Ổ cứng mạng NAS là gì? Những tính năng đem lại khi sử dụng

1521
04-10-2021
Ổ cứng mạng NAS là gì? Những tính năng đem lại khi sử dụng

Ngày nay, nhu cầu lưu trữ và chia sẻ dữ liệu ngày càng được được nhiều người quan tâm hơn. NAS lại là giải pháp được nhiều người lựa chọn sử dụng thay vì sử dụng các phương thức lưu trữ dữ liệu bằng cách truyền thống như ổ cứng, USB, thẻ nhớ, hay cloud. Vậy NAS là gì? NAS có những tính năng gì nổi bật? 

Để hiểu rõ hơn hãy cùng Bizfly Cloud đi tìm hiểu trong bài viết "NAS là gì?" hôm nay.

NAS là gì?

NAS (Network Attached Storage) hiểu là thiết bị lưu trữ gắn vào mạng hay ổ cứng mạng. NAS có tác dụng chính là tập trung hóa toàn bộ dữ liệu của người dùng để trở nên dễ dàng quản lý. 

NAS thường được sử dụng để lưu trữ, chia sẻ file và đặc biệt trong thời gian gần đây, NAS còn dùng để streaming các dữ liệu đa phương tiện. Với hệ thống NAS thì bạn có đi ra khỏi nhà, văn phòng vẫn truy cập được dữ liệu ở nhà một cách dễ dàng.

NAS là thiết bị lưu trữ gắn vào mạng hay ổ cứng mạng

NAS là thiết bị lưu trữ gắn vào mạng hay ổ cứng mạng

Tính năng trong NAS

Có thể thấy, NAS cung cấp cho người dùng nhiều tính năng nổi bật bao gồm:

  • Tập trung dữ liệu: NAS cho phép người dùng có thể truy cập file từ bất kỳ thiết bị nào bao gồm MacBook, PC hoặc thiết bị di động.
  • Chia sẻ file: File và folder được liên kết vô cùng đơn giản. Không chỉ vậy, mọi thứ còn được đồng bộ với Cloud Station.
  • Đồng bộ với các thiết bị: Tính năng này giúp người dùng dễ dàng phối hợp với các quyền và khôi phục lại phiên bản hỗ trợ. Mặt khác, khi sử dụng Cloud Station có thể đảm bảo rằng các thiết bị của bạn luôn được đồng bộ.
  • Video Streaming: Giúp phân luồng phim ảnh nếu bạn đang sử dụng thiết bị hỗ trợ DLNA/DMA hoặc thiết bị di động.
  • Chia sẻ hình ảnh: Khi nhận bằng DS photo+ hoặc những ứng dụng của Synology sẽ được phép lưu trữ hình ảnh.
  • Itune Streaming: NAS Synology phục vụ tương tự như một thư viện Itunes nhằm phân luồng các video và hình ảnh lưu trữ trên DiskStation sau đó đưa đến người sử dụng trong cùng mạng nội bộ.
  • Truy cập từ xa: Người dùng có thể dễ dàng truy cập ở bất cứ đâu nhờ Quick Connect mà không cần cơ chế chuyển tiếp cổng (port forwarding).
  • Ứng dụng di động: Có thể dùng thiết bị di động sử dụng các hệ điều hành như IOS, Android và Windows để thưởng thức dữ liệu với các ứng dụng của Synology.
  • Đồng bộ đám mây: NAS giúp đồng bộ DiskStation của bạn với dịch vụ đám mây công cộng.
NAS cho phép người dùng có thể truy cập file từ bất kỳ thiết bị nào

NAS cho phép người dùng có thể truy cập file từ bất kỳ thiết bị nào

Lợi ích khi sử dụng NAS

NAS chính là giải pháp thay thế tuyệt vời cho các hình thức lưu trữ và chia sẻ file như truyền thống. NAS mang đến một số lợi ích cho người sử dụng như:

  • Đây là dữ liệu được quản lý tập trung, bạn có thể truy cập mọi lúc, mọi nơi mà không giới hạn về dung lượng cũng như số lượng thiết bị truy cập trong cùng thời điểm.
  • Trong doanh nghiệp, NAS giúp tiết kiệm chi phí đối với những hệ thống server lưu trữ đắt đỏ, đòi hỏi phải quản lý, bảo trì phức tạp với chi phí cao.

NAS hoạt động như thế nào?

Để được hỗ trợ, mọi người  muốn sử dụng NAS lưu trữ gắn vào mạng, các thiết bị NAS có một số thành phần được tích hợp vào kiến trúc của chúng:

