Nextcloud là gì? Một số tính năng chính của Nextcloud

1498
06-05-2022
Nextcloud là gì? Một số tính năng chính của Nextcloud

Những năm gần đây, lưu trữ Cloud ngày càng trở nên phổ biến. Trong đó, Nextcloud là một trong những nhà cung cấp cloud hàng đầu bởi nó giúp người dùng dễ dàng chia sẻ ảnh và tài liệu với người khác. Vậy Nextcloud là gì? Nó có hoàn toàn miễn phí không? Bài viết dưới đây Bizfly Cloud sẽ cung cấp cho bạn đọc những thông tin cơ bản nhất về phần mềm này.

Next Cloud là gì?

Nextcloud là một phần mềm có mã nguồn mở đưa ra các giải pháp cloud cho các doanh nghiệp và cá nhân. Dựa trên nền tảng ownCloud, các nhà phát triển cũ đã phát triển và khởi chạy lại nó vào tháng 6 năm 2016. Nextcloud có sẵn trong một vài hệ điều hành phổ biến, bao gồm: IOS, Linux, Android, Windows và MacOS.

Khi sử dụng Nextcloud, người dùng có thể lưu files trên các servers riêng. Ngoài ra, nó còn cho phép người dùng giữ quyền kiểm soát các files của họ, vì vậy người dùng có thể quyết định được nơi lưu trữ ảnh, tài liệu và ai được cấp phép truy cập vào chúng.

Bằng việc sử dụng các tập lệnh PHP, Nextcloud có thể truy cập nhiều cơ sở dữ liệu khác nhau. Các máy client được sử dụng với mục đích trên nhằm tự động đồng bộ hóa các thư mục cục bộ trong server.

Next Cloud là gì

Nextcloud có mã nguồn mở đưa ra các giải pháp cloud cho các doanh nghiệp và cá nhân

Những tính năng chính của Nextcloud

Giống như Google Drive hay ownCloud, Nextcloud cũng có nguyên tắc hoạt động tương tự. Sau khi người dùng tải files của họ lên Cloud, họ có thể truy cập ngay lập tức. Sau đó chỉnh sửa chúng trên nhiều thiết bị một cách linh hoạt.

Nextcloud có nhiều tính năng. Mỗi tính năng lại được thực hiện bởi một mục riêng biệt, trong đó phải kể đến một số mục phổ biến như:

  • Nextcloud Hub: Đây là ứng dụng trung tâm của Nextcloud. Với mục đích chính là tổ chức cuộc họp, hội nghị, Nextcloud Hub được trang bị các tính năng như: chat, chia sẻ màn hình...
  • Next Groupware: cho phép người dùng xuất email và thiết lập lịch, danh bạ.
  • Nextcloud Files: hỗ trợ chia sẻ files luôn nhất quán ở bất kể phiên bản nào của chúng, cho phép tích hợp các tài liệu Microsoft Office trong cả phiên bản dành cho ứng dụng và Desktop.

Đối với dịch vụ Cloud, bảo mật dữ liệu luôn là vấn đề quan trọng. Nextcloud dựa trên những cơ chế phổ biến dưới đây:

  • Cơ chế mã hóa TLS và SSL (Encryption)
  • Cơ chế bảo vệ Brute Force
  • Cơ chế Two-Factor Authentication
  • Cơ chế bảo vệ ransomware
Những tính năng chính của Nextcloud

Nextcloud Hub được trang bị các tính năng như: chat, chia sẻ màn hình

Nextcloud có hoàn toàn miễn phí không?

Theo như nguyên tắc, người dùng cá nhân có thể tải xuống service Nextcloud dưới dạng một ứng dụng miễn phí. Khi sử dụng nhiều giao diện khác nhau, người dùng sẽ phải cài đặt. Trong đó, một vài giao diện sẽ phải trả phí. Những người muốn thiết lập một server phù hợp sẽ được cung cấp hướng dẫn cho cả phần cập nhật và cài đặt. Mặc dù vậy, vẫn tồn tại nguy cơ lỗ hổng trong bảo mật dữ liệu trong trường hợp quá trình thiết lập không được thực hiện chính xác.

Nextcloud sync Client luôn có sẵn để đồng bộ hóa dữ liệu tự động. Thêm đó, người dùng có thể thiết lập WebDAV. Phần mềm hiển thị cloud server tương tự một ổ đĩa mạng đã được tiêu chuẩn hóa. Có thể có những lỗ hổng bảo mật nguy hiểm tùy thuộc vào nơi lưu trữ WebDAV được đặt. Nguyên nhân là do không đủ khái niệm về mã hóa hay khóa không nằm trong tay người sử dụng.

Trong các cửa hàng ứng dụng, nhiều ứng dụng khác nhau dành cho Android và iOS có chức năng truy cập Nextcloud bằng smartphone. Tuy vậy, người sử dụng thường gặp một vài vấn đề ở đây. Người dùng IOS phản hồi rằng một vài folders và files không thể truy cập được. Tương tự thế, dữ liệu tự động tải lên bằng phần mềm Nextcloud đôi lúc không chạy trơn tru. Vì vậy mà việc cài đặt các ứng dụng bổ sung sẽ làm tăng nguy cơ lỗ hổng bảo mật và lỗi.

Nextcloud có hoàn toàn miễn phí không

Nextcloud có thực sự là một giải pháp cloud hoàn hảo cho doanh nghiệp?

