Wireguard là gì? Hướng dẫn cách sử dụng Wireguard đơn giản

1380
23-06-2022
Wireguard là gì? Hướng dẫn cách sử dụng Wireguard đơn giản

Wireguard xuất hiện như một giải pháp hữu hiệu giúp thay đổi thời kỳ thống trị của những tiêu chuẩn như IPsec hay OpenVPN đối với người dùng đang sử dụng mạng riêng ảo. Với khả năng kết nối tích tắc, mã hoá rõ ràng và sử dụng mật mã hiện đại, Wireguard ngày càng trở nên phổ biến, thậm chí là được đưa vào Linux kernel 5.6. 

Hãy cùng Bizfly Cloud tìm hiểu rõ hơn Wireguard là gì cũng như cách sử dụng của nó trên thị trường hiện nay nếu bạn còn đang mơ hồ về thuật ngữ này.

Wireguard là gì? 

Wireguard là một giao thức VPN (Virtual Private Network) nguồn mở phổ biến tập trung chủ yếu vào bảo mật và tốc độ kết nối bằng mật mã hiện đại giúp người dùng có thể thông qua internet để thiết lập một kết nối mã hoá giữa client và server. Tính đơn giản và dễ dàng sử dụng cho tất cả mọi người đối với cả những người không chuyên về kỹ thuật được xác định chính là nguyên nhân ban đầu giúp Wireguard trở nên ngày càng phổ biến.

  • Vì sử dụng các nguyên mã tiên tiến nhất như Curve25519, ChaCha20 Poly1305, BLAKE2s và SipHash24 nên Wireguard cung cấp cho hệ thống khả năng bảo mật mạnh mẽ ngay cả khi nó được sử dụng thông qua kết nối internet công cộng không đáng tin cậy.
  • Sử dụng các thuật toán và các giao thức mã hoá chính là cách để Wireguard thực hiện việc bảo vệ dữ liệu. Ban đầu, Wireguard được phát triển là để dành cho Linux nhưng đến thời điểm hiện tại thì Wireguard còn phổ biến với rất nhiều thiết bị khác nhau như BSD, Android, Windows, IOS, MacOS,..

Wireguard vẫn luôn được nhóm phát triển tiến hành bổ sung một số tính năng và cải thiện khả năng tương thích với nhiều hệ thống khác nhau. Tuy nhiên nó vẫn có thể sử dụng được cùng khả năng bảo mật tốt cho đến thời điểm hiện tại.

Wireguard là gì - Ảnh 1.

Wireguard là một giao thức VPN (Virtual Private Network) nguồn mở phổ biến tập trung chủ yếu vào bảo mật và tốc độ kết nối bằng mật mã hiện đại

Ưu điểm và hạn chế của Wireguard

Để có thể sử dụng Wireguard một cách hiệu quả và đáp ứng được nhu cầu bảo mật thì bạn cần nắm rõ được những ưu, nhược điểm của nó dưới đây:

- Ưu điểm:

+ Wireguard có mã nguồn mở với kích cỡ chỉ bằng khoảng 1% so với công nghệ cạnh tranh khác (chưa đến 4000 dòng code). Chính điều này cho thấy rằng,

  • Wireguard khá nhanh chóng và đảm bảo được khả năng bảo mật thông qua sự đơn giản của nó.
  • Một người có thể đọc cơ sở mã của Wireguard chỉ trong vòng vài giờ trong khi một nhóm lớn phải mất vài ngày để kiểm tra OpenVPN.
  • So với OpenVPN hay IPsec thì Wireguard kiểm toán dễ dàng hơn, ít lỗ hổng hơn, duy trì an toàn hơn và bề mặt tấn công thấp hơn.

+ Wireguard được thiết kế để cung cấp những cải tiến lớn về hiệu suất cho VPN. Sự kết hợp của giao thức Wireguard và các nguyên bản mật mã đặc biệt giúp cho mạng trở nên an toàn và nhanh chóng. Với Wireguard,

  • Tốc độ VPN trở lên nhanh chóng hơn
  • Tuổi thọ pin của điện thoại, máy tính bảng hay các thiết bị điện tử khác trở nên tốt hơn
  • VPN được hỗ trợ chuyển vùng tốt hơn với mức độ tin cậy cao hơn

+ Wireguard có khả năng thiết lập và mã hoá thông tin liên lạc thay vì phải triển khai tất cả các giao thức có trong hệ thống. Điều này giúp đảm bảo khả năng hoạt động tốt và tính bảo mật cho hệ thống.

+ Wireguard hoạt động tốt trên nhiều nền tảng khác nhau như Windows, Mac OS, Android, iOS và Linux mặc dù nó vẫn xuất hiện một chút chậm trễ trong việc triển khai hoạt động đầy đủ.

