Website là gì? Các thành phần và chức năng của website

1836
13-11-2018
Website là gì? Các thành phần và chức năng của website

Theo Bizfly Cloud chia sẻ một trong những lý do phổ biến nhất khiến chúng ta bị treo lơ lửng trên Internet mỗi ngày là do sự phong phú của thông tin được tải lên hàng ngày. Thông tin được tạo ra bởi nhiều nguồn và được tổ chức cẩn thận dưới dạng files và web pages, khi chúng được nhóm lại với nhau để tạo thành một thực thể duy nhất, đó chính là website.

Địnhh nghĩa Website

Theo nghĩa này, một website đại diện cho một nhóm các web pages được quản lý tập trung, chứa text, images và tất cả các loại tệp đa phương tiện để thu hút người dùng Internet, được trình bày một cách có thẩm mỹ và dễ tiếp cận. Tất cả các trang web được kích hoạt thông qua Internet tạo thành World Wide Web (www).

>> Tham khảo thêm:WWW là gì? World wide web có phải là internet?

Ví dụ về Website

Website là gì? Các thành phần và chức năng của website - Ảnh 1.

Dữ liệu chứa trong các trang web được tổ chức và có thể truy cập được với công chúng trực tuyến, với sự trợ giúp của các ngôn ngữ lập trình như (X)HTML và PHP. Lập trình Website là phương pháp chính để xác định cấu trúc của trang web và quản lý hành vi của trang web khi khách truy cập duyệt qua các trang của trang web. Với sự trợ giúp của các kỹ thuật thiết kế web, thông tin có cấu trúc tốt sẽ cung cấp một giao diện thân thiện với người dùng. Để các trang web hiển thị trên màn hình của khách truy cập, chúng cần được lưu trữ trên web server, cho phép chúng được chuyển đến bất kỳ web browser nào qua HTTP, giao thức chính của WWW và là 4 chữ viết tắt chúng ta thấy ở đầu mỗi tên trang web.

Cách truy cập vào website

Người dùng có thể truy cập một trang web nhất định bằng cách nhập tên vào thanh địa chỉ của trình duyệt web. Website names được tạo bởi chủ sở hữu, là sự kết hợp dễ nhớ giữa các chữ cái và số, phổ biến hơn domain names hoặc sub-domains. Khi bạn truy cập một trang web, bạn chỉ cần sử dụng domain name của trang, Hệ thống tên miền (DNS) sẽ chịu trách nhiệm đặt tên miền trên web hosting server. Tùy thuộc vào mục đích mà nó phục vụ, một trang web có thể được sở hữu và quản lý bởi một cá nhân, một tổ chức hoặc một công ty.

>> Tìm hiểu thêm: Domain là gì? Hosting là gì? Mối liên hệ giữa Domain và Hosting

Các thành phần của Website

Sự tiến bộ vượt bậc trong công nghệ kiến tạo website và khả năng vô hạn của trí tưởng tượng con người đã hình thành rất nhiều loại website mà chúng ta thấy ngày nay. Tuy nhiên, tất cả chúng đều chứa một số yếu tố cơ bản giúp người dùng dễ dàng nhận ra về mặt chức năng

- Home page: trang chủ (còn được gọi là trang chỉ mục), trang đầu tiên chúng ta nhìn thấy khi nhập trang web.

- Navigation menu (menu điều hướng): hướng dẫn chính về nội dung của trang web.

- Footer area: với các liên kết quan trọng, thông tin bản quyền,...

Với sự trợ giúp của siêu liên kết, khách truy cập sẽ di chuyển từ site này sang site khác theo một cách logic, điều này làm tăng đáng kể website's usability.

Thế nào là website tĩnh và website động?

Sự sáng tạo và phần mềm đằng sau một website sẽ góp phần xác định xem nó là static (tĩnh) hay dynamic (động). Static website - Web tĩnh trình bày thông tin trực tuyến cho khách truy cập một cách đơn giản - vì nó được lưu trữ trên máy chủ. Một ví dụ điển hình của Static websites là phần portfolio, contacts, future projects… Các thiết lập của Static chỉ gồm một số website skills cơ bản và kiến thức về HTML và CSS.

Website là gì? Các thành phần và chức năng của website - Ảnh 2.

Dynamic websites - Web động lần lượt sử dụng cơ sở dữ liệu để lưu trữ và xử lý thông tin, cho phép nội dung của các trang web được tự động thay đổi trong một số trường hợp được xác định trước. Ví dụ về một trang web động có thể kể đến như mỗi portal, blog, hoặc e-commerce store mà bạn truy cập hàng ngày. Danh sách dynamic website software dài hơn nhiều, bao gồm PHP, JSP, Perl, ASP và nhiều phần mềm khác.

Website dựa trên PHP

PHP là một trong những ngôn ngữ lập trình phổ biến nhất để tạo website. Ngôn ngữ này dễ học, đồng thời cung cấp cho các nhà lập trình khả năng tuyệt vời để tạo website với những chức năng nâng cao. Các trang web PHP cấu thành phần lớn các trang web cá nhân ngày nay. PHP cũng là ngôn ngữ được lựa chọn cho hầu hết các trang blog, diễn đàn hoặc thương mại điện tử phổ biến. Nó dễ dàng kết hợp với các cơ sở dữ liệu, chẳng hạn như MySQL và PostgreSQL, cho phép dữ liệu được lưu trữ và tổ chức một cách sao cho dễ dàng truy cập nhất.

Tìm hiểu các loại Website

Tùy thuộc vào các tiêu chí phân loại sẽ có các loại website khác nhau. Mặc dù hiện nay số lượng website là vô kể, nhưng về cơ bản có các loại sau đây:

1. Dựa theo cấu trúc website

Dựa theo cấu trúc website, có 2 loại website chính: Website tĩnh và website động.

