Tăng cường độ an toàn cho mật khẩu giúp bảo vệ dữ liệu cá nhân

1278
19-04-2022
Tăng cường độ an toàn cho mật khẩu giúp bảo vệ dữ liệu cá nhân

Bảo mật mật khẩu là một chủ đề không bao giờ hạ nhiệt. Trong nhiều năm trở lại đây, định nghĩa về mật khẩu an toàn đã phải phát triển nhanh chóng để bắt kịp với tin tặc và các tác nhân xấu khác.

Tuy nhiên theo một nghiên cứu đã phát hiện ra rằng ít nhất 60% mật khẩu liên quan đến công ty không đáp ứng các yêu cầu bảo mật tối thiểu. Chẳng hạn như không sử dụng lại mật khẩu hoặc sử dụng từ điển trong mật khẩu. Sự giám sát này có thể gây ra những hậu quả thảm khốc.

Điều này đặc biệt có vấn đề do sự gia tăng đáng kể trong việc sử dụng đám mây, vì nhiều dữ liệu hơn được lưu trữ trên đám mây và thông tin đăng nhập là tuyến phòng thủ đầu tiên chống lại tin tặc muốn sử dụng dữ liệu đó cho các mục đích bất chính. Ngay cả khi bạn có các biện pháp bảo mật khác, một mật khẩu tốt sẽ cung cấp một cách đơn giản để bảo vệ khỏi phần lớn các mối đe dọa mạng .

Hãy cùng tìm hiểu các phương pháp tấn công phổ biến được bọn tội phạm mạng sử dụng và một số mẹo hữu ích để tạo mật khẩu hoàn hảo nhằm tăng cường bảo mật.

Các phương pháp tấn công phổ biến

1. Ransomware

Ransomware mô tả trojan được đặt trên máy tính của nạn nhân để khóa hoặc mã hóa dữ liệu. Các công ty không thể truy cập tập dữ liệu của họ cho đến khi họ đã trả một số tiền chuộc nhất định. Thủ đoạn bẩn thỉu này đặc biệt hiệu quả khi áp dụng với các công ty phụ thuộc nhiều vào dữ liệu của họ. 

2. Lừa đảo và Phần mềm độc hại

Nhiều người dùng internet tin rằng họ đủ thông minh để tránh một nỗ lực lừa đảo hoặc phát hiện phần mềm độc hại trước khi tải xuống. Thật không may, vi phạm này đến vi phạm khác đã chứng minh giả định này là sai và có khả năng gây thiệt hại rất lớn.

3. Phương pháp từ điển

Với phương pháp này, tin tặc thường sử dụng các chương trình sử dụng danh sách từ thông dụng trong từ điển kết hợp với một chuỗi số có thể đoán trước được. Ví dụ: chương trình có thể chọn một từ ngẫu nhiên như “bí ngô” và chấm câu bằng “12345” hoặc “123456789.” Phương pháp đơn giản này đã trở thành một cách đáng gờm để bẻ khóa mật khẩu mà hacker không cần tốn nhiều thời gian hay công sức.

Rõ ràng, tin tặc có một danh sách ngày càng nhiều các cách để truy cập vào tài khoản của bạn và tất cả dữ liệu nhạy cảm trong đó. Để tránh mật khẩu của mình bị bẻ khoá, hãy theo dõi các mẹo giúp tạo một mật khẩu hoàn hảo dưới đây.

Mẹo của để có mật khẩu hoàn hảo

1. Đa dạng là chìa khóa

Mật khẩu an toàn trên bất kỳ tài khoản nào chỉ được bao gồm các chữ cái. Bạn cũng nên sử dụng số, ký tự đặc biệt và viết hoa để làm cho một cuộc tấn công bạo lực khó khăn hơn. Tuy nhiên, hãy chắc chắn không sử dụng các từ không có trong từ điển hoặc các từ tương tự gần với những từ này. 

Ví dụ: mật khẩu "armadillo" sẽ chỉ mất 16 phút để bẻ khóa bằng một cuộc tấn công bạo lực trực tuyến, trong khi '@ rm @ dill0' sẽ mất khoảng một giờ.

Hãy sử dụng một chuỗi từ, chữ hoa và chữ thường, số, ký hiệu và các từ không có trong từ điển. 

Tăng cường độ an toàn cho mật khẩu giúp bảo vệ dữ liệu cá nhân  - Ảnh 1.

