Blog là gì? Blog khác với website như thế nào? Ví dụ về blog

2737
20-07-2020
Blog là gì? Blog khác với website như thế nào? Ví dụ về blog

Blog là nền tảng nơi người dùng có thể chia sẻ trực tuyến về cuộc sống, công việc hay tất cả các khía cạnh khác trong đời sống hàng ngày. Để hiểu rõ hơn về Blog là gì cũng như sự khác biệt giữa blog và website, thì nhất định không nên bỏ qua bài viết dưới đây từ Bizfly Cloud.

Blog là gì? 

Blog được định nghĩa là một website thông tin riêng hay nhật ký trực tuyến. Trong đó, các bài viết mới nhất của người viết blog sẽ được đưa lên đầu trang. Người viết blog đồng thời cũng là quản trị viên của trang, đó có thể là cá nhân hay một nhóm người, thể hiện góc nhìn chủ quan của họ về một chủ đề nhất định trong đời sống.

Blog là gì? Blog khác với website như thế nào? Ví dụ về blog - Ảnh 1.

Lịch sử của Blog

Blog phát triển từ nhật ký và tạp chí trực tuyến vào giữa những năm 90. Vào thời điểm đó, người dùng internet đã sử dụng các trang web cá nhân để xuất bản các cập nhật thường xuyên về cuộc sống cá nhân, suy nghĩ và bình luận của họ.

Thuật ngữ nhật ký web được sử dụng lần đầu tiên vào cuối những năm 90, sau đó trở thành 'weblog', sau đó là 'we blog', và cuối cùng chỉ là 'blog'.

số lượng các trang web đó ngày càng tăng, một số công cụ bắt đầu xuất hiện, giúp người dùng dễ dàng tạo các tạp chí và blog trực tuyến hơn. Những công cụ này đã giúp phổ biến blog và giúp những người không có nhiều kiến thức về công nghệ cũng có thể sử dụng.

Năm 1999, trang web blog nổi tiếng Blogger.com đã được ra mắt, sau đó được Google mua lại vào tháng 2/2003. Cùng năm, WordPress đã phát hành phiên bản đầu tiên dưới dạng một nền tảng blog vào tháng 5 năm 2003. Ngày nay, WordPress là nền tảng viết blog phổ biến nhất thế giới, chiếm hơn 30% tất cả các trang web trên internet.

Cấu trúc của Blog

Cấu trúc của blog gồm có thanh tiêu đề và menu. Trang chủ chứa tất cả các bài viết mới nhất. Sidebar thường được dùng để thêm thông tin về mạng xã hội, những bài viết nổi bật hoặc có lượt xem nhiều nhất. Footer sẽ bao gồm phần thông tin liên hệ, chính sách riêng tư, disclaimer của website... Cấu trúc này nhằm hỗ trợ người dùng truy cập đọc nội dung một cách thuận tiện nhất. Ngoài ra, blog thường được xây dựng trên các nền tảng quản trị nội dung (WordPress, Joomla) hay dịch vụ blog của nhà cung cấp miễn phí (Blogger của Google).

Tìm hiểu cách phân loại Blog

Hiện nay có nhiều loại blog khác nhau, không chỉ về mặt nội dung mà còn về cách nội dung đó được truyền tải.

Blog cá nhân

Blog cá nhân là nhật ký hoặc bình luận trực tuyến được viết bởi một cá nhân cụ thể. Ngày nay, có rất nhiều blogger cá nhân đã và đang trở nên nổi tiếng trên cộng đồng trực tuyến cũng như ngoài thế giới thực.

Blog cộng tác/blog nhóm

Đây là một loại nhật ký web, trong đó các bài blog được viết và xuất bản bởi nhiều tác giả khác nhau. Phần lớn các blog cộng tác sẽ được tổ chức và phát triển theo một chủ đề thống nhất.

Blog của doanh nghiệp

Các blog này được sử dụng trong nội bộ, chỉ dành cho nhân viên công ty thông qua mạng nội bộ. Các blog nội bộ của doanh nghiệp được dùng để đưa tin tức về các chính sách, quy trình của công ty, đồng thời xây dựng tinh thần đoàn kết, đồng đội giữa nhân viên.

Blog tổng hợp

Với blog tổng hợp, các cá nhân, tổ chức sẽ thực hiện tổng hợp các nguồn cấp dữ liệu về một chủ đề, sản phẩm hay dịch vụ cụ thể để cung cấp chế độ xem kết hợp cho người đọc. Nhờ đó người đọc có thể tập trung vào việc đọc, thay vì tự tìm kiếm nội dung theo chủ đề.

