Flutter là gì? Tìm hiểu tính năng nổi trội của nền tảng lập trình Flutter

1693
23-06-2022
Flutter là gì? Tìm hiểu tính năng nổi trội của nền tảng lập trình Flutter

Nhắc đến các Framework hỗ trợ tạo ra các giao diện ấn tượng của Google, chắc chắn không thể không nhắc tới Flutter. Bài viết dưới đây Bizfly Cloud sẽ giúp bạn tìm hiểu chi tiết Flutter là gì, các tính năng nổi bật và ưu nhược điểm của nó. Đồng thời giải đáp thắc mắc tại sao nên sử dụng Flutter trong quá trình phát triển ứng dụng nhé!

Flutter là gì?

Flutter là một UI Framework mã nguồn mở dành cho các ứng dụng di động và hoàn toàn miễn phí do Google phát hành vào tháng 05/2017. Nó cho phép người dùng tạo ra một native app (ứng dụng di động gốc) với một codebase. Điều này có nghĩa là bạn có thể sử dụng một codebase và một ngôn ngữ lập trình để tạo ra hai ứng dụng khác nhau dành cho hai phần mềm iOS và Android.

Flutter là một UI Framework mã nguồn mở dành cho các ứng dụng di động

Flutter là một UI Framework mã nguồn mở dành cho các ứng dụng di động

Thành phần chính của Flutter

Flutter có hai thành phần quan trọng là SDK và Framework. Trong đó:

  • Một SDK là bộ sưu tập các công cụ giúp bạn phát triển các ứng dụng của mình, bao gồm các công cụ biên dịch mã thành mã máy gốc cho iOS và Android.
  • Một Framework UI Library based on widgets tập hợp các thành phần UI có thể tái sử dụng như Text Inputs, Slider, Button,.... giúp bạn cá nhân hóa tùy vào nhu cầu.

Muốn lập trình với Flutter, bạn cần dùng một ngôn ngữ lập trình Dart (được Google tạo vào năm 2011). Ngôn ngữ lập trình này tập trung phát triển Frontend và người dùng sử dụng nó để tạo các ứng dụng di động và ứng dụng web. Dart cũng là một ngôn ngữ lập trình hướng đối tượng tương tự như JavaScript.

Flutter có hai thành phần quan trọng là SDK và Framework

Flutter có hai thành phần quan trọng là SDK và Framework

Tính năng nổi bật của Flutter

Flutter có một số tính năng nổi bật mà bạn có thể cần nắm được trong quá trình sử dụng như:

  • Flutter là một react Framework, sử dụng ngôn ngữ lập trình Dart đơn giản, dễ học.
  • Hỗ trợ phát triển ứng dụng di động nhanh chóng.
  • Giao diện người đung đẹp, có thể biến đổi linh hoạt.
  • Flutter hỗ trợ cho nhiều widget khác nhau.
  • Trên nhiều nền tảng có thể thể hiện nhiều UI khác nhau.
  • Hiệu năng của ứng dụng cao, đáp ứng nhu cầu của người dùng.

Ưu, nhược điểm khi sử dụng Flutter

Ưu điểm:

  • Flutter là bộ Open-Source SDK nên cộng đồng Developer có thể cùng tham gia để phát triển ứng dụng.
  • Giao diện đẹp, sắc nét, cung cấp nhiều widget với nhiều sự lựa chọn.
  • Viết code ứng dụng nhanh hơn với hỗ trợ Hot Reload trong quá trình viết. Bạn có thể cập nhật ứng dụng rất nhanh khi source code của bạn thay đổi mà không cần build lại.
  • Trải nghiệm Native hay độ mượt ứng dụng tốt nhue Native nhờ có ngôn ngữ Dart hỗ trợ AOT, compile nhanh hơn, cải thiện startup time và performance.
  • Code một lần chạy được trên cả hai hệ điều hành iOS và Android với cùng một Database.
  • Thời gian xây dựng nhanh, chi phí thấp do tiết kiệm được thời gian test, fix bugs.
  • Giao diện trên các phiên bản của platform là như nhau.

