NetOps là gì? Kiến thức cơ bản cần biết

1258
14-07-2022
NetOps là gì? Kiến thức cơ bản cần biết

NetOps là một cách tiếp cận các hoạt động mạng ưu tiên sự nhanh nhẹn và triển khai nhanh chóng. Phương pháp này kết hợp các kỹ thuật như tự động hóa, ảo hóa và điều phối. Cùng Bizfly Cloud tìm hiểu chi tiết hơn về khái niệm mới mẻ này qua bài viết dưới đây nhé!

NetOps là gì?

NetOps, còn được gọi là NetOps 2.0 hoặc NetDevOps, là một phương pháp tiếp cận hoạt động mạng sử dụng các công cụ và kỹ thuật DevOps để thực hiện các thay đổi mạng hiệu quả hơn so với trước đây.

NetOps đã từng là tên viết tắt của các hoạt động mạng truyền thống, thường dẫn đến cơ sở hạ tầng không linh hoạt, phức tạp và tĩnh. Theo John Burke, CIO và nhà phân tích nghiên cứu chính tại Nemertes Research, NetOps ngày nay đã được thiết kế lại để cho phép các mạng nhanh nhẹn, có thể mở rộng và có thể lập trình hỗ trợ chu kỳ phát triển phần mềm nhanh hơn.

NetOps là gì? Kiến thức cơ bản cần biết - Ảnh 1.

Vay mượn từ phương pháp DevOps, NetOps kết hợp tự động hóa và tích hợp liên tục và phân phối liên tục (CI/CD) để hợp lý hóa hoạt động. Khi coi cơ sở hạ tầng là mã (IaC), NetOps 2.0 đại diện cho một sự thay đổi mô hình lớn. Trước đây, các nhóm mạng đã quản lý các mạng doanh nghiệp theo cách thủ công bằng cách sử dụng kịch bản giao diện dòng lệnh (CLI), với trọng tâm là tính khả dụng và thời gian hoạt động hơn là tính linh hoạt. Kết quả là, quản lý mạng tụt hậu so với phát triển ứng dụng, điều này làm chậm quá trình chuyển đổi kỹ thuật số.

NetOps 2.0 nhằm mục đích nâng cao tốc độ mạng, nhưng việc áp dụng nó vẫn còn là một công việc đang được tiến hành đối với nhiều tổ chức.

Tại sao NetOps lại quan trọng?

Sự chuyển đổi NetOps 2.0 đang diễn ra vì các doanh nghiệp kỹ thuật số cần mạng của họ để cung cấp các ứng dụng và dịch vụ nhanh hơn. Mục tiêu là giải quyết các hạn chế của các mạng kế thừa bằng cách làm cho chúng nhanh nhạy và linh hoạt hơn.

Sử dụng tự động hóa, điều phối và ảo hóa mạng, NetOps có thể giúp doanh nghiệp phản hồi nhanh chóng và nhất quán với các yêu cầu và sự kiện mới trong khi giảm thiểu sự can thiệp thủ công. Theo chuyên gia mạng Andrew Froehlich, chủ tịch của West Gate Networks, việc chuyển sang cách tiếp cận mạng Agile mang lại những lợi ích kinh doanh rõ ràng, từ việc cung cấp dịch vụ nhanh hơn đến bảo mật dữ liệu được nâng cao.

NetOps là gì? Kiến thức cơ bản cần biết - Ảnh 2.

Các nhóm mạng đang được yêu cầu cung cấp nhiều khả năng nhanh hơn cho người dùng phân tán, thường không có sự gia tăng nhân viên mạng. Để đối phó với khối lượng công việc ngày càng tăng, các nhóm NetOps có thể tạo ra một mạng chủ động, có thể lập trình, hỗ trợ tốt hơn cho việc chuyển đổi kỹ thuật số đồng thời quản lý các môi trường kết hợp với các kết nối đám mây công cộng và riêng tư. Với NetOps, các nhóm mạng mong đợi những thay đổi thường xuyên và cố gắng giảm thiểu rủi ro tiềm ẩn của những thay đổi đó thay vì tránh chúng hoàn toàn.

