Cloud-to-cloud backup là gì? Giải pháp tối ưu cho bài toán bảo vệ dữ liệu doanh nghiệp

1849
15-09-2024
Cloud-to-cloud backup là gì? Giải pháp tối ưu cho bài toán bảo vệ dữ liệu doanh nghiệp

Trong thời đại số, việc bảo vệ dữ liệu là vô cùng quan trọng, đặc biệt là với các doanh nghiệp hoạt động trên nền tảng đám mây. Bài viết này Bizfly Cloud sẽ phân tích những hạn chế của các giải pháp bảo vệ dữ liệu đám mây truyền thống và giới thiệu giải pháp Cloud-to-cloud backup như một phương án tối ưu hơn.

Bảo vệ dữ liệu đám mây truyền thống: Không đủ an toàn

Các tổ chức sử dụng công nghệ thông tin đám mây hoặc các ứng dụng dựa trên đám mây thường tin rằng họ có thể dành ít thời gian hơn cho việc quản lý CNTT và dành nhiều thời gian hơn cho việc điều hành doanh nghiệp.

Bảo vệ dữ liệu đám mây truyền thống: Không đủ an toàn

Bảo vệ dữ liệu đám mây truyền thống: Không đủ an toàn

Một phần là do khách hàng coi công nghệ đám mây mạnh mẽ và có khả năng phục hồi tốt hơn CNTT nội bộ. Nhưng khi nói đến sao lưu và bảo vệ dữ liệu, điều ngược lại thường xảy ra.

Trên thực tế, khả năng bảo vệ cơ bản cho các tệp và ứng dụng được cung cấp cho khách hàng bởi các nhà cung cấp đám mây và phần mềm dưới dạng dịch vụ (SaaS) có thể rất hạn chế. Điều này có nghĩa là các CIO cần tự mình sắp xếp để sao lưu dữ liệu trên đám mây.

Hạn chế của giải pháp bảo vệ dữ liệu đám mây truyền thống

Các nhà cung cấp đám mây công cộng và SaaS rất nỗ lực để đảm bảo họ có cơ sở hạ tầng an toàn, có khả năng phục hồi.

Với quy mô của mình, các nhà cung cấp đám mây có thể đầu tư vào công nghệ tốt nhất và những người có kỹ năng nhất để duy trì hoạt động của cơ sở hạ tầng của họ. Các nhà cung cấp đám mây cung cấp đảm bảo cấp độ dịch vụ, thường là "năm số chín" về tính khả dụng. Nhưng họ không tự động cung cấp sao lưu và phục hồi dữ liệu cho khách hàng của họ.

Điều này có nghĩa là khách hàng thường chỉ được bảo vệ trước sự cố trong cơ sở hạ tầng của chính nhà cung cấp đám mây. Họ không cung cấp biện pháp bảo vệ chống lại các rủi ro bao gồm vô tình xóa tệp hoặc tấn công ransomware.

Ngoài ra, việc sao lưu các ứng dụng SaaS có thể phức tạp hơn việc sao lưu dữ liệu trong cơ sở hạ tầng tại chỗ. Ngoài ra, một doanh nghiệp có thể chạy hàng chục hoặc hàng trăm ứng dụng SaaS.

Việc dựa vào giải pháp sao lưu gốc của nhà cung cấp đám mây không bảo vệ bạn khỏi các rủi ro phổ biến, đặc biệt là lỗi của người dùng.

Như Christophe Bertrand, giám đốc thực hành của Enterprise Strategy Group (ESG), đã chỉ ra, khoảng một phần ba số công ty dựa vào các nhà cung cấp SaaS để sao lưu. Vấn đề cũng không chỉ giới hạn ở các ứng dụng SaaS.

Các tổ chức sử dụng cơ sở hạ tầng đám mây, bao gồm cả lưu trữ đám mây, có thể lầm tưởng rằng các đảm bảo cấp độ dịch vụ của nhà cung cấp có nghĩa là họ sẽ khôi phục được dữ liệu khách hàng bị mất. Điều đó có nghĩa là khách hàng có nguy cơ mất dữ liệu vĩnh viễn trừ khi họ đầu tư vào các công cụ sao lưu và phục hồi dành riêng cho đám mây hoặc tích hợp chức năng đó vào môi trường đám mây của họ.

