GreenOps là gì? Làn sóng xanh cho nền tảng đám mây

2275
17-09-2024
GreenOps là gì? Làn sóng xanh cho nền tảng đám mây

FinOps - giải pháp tối ưu chi phí đám mây, đang dần chuyển mình để hướng đến mục tiêu phát triển bền vững. Xu hướng này, được biết đến với tên gọi GreenOps, hứa hẹn mang đến làn gió mới cho ngành công nghệ thông tin trong tương lai gần. Vậy phươn pháp này như thế nào hãy cùng Bizfly Cloud tìm hiểu ngay qua bài viết dưới đây.

GreenOps - Khi "Lợi Nhuận" Gặp Gỡ "Bền Vững"

Làn sóng dịch chuyển lên đám mây vẫn chưa có dấu hiệu hạ nhiệt bất chấp những bất ổn kinh tế toàn cầu. Báo cáo "Tình hình Đám mây 2023" của Flexera chỉ ra rằng chỉ 10% doanh nghiệp cắt giảm ngân sách đám mây dự kiến trong bối cảnh thị trường biến động. Tuy nhiên, khi chạy đua vào thế giới đám mây, các doanh nghiệp cũng đồng thời phải tìm cách khai thác hiệu quả nền tảng này.

FinOps - phương pháp quản lý và tối ưu chi phí đám mây - ra đời như một giải pháp tất yếu. Simar Arora - Kỹ sư đám mây cấp cao tại Blue Cross and Blue Shield định nghĩa FinOps là "tối đa hóa giá trị của mỗi USD chi tiêu cho đám mây".

Thoạt nhìn, FinOps dường như không mấy liên quan đến vấn đề phát thải carbon - mặc cho thực tế đám mây đang ngày càng trở thành "ông lớn" gây ô nhiễm. Theo Cơ quan Năng lượng Quốc tế, trung tâm dữ liệu và hoạt động truyền dữ liệu hiện chiếm 1% lượng khí thải nhà kính liên quan đến năng lượng. Về cơ bản, FinOps tập trung vào việc tối ưu chi phí - điều không đồng nghĩa với việc mang lại lợi ích môi trường. Ví dụ, một doanh nghiệp có thể giảm chi phí đám mây, tăng hiệu quả hoạt động nhưng lại vô tình làm tăng lượng khí thải carbon.

Rất may, ngày càng có nhiều tổ chức nhận thức được tầm quan trọng của yếu tố bền vững trong các quyết định liên quan đến đám mây. Xu hướng này được gọi là GreenOps.

GreenOps: Cái Tên Nào Cho Thích Hợp?

Tuy nhiên, không phải tổ chức nào cũng sử dụng thuật ngữ này. FinOps Foundation - một trong những đơn vị tiên phong trong lĩnh vực này - lại ưa chuộng cụm từ "đám mây bền vững" hơn. Ông J.R. Storment - Giám đốc Điều hành của FinOps Foundation cho biết tổ chức này đang nỗ lực "xác định điểm giao thoa giữa chỉ số carbon và hoạt động FinOps".

GreenOps: Cái Tên Nào Cho Thích Hợp?

GreenOps: Cái Tên Nào Cho Thích Hợp?

Mặc dù vậy, việc thống nhất một tên gọi chung (và theo đó là một định nghĩa chung) có ý nghĩa vô cùng quan trọng, giúp các cá nhân và tổ chức nhận thức rõ ràng hơn về trách nhiệm của mình. Hiện tại, vẫn chưa có quy định cụ thể nào về vấn đề này. Trong một số tổ chức, nhóm FinOps được giao trọng trách đảm bảo tính bền vững của đám mây và theo dõi chỉ số carbon, trong khi ở một số nơi khác, đây lại là nhiệm vụ của một nhóm riêng biệt, phối hợp chặt chẽ với bộ phận phụ trách các quyết định liên quan đến đám mây.

Dù là GreenOps, đám mây bền vững hay chỉ số carbon, có một điều chắc chắn rằng đã đến lúc carbon cần được xem là một trong những chỉ số quan trọng mà các nhóm FinOps cần phải tối ưu.

Mối Đe Dọa Từ "Bóng Ma Ô Nhiễm"

Vậy tại sao tính bền vững của đám mây lại trở thành tâm điểm chú ý của FinOps?

Theo MIT Press Reader, lượng khí thải carbon từ đám mây đã vượt qua cả ngành hàng không. Chỉ một trung tâm dữ liệu đã tiêu thụ lượng điện năng tương đương với 50.000 hộ gia đình. Nhiều yếu tố góp phần tạo nên tác động tiêu cực của đám mây đến môi trường, bao gồm lượng khí thải carbon "ẩn" (phát sinh trong quá trình sản xuất máy tính) và lượng khí thải carbon trong quá trình vận hành.