+ Wireguard duy trì tốt tính bảo mật thông qua tính năng thiết lập văn bản. Nó có thể được vá và cập nhật ngay khi một vấn đề được phát giác trong chính giao thức của nó. So với quy trình phức tạp là hoán đổi giao thức từng phần một của những VPN cũ thì Wireguard bảo mật tốt hơn.

+ Điều thay đổi đáng chú ý nhất của Wireguard đối với người dùng là khả năng mang lại vận tốc kết nối và tính ổn định cho hệ thống bởi hệ thống mã hoá của giải pháp này là dựa vào việc trao đổi key. Điều này giúp hệ thống dựa trên Wireguard nhanh chóng hơn nhiều.

- Nhược điểm:

+ Wireguard được xây dựng với mục đích để bảo mật chứ không phải là vì quyền riêng tư. Do đó, tuy Wireguard cung cấp một giao thức giao tiếp và đi kèm một vài biện pháp bảo mật thích hợp nhưng vẫn còn rất nhiều thứ cần được thực hiện bởi những người chịu trách nhiệm vận hành máy chủ.

+ Mọi giao thức VPN đều biết nơi gửi dữ liệu nhưng Wireguard thường tốn nhiều thời gian cho việc quên đi một IP được kết nối trong khi hầu hết các doanh nghiệp muốn xoá đều đặn các địa chỉ và không muốn chúng được ghi lại.

Wireguard duy trì tốt tính bảo mật thông qua tính năng thiết lập văn bản

Wireguard duy trì tốt tính bảo mật thông qua tính năng thiết lập văn bản

Cách sử dụng Wireguard 

Wireguard đang nhanh chóng đạt được sức hút của mình đối với nhiều dịch vụ đăng ký VPN. Nếu muốn sử dụng Wireguard, bạn chỉ cần tiến hành tìm kiếm nhanh các nhà sản xuất đã triển khai hệ thống Wireguard. Một số dịch vụ uy tín cung cấp cho bạn tuỳ chọn sử dụng Wireguard mà bạn có thể lựa chọn như là NordVPN, Private Internet Access, ExpressVPN và TorGuard.

Tương tự như IPsec và OpenVPN, Wireguard cũng là một hệ thống VPN có khả năng thiết lập một kết nối được mã hoá giữa một máy chủ được đặt tại vị trí bất kỳ và một máy khách (máy tính cá nhân của bạn). Bạn chỉ cần gửi yêu cầu của mình đến máy chủ để máy chủ chuyển tiếp yêu cầu này đến với trang web mà bạn muốn truy cập. Sau đó, trang web sẽ gửi thông tin trở lại máy chủ và máy chủ sẽ truyền thông tin đó đến máy tính cá nhân của bạn.

Nếu bạn là người thích sử dụng VPN kiểu DIY hơn thì Wireguard là lựa chọn hiệu quả nhất bởi nó là tuỳ chọn mã nguồn mở và bổ trợ tốt cho rất nhiều nền tảng khác nhau. Ngoài ra, bạn cũng có thể bắt đầu Wireguard VPN của riêng mình bằng cách sử dụng mọi thứ từ máy chủ riêng ảo đến Raspberry Pi.

Mạng riêng ảo VPN là một phần không thể thiếu đối với các doanh nghiệp đang hoạt động trên thị trường hiện nay bởi nó có khả năng liên kết các chi nhánh khác nhau từ nhiều vị trí khác nhau đến cùng một mạng chính của doanh nghiệp. Những giải pháp VPN cũ thực sự rất chậm với thiết kế vô cùng phức tạp. Chỉ khi Wireguard xuất hiện thì mọi thứ trở nên đơn giản hơn và tính bảo mật được đảm bảo tốt hơn. Do đó, Wireguard được dữ đoán sẽ trở thành thế hệ tiếp theo của VPN cho dù các đối thủ của Wireguard đã được nhúng trong nhiều hệ thống.

BizFly Cloud là nhà cung cấp dịch vụ điện toán đám mây với chi phí thấp, được vận hành bởi VCCorp.

BizFly Cloud là một trong 4 doanh nghiệp nòng cốt trong "Chiến dịch thúc đẩy chuyển đổi số bằng công nghệ điện toán đám mây Việt Nam" của Bộ TT&TT; đáp ứng đầy đủ toàn bộ tiêu chí, chỉ tiêu kỹ thuật của nền tảng điện toán đám mây phục vụ Chính phủ điện tử/chính quyền điện tử.

Độc giả quan tâm đến các giải pháp của BizFly Cloud có thể truy cập tại đây.

DÙNG THỬ MIỄN PHÍ và NHẬN ƯU ĐÃI 3 THÁNG tại: Manage.bizflycloud

TAGS: Wireguard
SHARE