  • Kho: Thông thường, với ổ đĩa cứng, chức năng chính của thiết bị NAS là lưu trữ các tệp của bạn. Các thiết bị NAS phổ biến nhất cho văn phòng gia đình, doanh nghiệp nhỏ hoặc nhóm làm việc doanh nghiệp có chứa từ hai đến năm ổ cứng. Mặc dù nhiều ổ cứng rõ ràng cung cấp nhiều dung lượng hơn một ổ cứng duy nhất, nhưng chúng cũng có thể cung cấp khả năng dự phòng và thời gian lưu trữ và truy cập tệp nhanh hơn. Các thiết bị NAS thường sử dụng loại NAS đặc biệt gồm ổ cứng 3,5 inch có thể đáp ứng các yêu cầu của một thiết bị liên tục chạy.
  • Kết nối mạng: Đây là cách thiết bị NAS được kết nối với máy tính của bạn. Phần đính kèm mạng có thể thông qua cáp ethernet (dây cứng) hoặc Wifi. Mặc dù nhiều thiết bị NAS có chứa cổng USB, các cổng này dùng để kết nối các thiết bị khác với thiết bị NAS của bạn để sạc, sao lưu thiết bị NAS hoặc để chuyển dữ liệu mà không phải được sử dụng để kết nối thiết bị NAS với máy tính của bạn.
  • Máy tính / CPU: Thiết bị NAS có một số loại CPU vì nó cần có trí tuệ và sức mạnh điện toán để quản lý hệ thống tệp, đọc và ghi hoạt động, chạy ứng dụng, xử lý tệp đa phương tiện (chẳng hạn như video), quản lý nhiều người dùng và tích hợp với đám mây nếu muốn.
  • Hệ điều hành: các thiết bị NAS phải có một hệ điều hành trên chúng để đảm nhận các tác vụ mà nếu không sẽ được máy tính quản lý cho các thiết bị DAS. Hệ điều hành cũng cần thiết để chạy nhiều ứng dụng có sẵn trên các thiết bị NAS:

         + Các ứng dụng kinh doanh, chẳng hạn như CRM và ERP

         + Chuyển mã và phân phối đa phương tiện

         + Năng suất các công cụ như email, tài liệu, bảng tính,...

         + Tích hợp đám mây riêng / công cộng

         + Máy chủ web

         + Phát triển phần mềm

Thiết bị NAS có một số loại CPU vì nó cần có trí tuệ và sức mạnh điện toán

Thiết bị NAS có một số loại CPU vì nó cần có trí tuệ và sức mạnh điện toán

NAS với đám mây

Nhắc đến NAS với đám mây là chúng ta đang nhắc đến các sản phẩm NAS của nhà cung cấp dịch vụ lưu trữ có sẵn trên đám mây. Gần đây, Dell EMC đã tung ra phiên bản Google Cloud của scale-out NAS Isilon, với bộ nhớ đám mây OneFS sẵn sàng phù hợp cho khối lượng công việc sản xuất. 

Nó cho phép khách hàng chuyển các trường hợp sử dụng sản xuất trên bộ nhớ Isilon sang GCP, với dung lượng lên đến 50 PB (petabyte) khả dụng trong một không gian tên duy nhất. Điều đặc biệt, các nhà cung cấp lưu trữ chính thống khác cũng cung cấp các phiên bản File System của họ trong ba đám mây công cộng lớn bao gồm lAWS, Azure và GCP.

Lưu ý khi lựa chọn dung lượng NAS

  • Dung lượng mà 1 ổ lưu trữ NAS hỗ trợ thường ảnh hưởng rất nhiều đến giá của nó: Với các ổ NAS cho khách hàng cá nhân thường ít hỗ trợ ổ SATA gắn trong mà dùng ổ cứng gắn ngoài thông qua cổng USB. Chính vì vậy mà bạn phải tìm hiểu rõ với nhà sản xuất trước khi mua.
  • Thường khi mua các ổ NAS đi kèm sẵn ổ cứng bên trong sẽ rẻ hơn là mua riêng. Khi lắp đặt chúng thường rất đơn giản nhưng bạn hãy lưu ý những loại ổ cứng được NAS hỗ trợ chứ không phải ổ cứng nào cũng hỗ trợ sử dụng được với NAS. 
  • Điều bạn cần làm là xem danh sách ổ cứng tương thích được đặt trên website của nhà sản xuất đó.
  • Đối với các ổ cứng doanh nghiệp thì không cần phải nói đến khả năng mở rộng của chúng. Một minh chứng là QNAP TS-212 chỉ có 1 cổng USB cho mở rộng nhưng lại hỗ trợ iSCSI để tạo các đĩa ảo nhằm nâng cao dung lượng

Trên đây là những thông tin về "NAS là gì?" mà chúng tôi muốn gửi đến bạn. Hy vọng những chia sẻ trên thực sự hữu ích với bạn. Hãy tiếp tục theo dõi chúng tôi để luôn cập nhật những kiến thức mới nhất mỗi ngày bạn nhé!

>>> Xem thêm: SAN vs NAS: Hai công nghệ lưu trữ khi đặt lên bàn cân so sánh

BizFly Cloud là nhà cung cấp dịch vụ điện toán đám mây với chi phí thấp, được vận hành bởi VCCorp.

BizFly Cloud là một trong 4 doanh nghiệp nòng cốt trong "Chiến dịch thúc đẩy chuyển đổi số bằng công nghệ điện toán đám mây Việt Nam" của Bộ TT&TT; đáp ứng đầy đủ toàn bộ tiêu chí, chỉ tiêu kỹ thuật của nền tảng điện toán đám mây phục vụ Chính phủ điện tử/chính quyền điện tử.

Độc giả quan tâm đến các giải pháp của BizFly Cloud có thể truy cập tại đây.

DÙNG THỬ MIỄN PHÍ và NHẬN ƯU ĐÃI 3 THÁNG tại: Manage.bizflycloud

TAGS: NAS
SHARE