"Hiện tại, chủ đề phát triển bền vững vẫn chưa được quan tâm đúng mức trong các cuộc thảo luận về FinOps", ông Roi Ravhon - Đồng sáng lập kiêm CEO của Finout nhận định. "Mọi người nói rất nhiều về việc tối ưu hóa chi phí, nhưng điều đó không hề tác động đến lượng khí thải carbon."

Theo ông Ravhon, có thể thực hiện một số thay đổi trong hoạt động FinOps để cải thiện yếu tố bền vững - nhưng điều này đòi hỏi sự nỗ lực và quyết tâm cao.

Chẳng hạn, chi phí dịch vụ web của Amazon (AWS) có sự khác nhau giữa các khu vực, phụ thuộc vào các yếu tố như thuế, cáp quang, giá đất, v.v. Tuy nhiên, không phải khu vực AWS nào cũng có tỷ lệ ô nhiễm như nhau. Vì vậy, lựa chọn rẻ nhất và hiệu quả nhất về mặt chi phí đám mây có thể không phải lúc nào cũng là lựa chọn tốt nhất cho môi trường. "Đó là lý do tại sao chúng ta cần đưa tính bền vững, chỉ số carbon và môi trường - hay GreenOps - trở thành một phần quan trọng trong các cuộc thảo luận về FinOps", ông Ravhon chia sẻ.

Mặc dù các nhà cung cấp dịch vụ đám mây không phải lúc nào cũng minh bạch về tác động môi trường của họ, nhưng cộng đồng FinOps đang nỗ lực để giải quyết vấn đề này. Ví dụ, ông Arora đã tạo ra Commitments.Cloud - một "công cụ tính toán mức độ bền vững" trực tuyến giúp các chuyên gia FinOps dễ dàng so sánh các khu vực khác nhau và tác động của chúng đến lượng khí thải carbon.

Thử Thách Cho GreenOps

Tất nhiên, việc theo đuổi các sáng kiến môi trường mới luôn đi kèm với những thách thức nhất định. Việc lựa chọn chi tiêu nhiều hơn cho các nhà cung cấp dịch vụ đám mây có thể giúp họ đạt được mức phát thải carbon trung tính không phải là điều duy nhất cản trở các tổ chức trở nên bền vững hơn.

Theo ông Arora, thách thức lớn nhất chính là nhận thức: “Nhờ hoạt động FinOps, mọi người hiện đã ý thức hơn về chi phí đám mây của họ trong suốt tháng. Nhưng họ lại không hề nắm được bất kỳ thông tin nào về tác động của mình đến lượng khí thải carbon. Nếu không nắm rõ dữ liệu, bạn không thể kiểm soát nó."

Cả ông Arora và ông Ravhon đều đồng ý rằng việc thiếu nhận thức này chủ yếu xuất phát từ việc các nhà cung cấp dịch vụ đám mây thiếu báo cáo minh bạch.

Ví dụ, theo mô hình trách nhiệm chung về tính bền vững của đám mây của AWS, “AWS chịu trách nhiệm về tính bền vững của đám mây, trong khi khách hàng của AWS chịu trách nhiệm về tính bền vững trong đám mây”. Nói cách khác, nếu bạn chọn chạy cấu hình tiêu tốn nhiều năng lượng và kém hiệu quả nhất, thì đó là lỗi của bạn.

Nhưng ông Ravhon cho rằng vấn đề không đơn giản như vậy - và AWS không nên dễ dàng thoá trách nhiệm như thế. "Là người dùng đám mây, chúng tôi không phải là người có thông tin hậu trường - AWS che giấu mọi thứ với chúng tôi. AWS không chỉ nên có trách nhiệm thực hiện công việc tốt nhất có thể để giảm lượng khí thải carbon của chính họ, mà họ còn nên cung cấp cho mọi người báo cáo đầy đủ. Bởi vì nếu không có báo cáo đầy đủ, điều tốt nhất chúng tôi có thể làm là ngoại suy."

Ở một số khía cạnh, vấn đề thiếu nhận thức và thiếu báo cáo giống như tình huống con gà có trước hay quả trứng có trước. Để giải quyết việc thiếu báo cáo, các công ty có thể lên tiếng và yêu cầu các nhà cung cấp dịch vụ đám mây minh bạch hơn. Nhưng đâu là "miếng mồi" cho họ? Đầu tiên, ngành công nghiệp cần nâng cao nhận thức và thực sự khiến các công ty quan tâm đến tính bền vững của đám mây.

“EU đang làm rất tốt việc áp dụng hạn ngạch carbon”, ông Ravhon nói. “Nhưng họ quá nhỏ bé để có thể tự mình tạo ra thay đổi mang tính chất xúc tác. Về cơ bản, chúng tôi đang chờ chính phủ Mỹ hành động tương tự. Bởi vì một khi thị trường Mỹ tham gia vào lĩnh vực phát triển bền vững, mọi thứ sẽ thay đổi."

