Mobile Edge Computing là gì? Công nghệ then chốt cho tương lai kết nối

1932
18-09-2024
Mobile Edge Computing là gì? Công nghệ then chốt cho tương lai kết nối

Mobile Edge Computing (MEC) nổi lên như một giải pháp đột phá, đưa sức mạnh xử lý dữ liệu đến gần người dùng hơn bao giờ hết. Cùng Bizfly Cloud tìm hiểu MEC là gì và tại sao nó lại quan trọng đến vậy trong thế giới kết nối ngày nay.

Mobile edge computing - Từ khái niệm đến ứng dụng thực tế

Mobile Edge Computing, còn được gọi là điện toán biên đa truy cập, chuyển đổi điện toán đám mây từ trung tâm dữ liệu sang mạng.

Mobile Edge Computing (hiện được gọi là điện toán đa truy cập) là việc đưa sức mạnh điện toán đến gần người dùng cuối nhất có thể. Một số người gọi nó là "biên của biên". Nghe có vẻ hơi mơ hồ? Về cơ bản, khái niệm về Mobile Edge Computing là xử lý dữ liệu gần như trong thời gian thực bằng cách thực hiện gần nơi dữ liệu được thu thập.

Để hiểu về Mobile Edge Computing, hãy cùng xem xét sự khác biệt giữa Mobile Edge Computing và điện toán biên. Bắt đầu với một bản tóm tắt về bản thân điện toán biên.

Về cơ bản, mục tiêu của điện toán biên là đưa chức năng điện toán đến gần người dùng cuối. Thay vì giới hạn tài nguyên điện toán cho một trung tâm dữ liệu tập trung, điện toán biên phân phối các tài nguyên này trên các mạng để tăng tốc độ truyền dữ liệu, giảm tải mạng và cải thiện hiệu suất tổng thể. Mobile Edge Computing (MEC) lấy nguyên tắc điện toán biên này và đẩy nó ra xa hơn nữa đến tận cùng của biên, thậm chí còn gần hơn với người dùng cuối.

Mobile Edge Computing là gì

Mobile Edge Computing là gì

Mobile Edge Computing bao gồm các thiết bị di động, ứng dụng và tất cả dữ liệu mà các thiết bị di động của bạn tạo ra và tiêu thụ. Với MEC, mục tiêu là mở rộng biên để đưa nhiều chức năng điện toán hơn vào lĩnh vực này. Làm như vậy có nghĩa là tất cả dữ liệu được tạo ra và tiêu thụ bởi các thiết bị và ứng dụng di động có thể được xử lý gần với nguồn (và với người dùng cuối) nhất có thể gần như trong thời gian thực.

Cuối cùng, MEC rút ngắn khoảng cách dữ liệu cần di chuyển. Thay vì được gửi đến trung tâm dữ liệu để xử lý, dữ liệu có thể được tạo, thu thập và xử lý trong đám mây biên di động càng gần các thiết bị không dây càng tốt.

Vai trò của mec trong thế giới kết nối

Bằng cách mở rộng sức mạnh điện toán đến tận cùng của biên, MEC có thể mở ra một thế giới hoàn toàn mới cho cả các ứng dụng tiêu dùng và công nghiệp. Yếu tố thay đổi cuộc chơi là sự gần gũi.

Khi cơ sở hạ tầng mạng biên giao nhau với mạng không dây, kết quả là băng thông cao hơn, độ trễ thấp hơn và giảm tắc nghẽn mạng. Điều này, đến lượt nó, cho thấy thời gian phản hồi nhanh hơn, ra quyết định hiệu quả hơn và hiệu suất tổng thể được nâng cao cho cả người dùng và nhà khai thác.

Trong một thế giới ngày càng kết nối, nơi các thiết bị di động có mặt ở khắp mọi nơi, nhu cầu về công nghệ, dịch vụ và trải nghiệm yêu cầu độ trễ thấp và/hoặc băng thông cao ngày càng tăng. Bằng cách di chuyển vật lý các tài nguyên điện toán đến gần hơn với các thiết bị di động, MEC có thể đáp ứng các yêu cầu ngày càng tăng này về độ trễ thấp và băng thông cao, tạo điều kiện cho các dự án mới trong các ngành doanh nghiệp, chính phủ và tiêu dùng.

