Xu hướng sao lưu và khôi phục dữ liệu trong tương lai

1701
18-04-2022
Xu hướng sao lưu và khôi phục dữ liệu trong tương lai

Ngày nay, dữ liệu được tạo ra và phân phối trên các hệ sinh thái phức tạp, chẳng hạn như Multi-Cloud, Hybrid-Cloud, Edge và Internet of Things (IoT), khiến cho việc sao lưu và khôi phục đòi hỏi cần có các giải pháp tự động sáng tạo. Trong bài viết này, Bizfly Cloud sẽ tổng hợp lại các xu hướng quan trọng thúc đẩy hệ sinh thái sao lưu và phục hồi, cùng khám phá nhé!

Xu hướng 1: Sao lưu và khôi phục dữ liệu đa đám mây (Multi-Cloud)

Các chiến lược đa đám mây (Multi-Cloud) đang trở nên phổ biến vì tính linh hoạt và tối ưu hóa hiệu suất mà các dịch vụ kết hợp có thể cung cấp. Khi các chiến lược này mở rộng, nhu cầu về các giải pháp sao lưu và khôi phục đa đám mây cũng tăng theo.

Các giải pháp sao lưu và khôi phục dữ liệu đa đám mây có thể sao lưu dữ liệu trên các dịch vụ đám mây từ các nhà cung cấp khác nhau. Thông thường, các giải pháp này lấy các bản sao lưu từ một dịch vụ và lưu trữ các bản sao lưu đó trên một dịch vụ khác cho mục đích khôi phục sau thảm họa.

Một trong những cách mà các giải pháp sao lưu và khôi phục đa đám mây được xây dựng là thông qua việc sử dụng các container và microservices. Những công nghệ này cho phép bạn triển khai workload và dữ liệu trong nhiều môi trường đám mây mà không phải lo lắng về khả năng tương thích giữa các dịch vụ hoặc các định dạng độc quyền. Điều này là do mỗi container được xây dựng độc lập với hệ điều hành máy chủ và chứa tất cả các dependencies cần thiết.

Xu hướng sao lưu và phục hồi dữ liệu trong tương lai - Ảnh 1.

Để sao lưu các nội dung này, bạn có thể tạo các container image của mình để có thể được chia sẻ và triển khai khi cần trên các tài nguyên. Vì tất cả các container đều chứa cùng một mã và có thể được truy cập bằng cách sử dụng cùng một API, sau đó bạn có thể chuyển workload giữa các dịch vụ dễ dàng trong thời gian ngừng hoạt động.

Tính linh hoạt này có thể cho phép các tổ chức tránh hoặc giảm thiểu thời gian ngừng hoạt động trong hầu hết mọi tình huống. Điều này là do rất ít có khả năng tất cả các nhà cung cấp đám mây mà một tổ chức đang sử dụng phải chịu cùng một thảm họa, luôn để lại tùy chọn chuyển đổi dự phòng.

Xu hướng 2: Sao lưu đám mây kết hợp (Hybrid Cloud)

Giống như việc triển khai nhiều đám mây, các Hybrid Cloud có thể mang lại sự linh hoạt và kiểm soát tốt hơn cho các tổ chức và đang ngày càng phổ biến. Các giải pháp sao lưu đám mây kết hợp là một tùy chọn mà bạn có thể sử dụng để tạo một Hybrid Cloud hoặc để hỗ trợ một Hybrid Cloud đã có sẵn.

Các giải pháp này hoạt động bằng cách sao lưu dữ liệu trước tiên vào một thiết bị on-premise và sau đó sao lưu bản sao lưu đó vào tài nguyên đám mây. Sự trùng lặp này có thể giúp bạn đảm bảo rằng dữ liệu vẫn có sẵn với độ trễ tối thiểu trong khi vẫn duy trì khả năng mở rộng của bộ nhớ. Nhiều giải pháp cũng có thể đồng bộ hóa tài nguyên tiền đề với dữ liệu được tạo trên đám mây, cho phép sao lưu hai chiều.

Xu hướng sao lưu và phục hồi dữ liệu trong tương lai - Ảnh 2.

Khi sử dụng các giải pháp kết hợp, các bản sao lưu tại chỗ cho phép bạn khôi phục các bản sao lưu nhanh hơn, bất kể kết nối Internet. Trong khi đó, các bản sao lưu trên đám mây của những bản sao lưu đó cho phép bạn lưu trữ các bản sao lưu cũ lâu hơn và cung cấp cơ chế khôi phục sau thảm họa hoặc chuyển đổi dự phòng trong trường hợp tài nguyên tại chỗ của bạn bị xâm phạm.

Ngoài việc trải rộng các bản sao lưu của bạn trên các tài nguyên, các bản sao lưu đám mây kết hợp có thể cho phép các tổ chức giảm chi phí vốn của họ. Các giải pháp kết hợp cho phép bạn giảm tải các bản sao lưu cũ hơn vào tài nguyên đám mây, giảm nhu cầu về tài nguyên tại chỗ.

Tài nguyên kết hợp có nghĩa là ít đĩa hơn để mua, quản lý hoặc duy trì. Mọi bản sao lưu được lưu trữ trên đám mây đều được lưu trên cơ sở hạ tầng do nhà cung cấp dịch vụ đám mây quản lý, chuyển đổi chi phí vốn của bạn thành chi phí hoạt động thường thấp hơn.

