Junit là gì? Tổng hợp những thông tin cần biết về Junit

995
01-07-2022
Junit là gì? Tổng hợp những thông tin cần biết về Junit

Junit là một framework đơn giản của lập trình hướng đối tượng Java. Bài viết dưới đây Bizfly Cloud sẽ giúp bạn giải đáp cụ thể Junit là gì, tính năng nổi bật và những ưu điểm khi sử dụng Junit. Đồng thời hiểu rõ hơn các khái niệm phổ biến trong Junit để áp dụng trong lập trình hiệu quả.

Junit là gì?

Junit là một Framework đơn giản được sử dụng để tạo các unit testing tự động và chạy các test lặp đi lặp lại trong lập trình hướng đối tượng Java. Framework này rất quan trọng đối với sự phát triển test-driven của lập trình viên. Junit cũng là một trong những thành phần của unit testing Framework và được gọi chung là họ xUnit, dùng để tạo các unit testing.

Tính đến thời điểm hiện tại, Junit đã được xây dựng và phát triển thành 5 phiên bản, trong đó Junit 4 và 5 là các phiên bản thông dụng nhất. Junit 5 là phiên bản mới nhất, được bổ sung nhiều tính năng mới như Annotation, Test Class mới. Các tính năng này giúp khắc phục các nhược điểm của phiên bản cũ và hỗ trợ Junit 5 hoạt động linh hoạt hơn.

Junit là một Framework đơn giản được sử dụng để tạo các unit testing tự động

Junit là một Framework đơn giản được sử dụng để tạo các unit testing tự động

Một số tính năng nổi bật của Junit

Junit cung cấp nhiều tính năng linh hoạt giúp lập trình viên kiểm thử đơn vị hiệu quả hơn, cụ thể:

  • Cung cấp khung kiểm tra để viết và test thử phần mềm.
  • Cung cấp chú thích để định dạng phương pháp thử nghiệm.
  • Cung cấp xác nhận nhằm kiểm tra kết quả mong đợi.
  • Cung cấp chương trình chạy test thử nghiệm để các lập trình viên tiến hành chạy thử.
  • Junit có thể chạy và phản hồi kết quả tự động trong một thời gian ngắn giúp doanh nghiệp tiết kiệm thời gian kiểm thử hơn so với các phương pháp thủ công.
  • Lập trình viên có thể tổ chức hoặc phân loại các bài test thành các bộ kiểm thử có chứa trường hợp kiểm thử.
  • Thông báo kết quả thử nghiệm thành công khi thanh tiến trình thử nghiệm chuyển sang màu xanh lá và nếu thất bại sẽ chuyển qua màu đỏ.
Junit có thể chạy và phản hồi kết quả tự động trong một thời gian ngắn

Junit có thể chạy và phản hồi kết quả tự động trong một thời gian ngắn

Lợi ích khi dùng Junit là gì?

Junit được ứng dụng nhiều nhất trong quá trình kiểm thử các phần mềm hoặc ứng dụng bằng ngôn ngữ Java. Phương pháp kiểm thử của Junit mang lại nhiều lợi ích cho doanh nghiệp như:

  • Tiết kiệm chi phí tối đa: Các lập trình viên đôi khi chỉ thực hiện việc kiểm thử đơn vị trong phạm vi tối thiểu nhưng đây là là một sai lầm nghiêm trọng. Việc kiểm thử đơn vị không kỹ lưỡng có thể khiến cho chi phí sửa lỗi cao hơn gấp nhiều lần. Junit kiểm thử tự động giúp các doanh nghiệp khắc phục nhược điểm này hiệu quả mà không tốn quá nhiều chi phí.
  • Giảm thời gian lập trình: Kiểm thử đơn vị bằng Junit có thể được thực hiện ngay trong giai đoạn xây dựng và phát triển phần mềm. Điều này giúp giảm áp lực kiểm thử thủ công cho đội Tester và không tốn nhiều thời gian của lập trình viên trong việc xử lý các lỗi sai.

Những khái niệm cần biết trong Junit

Để hiểu rõ hơn về Junit và áp dụng vào lập trình tốt hơn, bạn cần hiểu rõ một số thuật ngữ thông dụng:

  • Fixtures là trạng thái cố định của tập hợp các đối tượng là cơ sở chạy thử nghiệm, test fixtures giúp Developer đảm bảo môi trường ổn định nhằm thực hiện các bài test thử nghiệm liên tục. Hai phương thức thường được dùng khi test fixtures là setUp() method (chạy trước khi bắt đầu thử nghiệm) và tearDown()method (chạy sau khi tiến hành thử nghiệm).
  • Test cases là chuỗi code được lập trình nhằm đảm bảo kiểm thử thuận lợi, mỗi function được xây dựng nhiều test case để phù hợp với trường hợp kiểm thử khác nhau.
  • Test suite là bộ kiểm thử, bao gồm các test case có thể được chạy cùng lúc, sử dụng chú thích @Rinwith và @Suite để chạy test suite.
  • Test runner là trình chạy kiểm thử dùng để chạy test case.
  • Junit class là thành phần quan trọng, được dùng để viết và chạy kiểm thử. Các Class quan trọng trong Junit bao gồm Assert, Testcase, Test Result.
  • Mock là đối tượng giả định dùng để mô phỏng tính chất và hành vi tương tự như đối tượng thật, được truyền vào code đang vận hành để kiểm tra hàm bên trong có đúng không.

Trên đây là những thông tin cơ bản về Junit- framework thông dụng được sử dụng nhiều trong việc thực hiện kiểm thử đơn vị trong Java. Hy vọng qua bài viết này bạn đã hiểu Junit là gì, các đặc điểm, lợi ích và khái niệm cơ bản khi sử dụng khung kiểm tra này. Nếu bạn đang tìm kiếm một khung kiểm thử phần mềm tiết kiệm chi phí và thời gian, ứng dụng Junit là lựa chọn phù hợp dành cho doanh nghiệp của bạn.

BizFly Cloud là nhà cung cấp dịch vụ điện toán đám mây với chi phí thấp, được vận hành bởi VCCorp.

BizFly Cloud là một trong 4 doanh nghiệp nòng cốt trong "Chiến dịch thúc đẩy chuyển đổi số bằng công nghệ điện toán đám mây Việt Nam" của Bộ TT&TT; đáp ứng đầy đủ toàn bộ tiêu chí, chỉ tiêu kỹ thuật của nền tảng điện toán đám mây phục vụ Chính phủ điện tử/chính quyền điện tử.

Độc giả quan tâm đến các giải pháp của BizFly Cloud có thể truy cập tại đây.

DÙNG THỬ MIỄN PHÍ và NHẬN ƯU ĐÃI 3 THÁNG tại: Manage.bizflycloud

TAGS: Junit
SHARE