MEC cũng là một khung tiêu chuẩn. Nó được phát triển và hiện đang được quản lý bởi Viện Tiêu chuẩn Viễn thông Châu Âu (ETSI), một Tổ chức Tiêu chuẩn Châu Âu (ESO) và là cơ quan tiêu chuẩn khu vực được công nhận xử lý các mạng và dịch vụ viễn thông, phát sóng và các mạng và dịch vụ truyền thông điện tử khác.

Nhóm đặc trách kỹ thuật MEC (ISG) trong ETSI giám sát tất cả các nỗ lực tiêu chuẩn hóa MEC. Mục tiêu của họ là tạo ra một môi trường mở, được tiêu chuẩn hóa để cho phép các nhà cung cấp, nhà cung cấp dịch vụ và các bên thứ ba khác tích hợp các ứng dụng trên các nền tảng MEC đa nhà cung cấp một cách hiệu quả.

Từ mec đến điện toán đa truy cập

Ngày nay, bạn cũng sẽ nghe cụm từ điện toán đa truy cập trong bất kỳ cuộc trò chuyện nào về Mobile Edge Computing. Vậy, điều gì mang lại?

Ở cấp độ cao, những cụm từ này thường được sử dụng một cách bừa bãi, nhưng có những điểm khác biệt rõ ràng.

Ban đầu, trọng tâm chính của Mobile Edge Computing là mạng di động. Tuy nhiên, người ta nhanh chóng nhận ra rằng điện thoại thông minh là một trong số rất nhiều thiết bị được kết nối khác yêu cầu băng thông ngày càng cao và độ trễ thấp. Do đó, thuật ngữ này cần được thay đổi cho phù hợp để phản ánh tốt hơn và bao gồm số lượng ngày càng tăng của các thiết bị và ứng dụng được kết nối.

Vào năm 2016, Nhóm đặc trách kỹ thuật MEC của ETSI đã thay đổi tên của nó từ Mobile Edge Computing thành điện toán biên đa truy cập. Phù hợp, tên mới này cũng mở rộng khái niệm MEC ra ngoài mạng di động, vì nhiều dự án Mobile Edge Computing trong thế giới thực đã kết thúc bằng cách dựa trên nhiều cấu trúc liên mạng, bao gồm mạng không dây cố định, Wi-Fi và truy cập có dây.

Sự kết hợp hoàn hảo giữa mec và 5g

Trong một thế giới ngày càng kết nối, những thách thức vẫn còn đó. Trong số những thách thức này, thách thức chính là tìm ra cách cung cấp độ trễ thấp trong khi vẫn cung cấp băng thông cao. Xét cho cùng, số lượng thiết bị trong thế giới kết nối của chúng ta tiếp tục thu thập và xử lý nhiều dữ liệu hơn bao giờ hết. Do đó, có áp lực phải theo kịp và đảm bảo rằng tất cả thông tin dựa trên dữ liệu này có thể đến được người dùng cuối nhanh nhất có thể.

5G thường được chào mời là liều thuốc cho căn bệnh công nghệ cụ thể này. Tuy nhiên, sự phổ biến rộng rãi của mạng 5G đi kèm với thách thức riêng của nó. Với số lượng phần cứng và phần mềm ngày càng tăng được kết nối với các mạng 5G này, các trung tâm dữ liệu tập trung có thể dễ dàng bị quá tải bởi dòng dữ liệu đổ về.

Đây là lúc MEC phát huy tác dụng. MEC làm giảm tắc nghẽn trên mạng chủ bằng cách đưa sức mạnh điện toán đến gần các thiết bị biên nhất có thể.

Khi người tiêu dùng và doanh nghiệp yêu cầu băng thông cao đến mức không tưởng cùng với độ trễ thấp đến mức không tưởng, thì Mobile Edge Computing và 5G là cặp đôi hoàn hảo để đáp ứng những nhu cầu đó.

Ứng dụng đa dạng của mec trong các lĩnh vực

Hiện tại, việc triển khai MEC đang chứng minh giá trị trên nhiều ngành nghề.