Bài toán chi phí và sự phức tạp của giải pháp sao lưu đám mây truyền thống

Một vấn đề nữa là sự phức tạp của việc lập hóa đơn lưu trữ dựa trên đám mây. Điều này bao gồm nhiều mức giá, bậc hiệu suất, mục tiêu điểm khôi phục và phí tải xuống dữ liệu. Ngay cả các bộ phận CNTT có kinh nghiệm quản lý khối lượng công việc đám mây cũng có thể thấy chi phí lưu trữ khó tính toán chính xác và sao lưu cũng không ngoại lệ.

Khi các nhà cung cấp đám mây đã chuyển sang bổ sung thêm các tùy chọn sao lưu "gốc", thì sự phức tạp đó thậm chí còn tăng lên. Ví dụ: Amazon Web Services (AWS) có các khoản phí riêng biệt cho lưu trữ sao lưu, khôi phục dữ liệu, kiểm tra khôi phục, truyền dữ liệu giữa các khu vực và Trình quản lý kiểm tra sao lưu. Giá sau đó tiếp tục thay đổi tùy thuộc vào việc dữ liệu được lưu trữ ấm hay lạnh, với các tùy chọn khác nhau tùy thuộc vào loại lưu trữ và mục tiêu sao lưu đang sử dụng.

Microsoft Azure tính toán phí sao lưu dựa trên khối lượng công việc, khu vực và cấp độ lưu trữ. Tuy nhiên, Azure không tính phí cho các hoạt động khôi phục hoặc tải xuống dữ liệu liên quan đến chúng.

Google Cloud thu phí lưu trữ sao lưu và phí sử dụng sao lưu, cũng như phí cho các thiết bị sao lưu. Phí thay đổi (rất nhiều) tùy theo khối lượng công việc và vị trí.

Đối với các ứng dụng SaaS, bức tranh thậm chí còn phức tạp hơn. Ví dụ: Salesforce không công bố giá sao lưu. Đối với một số nhà cung cấp khác, rất khó để biết họ cung cấp dịch vụ sao lưu gốc nào (nếu có).

Chi phí và sự phức tạp xung quanh các bản sao lưu gốc trên đám mây làm tăng nguy cơ các tổ chức không sao lưu được dữ liệu quan trọng và có khả năng bỏ lỡ một số ứng dụng SaaS hoặc bộ nhớ đám mây khỏi kế hoạch sao lưu. Hoặc họ có thể thấy bản sao lưu khó quản lý và kiểm tra và tốn kém hơn dự kiến.

Điểm mấu chốt là việc dựa vào bản sao lưu gốc của nhà cung cấp đám mây không bảo vệ bạn khỏi các rủi ro phổ biến, đặc biệt là lỗi của người dùng.

Giải pháp Cloud-to-cloud backup

Giải pháp thay thế chính trên thị trường là Cloud-to-cloud backup. Một số nhà cung cấp chuyên về sao lưu dành riêng cho các ứng dụng SaaS hoặc nói chung là cho khối lượng công việc dựa trên đám mây.

Giải pháp Cloud-to-cloud backup

Giải pháp Cloud-to-cloud backup

Hầu hết các nhà cung cấp dịch vụ sao lưu đều hỗ trợ nhiều môi trường đám mây, trong đó khách hàng giữ các bản sao dữ liệu dự phòng với nhiều nhà cung cấp.

Tìm hiểu thêm về sao lưu và bảo vệ dữ liệu

Kiểm tra sao lưu – lý do, điều gì, khi nào và như thế nào: Chúng ta hãy xem xét kiểm tra sao lưu – tại sao bạn nên làm điều đó, bạn nên làm gì, khi nào bạn nên làm điều đó và như thế nào, với quan điểm là cách thức để các phát triển sắp tới trong phần mềm sao lưu sẽ giúp việc đó trở nên dễ dàng hơn.

Bảo trì sao lưu – đảm bảo sao lưu có thể thực hiện được: Triển khai sao lưu nhưng bỏ qua việc đảm bảo sao lưu hoạt động là một lỗi phổ biến. Chúng tôi xem xét lý do và cách thức bảo trì sao lưu để giúp đảm bảo bạn có thể khôi phục từ bản sao lưu của mình.

