Lập trình hướng đối tượng là gì? Những thông tin cần biết

1128
25-03-2021
Lập trình hướng đối tượng là gì? Những thông tin cần biết

Lập trình hướng đối tượng là xu hướng đang được rất nhiều nhà phát triển ưu tiên khi thiết kế, tạo lập các nền tảng, ứng dụng hiện nay. Nó đã trở thành khái niệm rất quen thuộc với dân IT nhưng với người mới hoặc những ai ‘ngoại đạo’ thì lập trình hướng đối tượng là gì vẫn còn khá mơ hồ.

Nếu bạn cũng đang tìm hiểu về khái niệm lập trình hướng đối tượng là gì thì những thông tin trong bài viết này sẽ rất có ích. Bizfly Cloud sẽ giúp bạn giải đáp về định nghĩa, các ưu điểm, nguyên lý hoạt động cơ bản và mọi vấn đề liên quan đến phương pháp này ngay dưới đây.

Lập trình hướng đối tượng là gì?

Bizfly Cloud sẽ bắt đầu vấn đề này bằng khái niệm lập trình hướng đối tượng là gì. Lập trình hướng đối tượng (viết tắt là OOP) là phương pháp lập trình mạnh mẽ mới, vận hành dựa trên hai khái niệm là ‘Lớp’ và ‘Đối tượng’, trong đó:

       - Đối tượng bao gồm thuộc tính và các phương thức. Thuộc tính là các thông tin, đặc điểm riêng của từng đối tượng; phương thức là các thao tác mà đối tượng có khả năng thực hiện được.

       - Lớp là kiểu dữ liệu gồm nhiều thuộc tính, phương thức đã được định nghĩa trước. Mỗi lớp giữ vai trò như một đơn vị gồm các phương thức và thuộc tính được kết hợp với nhau. Hiểu một cách đơn giản, những đối tượng mang đặc tính tương đương sẽ được tập hợp lại với nhau để tạo thành lớp đối tượng.

Hiện nay, OOP là một trong những nền tảng quan trọng của design pattern.

Lập trình hướng đối tượng là gì? Những thông tin cần biết - Ảnh 1.

Ưu điểm của lập trình hướng đối tượng

Nhằm giúp bạn hiểu hơn về lập trình hướng đối tượng là gì, Bizfly Cloud liệt kê những ưu điểm riêng của phương pháp này ngay sau đây:

      - Lập trình hướng đối tượng hoạt động theo nguyên lý kế thừa, có khả năng loại bỏ các chương trình không cần thiết (bị lặp hoặc thừa) khi mô tả các lớp. Bên cạnh đó, phương pháp này còn mang lại khả năng mở rộng, tối ưu, tái sử dụng code, tiết kiệm tài nguyên khi lập trình.

      - OOP có khả năng mô hình hóa các cấu trúc phức tạp, giúp chúng trở nên đơn giản hơn.

      - OOP mang lại khả năng tìm lỗi nhanh chóng, dễ dàng hơn. Thay vì tìm lỗi trong code, lập trình viên chỉ cần tìm trong các lớp đã được cấu trúc sẵn. Điều này đơn giản và nhanh chóng hơn rất nhiều.

      - Tính đóng gói trong OOP giúp phương pháp lập trình này có khả năng bảo mật tốt hơn.

      - Giải quyết được những nhược điểm còn tồn tại ở lập trình hướng cấu trúc.

Những nguyên lý cơ bản bên trong OOP

Trong quá trình tìm hiểu lập trình hướng đối tượng là gì, bạn không thể không nghiên cứu kỹ về nguyên lý cơ bản của nó. Chi tiết về các nguyên lý này sẽ được trình bày chi tiết trong từng mục nhỏ ở phía dưới.

Tính đóng gói

Trong lập trình hướng đối tượng, những dữ liệu hoặc phương thức liên quan đến nhau sẽ được đóng gói chung vào một lớp để quản lý, sử dụng dễ dàng hơn. Khi đó, mỗi lớp sẽ có khả năng thực hiện các nhóm chức năng riêng.

Tính đóng gói giúp che giấu một vài thông tin và các tính chất, chi tiết cài đặt bên trong của đối tượng, nhờ vậy mà đối tượng được bảo mật tối ưu, tránh được các nguy cơ bị mất hay hư hao dữ liệu.

Tính kế thừa

Tính kế thừa cho phép lập trình hướng đối tượng tạo ra các lớp mới dựa trên cơ sở những định nghĩa sẵn có của lớp cũ. Các lớp mới (lớp con) sẽ kế thừa, tái sử dụng toàn bộ các thuộc tính và phương thức mà lớp cũ đã có.

Ngoài ra, lớp mới có thể nâng cấp, mở rộng hoặc bổ sung những gì được kế thừa từ lớp cũ. Một vài kiểu kế thừa bạn có thể gặp là thường gặp: Đơn kế thừa, kế thừa thứ bậc, đa kế thừa, kế thừa đa cấp.

Lập trình hướng đối tượng là gì? Những thông tin cần biết - Ảnh 2.

Tính đa hình

Tính đa hình là một trong những nguyên lý cơ bản của lập trình OOP. Nguyên lý này cho phép những đối tượng khác nhau có thể thực hiện một chức năng bằng nhiều phương pháp khác nhau. Đây là tính chất chứa đựng gần như toàn bộ sức mạnh của phương pháp lập trình hướng đối tượng.

Tính trừu tượng

Tính trừu tượng là nguyên lý quan trọng cuối cùng bản phải biết khi tìm hiểu lập trình hướng đối tượng là gì. Nguyên lý này giúp loại bỏ các yếu tố phức tạp hoặc thừa trong đối tượng, tập trung vào các thuộc tính, phương thức cốt lõi hơn để giải quyết bài toán lập trình.

Những ngôn ngữ OOP sử dụng nhiều trong lập trình

Hiện có rất nhiều ngôn ngữ lập trình hướng đối tượng đang được sử dụng, Bizfly Cloud sẽ chỉ điểm qua một vài cái tên quen thuộc, đa năng nhất.

      - Java: Đây là một trong những ngôn ngữ OOP được sử dụng rộng rãi nhất. Nó đa mục đích và tương đối độc lập về nền tảng. Với ngôn ngữ này, mã nguồn được biên dịch thành dạng Bytecode. Ngôn ngữ này khá thích hợp với những người mới học về lập trình.

      - C++: Ngôn ngữ lập trình này mang đặc điểm của cả lập trình hướng cấu trúc và lập trình hướng đối tượng. Nó rất dễ học, đặc biệt với những ai đã có kiến thức về lập trình hướng cấu trúc.

      - JavaScript: Đây là ngôn ngữ lập trình hướng cấu trúc được dùng trong thiết kế trang web có khả năng tương tác cao. Ngôn ngữ này khá dễ học, thích hợp cho những ai mới học lập trình.

      - Python: Đây là một trong các ngôn ngữ lập trình hướng đối tượng cấp cao, được sử dụng trong phát triển website hoặc ứng dụng. Nó có cú pháp đơn giản, thanh lịch, phù hợp với những người mới học lập trình.

Áp dụng lập trình hướng đối tượng vào thiết kế web và ứng dụng đang là xu hướng phổ biến trong thời gian gần đây. Để nắm bắt và theo kịp nhu cầu thị trường, hãy tìm hiểu lập trình hướng đối tượng là gì càng sớm càng tốt.

Theo Bizfly Cloud chia sẻ

SHARE