Tiểu blog

Tiểu blog là hoạt động đăng các phần nhỏ của nội dung kỹ thuật số như văn bản, hình ảnh, video, liên kết,… lên trên mạng Internet. Tiểu blog cung cấp phương thức giao tiếp di động cho người dùng và được ưa chuộng vì các bài đăng ngắn, dễ đọc, có thể sử dụng để liên lạc, chia sẻ những tài nguyên, kiến thức hữu ích,…

Theo thể loại

Một số blog hướng tới một chủ đề cụ thể như blog báo chí, blog chính trị, blog sức khỏe, blog thời trang, blog du lịch, blog phong cách sống, blog nhiếp ảnh, blog làm vườn…

Theo thiết bị

Người dùng có thể xác định blog thông qua loại thiết bị được dùng để soạn thảo blog đó. Blog được viết trên thiết bị di động như điện thoại di động hoặc PDA có thể được gọi là moblog.

Theo loại phương tiện

Blog cũng có thể được phân loại dựa theo phương tiện, ví dụ như:

  • Vlog: Blog dưới dạng video
  • Linklog: Blog gồm có các liên kết
  • Sketchblog: Trang web chứa danh mục các bản phác thảo
  • Photoblog: Trang web gồm phần lớn là ảnh
  • Tumblelogs: Blog có bài đăng ngắn và các loại phương tiện hỗn hợp
  • Blog typecast: Blog được viết trên máy đánh chữ và quét
  • Phlog: Blog được lưu trữ trên giao thức Gopher

Blog đảo ngược

Blog đảo ngược được viết bởi các người dùng chứ không chỉ là một blogger duy nhất. Hệ thống này gồm có các đặc điểm của blog và các bài viết của một số tác giả. Chúng được viết bởi nhiều tác giả khác nhau, đóng góp về một chủ đề nhất định hoặc được mở ra cho mọi người viết. Thông thường, sẽ có giới hạn về số lượng mục được nhập vào nhằm đảm bảo blog này hoạt động như một diễn đàn web.

Sự khác biệt giữa Blog và Website là gì?

Blog là một loại website. Sự khác biệt thực sự duy nhất giữa một blog và các loại trang web khác là các blog được cập nhật thường xuyên với nội dung mới, được hiển thị theo thứ tự thời gian đảo ngược (bài viết mới hơn được hiển thị trước).

Website thường tĩnh, nội dung được tổ chức trong các trang và không được cập nhật thường xuyên. Blog có tính năng động hơn, được cập nhật thường xuyên hơn. Một số blogger xuất bản nhiều bài viết mới mỗi ngày.

Blog có thể là một phần của một trang web lớn hơn. Các doanh nghiệp thường tạo các để đăng các nội dung educate khách hàng của mình.

Bạn có thể sử dụng WordPress để tạo cả website và blog, đó là lý do tại sao rất nhiều chủ doanh nghiệp sử dụng WordPress để xây dựng trang web doanh nghiệp nhỏ của mình.

Nói một cách đơn giản, tất cả các blog có thể là một trang web hoặc một phần của trang web. Tuy nhiên, không phải tất cả các trang web có thể được gọi là blog.

Ví dụ, WPBeginner là một blog và một trang web. Trang web có nội dung khác được xuất bản ở định dạng không phải là blog như phần giới thiệu, phần liên hệ, danh mục sản phẩm…

Blog là gì? Blog khác với website như thế nào? Ví dụ về blog - Ảnh 2.

Xét một ví dụ khác: website Awesome Motive

Blog là gì? Blog khác với website như thế nào? Ví dụ về blog - Ảnh 3.

Website này không có blog hay bất kỳ nội dung nào được xuất bản theo thứ tự liên tục. Nó sử dụng các trang để tổ chức và trình bày thông tin về một doanh nghiệp và thu thập phản hồi của người dùng bằng cách thêm một biểu mẫu liên hệ.

Blog có các bài viết được tổ chức bằng các categories và tag. Các website sử dụng các page để tổ chức và hiển thị nội dung.

Blog hay website tốt hơn?

Là người mới bắt đầu, bạn có thể sẽ băn khoăn xem nên bắt đầu một blog hoặc một trang web? Câu trả lời phụ thuộc vào mục tiêu của bạn là gì.

Nhiều doanh nghiệp nhỏ trên thế giới chỉ có website mà không có blog. Các website này thường chứa nội dung giới thiệu về doanh nghiệp.

Mặt khác, ngày càng có nhiều doanh nghiệp nhận ra tiềm năng của blog trong chiến lược marketing bằng cách thêm một phần blog riêng vào các trang web truyền thống và sử dụng nó để có thêm lưu lượng truy cập từ các công cụ tìm kiếm.

Dù là doanh nghiệp, tổ chức phi lợi nhuận hay bất kỳ loại hình công ty nào thì việc thêm một blog vào trang web trong hầu hết các trường hợp đều có lợi.