Ngoài ra, vì mô hình này là mô hình kết hợp nên bạn có thể trả bớt nợ kỹ thuật bằng tài nguyên của riêng mình trong khi vẫn có được quyền truy cập vào các lợi ích của đám mây. Điều này làm cho các giải pháp kết hợp trở thành một lựa chọn hấp dẫn, đặc biệt là đối với các tổ chức có cơ sở hạ tầng được thiết lập.

Xu hướng 3: Sao lưu trên nền tảng đám mây và khôi phục thảm họa

Khi nhiều tổ chức áp dụng môi trường đám mây, các phương pháp sao lưu và khôi phục dựa trên đám mây ngày càng cần thiết. Các giải pháp này được tích hợp vào các dịch vụ đám mây và thường được cung cấp trực tiếp bởi các nhà cung cấp.

Các giải pháp gốc đám mây có thể cho phép bạn dễ dàng tự động hóa các bản sao lưu, quản lý các bản sao lưu trên quy mô lớn và khôi phục khối lượng công việc và dữ liệu trên toàn cầu một cách dễ dàng. Các giải pháp này đặc biệt quan trọng đối với các ứng dụng gốc đám mây.

Xu hướng sao lưu và phục hồi dữ liệu trong tương lai - Ảnh 3.

Các bản sao lưu truyền thống yêu cầu sao chép dữ liệu riêng lẻ, điều này khó thực hiện trong một hệ thống phân tán và có khả năng dẫn đến các thành phần bị bỏ sót. Trong khi đó, các công cụ gốc trên đám mây đã được định cấu hình để sao lưu các tài nguyên và cấu hình khác nhau được sử dụng trong triển khai riêng trên đám mây.

Tuy nhiên, cần lưu ý một điều, có hai khía cạnh đối với các bản sao lưu trên nền tảng đám mây. Một là việc tạo ra các container image. Phần còn lại là sao lưu dữ liệu và cấu hình hỗ trợ.

Ví dụ: nếu bạn đang vận hành các ứng dụng trạng thái (yêu cầu lưu trữ liên tục), thì container image là không đủ. Đây thực sự là nơi các bản sao lưu gốc đám mây xuất hiện, sao chép dữ liệu liên quan đến cơ sở dữ liệu, cấu hình cơ sở hạ tầng, chi tiết mạng và các tệp liên quan, chẳng hạn như phương tiện hoặc cơ sở mã.

Xu hướng 4: Khôi phục thảm họa với thiết bị IoT

Các thiết bị Internet vạn vật (IoT) đang tiếp quản nhiều mạng, từ trợ lý ảo, cảm biến, đến giao diện người dùng ở điểm cuối. Các thiết bị này liên tục thu thập và xử lý dữ liệu, thường ở biên mạng và trên tài nguyên nội bộ. Điều này có nghĩa là dữ liệu trên các thiết bị IoT ít nhất phần nào bị ngắt kết nối với phần còn lại của hệ thống. Ví dụ: nếu một hệ thống bị hỏng, các thiết bị đó có thể vẫn không bị ảnh hưởng, nếu không sẽ giữ lại dữ liệu “bị mất”.

Mặc dù dữ liệu này không thể cung cấp một bản sao lưu truyền thống cho các hệ thống, nhưng nó có thể được tận dụng để khôi phục hệ thống về trạng thái cuối cùng đã biết. Điều này có thể hữu ích để xác định những thay đổi nào đã xảy ra kể từ lần sao lưu đầy đủ cuối cùng và có thể giúp các tổ chức giảm thiểu bất kỳ thiệt hại nào gây ra.

Các thiết bị IoT cũng có thể mang lại một lợi thế bổ sung là chúng có thể hữu ích cho việc xác định sớm hoặc ngăn ngừa thảm họa. Ví dụ: nếu bạn có hệ thống IoT môi trường giám sát các trang web của mình, các thiết bị này có thể giúp bạn phát hiện một thảm họa chẳng hạn như hỏa hoạn.

Loại phát hiện này có thể được sử dụng để kích hoạt tải dữ liệu thiết bị lên đám mây để đảm bảo dữ liệu đó không bị mất. Hoặc các nhóm CNTT có thể được cảnh báo, cho họ thời gian tải các bản sao lưu tại chỗ xuống các thiết bị từ xa để khôi phục sau này.

Mặc dù IoT vẫn chưa được chào hàng như một giải pháp để sao lưu và khôi phục, nhưng các khả năng mà nó có thể cung cấp là những tích hợp hữu ích cho các giải pháp hiện có. Khi IoT trưởng thành, các ứng dụng này chắc chắn sẽ được áp dụng chính thức hơn.

Kết luận

Tầm quan trọng của dữ liệu là một sự thật không thể chối cãi. Tuy nhiên, khi dữ liệu trở thành một mặt hàng có giá trị, được nhiều người săn lùng, thì nó cũng thu hút sự chú ý của các tác nhân đe dọa. Xét cho cùng, dữ liệu là những tác nhân đe dọa nào có thể ăn cắp từ các hệ sinh thái kỹ thuật số. Để đảm bảo bảo vệ dữ liệu trên các hệ thống phân tán và phức tạp, nên tạo các chiến lược sao lưu và khôi phục. Doanh nghiệp nên thường xuyên cập nhật các xu hướng mới nhất về sao lưu và khôi phục dữ liệu để tránh những rủi ro không đáng có trong tương lai.

SHARE