Cho đến lúc đó, trong bối cảnh không có yêu cầu báo cáo bắt buộc, các công ty phải tự giác đặt ưu tiên cho tính bền vững trong hoạt động đám mây của mình. Trên hết, điều này đòi hỏi một sự thay đổi về văn hóa: “Mọi người cần được khuyến khích để quan tâm và sử dụng đúng loại khối lượng công việc”, ông Arora bổ sung.

Chờ Đợi Bước Đột Phá Của GreenOps

Nếu tương lai của tính bền vững đám mây có vẻ ảm đạm, ông Arora khuyên mọi người nên nhìn vào những ví dụ về những tiến bộ công nghệ khác và đường cong phát triển của chúng, nơi những người tiên phong dẫn đường và sau đó là đường cong chính cuối cùng cũng đi theo.

“Điều tương tự đã xảy ra với ô tô điện”, ông Arora chỉ ra. “Chúng không thâm nhập vào thị trường đại chúng vì chúng tốt hơn cho môi trường; chúng trở nên phổ biến vì chi phí giảm xuống."

Và đây là điều mà ông dự đoán sẽ xảy ra với tính bền vững của đám mây. Ngay lúc này, những người đi đầu đang tiến lên và ủng hộ GreenOps như một phần của phương trình FinOps. Trong vài năm tới, những người khác sẽ có thể đo lường dữ liệu của họ, phân tích cách họ giảm tác động carbon và ảnh hưởng của nó đối với chi tiêu và tiết kiệm đám mây, và sau đó noi theo sự dẫn dắt của họ.

Thật ngây thơ khi nghĩ rằng hầu hết các công ty sẽ nỗ lực hết sức (và thậm chí có thể tăng chi tiêu đám mây của họ) để giảm lượng khí thải carbon. Nhưng khi ngày càng có nhiều người tiên phong hành động, toàn bộ ngành cuối cùng sẽ đạt đến một bước ngoặt và số đông sẽ theo họ vào GreenOps - bởi vì tại thời điểm đó, họ sẽ có thể quan tâm đến môi trường và tiết kiệm chi phí cùng một lúc.

Đưa Tính Bền Vững Của Đám Mây Trở Thành Xu Hướng Chủ Đạo

Mặc dù việc GreenOps trở thành xu hướng chủ đạo có vẻ còn rất xa, nhưng chúng ta có thể lạc quan khi biết rằng thủy triều đã bắt đầu thay đổi đôi chút.

Ví dụ, Finout là một giải pháp chi phí đám mây toàn diện giúp các nhóm FinOps quản lý và giảm chi tiêu trên các nhà cung cấp đám mây. Trong một cuộc phỏng vấn với The New Stack, ông Ravhon nhấn mạnh tầm quan trọng của tính bền vững đám mây đối với nhóm Finout và cho biết họ dự định bổ sung các tính năng GreenOps vào nền tảng này trong tương lai. Ngay bây giờ, họ có thể giúp các công ty phân bổ chi phí, chạy nhiều tùy chọn tối ưu hóa và xác định lãng phí để họ có thể thực hiện các thay đổi cần thiết.

Ông Ravhon cũng khẳng định rằng Finout ưu tiên hợp tác với các tổ chức khác để đảm bảo họ có thể cung cấp báo cáo nhất quán, chẳng hạn như The Linux Foundation và The FinOps Foundation, cả hai đều là đối tác chính thức của Finout.

Với hơn 5.000 công ty tham gia, The FinOps Foundation tập trung vào việc tạo ra các tiêu chuẩn và thực hành tốt nhất có mã nguồn mở, không phụ thuộc vào nhà cung cấp. Một trong những sáng kiến mới nhất của họ là Dự án FOCUS, một thông số kỹ thuật để xây dựng và duy trì một tiêu chuẩn mở cho dữ liệu chi phí, sử dụng và thanh toán đám mây. Ngành công nghiệp đã và đang hướng đến Dự án FOCUS để được hỗ trợ về GreenOps. “Mọi người đang yêu cầu chúng tôi cung cấp một phương thức để cung cấp các chỉ số về tính bền vững của đám mây và carbon một cách standardized - giống như cách dữ liệu chi phí đang được chuẩn hóa”, ông Udam Dewaraja - Chủ tịch dự án tiết lộ. Và ông ấy nói rằng công việc đã được tiến hành.

Cho dù bạn gọi đó là GreenOps hay tính bền vững đám mây hay bạn chỉ muốn xem xét tác động carbon của tổ chức mình, thì quan điểm ngày càng phổ biến trong ngành là giống nhau: GreenOps gắn bó chặt chẽ với tương lai của FinOps. Hoặc như ông Ravhon đã nói: “FinOps có vị thế hoàn hảo để trở thành trung tâm của tổ chức bạn nhằm hiểu rõ ý nghĩa về tài chính, ý nghĩa về kỹ thuật và giờ là ý nghĩa về tính bền vững của mọi thứ.”

SHARE