DA (Domain authority) là gì? Cách tăng DA
Domain authority là một thuật ngữ mới trong SEO. Domain authority là một trong những yếu tố chính, xác định trang web của bạn sẽ xếp hạng như thế nào trong các công cụ tìm kiếm.
Trước đây, nếu một trang web được cân nhắc dựa trên page-rank, thì giờ đây domain authority và trang đóng vai trò chính trong xếp hạng của bất kỳ tên miền nào. Để hiểu rõ hơn về DA là gì cùngBizfly Cloud tìm hiểu thông tin chi tiết ngay tại bài viết này nhé.
Domain authority là gì?
Domain authority là một số liệu được tạo bởi Moz (công ty SaaS), với mục đích đánh giá một trang web theo thang điểm từ 1 tới 100, (100 là tốt nhất và 1 là kém nhất). Vì vậy, domain authority của một trang web càng cao thì thứ hạng trong các công cụ tìm kiếm càng cao.
Thay vì nghĩ về domain authority như một thước đo của SEO, hãy nghĩ về nó như một thước đo độ cạnh tranh với các trang web khác. Vì vậy, hãy so sánh điểm số DA của bạn với đối thủ cạnh tranh, trang web có điểm DA cao hơn có khả năng xếp hạng cao hơn trong các tìm kiếm của công cụ tìm kiếm!
DA bao gồm 40 tiêu chí xếp hạng, ví dụ như: số lượng liên kết trỏ đến trang web, số lượng các trang web khác liên kết đến trang web của bạn…
DA đo lường cho toàn bộ domain. Tương tự, PA (page authority) là thước đo của một page riêng lẻ.
Công cụ đo DA
Domain Authority Checker (Moz)
Đây là công ty đã đặt ra thuật ngữ “Domain Authority” ở thời điểm ban đầu. Họ tạo ra điểm DA nhằm mục đích dự đoán tiềm năng xếp hạng của trang web với SERP. Moz hỗ trợ cung cấp điểm số Domain Authority trong phạm vi từ 1 đến 100 (100 là điểm số cao nhất). Để tính điểm, công cụ này sử dụng dữ liệu từ chỉ mục web Link Explorer mở rộng, cùng với các yếu tố khác như số lượng liên kết đến, tốc độ trang web.
Bằng công nghệ Machine Learning, tính toán của Domain Authority có thể dự đoán thuật toán “phù hợp nhất”, có mối tương quan chặt chẽ nhất giữa dữ liệu liên kết Moz với thứ hạng theo thời gian thực từ các kết quả tìm kiếm.
Bên cạnh đó, thuật toán này cũng xem xét tần suất Google sử dụng một miền nhất định trong kết quả tìm kiếm. Nếu miền 1 có khả năng xuất hiện nhiều hơn trong SERP so với miền 2, thì Domain Authority của miền 1 sẽ cao hơn. Vì DA dựa trên Machine Learning nên có thể sẽ dao động khi có các điểm dữ liệu khác nhau. Theo đó, người dùng có thể sử dụng điểm DA để theo dõi xếp hạng website theo thời gian, tuy nhiên DA không đóng vai trò là yếu tố xếp hạng của Google.
Để kiểm tra Domain Authority, bạn chỉ cần nhập URL của website vào “Domain Analysis”. Tiếp đó, bạn sẽ nhận được điểm từ 1 đến 100 và các thông tin như Linking root domains (số lượng liên kết đến), Số lượng từ khóa xếp hạng và Spam score (ở dạng phần trăm). Ngoài ra, cần lưu ý rằng các website có số lượng liên kết bên ngoài lớn, chất lượng cao thường sẽ nằm ở vị trí cao nhất trên thang DA. Đối với các website hoàn toàn mới, điểm số khi bắt đầu với DA sẽ là 1 và sẽ tăng điểm khi kiếm được nhiều backlink hơn.