Tất nhiên, điểm thu hút lớn đối với người tiêu dùng hàng ngày là hiệu suất được nâng cao cho trò chơi thực tế tăng cường và thực tế ảo (AR/VR).

Ứng dụng đa dạng của mec trong các lĩnh vực

Ứng dụng đa dạng của mec trong các lĩnh vực

Mặc dù đây chắc chắn là một lợi ích mạnh mẽ của MEC, nhưng tiêu chuẩn này cũng có khả năng mang lại lợi ích to lớn cho các ngành như ô tô, vận chuyển và hậu cần, sản xuất, nông nghiệp, năng lượng, v.v. Đặc biệt đối với các tổ chức hoạt động trong lĩnh vực khắc phục thảm họa, quân sự, an toàn công cộng, y học, kết nối nông thôn, v.v., các dự án Mobile Edge Computing thực sự có thể có những ứng dụng cứu người. Độ trễ thấp có thể là ranh giới giữa sự sống và cái chết trong các tình huống có nguy cơ cao, quan trọng (chẳng hạn như xe tự hành hoặc phẫu thuật y tế từ xa).

Do đó, MEC, cùng với 5G, sẽ là một thành phần quan trọng trong việc thúc đẩy các công nghệ có tiềm năng định hình tương lai của nhân loại. Hãy xem một vài ví dụ:

Xe Tự Hành

Chắc chắn, xe tự hành là một trong những chủ đề phổ biến nhất khi nói đến các ví dụ về Mobile Edge Computing. Điều này vượt ra ngoài mong muốn của người tiêu dùng về việc sở hữu một chiếc ô tô tự lái để bao gồm cả việc phát triển robot di động tự động (AMR) có thể phục vụ nhu cầu của doanh nghiệp và chính phủ.

Để hoạt động tốt, những chiếc xe này cần có khả năng nhanh chóng đưa ra quyết định học máy (ML). Đây là lúc MEC trợ giúp. Thay vì truyền dữ liệu đến một trung tâm ở xa và ngược lại (và cản trở mục tiêu về độ trễ cực thấp trên đường đi), việc dựa vào MEC sẽ đẩy nhanh đáng kể việc ra quyết định cho những chiếc xe tự hành này.

AR/VR

Ngoài chơi game tiêu dùng, các ứng dụng công nghiệp AR và VR cũng có thể hưởng lợi từ MEC.

Ví dụ, đối với những người lao động từ xa trong lĩnh vực xây dựng và kỹ thuật, việc kết xuất 3D cùng với tai nghe và thiết bị di động có thể cải thiện đáng kể quy trình làm việc hàng ngày của họ. Tuy nhiên, những kết xuất này rất phức tạp và nặng về dữ liệu; nếu chúng được truy cập thông qua các trung tâm dữ liệu tập trung, độ trễ sẽ quá cao để chúng trở nên hữu ích trong cuộc sống thực. Nhưng việc chuyển sang MEC và loại bỏ người trung gian trung tâm dữ liệu có thể biến những cải tiến này thành hiện thực.

Nông Nghiệp Và Năng Lượng Gió

Nông nghiệp và năng lượng gió là những ngành thường ít được chú ý khi nói đến công nghệ. Nhưng trên thực tế, nhu cầu về công nghệ và điện toán biên IoT của họ ngày càng tăng khi các doanh nghiệp ngày càng chuyển sang sử dụng cảm biến để thu thập dữ liệu. Thật không may, môi trường nông thôn là nơi có hầu hết các dự án nông nghiệp và năng lượng gió thường thiếu kết nối tốc độ cao cần thiết để biến những tiến bộ công nghệ này thành hiện thực. Bằng cách giúp đưa sức mạnh điện toán đến gần hơn với các lĩnh vực, MEC có thể là một lợi ích cho các ngành đang tìm kiếm kết nối nông thôn tốt hơn.

Nói một cách đơn giản nhất, Mobile Edge Computing là tất cả về việc mở rộng biên - và với nó, khả năng của chúng ta trong việc tạo ra những tiến bộ mới trong các ngành và cải thiện trải nghiệm di động.

SHARE