi đã hiểu được Container Registry là gì và tại sao lại nên sử dụng nó. Hãy cùng với chúng tôi tiếp tục tìm hiểu những loại hình phổ biến của dịch vụ này hiện nay. Xác định được các loại Container Registry là gì sẽ giúp cho bạn có những lựa chọn phù hợp và sáng suốt với doanh nghiệp của mình. Hiện nay thì Container Registry được phân thành 2 loại cơ bản như sau:

Private Registry (own infrastructure)

Đây là dịch vụ lưu trữ container nội bộ do các công ty tập đoàn lớn tự triển khai. Đây là loại hình Container Registry đòi hỏi doanh nghiệp phải có đủ cơ sở hạ tầng, công nghệ nguồn nhân lực và chi phí để tự triển khai. Thường thì chúng tôi không khuyến khích triển khai loại hình này nếu như doanh nghiệp của bạn không quá lớn và có nhiều tiềm năng. Hãy cùng tìm hiểu tiếp loại hình thứ 2 nhé. 

Public Registry (hosted service)

Đây là loại hình dịch vụ lưu trữ container được cung cấp bởi bên thứ 3. Bạn chỉ cần đăng ký sử dụng dịch vụ của bên thứ 3 cung cấp Container Registry là có thể không cần lo lắng về cơ sở hạ tầng, chi phí vận hành hoặc mở rộng. Thao tác cực kỳ đơn giản như sau:

- Đầu tiên bạn chỉ cần viết code phần mềm hoặc ứng dụng và đóng gói dưới dạng Docker image.

- Tiếp theo là push image lên dịch vụ Container Registry đã đăng ký. Ở đây bạn có thể quản lý các phiên bản, quyền truy cập hoặc có thể quét các lỗ hổng bảo mật…

- Cuối cùng để chạy ứng dụng hoặc phần mềm của mình thì chỉ việc pull image từ Container Registry về máy chủ hoặc máy tính các nhân của mình.

Hiện tại Bizfly Cloud đang cung cấp dịch vụ Public Registry (hosted service) container có tên gọi Bizfly Container Registry (https://bizflycloud.vn/container-registry) với nhiều ưu điểm vượt trội như thiết kế mang lại khả năng mở rộng cao, độ sẵn sàng cao và chịu tải tốt. Ngoài ra chúng tôi còn cung cấp dữ liệu truyền tải qua giao thức HTTPS, được lưu trữ riêng với những người dùng khác nhau nên tính an toàn rất cao.

Container Registry là gì và tại sao cần sử dụng Container Registry - Ảnh 3.

Bizfly Container Registry còn được tích hợp với Bizfly Cloud Server nên thao tác push và pull image từ Bizfly Container Registry trở nên dễ dàng và đơn giản hơn rất nhiều vì cấu hình cho phép Cloud Server truy cập trực tiếp tới Container Registry của bạn. Hãy cân nhắc lựa chọn nhé.

Tóm lại Container Registry là dịch vụ lưu trữ Container Image. Việc hiểu được Container Registry là gì và tại sao cần sử dụng Container Registry sẽ giúp ích rất nhiều trong quá trình triển khai ứng dụng cho doanh nghiệp. 

Theo Bizfly Cloud chia sẻ

>> Có thể bạn quan tâm: Dùng thử miễn phí BizFly Container Registry

BizFly Cloud là nhà cung cấp đa dịch vụ điện toán đám mây được vận hành bởi VCCorp.

BizFly Cloud là một trong bốn doanh nghiệp đáp ứng đầy đủ toàn bộ tiêu chí, chỉ tiêu kỹ thuật, an toàn thông tin của nền tảng điện toán đám mây phục vụ Chính phủ điện tử/chính quyền điện tử do Bộ TT&TT chứng nhận.

Độc giả quan tâm đến các giải pháp của BizFly Cloud có thể truy cập tại đây.

SHARE