Quy tắc sao lưu 3-2-1 là gì? Chìa khoá vàng trong sao lưu dữ liệu

1296
17-03-2022
Quy tắc sao lưu 3-2-1 là gì? Chìa khoá vàng trong sao lưu dữ liệu

Theo một nghiên cứu của Viện Keeper và Ponemon, 39% tổ chức không có kế hoạch để ứng phó với các cuộc tấn công mạng và vi phạm dữ liệu. Các doanh nghiệp thiếu chiến lược phục hồi sau thảm họa có thể phải đối mặt với tổn thất lớn sau khủng hoảng. Vi phạm an ninh mạng là một bài toán lớn trong năm 2021 vừa qua. Theo thống kế, đã có khoảng 3,9 triệu tệp và hồ sơ đã bị xâm phạm. Đây là một dấu hiệu cho thấy tội phạm mạng đang trở nên tinh vi hơn. Vậy làm cách nào để doanh nghiệp của bạn có thể bảo vệ dữ liệu của mình? Trong bài viết này, hãy cùng Bizfly Cloud khám phá cách hoạt động của quy tắc 3-2-1 để sao lưu và khôi phục sau thảm họa cũng như các phương pháp hay nhất để bảo vệ doanh nghiệp của bạn khỏi mất mát dữ liệu.

Quy tắc sao lưu 3-2-1 là gì?

Quy tắc sao lưu 3-2-1 lưu nhiều bản sao dữ liệu trên các thiết bị lưu trữ và vị trí khác nhau. Phương pháp này hoạt động bằng cách tạo 3 bản sao của tệp và sau đó lưu trữ chúng trong các dạng phương tiện vật lý khác nhau và ở các vị trí địa lý khác nhau. Nhiều doanh nghiệp đã sử dụng phương pháp này để lưu giữ thông tin có giá trị an toàn khỏi tin tặc.

Quy tắc sao lưu 3-2-1 ban đầu được tạo ra bởi Peter Krogh - một nhiếp ảnh gia, nhà văn và nhà tư vấn người Mỹ. Quy tắc này được phát triển như một cách để các nhiếp ảnh gia lưu và bảo vệ hàng gigabyte dữ liệu quan trọng của họ. Những bức ảnh vô cùng quan trọng với họ, do đó cần có cách để đảm bảo các tệp được bảo vệ khỏi mất mát hoặc hư hỏng. Quy tắc sao lưu 3-2-1 là một sự đổi mới khá quan trọng đối với thế giới nhiếp ảnh và có ý nghĩa sâu sắc đối với các lĩnh vực công nghệ khác và tồn tại mãi với thời gian cho đến ngày nay. Các doanh nghiệp đã sớm nhận ra tầm quan trọng của quy tắc sao lưu 3-2-1 và bảo vệ các tệp và dữ liệu của chính họ.

Quy tắc sao lưu 3-2-1 hoạt động như thế nào?

Quy tắc này tuân theo những yêu cầu sau:

  1. 3 bản sao dữ liệu: Tạo một bản sao lưu chính và hai bản sao dữ liệu của bạn.
  2. 2 phương tiện khác nhau: Lưu trữ các bản sao lưu của bạn vào 2 loại phương tiện khác nhau.
  3. 1 Copy Offsite: Giữ một tệp sao lưu ngoại vi để phòng ngừa khả năng mất dữ liệu do lỗi của một site cụ thể.
Quy tắc sao lưu 3-2-1 là gì? Chìa khoá vàng trong sao lưu dữ liệu - Ảnh 1.

Chiến lược sao lưu 3-2-1 giúp giảm thiểu hậu quả khi xảy ra sự cố, chẳng hạn như lỗi ổ đĩa hoặc thiết bị bị đánh cắp. Ví dụ: bạn có thể giữ một bản sao lưu trên ổ cứng ngoài, ổ USB và bộ lưu trữ đám mây. Nếu một thảm họa xóa sổ các bản sao lưu tại chỗ của bạn, thì bản sao lưu dựa trên đám mây bên ngoài trang web của bạn có thể tiết kiệm thời gian.

Ngoài việc tinh chỉnh số lượng bản sao lưu, quy tắc này cho phép nhiều loại bản sao lưu trong chiến lược xác định của tổ chức, xem xét các loại phương tiện, vị trí dự định, v.v. Có thể và cần thực hiện nhiều cân nhắc khi chỉ định cấu hình sao lưu.

