Rootkit là gì? Các dạng Rootkit, cách phòng chống và xóa Rootkit

569
05-07-2018
Rootkit là gì? Các dạng Rootkit, cách phòng chống và xóa Rootkit

Bạn đã biết về Rootkit? Nếu vẫn chưa, hãy theo dõi bài viết tổng quát của Bizfly Cloud về rootkit dưới đây nhé.

Rootkit là gì? 

Tác giả các phần mềm độc hại sử dụngrootkit để ẩn phần mềm độc hại trên PC của bạn. Phần mềm độc hại bị ẩn bởi rootkit thường theo dõi, lọc và lấy cắp dữ liệu của bạn hoặc lạm dụng tài nguyên của máy tính, chẳng hạn như sử dụng PC của bạn để đào bitcoin.

Các tin tặc sử dụng rootkit như thế nào?

Bằng cách sử dụng một rootkit, hacker mong muốn sẽ bảo vệ và duy trì được sự hiện diện ẩn của chúng trên máy tính của bạn càng lâu càng tốt. Một rootkit thành công có thể tồn tại trong PC trong nhiều năm nếu nó không bị phát hiện. Và hầu hết nó sẽ ăn cắp thông tin và tài nguyên từ máy tính của bạn.

Cách thức hoạt động của rootkit?

Nói một cách đơn giản, một số thứ trong PC của bạn bị chặn đều là do rootkit. Điều này có nghĩa là sau khi một rootkit được cài đặt, bạn sẽ không thể tin tưởng được bất kỳ thông tin nào mà PC của bạn báo cáo.

Ví dụ: nếu bạn yêu cầu PC của mình liệt kê tất cả các chương trình đang khởi chạy, rootkit có thể lén lút xóa bất kỳ chương trình nào mà nó không muốn cho bạn biết. Nói cách khác, rootkit che giấu đi tất cả mọi thứ. Chúng ẩn mình trên máy tính của bạn và cũng ẩn hoạt động độc hại trên PC của bạn.

Mức độ phổ biến của các dạng rootkit?

Nhiều dòng phần mềm độc hại hiện đại sử dụng rootkit để cố gắng tránh bị phát hiện và xóa bỏ, các dòng phần mềm đó là:

- Alureon

- Sirefef

- Rustock

- Sinowal

- Cutwail

Làm cách nào để tự bảo vệ mình khỏi rootkit?

Giống như bất kỳ loại phần mềm độc hại nào khác, cách tốt nhất để tránh rootkit là ngăn không cho nó được cài đặt ngay từ đầu.

Windows 10 và Windows 8.1 cũng có một số công nghệ tích hợp để giúp bảo vệ bạn khỏi rootkit:

Tôi nghĩ mình đã có rootkit trên PC?

Phần mềm bảo mật của Microsoft bao gồm một số công nghệ được thiết kế đặc biệt để loại bỏ rootkit. Nếu bạn nghĩ rằng bạn có thể đã có một rootkit trên PC của mình, và phần mềm chống phần mềm độc hại của bạn không phát hiện ra nó, bạn có thể cần thêm một công cụ nữa cho phép bạn khởi động một môi trường tốt hoặc đáng tin cậy.

Trong trường hợp này, hãy sử dụng Windows Defender Offline.

Windows Defender Offline là một công cụ độc lập có bản cập nhật phần mềm độc hại mới nhất từ Microsoft. Nó được thiết kế để sử dụng trên PC không hoạt động chính xác do nhiễm phần mềm độc hại.

Nếu tôi vẫn không thể xóa rootkit đi thì sao?

Nếu sự cố vẫn còn tiếp diễn, chúng tôi thực sự khuyên bạn nên cài đặt lại hệ điều hành và phần mềm bảo mật của mình. Sau đó, bạn cần phải khôi phục dữ liệu của mình từ bản sao lưu.

Theo Bizfly Cloud chia sẻ

>> Có thể bạn quan tâm: NAS là gì? Hướng dẫn bảo vệ NAS khỏi malware

TAGS: Rootkit
SHARE