Lợi ích của cách tiếp cận NetOps

Cũng giống như DevOps tạo ra một khuôn khổ phát triển phần mềm liên tục, một mô hình NetOps có cùng cách tiếp cận để triển khai ứng dụng nhanh chóng, theo Froehlich. Ba trụ cột của NetOps 2.0 - ảo hóa mạng, tự động hóa mạng và các công cụ giám sát mạng được hỗ trợ bởi AI - giúp các nhóm mạng vận hành các mạng hiện đại, mở rộng ra ngoài mạng tại chỗ đến các mạng ảo trong các đám mây công cộng và riêng tư, ông nói thêm.

Một số lợi ích của NetOps bao gồm:

  • Cung cấp và triển khai nhanh hơn. Ảo hóa mạng cho phép nhóm NetOps cung cấp và triển khai các thiết bị mạng nhanh hơn vì bộ định tuyến, thiết bị chuyển mạch và bảo mật mạng không cần phải được triển khai dưới dạng phần cứng vật lý trong cơ sở hạ tầng mạng.
  • Cải tiến liên tục. Tự động hóa mạng hỗ trợ các ứng dụng và dịch vụ mới được triển khai với sự cải tiến liên tục.
  • Chủ động khắc phục. Các công cụ giám sát mạng AI giúp nhóm NetOps chủ động xác định và khắc phục các vấn đề về bảo mật và hiệu suất mạng hơn.
  • Khắc phục sự cố dễ dàng hơn. Việc sử dụng AI cho các hoạt động CNTT (AIOps ) và các công cụ phát hiện và phản hồi mạng (NDR) đã đạt được sức hút trong NetOps để tăng tốc quá trình xử lý sự cố mạng.
  • Khả năng hiển thị chi tiết và phân tích mạng. Các công cụ học máy (ML) giám sát tình trạng mạng và cung cấp khả năng hiển thị toàn diện về phân tích mạng, hành vi và sự bất thường.

NetOps so với DevOps

Về mặt lý thuyết, các nỗ lực của DevOps bao gồm mạng, nhưng nhiều nhóm mạng đã chậm tiếp nhận các khái niệm DevOps. Do đó, DevOps đã trưởng thành mà không có sự tham gia đáng kể vào mạng, theo Alissa Irei của TechTarget, biên tập viên cấp cao của SearchSecurity.

NetOps là gì? Kiến thức cơ bản cần biết - Ảnh 3.

Tuy nhiên, ngày càng nhiều nhóm mạng doanh nghiệp đang áp dụng các phương pháp DevOps cốt lõi, nhận ra giá trị của ảo hóa, tích hợp API và tự động hóa, theo Nemertes 'Burke.

Khi các nhóm NetOps “vay mượn" từ DevOps, họ đã áp dụng các phương pháp mới để giải quyết các thách thức về mạng . Ví dụ: các nhóm ngày càng sử dụng bộ công cụ mã hóa, mẫu và hướng dẫn tiêu chuẩn mà các nhóm mạng tin tưởng. Sử dụng cùng một công cụ và ngôn ngữ có thể hỗ trợ các nỗ lực đào tạo chéo và hợp nhất các nỗ lực của NetOps và DevOps.

Ngay cả khi có sự trùng lặp trong khái niệm DevOps và NetOps, một số khác biệt chính vẫn tồn tại giữa hai khái niệm này, chẳng hạn như sau:

  • NetOps tập trung vào việc tự động hóa các dịch vụ và quy trình mạng, trong khi DevOps tập trung vào việc tự động hóa việc phân phối ứng dụng.
  • DevOps có cái nhìn rộng hơn về các hoạt động CNTT, trong khi NetOps xác định chính xác các hoạt động mạng hàng ngày.
  • NetOps thường sử dụng Ansible hoặc Python để tự động hóa mạng, cung cấp và quản lý cấu hình. DevOps có xu hướng sử dụng các công cụ như Chef hoặc Puppet để tự động hóa việc quản lý cấu hình.

Sự phát triển của NetOps đang khiến các chuyên gia mạng trở nên quan trọng hơn trong việc sở hữu các kỹ năng lập trình và tự động hóa cơ bản, cũng như các kỹ năng mềm cần thiết để cộng tác chủ động với các nhóm và người dùng khác. NetOps 2.0 sẽ đòi hỏi một sự thay đổi văn hóa đáng kể, với các nhóm mạng doanh nghiệp học cách đón nhận sự thay đổi và quản lý rủi ro hơn là tránh nó.

SHARE