2. Vấn đề độ dài

Thật dễ dàng: mật khẩu càng dài thì càng khó bẻ khóa. Độ dài mã có thể rất quan trọng, đặc biệt là đối với các cuộc tấn công. Vì vậy, nếu bạn sử dụng mật khẩu bảy chữ số được tạo thành từ viết hoa, chữ cái và số (62 ký tự), số lượng kết hợp có thể có là 3.521.614.606.208. Điều này có nghĩa là nếu mật khẩu của bạn dài hơn 10 chữ số và thêm các ký tự đặc biệt, thì một cuộc tấn công sẽ mất vài năm để hoàn thành.

3. Không sử dụng lại mật khẩu

Hãy tưởng tượng nếu bạn sử dụng cùng một chìa khóa cho nhà riêng, xe hơi, văn phòng, hộp thư và kho lưu trữ của bạn. Đánh mất chìa khóa sẽ cho ai đó sức mạnh để lấy đi hầu hết mọi thứ có giá trị của bạn. Mặc dù vậy, 13% người dùng cho biết họ sử dụng cùng một mật khẩu trên tất cả các tài khoản trực tuyến, với 52% tất cả người dùng Internet thừa nhận họ sử dụng cùng một mật khẩu trên nhiều tài khoản khác nhau.

4. Sử dụng trình quản lý mật khẩu

Nếu bạn cho rằng mình không nhớ, mật khẩu của bạn là 'MNjJBaIwbo1J1900!' bằng cách sử dụng thiết bị ghi nhớ được đề cập ở trên, một trình quản lý mật khẩu an toàn có thể trợ giúp.

 Ngày nay, có rất nhiều trình quản lý mật khẩu có sẵn với nhiều tùy chọn bảo mật và mã hóa. Thay vì phải nhớ 10, 20 hoặc 30 mật khẩu khó và duy nhất, bạn chỉ cần nhớ mật khẩu trình quản lý mật khẩu của mình. Sử dụng các ứng dụng này sẽ đảm bảo bạn không mất quyền truy cập vào tài khoản của mình và khuyến khích sử dụng các mật khẩu độc đáo và an toàn hơn.

5. Sử dụng xác thực hai yếu tố

Tăng cường độ an toàn cho mật khẩu giúp bảo vệ dữ liệu cá nhân  - Ảnh 2.

Xác thực hai yếu tố (2FA) đang nhanh chóng trở thành tiêu chuẩn cho bảo mật mật khẩu, vì nó có thể cung cấp một lớp bảo vệ vững chắc ngay cả khi mật khẩu của bạn bị bẻ khóa. Với xác thực hai yếu tố, người dùng xác minh danh tính của họ trên hai thiết bị riêng biệt - ví dụ: sau khi nhập đúng mật khẩu trên máy tính xách tay, họ cần xác nhận đăng nhập trên thiết bị di động của mình. Điều này bảo vệ chống lại phần lớn các cuộc tấn công mạng, vì một tin tặc sẽ hiếm khi có quyền truy cập vào cả hai thiết bị được phép.

Hãy nhớ rằng 2FA không dễ bị lừa và một mật khẩu tuyệt vời vẫn là một tuyến phòng thủ đầu tiên hiệu quả. 

6. Sử dụng xác thực sinh trắc học

Tin tặc có thể truy cập vào thiết bị của bạn và ngăn chặn 2FA, nhưng kẻ xấu khó lấy cắp khuôn mặt hoặc dấu vân tay của bạn hơn nhiều. 

Sinh trắc học có thể có nhiều dạng khác nhau - chẳng hạn như theo dõi các lần gõ phím của bạn, quét vân tay hoặc võng mạc, nhận dạng khuôn mặt của bạn hoặc phân tích chữ ký. Tuy nhiên, hãy nhớ rằng sinh trắc học không nên là hình thức xác thực duy nhất của bạn. 

Kết luận

Mọi mật khẩu đều có thể bị bẻ khóa theo một cách nào đó: Điều đáng quan tâm là nó mất bao lâu. Do vậy, việc sử dụng các tổ hợp dài bao gồm các chữ cái, số và các ký tự đặc biệt là bước đầu tiên để bảo vệ dữ liệu của bạn một cách hiệu quả. Điều đó cũng thể hiện một điều rằng các tổ chức hiểu biết về bảo mật đã luôn cố gắng đi trước tin tặc vài bước.

SHARE