Vì sao khôi phục dữ liệu sau thảm hoạ (DR) đóng vai trò quan trọng đối với doanh nghiệp?

2078
18-03-2022
Vì sao khôi phục dữ liệu sau thảm hoạ (DR) đóng vai trò quan trọng đối với doanh nghiệp?

Trong một thế giới lý tưởng, dữ liệu của doanh nghiệp sẽ luôn được giữ nguyên vẹn. Nhưng chúng ta không sống trong một thế giới hoàn hảo. Và những thảm họa đều có thể xảy ra bất cứ lúc nào. Điều đáng tiếc là nhiều chủ doanh nghiệp tin rằng sẽ không có chuyện gì tồi tệ xảy ra với dữ liệu của họ. Cho dù doanh nghiệp của bạn lớn hay nhỏ đều cần có một kế hoạch khôi phục dữ liệu sau thảm họa. Vậy tại sao kế hoạch khôi phục sau thảm họa lại rất quan trọng? Kế hoạch khôi phục dữ liệu sẽ như thế nào? Hãy cùng Bizfly Cloud khám phá trong bài viết dưới đây nhé!

Phục hồi dữ liệu sau thảm họa là gì?

Phục sau thảm họa hay Disaster Recovery (DR) là phương pháp mà một tổ chức lấy lại quyền truy cập và chức năng vào cơ sở hạ tầng CNTT của mình sau các sự kiện như thiên tai, tấn công mạng hoặc thậm chí gián đoạn kinh doanh liên quan đến đại dịch COVID-19. DR là một khía cạnh của tính liên tục trong kinh doanh.

Kế hoạch DR về cơ bản kết hợp các giải pháp thảm họa đã được chứng minh và sao lưu dữ liệu để đạt được ba mục tiêu sau:

  • Đảm bảo thời gian hoạt động
  • Tối đa hóa năng suất
  • Giảm thiểu việc mất dữ liệu

Nói cách khác, bất kể loại lỗi hoặc sự cố nào xảy ra với dữ liệu của bạn, thông tin doanh nghiệp của bạn sẽ vẫn an toàn, do đó bảo vệ bạn trước một số vấn đề được nêu dưới đây:

1. Mất khách hàng

Nếu khách hàng của bạn không thể nhận được một sản phẩm hoặc dịch vụ cụ thể từ bạn do thảm họa dữ liệu kinh doanh, đừng mong đợi họ thông cảm.

Điều đó có nghĩa là bạn sẽ bị mất doanh thu ngay lập tức. Và đây có thể là một vấn đề lớn trong dài hạn vì những khách hàng mà bạn đã mất có thể không bao giờ quay trở lại với doanh nghiệp.

2. Mất khách hàng tiềm năng

Nếu bạn thiếu kế hoạch khôi phục dữ liệu sau thảm họa, nó sẽ không chỉ ảnh hưởng đến các khách hàng hiện tại của bạn mà còn ảnh hưởng đến những khách hàng tiềm năng trong tương lai. Một khi bạn đánh mất lòng tin của khách hàng hiện tại, những cá nhân này có thể nói với bạn bè và đồng nghiệp của họ về các vấn đề của bạn và không khuyến khích họ sử dụng công ty của bạn.

Điều tồi tệ hơn, họ có thể đăng những nhận xét tiêu cực về doanh nghiệp của bạn trên các trang web đánh giá doanh nghiệp trực tuyến hoặc trên phương tiện truyền thông xã hội, nơi bạn không bao giờ có thể xóa chúng. Tất cả những điều này có thể giáng một đòn mạnh vào danh tiếng của bạn. Cuối cùng, điều đó có nghĩa là doanh thu sẽ bị mất đơn giản vì bạn không có sẵn kế hoạch khôi phục sau thảm họa.

3. Mất nhân viên

Nếu công ty của bạn đang phải vật lộn với thảm họa dữ liệu, điều này chắc chắn sẽ có tác động tiêu cực đến nhân viên của bạn. Họ sẽ cảm thấy thất vọng và áp lực nếu thảm họa này khiến họ không thể sử dụng phần mềm, điện thoại hoặc email của mình.

Cuối cùng, nếu nhân viên không thể tiếp tục làm việc do thảm họa xảy ra mà công ty không có sự chuẩn bị, một số có thể chuyển đến những tổ chức khác - nơi họ có thể tiếp tục kiếm sống cho bản thân và gia đình.

4. Tương lai là không thể đoán trước

Việc lập một kế hoạch khắc phục hậu quả sau thảm họa chỉ có ý nghĩa nếu bạn không thể đoán trước được tương lai. Thứ nhất, thiên tai có thể khiến doanh nghiệp bị downtime một thời gian dài. Kế hoạch khôi phục sẽ không ngăn thiên tai ảnh hưởng đến bạn, nhưng nó sẽ bảo vệ dữ liệu của bạn và đảm bảo rằng thời gian ngừng hoạt động không ảnh hưởng đến hoạt động kinh doanh của bạn.