Nhược điểm:

  • Supports và thư viện hạn chế hơn so với Native SDK do Flutter mới được phát hành vào năm 2017 nên cộng đồng của nó chưa mở rộng như các nền tảng Native.
  • Kích thước file lớn do cấu trúc của Flutter SDK có chứa các thư viện xử lý trên cả iOS và Android.

Tuy nhiên, các nhược điểm trên đang dần được cải thiện bởi cộng đồng Flutter phát triển rất nhanh. Hơn nữa, nó cũng được Google Google quan tâm và chú trong phát triển hơn, đặc biệt là trong việc Release các bản Stable được diễn ra liên tục, đều đặn.

Ưu, nhược điểm khi sử dụng Flutter

Flutter là bộ Open-Source SDK có thể tham gia để phát triển ứng dụng

Kiến trúc của Flutter

Kiến trúc của Flutter bao gồm 4 thành phần chính gồm:

- Phương tiện của Flutter là một thời gian chạy di động cho các ứng dụng di động chất lượng cao và chủ yếu dựa trên ngôn ngữ lập trình C++. Flutter giúp triển khai các thư viện lõi của Flutter bao gồm đồ hoạ và hoạt ảnh, tệp và mạng, kiến trúc plugin, thời gian chạy Dart và hỗ trợ năng nhằm phát triển, biên dịch và chạy các ứng dụng Flutter. Các phương tiện này sử dụng thư viện đồ họa mã nguồn mở của Google, Skia giúp hiển thị đồ hoạ cấp thấp.

- Thư viện nền tảng chứa tất cả các gói cần thiết cho các khối xây dựng cơ bản để viết một ứng dụng Flutter và được viết bằng ngôn ngữ Dart.

- Trong một Flutter, tất cả đều quy về widget và một widget phức hợp sẽ bao gồm các widget khác. Các lập trình viên có thể tận dụng tính linh hoạt này để tạo ra bất cứ ứng dụng phức tạp nào. Nhờ có GestureDetector Widget, các tính năng tương tác sẽ được tích hợp vào bất cứ khi nào. Stateful Widget widget sẽ quản lý và cập nhật trạng thái của các widget. Đồng thời, Flutter cũng cung cấp thiết kế Class để bất cứ lớp nào cũng có thể được lập trình tuỳ vào mức độ phức tạp của tác vụ.

- Thiết kế các widget riêng: Framework của Flutter có hai bộ widget phù hợp với các ngôn ngữ thiết kế cụ thể như Material Design cho Android và Cupertino Style cho ứng dụng iOS.

  • Gestures là một widget cung cấp sự tương tác trong Flutter bằng việc sử dụng GestureDetector. Đây là một widget vô hình, bao gồm các tương tác như chạm, kéo và mở rộng quy mô các widget con của nó. Bằng cách soạn thảo với Widget GestureDetector, bạn cũng có thể sử dụng các tính năng tương tác khác vào các widget hiện có.
  • State Management quản lý trạng thái: Bằng cách sử dụng tiện ích đặc biệt là Stateful Widget để duy trì trạng thái của Flutter. Bất cứ khi nào trạng thái bên trong bị thay đổi nó đều được tự động hiển thị lại.
  • Layers là một phần quan trọng trong khung Flutter và được nhóm thành nhiều loại theo mức độ phức tạp. Đồng thời, nó cũng được sắp xếp theo cách tiếp cận từ trên xuống dưới với lớp trên cùng dành riêng cho nền tảng Android, iOS và là giao diện người dùng của ứng dụng.
Kiến trúc của Flutter

Lý do nên sử dụng Flutter là gì?

