Phân biệt sự khác nhau giữa Điện toán đám mây kết hợp, Private cloud và Public Cloud

789
18-03-2022
Phân biệt sự khác nhau giữa Điện toán đám mây kết hợp, Private cloud và Public Cloud

Hiện nay có ba mô hình đám mây được cung cấp cho các tổ chức: Điện toán đám mây kết hợp, Private cloud (đám mây riêng) và Public Cloud (đám mây công cộng).

Bài viết này sẽ cùng bạn phân tích điểm khác nhau giữa các loại đám mây và tìm ra đâu là loại đám mây phù hợp nhất để áp dụng trong doanh nghiệp của bạn.

Public Cloud

Đám mây công cộng (Public Cloud) phù hợp với các công ty khởi nghiệp, các công ty nhỏ do chi phí thấp.

Việc triển khai Public Cloud rất đơn giản và nhanh chóng, vì các máy chủ được phân bổ trong các trung tâm dữ liệu bên ngoài và được cài đặt nhờ các nhà cung cấp đám mây nên công ty sẽ không cần lo lắng về cách cài đặt cũng như bảo trì hệ thống nếu xảy ra sự cố.

Tuy nhiên, đám mây công cộng vẫn có quyền riêng tư cần thiết để tránh dữ liệu của công ty bị truyền ra ngoài.

Public Cloud được sử dụng rộng rãi trong các công ty cho các ứng dụng thứ cấp. Ví dụ như lưu trữ trang web, dịch vụ email, video tiếp thị kỹ thuật số,..

Phân biệt sự khác nhau giữa Điện toán đám mây kết hợp, Private cloud và Public Cloud - Ảnh 1.

Private cloud

Mặc dù là một loại điện toán đám mây đòi hỏi đầu tư nhiều hơn một chút so với Public Cloud, nhưng Private cloud phù hợp cho các công ty muốn mở rộng hệ thống một cách nhanh chóng bởi nó có thể xử lý một lượng lớn nhu cầu truy cập.

Ngoài ra, Private cloud còn đáp ứng thời gian truy cập rất nhanh. Với Private cloud, các tổ chức, doanh nghiệp đạt được mức độ bảo mật cao hơn cho thông tin của mình. Không ai có thể truy cập vào dữ liệu của công ty mà không thông qua tường lửa của công ty.

Trong trường hợp này, các máy chủ được phân bổ trong các trung tâm dữ liệu nằm trong chính công ty, việc này tạo ra chi phí cao hơn do cần phải triển khai toàn bộ cấu trúc phần cứng và thiết bị khác nhau.

Điện toán đám mây kết hợp

Điện toán đám mây kết hợp đúng như tên gọi của nó, nó có các đặc điểm hiện diện trong cả đám mây công cộng và đám mây riêng .

Trong trường hợp này, công ty có thể lưu trữ dữ liệu cục bộ và dữ liệu nhạy cảm trong một đám mây riêng và chuyển nó giữa cả hai đám mây.

Về mặt lý thuyết, đám mây kết hợp sẽ là mô hình lý tưởng cho tất cả các công ty vì số lượng tài nguyên mà nó cung cấp là rất lớn.

Một số trong số chúng có thể được sử dụng cục bộ, cho các hoạt động hàng ngày và để thực hiện các tác vụ phức tạp hơn, chỉ cần phân bổ tài nguyên của chúng trên một máy chủ từ xa là đủ.

Nhưng có một số vấn đề với đám mây kết hợp đó chính là việc triển khai sẽ tốn kém hơn vì nó kết hợp cả hai loại đám mây Public và Private. Do vậy những doanh nghiệp vừa và nhỏ sẽ khó để sử dụng loại hình đám mây này.

Một nhược điểm khác là về bảo mật đối với đám mây kết hợp đó là vì đám mây riêng chạy các chương trình có nhiều thông tin bí mật, không được thông qua bên thứ ba, điều này có thể xảy ra vô tình trong quá trình truyền dữ liệu lên đám mây công cộng. Do đó, việc thực hiện nó đòi hỏi sự thận trọng và bảo vệ liên tục.

Từ những chia sẻ trên, nếu bạn có ý định triển khai hệ thống điện toán đám mây cho công ty của mình. Hãy tìm kiếm một nhà cung cấp đủ tin cậy để để việc triển khai và quản lý mô hình được thực hiện một cách tốt nhất có thể và mang lại lợi ích tối đa cho doanh nghiệp của bạn.

Bizfly Cloud là đơn vị hàng đầu cung cấp hạ tầng IT/Cloud phục vụ chuyển đổi số, được vận hành bởi VCCorp - là 1 trong 4 doanh nghiệp nòng cốt trong "Chiến dịch thúc đẩy chuyển đổi số bằng công nghệ điện toán đám mây Việt Nam" của Bộ TT&TT; đáp ứng đầy đủ toàn bộ tiêu chí, chỉ tiêu kỹ thuật của nền tảng điện toán đám mây phục vụ Chính phủ điện tử. 

Doanh nghiệp muốn tìm hiểu chi tiết hơn hãy truy cập ngay https://bizflycloud.vn/ để nhận ưu đãi hấp dẫn.

Hãy theo dõi những bài viết tiếp theo của Bizfly Cloud để cập nhật thêm nhiều kiến thức công nghệ hữu ích nhé!

SHARE