Ngoài ra, tội phạm mạng ngày càng hoạt động mạnh, chúng nhắm vào không chỉ các tập đoàn lớn mà kể cả các doanh nghiệp nhỏ. Hơn nữa, đôi khi vấn đề có thể do sai sót từ chính nhân viên hoặc do hệ thống của bạn bị lỗi. Bất kỳ vấn đề nào trong số này đều có thể khiến công việc kinh doanh của bạn đi từ hưng thịnh đến điêu đứng và cuối cùng là nộp đơn phá sản. Đây là lý do tại sao việc có một kế hoạch sao lưu là rất quan trọng: Nó sẽ làm giảm tác động của bất kỳ thảm họa dữ liệu nào bạn có thể gặp phải.

Vì sao khôi phục dữ liệu sau thảm hoạ (DR) đóng vai trò quan trọng đối với doanh nghiệp? - Ảnh 1.

Các loại phục hồi sau thảm họa là gì?

Các doanh nghiệp có thể chọn từ nhiều phương pháp khôi phục thảm họa hoặc kết hợp một số dưới đây:

  • Back-up (Sao lưu): Đây là kiểu khôi phục thảm họa đơn giản nhất và đòi hỏi phải lưu trữ dữ liệu ngoài trang web hoặc trên ổ đĩa di động. Tuy nhiên, việc chỉ sao lưu dữ liệu sẽ chỉ giúp kinh doanh liên tục, vì cơ sở hạ tầng IT không được sao lưu.
  • Cold Site: Trong loại hình khôi phục sau thảm họa này, một tổ chức thiết lập một cơ sở hạ tầng cơ bản trong một cơ sở thứ hai, hiếm khi được sử dụng để cung cấp nơi làm việc cho nhân viên sau thiên tai hoặc hỏa hoạn. Nó có thể giúp duy trì hoạt động kinh doanh, nhưng nó không cung cấp cách bảo vệ hoặc khôi phục dữ liệu quan trọng. Do đó, một cold site phải được kết hợp với các phương pháp khôi phục thảm họa khác.
  • Hot Site: Một hot site luôn duy trì các bản sao dữ liệu cập nhật. Các hot site tốn nhiều thời gian để thiết lập và đắt hơn các cold site, nhưng chúng giảm đáng kể downtime.
  • DRaaS (Khôi phục sau thảm họa dưới dạng dịch vụ): Trong trường hợp xảy ra thảm họa hoặc cuộc tấn công bằng ransomware, nhà cung cấp DRaaS di chuyển quá trình xử lý máy tính của tổ chức sang cơ sở hạ tầng đám mây của chính họ, cho phép doanh nghiệp tiếp tục hoạt động liền mạch từ vị trí của nhà cung cấp, ngay cả khi máy chủ của tổ chức ngừng hoạt động. Các gói DRaaS có sẵn thông qua các mô hình đăng ký hoặc trả tiền cho mỗi lần sử dụng. Có những ưu và nhược điểm khi chọn nhà cung cấp DRaaS tại địa phương: độ trễ sẽ thấp hơn sau khi chuyển đến các máy chủ DRaaS gần vị trí của tổ chức hơn, nhưng trong trường hợp xảy ra thiên tai trên diện rộng, DRaaS ở gần đó có thể bị ảnh hưởng như vậy thảm họa.
  • Backup as a Service (Sao lưu dưới dạng dịch vụ): Tương tự như sao lưu dữ liệu ở một vị trí từ xa, với Sao lưu dưới dạng dịch vụ, nhà cung cấp bên thứ ba sẽ sao lưu dữ liệu của tổ chức chứ không phải cơ sở hạ tầng IT của tổ chức đó.
  • Datacenter disaster recovery (Khôi phục thảm họa trung tâm dữ liệu): Các thành phần vật lý của trung tâm dữ liệu có thể bảo vệ dữ liệu và góp phần khôi phục thảm họa nhanh hơn trong một số loại thảm họa nhất định. Ví dụ, các công cụ ngăn chặn hỏa hoạn sẽ giúp dữ liệu và thiết bị máy tính được an toàn. Nguồn điện dự phòng sẽ giúp các doanh nghiệp vượt qua tình trạng mất điện mà không cần dừng hoạt động. Tất nhiên, không có công cụ phục hồi thảm họa vật lý nào có thể giúp ích trong trường hợp xảy ra tấn công mạng.
  • Virtualization (Ảo hóa): Các tổ chức có thể sao lưu các hoạt động và dữ liệu nhất định hoặc thậm chí là bản sao đang hoạt động của toàn bộ môi trường máy tính của tổ chức trên các máy ảo ngoài trang web không bị ảnh hưởng bởi các thảm họa vật lý. Sử dụng ảo hóa như một phần của kế hoạch khôi phục sau thảm họa cũng cho phép các doanh nghiệp tự động hóa một số quy trình, đưa mọi thứ trở lại trực tuyến nhanh hơn. Để ảo hóa trở thành một công cụ khôi phục sau thảm họa hiệu quả, việc truyền tải dữ liệu và khối lượng công việc thường xuyên là điều cần thiết, cũng như thông tin liên lạc tốt trong nhóm IT về số lượng máy ảo đang hoạt động trong một tổ chức.
  • Point-in-time copies (Bản sao point-in-time): còn được gọi là point-in-time snapshot, tạo một bản sao của toàn bộ cơ sở dữ liệu tại một thời điểm nhất định. Dữ liệu có thể được khôi phục từ bản sao lưu này, nhưng chỉ khi bản sao được lưu trữ bên ngoài trang web hoặc trên máy ảo không bị ảnh hưởng bởi thảm họa.
  • Instant Recovery (Khôi phục tức thì): Khôi phục tức thì tương tự như các bản sao theo thời gian, ngoại trừ việc thay vì sao chép cơ sở dữ liệu, khôi phục tức thì sẽ tạo snapshot toàn bộ máy ảo.
Vì sao khôi phục dữ liệu sau thảm hoạ (DR) đóng vai trò quan trọng đối với doanh nghiệp? - Ảnh 2.