Dưới đây là một số lý do mà bạn nên sử dụng Flutter để xây dựng các ứng dụng:

  • Flutter dễ học, dễ sử dụng và hiện đại: Đây là một mã nguồn mở được sử dụng để tạo ứng dụng di động rất đơn giản mà không cần code quá nhiều. Mặc dù không phổ biến như React nhưng Flutter cũng rất tiềm năng để phát triển ứng dụng đẹp mà bạn nên tìm hiểu.
  • Hỗ trợ biên dịch nhanh, tăng năng suất tối đa cho người dùng: Bạn hoàn toàn có thể thay đổi code của mình và xem kết quả trong một thời gian thực khi sử dụng Flutter. Tính năng Hot-Reload của Flutter sẽ giúp bạn cập nhật ứng dụng sau khi lưu chỉ trong một thời gian ngắn.
  • Giúp các Startup hiện thực hóa ý tưởng một cách nhanh chóng: Nếu bạn đang có một dự án cần giới thiệu gấp tới các nhà đầu tư để kêu gọi vốn, Flutter là công cụ hiệu quả biến ý tưởng của bạn thành hiện thực. Chi phí phát triển các ứng dụng di động với Flutter rẻ hơn rất nhiều và bạn không cần tạo hay duy trì hai phiên bản iOS và Android. Với Flutter, bạn chỉ cần một lập trình viên để tạo ra ứng dụng hoàn thiện. Hơn nữa, các ứng dụng được tạo bởi Flutter cực kỳ đẹp và bạn hoàn toàn có thể sử dụng các tiện ích của Flutter để cá nhân hoá nó nhằm tạo ra UI có giá trị hơn.
  • Tài liệu của Flutter cực kỳ tốt và chi tiết, có sẵn các ví dụ dễ hiểu để bạn làm theo và xử lý các tình huống nhanh chóng.
  • Flutter có cộng đồng mạnh mẽ với các lập trình viên giỏi chia sẻ kinh nghiệm và viết blog hướng dẫn về Flutter. Bạn có thể tìm thấy một số trang thường xuyên chia sẻ về Flutter như Flutter Awesome, Awesome Flutter, It’s all widgets, Flutter Community.
  • Được Android Studio và VS Code hỗ trợ: Flutter có sẵn nhiều IDE khác nhau và hai trình soạn thảo chính để phát triển công nghệ này là Android Studio (Intellij) và VS Code.
  • Flutter là một công nghệ cần thiết hàng đầu đối với các freelancer: Theo một cuộc khảo sát về xu hướng công nghệ ở Pháp của Malt, Flutter đã tăng hơn 303% trên nền tảng này. Điều đó cho thấy Flutter là sự lựa chọn hàng đầu của các freelancer công nghệ.

Trên đây là toàn bộ chia sẻ của Bizfly Cloud về khái niệm Flutter là gì, kiến trúc và một số vấn đề căn bản khi làm việc với mã nguồn mở này. Hy vọng những chia sẻ trên đã giúp bạn hiểu rõ hơn, từ đó ứng dụng Flutter trong việc phát triển các ứng dụng di động tốt hơn.

BizFly Cloud là nhà cung cấp dịch vụ điện toán đám mây với chi phí thấp, được vận hành bởi VCCorp.

BizFly Cloud là một trong 4 doanh nghiệp nòng cốt trong "Chiến dịch thúc đẩy chuyển đổi số bằng công nghệ điện toán đám mây Việt Nam" của Bộ TT&TT; đáp ứng đầy đủ toàn bộ tiêu chí, chỉ tiêu kỹ thuật của nền tảng điện toán đám mây phục vụ Chính phủ điện tử/chính quyền điện tử.

Độc giả quan tâm đến các giải pháp của BizFly Cloud có thể truy cập tại đây.

DÙNG THỬ MIỄN PHÍ và NHẬN ƯU ĐÃI 3 THÁNG tại: Manage.bizflycloud

TAGS: Flutter
SHARE