Multi-Access Edge Computing (MEC) là gì

1252
18-09-2024
Multi-Access Edge Computing (MEC) là gì

Multi-Access Edge Computing (MEC) giúp di chuyển việc tính toán lưu lượng truy cập từ đám mây trung tâm sang môi trường biên. Hãy cùng Bizfly Cloud tìm hiểu thêm về MEC.

Dữ liệu khổng lồ và giải pháp từ Mec

Khối lượng dữ liệu khổng lồ là một trong những thách thức lớn nhất đối với doanh nghiệp ngày nay. Việc chuyển sang mô hình tập trung vào đám mây có thể phù hợp với một số ứng dụng. Tuy nhiên, khi bạn có thể xử lý dữ liệu gần hơn với nguồn, bạn sẽ có được một số lợi thế đáng kể. Việc quản lý lượng dữ liệu được gửi lên đám mây giúp giảm cả băng thông và dung lượng lưu trữ, cộng với các chi phí liên quan.

Internet vạn vật (IoT) là một trong những ứng dụng lớn nhất cho kiến trúc Multi-Access Edge Computing. Trong nhiều ứng dụng IoT, việc gửi mọi dữ liệu được thu thập bởi các cảm biến lên đám mây là không cần thiết. Phần lớn dữ liệu này có thể được tổng hợp hoặc lọc tại nguồn để giảm thiểu tổng lượng thông tin hữu ích. Các tập dữ liệu được rút gọn này sau đó có thể được chuyển tiếp lên đám mây để xử lý thêm.

Multi-Access Edge Computing Là Gì?

Nếu chúng ta chia nhỏ Multi-Access Edge Computing, chúng ta sẽ có hai thành phần cơ bản. Đa truy cập đề cập đến việc sử dụng nhiều công nghệ truy cập để kết nối các thiết bị đầu cuối với bộ xử lý gần đó. Viện Tiêu chuẩn Viễn thông Châu Âu (ETSI) định nghĩa Multi-Access Edge Computing là "một hệ thống cung cấp môi trường dịch vụ CNTT và khả năng điện toán đám mây ở rìa mạng truy cập, chứa một hoặc nhiều loại công nghệ truy cập và gần với người dùng của nó."

Multi-Access Edge Computing Là Gì?

Multi-Access Edge Computing Là Gì?

Điện toán biên là điều hiển nhiên, mặc dù nó có thể có nhiều hình thức khác nhau. Đối với một số trường hợp sử dụng, nó có thể thể hiện quá trình xử lý trong vòng vài feet so với nơi thu thập dữ liệu, chẳng hạn như sàn sản xuất. Các ứng dụng khác có thể sử dụng trung tâm dữ liệu của công ty đặt tại cùng khu vực chung với nguồn dữ liệu. Trong cả hai trường hợp, mục tiêu cuối cùng là thực hiện một số lượng xử lý gần với nguồn để giảm lượng dữ liệu được gửi lên đám mây.

Tiêu Chuẩn Và Công Nghệ Chính Của MEC

ETSI có nhiều tiêu chuẩn giải quyết trực tiếp các thành phần khác nhau của Multi-Access Edge Computing. Tìm kiếm cụm từ Multi-Access Edge Computing trên trang Tiêu chuẩn của họ sẽ trả về một danh sách dài các tài liệu bao gồm mọi thứ, từ Giao diện lập trình ứng dụng (API) đến Quản lý dịch vụ và mạng không chạm. Ấn phẩm có tiêu đề “Multi-Access Edge Computing (MEC); Thuật ngữ” là điểm khởi đầu tuyệt vời để giúp bạn hiểu tất cả các thuật ngữ và từ viết tắt.

Tài liệu ETSI GS MEC 003 có tiêu đề “Multi-Access Edge Computing (MEC); Khung và Kiến trúc Tham chiếu” về mặt khái niệm trình bày các phần cần thiết để xây dựng một hệ thống hoàn chỉnh. Nó bao gồm mọi thứ bạn có thể cần từ cả góc độ hệ thống và mạng. Thật dễ dàng để nhận thấy việc triển khai một trong những hệ thống này có thể trở nên khá phức tạp. Việc tận dụng các tiêu chuẩn đã xuất bản có thể giúp giảm bớt nỗ lực và định hướng công việc, giúp đảm bảo thành công.