Sự khác nhau giữa Blog Post và Page?

WordPress là nền tảng blog phổ biến nhất và là hệ thống quản lý nội dung mạnh mẽ. Theo mặc định, WordPress đi kèm với hai loại nội dung: post và page. Người mới bắt đầu thường bị nhầm lẫn giữa hai loại này.

Các bài đăng trên blog được hiển thị theo thứ tự thời gian đảo ngược (mới nhất đến cũ nhất) trên trang blog của bạn vì chúng tuân theo dòng thời gian, điều đó có nghĩa là người dùng sẽ phải "đào sâu" hơn để xem các bài đăng cũ hơn.

Các page là nội dung tĩnh, như trang giới thiệu, trang liên hệ, trang sản phẩm hoặc dịch vụ, trang chủ,... Các page thường được sử dụng để tạo cấu trúc và bố cục trang web. 

Tại sao mọi người viết blog? Lợi ích của việc viết blog là gì?

Mỗi blogger cá nhân sẽ có động một lực riêng cho việc viết blog. Nhiều người sử dụng nó như là một cuốn nhật ký hoặc tạp chí. Viết blog giúp người viết sáng tạo và đưa nội dung chia sẻ của mình đến rộng khắp các độc giả.

Các thương hiệu và doanh nghiệp tạo ra các blog để educate khách hàng, chia sẻ tin tức và tiếp cận được phạm vi đối tượng rộng hơn. Viết blog là một phần thiết yếu của chiến lược MKT của nhiều doanh nghiệp.

Sau đây là một vài lợi ích của blog:

- Cung cấp một nền tảng để lưu lại những suy nghĩ và ý tưởng của bạn

- Cho phép bạn thể hiện kỹ năng, sáng tạo và tài năng của mình

- Giúp các cá nhân trở thành một người có tiếng nói trong một lĩnh vực

- Giúp bạn giao tiếp với những người cùng mối quan tâm trên mạng

- Nhiều blogger có thể kiếm tiền từ blog bằng nhiều phương pháp khác nhau

- Các doanh nghiệp sử dụng blog để đưa nhiều khách hàng tiềm năng hơn đến trang web của mình

- Các tổ chức phi lợi nhuận có thể sử dụng blog để nâng cao nhận thức, chạy các chiến dịch truyền thông xã hội và tạo tầm ảnh hưởng đến dư luận

Có kiếm được tiền nhờ viết Blog không?

Câu trả lời là “Có”. Những blogger hàng đầu thế giới có thu nhập từ 10 triệu cho đến 250 triệu đô la mỗi năm. Tất nhiên, những blog này đã phát triển được một thời gian nhất định, có số lượng độc giả trung thành, bền vững với đông đảo nhân viên kinh nghiệm. Vậy nên bạn hoàn toàn có thể bắt đầu xây dựng blog của chính mình với những nội dung bổ ích, chất lượng và tích lũy dần theo thời gian để có thể tạo ra thu nhập từ hướng đi này.

Một số ví dụ về những blog hiệu quả

Hàng triệu cá nhân và doanh nghiệp đều đang sở hữu các blog của riêng mình. Dưới đây là một số blog tốt mà bạn có thể tham khảo trong các ngành khác nhau.

1. Pinch của Yum

Website: https://pinchofyum.com/

Pinch of Yum là một blog về công thức nấu ăn và ẩm thực nổi tiếng được lập bởi Lindsay - một giáo viên trung học, cô đã nghỉ việc tại trường học và trở thành một blogger toàn thời gian.

Blog là gì? Blog khác với website như thế nào? Ví dụ về blog - Ảnh 4.

2. WeTheParents

Website: https://wetheparents.org/

WeTheParents là một blog nuôi dạy con nổi tiếng được điều hành bởi Neve và Keane (họ đều là cha mẹ). Họ chia sẻ những lời khuyên làm cha mẹ cho các ông bố bà mẹ đồng thời kiếm được một khoản hoa hồng cho các sản phẩm mà họ giới thiệu.

Blog là gì? Blog khác với website như thế nào? Ví dụ về blog - Ảnh 5.

3. We Wore What

Website: https://weworewhat.com/

Được sáng lập bởi Danielle Bernstein, We Wore What là một blog thời trang nổi tiếng. Với hơn 1,5 triệu người theo dõi, blog bao gồm tất cả mọi thứ, từ thời trang đến thiết kế nội thất cho đến trang phục nam.

Blog là gì? Blog khác với website như thế nào? Ví dụ về blog - Ảnh 6.