Website Authority Checker (Ahrefs)
Ahrefs cũng là một công cụ SEO phổ biến hiện nay, có cung cấp công cụ kiểm tra DA tương tự như Moz. Ahrefs sử dụng xếp hạng độc quyền được gọi là “Domain Rating”, được định nghĩa là số liệu thể hiện mức độ phổ biến của liên kết trên một website so với các website khác dựa trên thang điểm từ 0 đến 100.
Để tính toán Domain Rating, Ahrefs sẽ xem xét các yếu tố sau:
- Số lượng miền duy nhất liên kết đến website
- Quyền liên kết các miền
- Số lượng tên miền duy nhất mà mỗi website liên kết đến
Đồng thời, Ahrefs cũng lưu ý rằng phần lớn điểm số sẽ phụ thuộc vào:
- Lưu lượng truy cập tìm kiếm tiềm năng của từng lĩnh vực website
- Lưu lượng truy cập tìm kiếm tiềm năng của các chủ đề được đề cập đến trên website
- Mức độ cạnh tranh của các chủ đề này trong từng thị trường ngách
- Chất lượng website nói chung
- Chất lượng nội dung và tối ưu hóa trên trang web
Vì Ahrefs hoàn toàn là thước đo mức độ phổ biến của liên kết đến một website nên có thể sẽ hữu ích trong một số tình huống cụ thể. Chẳng như sử dụng điểm DR để đánh giá vị trí liên kết hoặc kiểm tra hiệu suất so với các đối thủ cạnh tranh khác. Đồng thời, người dùng cũng có thể sử dụng điểm DR để tìm kiếm liên kết, xác định loại giá trị có thể nhận được từ mỗi liên kết.
Authority Score Checker (Semrush)
Với phiên bản Domain Authority, Semrush đưa ra một chỉ số gọi là “Authority Score” với thang điểm từ 0 đến 100. Authority Score của Semrush là số liệu “kết hợp” được dùng để xác định chất lượng và hiệu suất SEO của một miền.
Theo Semrush, điểm số sẽ dựa trên nhiều số liệu khác nhau và sử dụng mạng nơ-ron nhằm đảm bảo độ chính xác cao. Để tính Authority Score, hệ thống máy học trong Semrush sử dụng dữ liệu tìm kiếm không cần trả phí, dữ liệu backlink và dữ liệu website tổng quan để nắm được thứ hạng của các website phổ biến. Tiếp theo, thuật toán Semrush thứ 2 sử dụng dữ liệu backlink nhằm xác định ảnh hưởng của website đến Authority của nó thông qua các liên kết. Các chỉ số này bao gồm:
- Số lượng người dùng liên kết trở lại website
- Lượt truy cập hàng tháng
- Referring Domains
- Số lượng Outbound Links
- Số lượng từ khóa xếp hạng
Tiếp đó, giá trị miền của website sẽ được đo trên thang điểm từ 0 đến 100. Theo Semrush, Authority Score sẽ được sử dụng để so sánh miền, thay vì xác định mức độ tuyệt đối của miền tốt hay xấu.
Cách tăng domain authority
Cải thiện domain authority cũng là cải thiện thứ hạng của website trong công cụ tìm kiếm. DA đánh giá mức độ cạnh tranh của một trang web trong Google search. Domain authority của một trang web càng cao thì các website khác càng khó vượt qua. Khi xây dựng liên kết cho website, bạn nên cố gắng sở hữu các liên kết từ các trang web có domain authority tốt.
Bạn nên quan tâm đến hai yếu tố sau:
- Tăng domain authority
- Nhận liên kết và đề cập từ các blog/trang web khác có DA cao.
Sau đây là danh sách các yếu tố xếp hạng sẽ có tác động tối đa đến DA và PA:
- Ngày hết hạn tên miền
Đây có lẽ là điều dễ nhất bạn có thể làm để tối ưu DA. Ngày hết hạn không phải là một yếu tố quá mạnh mẽ nhưng nó lại là một yếu tố tạo nên một website tốt. Nó chỉ ra cho các công cụ tìm kiếm rằng các trang web này đáng tin cậy. Nếu tên miền sắp hết hạn trong năm tới, bạn nên gia hạn thêm 3-4 năm vì lợi ích lâu dài.