Sau khi tìm hiểu về Nextcloud, có thể thất Nextcloud là một sự lựa chọn tốt cho người sử dụng. Tuy vậy đối với các tổ chức hay công ty, phiên bản miễn phí là chưa đủ. Hơn nữa, do lý do bảo mật mà việc sử dụng phiên bản phiễn phí không được khuyến khích cho các công ty. Ví dụ: nó không cho phép cập nhật hiện tại và tự động.

Tùy thuộc vào quy mô của công ty mà các chức năng bổ sung gây ra các chi phí bổ sung khác nhau. Ví dụ: phần add-in cho Outlook giúp gửi tệp đính kèm có mã hóa. Để sử dụng được dịch vụ này, cloud service là một phần không thể thiếu. Đồng thời hàng năm sẽ phải phát sinh thêm chi phí khoảng 5 euro cho mỗi người sử dụng. Mặt khác, khi sử dụng TeamDrive, các chức năng cũng như các công cụ hữu ích khác đã được bao gồm trong gói cơ bản. Nhà cung cấp cũng sẽ tính thêm phí cho vị trí lưu trữ của các bản sao lưu và cloud storage.

Hướng dẫn cách cài đặt Nextcloud

Hiện tại có 3 cách cơ bản để sử dụng Nextcloud, bao gồm:

  • Tải gói cài đặt Nextcloud lên hosting website
  • Lựa chọn Try Nextcloud trên Nextcloud Demo để dùng thử trong 60 phút
  • Tải xuống và cài đặt phần mềm trên máy tính, điện thoại để sử dụng

Yêu cầu cài đặt

Người dùng cần tìm hiểu và đáp ứng được các yêu cầu của Nextcloud để lựa chọn hosting miễn phí phù hợp:

  • Hệ điều hành: CentOS 6.5, CentOS 7, Debian 8 trở lên; nếu sử dụng Ubuntu thì sẽ cần phiên bản 14.04 trở lên.
  • Bộ nhớ: tối thiểu 512MB
  • Dung lượng lưu trữ: ít nhất 1GB
  • WebServer: Apache, Nginx
  • Cơ sở dữ liệu: PostgreSQL 9, PostgreSQL 10, MySQL, MariaDB 5.5+
  • PHP: PHP 5.6 trở lên

Sau khi nắm được những yêu cầu cơ bản, người dùng sẽ tiến hành cài đặt.

Bước 1: Tìm nơi cài đặt Nextcloud

Để cài đặt và sử dụng Nextcloud, người dùng sẽ cần một hosting để sử dụng. Dưới đây là một số hosting miễn phí mà bạn có thể tham khảo:

  • AWS: cung cấp miễn phí lên đến 30GB (Lightsail) nhưng cần thêm thông tin thẻ tín dụng khi đăng ký
  • 00Webhost: cung cấp miễn phí 300MB dung lượng lưu trữ
  • Dediserve: cung cấp miễn phí 10GB

Bước 2: Tải xuống Nextcloud

Đầu tiên, người dùng truy cập vào đây => kéo xuống mục Community Projects. Tại phần Web Installer => nhấn vào nút Right-click here để tải về.

Hướng dẫn cách cài đặt Nextcloud - ảnh 1

Bước 3: Cài đặt vào web hosting

Có rất nhiều cách để tải thư mục lên hosting:

  • Tải lên trực tiếp
  • Tải lên bằng FTP
  • Tải lên bằng cPanel

Khi sử dụng cPanel, người dùng chỉ cần kéo thả trực tiếp file setup-nextcloud.php để tải lên hosting.

Hướng dẫn cách cài đặt Nextcloud - ảnh 1

Bước 4: Khởi động Nextcloud và sử dụng

Tại bước này, người dùng truy cập vào tên miền hosting và thêm setup-nextcloud.php ở đuôi để mở phần configure Nextcloud.

Ví dụ: Website là bizflycloud.com. Để mở cài đặt Nextcloud vừa tải lên, bạn thêm setup-nextcloud.php vào tên miền như sau: bizflycloud.com/setup-nextcloud.php, sau đó nhấn Enter để vào trang cài đặt.

Cuối cùng, người dùng chỉ cần thực hiện theo hướng dẫn để tạo tài khoản mới và sử dụng.

Với chức năng hỗ trợ người dùng có thể tự quyết định nơi lưu trữ ảnh, tài liệu cũng như cấp quyền truy cập vào chúng, phần mềm Nextcloud là một lựa chọn phù hợp cho các cá nhân và doanh nghiệp. Với những thông tin mà Bizfly Cloud cung cấp, chắc chắn rằng bạn sẽ hiểu hơn về Nextcloud cũng như lợi ích mà nó mang lại...Nếu có thắc mắc hay ý kiến đóng góp, bạn có thể để lại bình luận phía dưới để được Bizfly Cloud giải đáp.

>>> Xem thêm: OwnCloud là gì và Nextcloud là gì? So sánh ownCloud và Nextcloud

Bizfly Cloud là nhà cung cấp dịch vụ điện toán đám mây với chi phí thấp, được vận hành bởi VCCorp.

Bizfly Cloud là một trong 4 doanh nghiệp nòng cốt trong "Chiến dịch thúc đẩy chuyển đổi số bằng công nghệ điện toán đám mây Việt Nam" của Bộ TT&TT; đáp ứng đầy đủ toàn bộ tiêu chí, chỉ tiêu kỹ thuật của nền tảng điện toán đám mây phục vụ Chính phủ điện tử/chính quyền điện tử.

Độc giả quan tâm đến các giải pháp của Bizfly Cloud có thể truy cập tại đây.

DÙNG THỬ MIỄN PHÍ và NHẬN ƯU ĐÃI 3 THÁNG tại: Manage.bizflycloud

TAGS: Nextcloud
SHARE