  • Website tĩnh (Static Website)

Trong website tĩnh, các trang web được máy chủ trả về là các tệp mã nguồn tạo sẵn được xây dựng bằng các ngôn ngữ đơn giản như HTML, CSS hoặc JavaScript. Không có quá trình xử lý nội dung trên máy chủ (theo người dùng) trong website tĩnh, không có tương tác với cơ sở dữ liệu. Website tĩnh có chi phí ít hơn vì máy chủ lưu trữ không cần hỗ trợ xử lý server-side với các ngôn ngữ khác nhau.

  • Website động (Dynamic Website)

Trong website động, các trang web được trả về bởi máy chủ được xử lý trong runtime. Chúng không phải là trang web được tạo sẵn, mà được xây dựng trong runtime theo yêu cầu của người dùng với sự trợ giúp của các ngôn ngữ server-side scripting như PHP, Node.js, ASP.NET… Các website động chậm hơn các website tĩnh, nhưng có thể cập nhật và tương tác với cơ sở dữ liệu.

2. Dựa theo đối tượng sở hữu website

Dựa theo đối tượng sở hữu website, website có thể được phân loại theo cá nhân, tổ chức, chính phủ… Website được xây dựng để phục vụ mục đích của từng chủ sở hữu website đó. Chẳng hạn như:

  • Website cá nhân: Blog, online CV/Portfolio… để xây dựng thương hiệu cá nhân, chia sẻ kiến thức
  • Website doanh nghiệp: trang web quảng bá, giới thiệu thương hiệu công ty cũng như cập nhật tin tức về doanh nghiệp
  • Website của Chính phủ: các trang web hành chính công, hoặc cổng thông tin chính thức của các Bộ, Ban, Ngành để truyền tải thông tin chính thống đến người dân
  • Website NGO/Non-profit: các trang web của các tổ chức phi chính phủ, phi lợi nhuận xây dựng nên để kêu gọi hỗ trợ, hoặc tìm kiếm nhà tài trợ, tình nguyện viên tiềm năng

3. Dựa theo lĩnh vực, ngành nghề cụ thể

Tuỳ từng lĩnh vực, ngành nghề cụ thể mà có các loại trang web khác nhau. Một số website hướng đến việc bán sản phẩm, website khác cung cấp thông tin thiết thực, trong khi những website khác chỉ đơn thuần là để giải trí. Chẳng hạn như:

  • Website bán hàng: trang web Thương mại điện tử, landing page (trang đích), trang web giới thiệu sản phẩm…
  • Website giáo dục: các trang học tập trực tuyến, đề thi online…
  • Website tin tức: các trang báo mạng,
  • Website giải trí: các nền tảng truyền thông xã hội như Facebook, Twitter,... hay các website chơi game online, website nghe nhạc trực tuyến, xem phim trực tuyến, diễn đàn
  • Website công cụ tìm kiếm: là các trang dùng để tìm kiếm thông tin trên internet chẳng hạn như Google, Bing

Vì sao doanh nghiệp cần xây dựng Website

Theo thống kê, 81% khách hàng nghiên cứu thông tin doanh nghiệp hoặc dịch vụ trên internet trước khi đưa ra quyết định mua hàng, 56% nói rằng họ sẽ không tin tưởng vào một doanh nghiệp không có trang web. Điều đó cho thấy tầm quan trọng của một website là không hề nhỏ. Dưới đây là một số lý do doanh nghiệp nên sở hữu một website:

  • Tăng sự uy tín, tin cậy, chuyên nghiệp: Khách hàng đến với doanh nghiệp qua các kênh khác nhau, trong đó website là một kênh phổ biến trong hành trình khách hàng (customer journey). Do đó, việc doanh nghiệp sở hữu một website chắc chắn sẽ đem lại sự tin cậy và chuyên nghiệp hơn trong mắt khách hàng, nhất là lần đầu họ tìm đến thương hiệu.
  • Cải thiện nhận thức thương hiệu: Trang web hoạt động 24/7 đảm bảo rằng doanh nghiệp của bạn được nhiều người truy cập nhất có thể. Với website, bạn hoàn toàn có thể tiếp cận khách hàng ở mọi lúc, mọi nơi trên toàn cầu.
  • Thu hút khách hàng tiềm năng, xây mối quan hệ với khách hàng: Các trang web là nơi chuyển đổi khách truy cập thành khách hàng; là nền tảng để doanh nghiệp xây dựng mối quan hệ bền vững lâu dài với khách hàng của mình.
  • Tăng cường sự hiện diện trực tuyến: chúng ta đang sống trong thời đại trực tuyến, doanh nghiệp cần tăng cường sự hiện diện trực tuyến của mình càng mạnh càng tốt để thu hút được nhiều khách hàng tiềm năng nhất có thể.
  • Trang web kinh doanh mang lại giá trị lâu dài: So với nhiều chi phí khác trong ngân sách tiếp thị và chi phí kinh doanh nói chung, việc xây dựng một trang web có chi phí rất thấp. Tuy nhiên, website lại mang về nhiều khách hàng tiềm năng, doanh số bán hàng và lợi nhuận, có nghĩa là tỷ suất ROI cao là lâu dài theo thời gian.
  • Website là bàn đạp cho các chiến thuật tiếp thị khác: doanh nghiệp có thể sử dụng trang web của mình để liên kết và quảng bá các tài khoản mạng xã hội của mình, giúp các nền tảng này hiển thị nhiều hơn và nhận được nhiều giá trị hơn từ chúng.

Theo Bizfly Cloud chia sẻ

>> Có thể bạn quan tâm: Mã nguồn mở là gì? Tại sao mã nguồn mở có tầm quan trọng không thể thiếu?

TAGS: website
SHARE