5 bước nâng cao nhận thức về an ninh mạng cho nhân viên

887
19-04-2022
5 bước nâng cao nhận thức về an ninh mạng cho nhân viên

Đầu tư vào nhận thức về an ninh mạng có thể giúp ngăn chặn các cuộc tấn công mạng và tiết kiệm cho doanh nghiệp của bạn hàng nghìn đô la. Nhiều công ty tìm đến các giải pháp bảo mật kỹ thuật, chẳng hạn như chống phần mềm độc hại tiên tiến hoặc các biện pháp an ninh mạng bổ sung. Tuy nhiên, tội phạm mạng không phải lúc nào cũng nhắm vào các lỗ hổng trong cơ sở hạ tầng, mạng hoặc ứng dụng của bạn. Họ cũng đang tìm kiếm những lỗ hổng khác.

Có đến 95% các vụ vi phạm an ninh mạng được cho là trực tiếp do lỗi của người dùng, tuy nhiên nhiều tổ chức tập trung nỗ lực an ninh mạng của họ vào việc cô lập các lỗ hổng kỹ thuật. Các tổ chức cần học cách phát hiện và ngăn chặn các cuộc tấn công này bằng cách tìm ra các lỗ hổng trong lực lượng lao động của chính họ.

Các rủi ro an ninh mạng phổ biến

Khi thiết kế một kế hoạch nâng cao nhận thức về an ninh mạng, hãy đảm bảo nhân viên của bạn nhận thức được các lỗ hổng bảo mật sau:

Kỹ thuật xã hội

Kỹ thuật xã hội khai thác tâm lý con người để tiếp cận thông tin hoặc các khu vực bị hạn chế. 

Kết nối không an toàn

Hướng dẫn nhân viên của bạn luôn xem URL của các trang web mà họ truy cập nếu URL của trang web là “http: //”, kết nối không được bảo mật bằng mã hóa và tội phạm mạng có thể đánh cắp dữ liệu. 

Mật khẩu mạnh

Nhân viên phải đảm bảo rằng họ luôn sử dụng mật khẩu mạnh. Nhắc nhở nhóm của bạn rằng họ không nên sử dụng thông tin cá nhân, chẳng hạn như họ tên, ngày tháng năm sinh làm mật khẩu và nếu có thể nên tránh sử dụng từ thật trong mật khẩu 

Xử lý mật khẩu

Ngay cả khi một người đóng góp tạo ra một mật khẩu mạnh, tin tặc vẫn có thể truy cập vào tài khoản của họ nếu chúng không được giữ bí mật. Bạn nên tránh ghi mật khẩu của mình vào ghi chú hoặc sổ tay và không nên gửi mật khẩu cho đồng nghiệp qua email. 

Sử dụng lại mật khẩu

Thật lý tưởng khi nhân viên của bạn sử dụng các mật khẩu khác nhau trên mỗi tài khoản của họ, đặc biệt nếu những tài khoản đó chứa thông tin nhạy cảm. Nếu không, nếu một tin tặc học được một trong các mật khẩu, anh ta sẽ có thể truy cập hầu hết các tài khoản trực tuyến của bạn. 

Cách nâng cao nhận thức về an ninh mạng cho nhân viên

1. Lập kế hoạch với ban lãnh đạo và thu hút nhân viên

5 bước nâng cao nhận thức về an ninh mạng cho nhân viên - Ảnh 1.

Trước khi bắt đầu kế hoạch nâng cao nhận thức về an ninh mạng, bạn cần lãnh đạo của công ty và người dùng hiểu điều này quan trọng như thế nào. Bắt đầu bằng cuộc họp với CIO hoặc các cá nhân cấp cao khác để nhấn mạnh tầm quan trọng của nhận thức về an ninh mạng. Một khi lãnh đạo chấp nhận điều đó, hãy nói chuyện với nhân viên của bạn và bắt đầu tranh luận tại sao họ cần phải coi trọng vấn đề an ninh mạng.

2. Đào tạo nhân viên

Khi bạn đã thuyết phục được mọi người về nhu cầu đào tạo nâng cao nhận thức về an ninh mạng, hãy bắt đầu xây dựng kế hoạch bài học. Điều này phải bao gồm thông tin về các nhu cầu kinh doanh chính, các mối đe dọa phổ biến trong ngành kinh doanh và các ví dụ điển hình về cách các cuộc tấn công.

3. Kiểm tra 

Sau khi đào tạo xong, hãy kiểm tra những gì nhân viên của bạn đã học được bằng các bài tập thực hành.

4. Tiến hành đánh giá mức độ đe doạ

Đánh giá mối đe dọa giúp bạn xác định các lỗ hổng trong tổ chức của mình và định lượng chi phí của các cuộc tấn công an ninh mạng khác nhau, giúp bạn ưu tiên các rủi ro dựa trên các lĩnh vực kinh doanh quan trọng nhất. Khi quá trình đánh giá hoàn tất, hãy chia sẻ những phát hiện với nhóm CNTT và những người còn lại trong công ty. 

5. Hỗ trợ đội an ninh

Đảm bảo rằng nhóm bảo mật của bạn biết về những phát hiện trong đánh giá mối đe dọa của bạn và đảm bảo rằng họ được trang bị để giải quyết những mối đe dọa cấp bách nhất trong quá trình đánh giá. 

Lời kết

Nâng cao nhận thức về an ninh mạng cho tất cả nhân viên của bạn có thể là một thách thức, nhưng khi bạn thành công, mọi thành viên trong nhóm sẽ biết chính xác phải làm gì trong trường hợp xảy ra sự cố bảo mật. 

Khi toàn bộ tổ chức hiểu được những rủi ro cố hữu của hoạt động kinh doanh hiện đại và cũng được trang bị kiến thức và công cụ cần thiết để giảm thiểu rủi ro đó, bạn có thể bảo vệ dữ liệu của tổ chức mình tốt hơn.

SHARE