Một số công nghệ chính đóng một vai trò nền tảng quan trọng trong việc thiết kế và triển khai hệ thống Multi-Access Edge Computing.

Ảo hóa chức năng mạng (NFV)

NFV cố gắng tách rời các chức năng cụ thể, chẳng hạn như tường lửa hoặc phát hiện xâm nhập, khỏi nền tảng phần cứng chuyên dụng để các chức năng chạy ảo. Liên quan chặt chẽ đến NFV là khái niệm Mạng được xác định bằng phần mềm (SDN). SDN tách rời mặt phẳng điều khiển và mặt phẳng dữ liệu để hoạt động riêng biệt. Các nhà cung cấp chính trong cả lĩnh vực NFV và SDN bao gồm Cisco, IBM, Microsoft và VMware.

Mạng 5G

Dung lượng và băng thông cao hơn sẽ trở nên dễ dàng có sẵn hơn khi phủ sóng mạng 5G được triển khai rộng rãi hơn. Hầu hết sự tập trung đã được dành cho các khu vực đô thị lớn với số lượng người dùng cao. Điều mà nhiều người tiêu dùng không nhận ra là chức năng của doanh nghiệp đã được thiết kế trong 5G ngay từ đầu. Metaswitch Fusion Core cung cấp giải pháp 5G Core được đóng gói hoàn toàn, cung cấp tất cả các thành phần cần thiết để kết nối các thiết bị đầu cuối IoT với mạng 4G hoặc 5G.

Công nghệ Container

Mặc dù sự ra đời của ảo hóa đã tạo ra một làn sóng hợp nhất máy chủ trong trung tâm dữ liệu, nhưng việc áp dụng các ứng dụng được đóng gói đã chứng kiến sự gia tăng mạnh mẽ trong việc triển khai phần mềm độc lập với thiết bị. Container được tạo ra để tạo điều kiện thuận lợi cho việc mở rộng quy mô ứng dụng một cách dễ dàng để đáp ứng nhu cầu. Các công cụ nguồn mở như Kubernetes cho phép kiến trúc các giải pháp xử lý khối lượng lớn dữ liệu và các phép tính phức tạp.

Nền Tảng Đám Mây Địa Phương Và Lựa Chọn Tối Ưu Cho Doanh Nghiệp

Amazon và Microsoft có các dịch vụ để tạo điều kiện thuận lợi cho việc đẩy chức năng đám mây của bạn đến nơi cần thiết nhất. Cả hai công ty đều nắm bắt khái niệm về dịch vụ đám mây lai ở cấp độ phần mềm và phần cứng. Các dịch vụ đám mây lai của Amazon Web Services bao gồm mọi thứ, từ máy chủ tại chỗ trong sản phẩm Outposts của họ đến toàn bộ dòng sản phẩm cổng mạng để di chuyển dữ liệu. Microsoft cung cấp các sản phẩm tương tự, bao gồm Azure Stack Edge, để đẩy chức năng Azure đến nơi lưu trữ dữ liệu.

Các giải pháp thay thế mã nguồn mở rất nhiều để bổ sung cho các giải pháp thương mại. Dự án OpenStack của Red Hat đã được áp dụng rộng rãi trong ngành viễn thông cũng như một loạt các nhà bán lẻ. Red Hat OpenShift 4 là phiên bản mới nhất của nền tảng điều phối vùng chứa được xây dựng trên Red Hat Linux. Nó cũng sử dụng Kubernetes và cái mà Red Hat gọi là OpenShift Operators để tự động hóa việc tạo, định cấu hình và quản lý các ứng dụng Kubernetes gốc.

Tin tốt cho bất kỳ ai đang muốn triển khai Multi-Access Edge Computing đều đến từ các tùy chọn. Với nhiều nhà cung cấp và tùy chọn nguồn mở có sẵn, vấn đề chỉ là chọn cách tiếp cận tốt nhất cho ứng dụng của bạn. ETSI cung cấp các mẫu và kiến trúc tham chiếu để giúp bạn trong quy trình thiết kế. Giờ đây, tất cả những gì bạn phải làm là chọn một con đường và bắt đầu.

SHARE