Một số công cụ sao lưu dựa trên đám mây cũng có thể sao lưu các ứng dụng tại chỗ và mặc dù có vẻ như là một mâu thuẫn, nhưng thậm chí còn có các tùy chọn để sao lưu dữ liệu đám mây vào phần cứng tại chỗ. Lý tưởng nhất là các công cụ sao lưu không phụ thuộc vào nền tảng và sẽ hoạt động với kiến trúc lai cũng như kiến trúc đám mây thuần túy.

Cloud-to-cloud backup hoặc C2C không giống như sao lưu dưới dạng dịch vụ (BaaS). Các dịch vụ đám mây-sang-đám mây tập trung vào việc bảo vệ dữ liệu đã có trên đám mây, bao gồm cả dữ liệu SaaS. BaaS tập trung nhiều hơn vào việc sao lưu cho các hệ thống tại chỗ, mặc dù có sự chồng chéo và một số công cụ thực hiện cả hai tác vụ.

Cơ chế hoạt động của giải pháp Cloud-to-cloud backup

Các dịch vụ Cloud-to-cloud backup nhằm mục đích loại bỏ sự phức tạp trong việc bảo vệ nhiều ứng dụng SaaS và môi trường đám mây.

Thông thường, họ hướng đến khả năng phục hồi nhanh hơn và dễ dàng hơn, cũng như khả năng sao lưu và phục hồi từ nhiều khu vực địa lý. Một nhà cung cấp tốt cũng nên linh hoạt về nơi người dùng có thể khôi phục dữ liệu, chẳng hạn như sang một nhà cung cấp đám mây khác hoặc có khả năng là cơ sở hạ tầng tại chỗ.

Mặc dù khách hàng cần nghiên cứu chi tiết các tính năng được cung cấp bởi các nhà cung cấp sao lưu C2C, nhưng có thể giảm số lượng hệ thống sao lưu ứng viên xuống còn một số ít, nếu không muốn nói là một công cụ duy nhất. Sử dụng dịch vụ đám mây-sang-đám mây cũng sẽ cung cấp giá cả minh bạch hơn và có thể thấp hơn.

Xu hướng là các dịch vụ sao lưu sử dụng giá cả dựa trên đăng ký đơn giản hơn. Lý tưởng nhất là tất cả sẽ được bao gồm bởi vì điều cuối cùng mà một CIO muốn đối mặt trong trường hợp khôi phục sau thảm họa là một hóa đơn khổng lồ cho phí tải xuống dữ liệu. Và bằng cách có một dịch vụ duy nhất, các công ty sẽ ít có khả năng bỏ qua việc bảo vệ dữ liệu cho các khối lượng công việc quan trọng.

Các nhà cung cấp giải pháp Cloud-to-cloud backup

Các nhà cung cấp dịch vụ Cloud-to-cloud backup bao gồm các nhà cung cấp công cụ sao lưu đã được thiết lập tốt và những người tham gia tập trung vào đám mây gần đây hơn.

Barracuda, Acronis và Veritas là những nhà cung cấp sản phẩm sao lưu nổi tiếng với các doanh nghiệp đám mây và tại chỗ.

Asigra sao lưu các môi trường đám mây nền tảng dưới dạng dịch vụ (PaaS) và SaaS, trong khi OwnBackup cung cấp dịch vụ sao lưu cho Salesforce, ServiceNow và Slack.

Druva cung cấp bảo vệ dữ liệu cho Amazon Web Services, Microsoft Office 365, Google Workspace và Salesforce.

Veeam cung cấp dịch vụ sao lưu cho Office 365, cho dù là sang một phiên bản đám mây khác hoặc tại chỗ.

Datto gần đây đã mua lại chuyên gia Backupify; Cohesity và Commvault cũng có các dịch vụ C2C.

Nhà cung cấp dịch vụ lưu trữ lâu đời Seagate cung cấp dịch vụ sao lưu đám mây và khôi phục sau thảm họa thông qua dịch vụ Lyve Cloud của mình.

SHARE