4. Nerd Fitness

Website: https://www.nerdfitness.com/

Đây là một blog thể hình sáng lập bởi Steve Kamb giúp mọi người trong lĩnh vực tập luyện, ăn uống healthy để giữ dáng, khỏe đẹp. Blog cung cấp các lời khuyên về tập luyện, động lực, chế độ ăn uống và các lời khuyên hữu ích.

Blog là gì? Blog khác với website như thế nào? Ví dụ về blog - Ảnh 7.

5. Lost With Purpose

Website: https://www.lostwithpurpose.com/

Một blog du lịch nổi tiếng được điều hành bởi Alex. Alex trực tiếp chia sẻ hành trình du lịch của mình và cũng không quên đưa ra những lời khuyên, hướng dẫn cho những người cùng sở thích với mình.

Blog là gì? Blog khác với website như thế nào? Ví dụ về blog - Ảnh 8.

6. Tiny Buddha

Website: https://tinybuddha.com/

Tiny Buddha là một blog cá nhân được phát triển bởi Lori Deschene. Blog xuất bản nội dung về hạnh phúc, tình yêu, các mối quan hệ, chánh niệm, tâm linh, lối sống đơn giản, tối giản, buông bỏ,...

Blog là gì? Blog khác với website như thế nào? Ví dụ về blog - Ảnh 9.

Hướng dẫn cách tạo Blog cá nhân đơn giản

Để tạo blog của riêng mình, bạn có thể thực hiện theo các bước dưới đây:

Bước 1: Lựa chọn nền tảng xây dựng blog

Có rất nhiều công cụ để tạo blog như WordPress, Wix, Blogger,… cho phép người dùng dễ dàng tạo blog cá nhân mà không cần phải có nền tảng về code. Những công cụ này được tích hợp trình xây dựng website, có khả năng kéo thả (drag & drop) để sử dụng và xây dựng blog chỉ trong có vài phút.

Hiện nay, WordPress là trình xây dựng trang web và nền tảng blog phổ biến nhất trên thế giới, với hơn 40% các trang web trên Internet được xây dựng trên WordPress. Có 2 loại WordPress đó là WordPress.com và WordPress.org. Cụ thể, WordPress.com là dịch vụ lưu trữ hạn chế, còn WordPress.org được gọi là WordPress tự lưu trữ.

WordPress.org là lựa chọn lý tưởng vì là mã nguồn mở, cho phép người dùng truy cập vào tất cả các tính năng của WordPress cũng như thực hiện những thay đổi, điều chỉnh một cách dễ dàng.

Bước 2: Lựa chọn tên miền cho blog

Đây là địa chỉ blog của bạn và cũng là đường dẫn mà người dùng nhập vào trình duyệt của họ để truy cập vào blog.

Dưới đây là một số lưu ý khi lựa chọn tên miền cho blog:

Lựa chọn tên miền dễ nhớ, ngắn gọn và dễ đọc

Lựa chọn tên miền có chứa tên thương hiệu nếu có

Chọn tên miền .COM nếu bạn muốn blog phổ biến trên toàn cầu, chọn .VN nếu bạn ưu tiên hoạt động tại Việt Nam

Có thể bổ sung chủ đề, sản phẩm, từ khóa liên quan đến blog vào tên miền nếu muốn

Bước 3: Đăng ký dịch vụ hosting

Hosting là nơi lưu trữ các tệp blog của bạn.

Một số lưu ý về dịch vụ hosting để bạn lựa chọn được gói hosting phù hợp với nhu cầu sử dụng:

  • Lượng truy cập blog khoảng bao nhiêu?
  • Thời gian thiết lập nhanh hay chậm?
  • Tính năng nào giúp blog có thể trở nên nổi trội?
  • Chi phí khoảng bao nhiêu?
  • Có được hỗ trợ 24/7 hay không?

Bước 4: Xuất bản nội dung và theo dõi chỉ số tăng trưởng của blog

Người dùng nên viết bài và xuất bản nội dung thường xuyên theo lịch cố định để blog có thể sớm xuất hiện trên trang đầu của các công cụ tìm kiếm, ví dụ như Google. Ngoài ra, bạn cũng nên chia sẻ bài viết đến những group cộng đồng hoặc những người quan tâm đến chủ đề mà bạn viết để có thể tiếp cận được với nhiều người hơn. Đồng thời có thể gắn thêm công cụ theo dõi thời gian và trải nghiệm của người đọc trên blog để nắm được họ đang quan tâm đến chủ đề gì, từ đó có kế hoạch để phát triển blog trong tương lai.

Tham khảo: https://www.wpbeginner.com/beginners-guide/what-is-a-blog-and-how-is-it-different-from-a-website-explained/

>> Có thể bạn quan tâm: Google AdSense là gì? Cách kiếm tiền với Google AdSense

TAGS: Blog
SHARE