Lựa chọn các loại sao lưu khác nhau mang lại nhiều lợi ích. Ví dụ: có thể chọn tạo một bản sao lưu dựa trên đối tượng từ dữ liệu nguồn có thể không phải là dữ liệu gốc dựa trên đối tượng. Các công ty khác nhau có các loại mục tiêu lưu trữ khác nhau, tùy thuộc vào hiệu suất, dung lượng và chi phí yêu cầu. Bởi vì lưu trữ đối tượng có hiệu suất thấp hơn, nó thường được sử dụng cho lưu trữ sao lưu thứ cấp (đám mây hoặc đối tượng tại chỗ) và lưu trữ sao lưu bất biến.

Nhược điểm của Quy tắc sao lưu 3-2-1

Mặc dù phương pháp này có rất nhiều lợi ích, nó vẫn tồn tại một số nhược điểm khi sử dụng. Một trong những nhược điểm chính là 2 trong số các bản sao lưu nằm trên các phương tiện khác nhau. Điều gì xảy ra nếu những phương tiện này bị mất, bị đánh cắp hoặc bị hư hỏng?

Bản sao lưu đầu tiên được giữ tại hạ tầng vật lý để khôi phục nhanh chóng và có thể truy cập được từ mạng của công ty. Tuy nhiên, theo quy tắc các bản sao lưu khác phải ở trên các phương tiện khác nhau để chúng không ảnh hưởng đến nhau.

Tuy nhiên, kế hoạch đôi khi có thể trở nên khá phức tạp, đặc biệt nếu công ty cần truy cập nhanh vào các bản sao lưu để phục hồi. Các hệ thống tệp khác nhau cũng có thể tạo ra các vấn đề và chi phí. Ví dụ, điều gì sẽ xảy ra nếu các bản sao lưu vô tình bị ghi đè vào một đêm? Ngày hôm sau, rõ ràng là bản sao lưu đã bị hỏng và thậm chí có thể bị thiếu dữ liệu.

Các phương pháp hay nhất về chiến lược dự phòng 3-2-1

Các giải pháp sao lưu dữ liệu tốt nhất dễ thiết lập và sử dụng, giá cả phải chăng và an toàn. Các giải pháp tốt nhất cũng cung cấp sao lưu nhanh chóng và truy xuất dữ liệu dễ dàng. Cũng cần lưu ý rằng một chiến lược sao lưu và phục hồi toàn diện là những yếu tố quan trọng trong một kế hoạch liên tục của doanh nghiệp.

Quy tắc sao lưu 3-2-1 là gì? Chìa khoá vàng trong sao lưu dữ liệu - Ảnh 2.

Các phương pháp dự phòng tốt nhất bao gồm:

  • Sao lưu thường xuyên: Nên sao lưu dữ liệu thường xuyên; Lập lịch trình sao lưu bao gồm thời gian và cách thức bạn sẽ xác nhận và kiểm tra bản sao lưu.
  • Chọn dữ liệu phù hợp để sao lưu: Một số tệp sao lưu phổ biến nhất bao gồm cơ sở dữ liệu khách hàng và tài chính, hệ điều hành,…
  • Tự động hóa sao lưu: Sao lưu thủ công dễ gây lỗi cho người dùng, trong khi sao lưu tự động đảm bảo bạn có các phiên bản mới nhất được lưu trữ an toàn.
  • Kiểm tra các bản sao lưu của bạn: Việc kiểm tra xác minh và khôi phục dữ liệu là điều cần thiết trong trường hợp sao lưu không thành công và dữ liệu bị hỏng.
  • Kết hợp các chiến thuật khác: Chiến lược dự phòng 3-2-1 chỉ là một phần của kế hoạch sao lưu và phục hồi. Bạn cũng có thể muốn xem xét giữ một bản sao trong bộ nhớ không khí, mã hóa dữ liệu và quét các bản sao lưu để tìm phần mềm độc hại.

Hãy xem kế hoạch sao lưu hiện tại của bạn. Nó có đáp ứng các tiêu chuẩn quy tắc sao lưu 3-2-1 không? Tiếp theo, hãy xem lại cách mà doanh nghiệp của bạn sẽ phản ứng với một cuộc tấn công mạng hoặc lỗi phần cứng như thế nào. Bạn có thể tải lên và chạy các hệ thống quan trọng của doanh nghiệp ngay lập tức không? Qua bài viết này, hy vọng bạn đã hiểu rõ về quy tắc sao lưu 3-2-1 để lên kế hoạch bảo vệ dữ liệu cho doanh nghiệp của bạn.

SHARE