Cách lập kế hoạch phục hồi sau thảm họa COVID-19 và tính liên tục trong kinh doanh

Cuộc khủng hoảng toàn cầu do Covid-19 đã thúc đẩy nhiều công ty hỗ trợ nhân viên làm việc từ xa và buộc các tổ chức phải suy nghĩ lại về chiến lược phục hồi sau thảm họa và duy trì hoạt động kinh doanh của họ. Khi đại dịch bùng phát, thậm chí chỉ cần một sự cố mất mạng cũng có thể ảnh hưởng đáng kể đến hoạt động kinh doanh.

Đây là một vài thứ đáng xem xét:

  1. Thêm các rủi ro và hậu quả tiềm ẩn của các bệnh truyền nhiễm vào kế hoạch khắc phục hậu quả sau thảm họa của bạn. Mặc dù hiếm gặp trên quy mô toàn cầu, nhưng việc có kế hoạch cụ thể cho loại trường hợp khẩn cấp này sẽ giúp đảm bảo chúng được xử lý suôn sẻ nhất có thể.
  2. Lập kế hoạch cho con người, không chỉ cho công nghệ. Hậu quả của COVID-19 đã chỉ ra rằng để các doanh nghiệp duy trì thành công thì nhân viên cần có sự hỗ trợ, giao tiếp và các nguồn lực. Lập kế hoạch các cách để bạn có thể cung cấp các yếu tố này ngay cả khi nhân viên đang làm việc tại nhà và có thể có quyền truy cập khác hoặc hạn chế vào các thiết bị, mạng hoặc kênh liên lạc thông thường của họ.
  3. Xem xét các giải pháp đám mây bổ sung để có các tùy chọn linh hoạt và hiệu quả hơn cho công việc từ xa, cũng như giảm bớt sự phụ thuộc vào một trung tâm dữ liệu trung tâm hoặc trụ sở chính. Đảm bảo kế hoạch của bạn bao gồm dự phòng CNTT — nhiều hệ thống ở nhiều địa điểm, để nếu một hệ thống bị xâm phạm, doanh nghiệp vẫn hoạt động. Tại Việt Nam,Bizfly Cloud là nhà cung cấp các giải pháp đám mây hàng đầu với các dịch vụ nổi bật như: Bizfly Cloud Server, Bizfly Simple Storage, Bizfly Drive… phục vụ hàng ngàn doanh nghiệp lớn.

Việc chuẩn bị kế hoạch Khôi phục sau thảm họa hiệu quả và thông minh sẽ giúp các tổ chức giảm thiểu mối đe dọa về tổn thất kinh tế, gián đoạn hoạt động và giảm uy tín thương hiệu khi đối mặt với thảm họa không lường trước được. Nó cho phép khôi phục có tổ chức và có kiểm soát, đảm bảo an ninh và hoạt động trở lại thích hợp với vấn đề tối thiểu.Kế hoạch Khôi phục sau thảm họa là bài kiểm tra thực sự về chất lượng vận hành và sự thành công của một doanh nghiệp.

SHARE