Tìm hiểu những thông tin cần biết về ngôn ngữ lập trình GO

681
19-04-2018
Tìm hiểu những thông tin cần biết về ngôn ngữ lập trình GO

Go là một ngôn ngữ lập trình mới do Google thiết kế và phát triển. Nó được kỳ vọng sẽ giúp ngành công nghiệp phần mềm khai thác nền tảng đa lõi của bộ vi xử lý và hoạt động đa nhiệm tốt hơn. Hãy cùng Bizfly Cloud tìm hiểu kĩ hơn về GO trong bài viết sau đây nhé!

Vào ngày 10/11/2009, Go trở thành một dự án mã nguồn mở, và sau đó có rất nhiều cá nhân trong cộng đồng đã đóng góp ý tưởng cũng như mã nguồn cho dự án này.

Việc khai thác sức mạnh của các bộ xử lý đa lõi và phần cứng thế hệ mới đối với các ngôn ngữ hiện có được xem như là việc không thể được. Bởi những giới hạn vốn có của các ngôn ngữ lập trình trên máy tính như C, C , Java,... Bấy lâu nay, các vấn đề xử lý đa lõi vẫn là chuyện của hệ điều hành.

Google đưa ra ngôn ngữ Go như là một cách tiếp cận khác về vấn đề xử lý đa lõi. Thay vì chỉ có hệ điều hành được phép cấp tài nguyên và xử lý, thì các phần mềm cũng có thể tương tác trực tiếp với nền tảng đa lõi giúp cho việc xử lý nhanh hơn.

1. Đặc điểm của ngôn ngữ GO

Ý nghĩa tên gọi

Go được xuất phát từ tên công ty Google. Hơn nữa, Go trong tiếng Anh có nghĩa là đi, tiến lên, mang một ý nghĩa tiến đến tầm cao mới.

Cú pháp

Về mặt cú pháp thì Go rất giống ngôn ngữ C, nó được thiết kế để có cú pháp súc tích và dễ đọc. 

Go cho phép lập trình viên vừa khai báo và khởi tạo biến cùng một lúc mà không cần phải chỉ định kiểu dữ liệu i:=3 hoặc name:="Hello, world!", điều này trái ngược với cú pháp của ngôn ngữ C int i = 3; và const char *s = "Hello, world!"

Ở Cuối mỗi dòng lệnh cũng không cần kết thúc bằng dâu chấm phẩy và mỗi hàm có thể trả về nhiều hơn một giá trị.

Trang chủ

https://golang.org/

2. Ví dụ

Hello World

GO - Tổng quan về ngôn ngữ lập trình GO - Ảnh 1.

Ví dụ về trả về nhiều hơn một giá trị

GO - Tổng quan về ngôn ngữ lập trình GO - Ảnh 2.

Ví dụ về tương tranh (concurrency)

GO - Tổng quan về ngôn ngữ lập trình GO - Ảnh 3.

3. Khả năng chịu tải của Go 

Hãy nhìn cách Go chạy một loạt các chương trình đơn giản nhưng lặp đi lặp lại trong bảng dưới đây:

Tổng quan về ngôn ngữ lập trình GO

Tổng quan về ngôn ngữ lập trình GO

Website test trực tuyến: benchmarksgame

Như chúng ta thấy từ số liệu thống kê, Golang hiệu quả hơn Ruby rất nhiều. Trong chương trình đầu tiên – fasta-redux, Ruby mất 110 giây để thực thi xong, nhưng Go chỉ mất 1.79 giây. Nhanh hơn gấp gần 100 lần! Quá ấn tượng phải không?

Go không chỉ ấn tượng về tốc độ xử lý, mà còn thuận lợi về xử lý đồng thời hơn hầu hết các ngôn ngữ server hiện giờ. Go sử dụng các Goroutines.

Go đã cung cấp được chúng ta một ngôn ngữ lập trình ở server với tốc độ cực nhanh, một cú pháp ngắn gọn, hằng trăm package mặc định hữu dụng, cơ chế xử lý đa luồng đồng thời, và vô số thư viện được phát triển bởi các lập trình viên trên khắp thế giới. Tất cả giúp chúng ta xây dựng website, server bằng Go một cách nhanh và hiệu quả nhất.

Cảm ơn các bạn đã theo dõi!

Nguồn: Wikipedia

>> Có thể bạn quan tâm: Convert kiểu dữ liệu list sang kiểu string trên Python\


Bizfly Cloud là nhà cung cấp dịch vụ điện toán đám mây với chi phí thấp, được vận hành bởi VCCorp.

BizFly Cloud là một trong 4 doanh nghiệp nòng cốt trong "Chiến dịch thúc đẩy chuyển đổi số bằng công nghệ điện toán đám mây Việt Nam" của Bộ TT&TT; đáp ứng đầy đủ toàn bộ tiêu chí, chỉ tiêu kỹ thuật của nền tảng điện toán đám mây phục vụ Chính phủ điện tử/chính quyền điện tử.

Độc giả quan tâm đến các giải pháp của BizFly Cloud có thể truy cập tại đây.

DÙNG THỬ MIỄN PHÍ và NHẬN ƯU ĐÃI 3 THÁNG tại: Manage.bizflycloud

TAGS: GO
SHARE