- Nhận thêm liên kết đến trang web của bạn
Đây là yếu tố sẽ ảnh hưởng đến điểm DA nhiều nhất. Cố gắng kiếm càng nhiều backlink càng tốt, nhưng hãy chắc chắn rằng các liên kết đó đến từ các trang web chất lượng. Nếu bạn mua backlink hoặc nhận liên kết từ các trang web chất lượng thấp, website sẽ bị giảm chất lượng.
- Đa dạng link profile
Thay vì nhận hàng tấn liên kết từ một vài trang web, hãy tập trung vào việc nhận các liên kết chất lượng từ nhiều nguồn khác nhau, bao gồm các liên kết từ các vị trí địa lý khác nhau, các phần mở rộng tên miền khác nhau và các nguồn không được kết nối với nhau. Các liên kết này đương nhiên cần phải có chất lượng.
- Cấu trúc internal link:
Đây là một yếu tố quan trọng mà bạn có thể dễ dàng kiểm soát. Hãy thử truy cập một trang Wikipedia, bạn sẽ thấy thấy liên kết nội bộ của họ khá mạnh mẽ. Hãy đảm bảo mỗi bài đăng được liên kết với 2-3 bài đăng khác trên blog. Khi xuất bản một bài đăng blog mới, hãy đừng quên liên kết với các bài đăng cũ của bạn.
- Xóa các liên kết xấu
Song hành với việc tạo ra các liên kết mới, bạn cũng nên chú ý đến các liên kết xấu trỏ đến trang web của mình. Hãy sử dụng dịch vụ để theo dõi backlink, nhận thông báo qua email. Hãy xóa nó hoặc sử dụng công cụ Google Disavow để bỏ qua các liên kết xấu đó càng nhanh càng tốt.
- Trở thành một nguồn chất lượng trong thị trường ngách
Chất lượng bài viết quan trọng hơn số lượng bài viết. Xuất bản 2-3 bài viết chất lượng cao trong một tuần tốt hơn nhiều so với việc xuất bản 7 bài đăng có nội dung tầm thường, chất lượng thấp.
Cùng với việc xuất bản nội dung chất lượng cao, hãy làm việc để trở thành một trang web chất trong lĩnh vực của bạn. Hãy trở thành website cập nhật những thông tin, tin tức mới nhất và chiếm được lòng tin của độc giả, điều này sẽ có tác động lớn đến trải nghiệm người dùng và xếp hạng công cụ tìm kiếm. Nếu bạn làm cho Google hài lòng, điểm DA cũng sẽ được cải thiện theo thời gian.
- On-Site SEO
Tạo và cập nhật sitemap
Tạo và cập nhật file Robot.txt
Cài đặt công cụ Google Analytics
Cài đặt công cụ Google Webmaster Tool
Cài đặt Google Business
Tiến hành kiểm tra và loại bỏ các liên kết ngoài
Thực hiện tối ưu tốc độ cho website
Chuyển hướng Domain
Tối ưu hình ảnh
Tối ưu URL
Tối ưu tiêu đề (Title)
Tối ưu Meta Description
Tối ưu các thẻ Heading...
- Tăng tốc độ website
Google coi thời gian tải trang là một yếu tố xếp hạng chính thức quan trọng đối với website. Bạn có thể sử dụng các trang web như tools.pingdom để kiểm tra thời gian tải hiện tại của trang web. Nếu con số này lớn hơn 3 giây, bạn cần phải tối ưu hóa tốc độ trang web của mình. Sau đây là checklist của WordPress:
Sử dụng nhà cung cấp WordPress hosting tốt nhất
Nén và tối ưu hóa hình ảnh trước khi tải lên
Sử dụng cache plugin như Super Cache, WP Rocket hoặc W3 Total Cache
Sử dụng CDN (Tham khảo Bizfly CDN)
Tham khảo: https://www.shoutmeloud.com/domain-authority.html
>> Có thể bạn quan tâm: Affiliate marketing là gì? Ưu nhược điểm của affiliate marketing