Từ "điểm mù" của Silicon Valley, Whatsup được thiết kế và trở thành nền tảng tin nhắn lớn nhất thế giới

2018
05-10-2020
Từ "điểm mù" của Silicon Valley, Whatsup được thiết kế và trở thành nền tảng tin nhắn lớn nhất thế giới
Ukraina- development 1

Jan Koum - Nhà phát triển WhatsApp

TheoBizfly Cloud chia sẻ "Tôi đã làm việc 9 năm tại Yahoo."

Jan Koum coi thời gian của mình tại Yahoo như một bản án tù. Dễ hiểu thôi: Trong hồ sơ Linkedin của Koum, ba năm cuối cùng của anh ấy tại công ty được mô tả là "đã làm một số việc."

Jan không phù hợp với văn hóa Thung lũng Silicon. Sinh ra và lớn lên ở một ngôi làng Ukraine, Jan chuyển đến Mountain View cùng mẹ ở tuổi 16. Anh chưa bao giờ thực sự hòa nhập với môi trường học đường kiểu Mỹ.

Sự ra đời của WhatsApp và thất bại đầu tiên

54 9 [mã vùng] [số thuê bao]

Đó từng là công thức mã điện thoại của Argentina cho các cuộc gọi di động. Nếu bạn đang ở Argentina và bạn muốn gọi cho mẹ của mình ở Hoa Kỳ, bạn phải giải phương trình nhỏ này.

Các cuộc gọi quốc tế đắt một cách kỳ lạ vào năm 2007, vì vậy khi Koum nghỉ việc tại Yahoo! và quyết định đi du lịch khắp thế giới, anh ấy thực sự không thích chi hàng nghìn USD cho hóa đơn điện thoại chỉ để kết nối với bạn bè ở nước ngoài. Và anh ấy nảy ra ý tưởng.

iPhone vừa được ra mắt, và đây là khởi đầu cho Messenger, Instagram. Hầu hết các cuộc gọi thoại sẽ được bắt đầu bằng câu SMS "này, bạn có thể nói chuyện không?". Chi phí của những tin nhắn này, nếu bạn ở nước ngoài, tăng một cách chóng mặt.

Koum đã xây dựng một ứng dụng hiển thị trạng thái người dùng trên điện thoại di động với tên gọi WhatsApp 1.0. Các ứng dụng dành cho máy tính để bàn như Skype đã có tính năng này ("đi vắng", "bận", "online") nhưng điện thoại di động không có tính năng tương tự.

Ý tưởng của anh là trước khi thực hiện cuộc gọi điện thoại, người dùng sẽ mở WhatsApp và xem liệu người nhận có "online" hay không.

"Nó đã thất bại. Giống như, đó là một thảm họa. Thật là chán nản. Không ai sử dụng nó".

Tính năng của iPhone đã thúc đẩy WhatsApp tăng trưởng

Sau đó, vào ngày 17 tháng 6 năm 2009, Apple ra mắt "push notifications" và nó đã thay đổi mọi thứ.

Trước đây, người dùng WhatsApp 1.0 phải đăng nhập vào ứng dụng để kiểm tra trạng thái của bạn bè. Đó là một nghi thức bạn phải thực hiện mỗi khi bạn muốn gọi cho ai đó. Quá nhiều thao tác.

Với thông báo\hiện có sẵn, người dùng bắt đầu chủ động thay đổi trạng thái của họ - vì tất cả người dùng WhatsApp khác trong danh sách liên hệ của họ sẽ nhận được thông báo. Nếu bạn là người dùng WhatsApp 1.0, thì bản tin của bạn sẽ trông như thế này:

James: ăn trưa. gọi sau 1 giờ.

Martha: off đi tập thể dục.

Jessica: Có chuyến bay 3 giờ.

Koum nhận ra rằng mọi người sử dụng WhatsApp không phải để xem người khác có trực tuyến hay không mà còn để liên lạc và mọi người muốn có một giao diện tin nhắn, chứ không chỉ là một trạng thái.

"Chúng tôi nhận thấy rằng mọi người sẽ sử dụng trạng thái như một cách để giao tiếp với nhau. Họ sẽ thay đổi trạng thái để nói điều gì đó như "Tôi đang đi đến một quán bar." Và sự thay đổi trạng thái sẽ được phát đi cho tất cả những người khác đã sử dụng WhatsApp trong danh bạ của bạn."

Koum nhớ lại, xây dựng chức năng nhắn tin bổ sung gần như là một thủ tục. Anh ấy đã làm điều đó và số lượng người dùng đã tăng lên.

WhatsApp tìm cách mở rộng quy mô người dùng - vươn tầm thế giới

Mặc dù WhatsApp 2.0 đã đạt được thành công đầu tiên trên Apple App Store, nhưng nó sẽ không bao giờ trở thành nền tảng nhắn tin lớn nhất thế giới nếu chỉ xuất hiện trên iOS. Chỉ có 68 triệu người Mỹ sử dụng Whatsapp - một con số nhỏ so với tổng 1,6 tỷ người dùng.

Ukraina- development 4

WhatsApp 2.0

Koum nhanh chóng nhận ra rằng không phải do sự thâm nhập của iOS, mà nhờ thị trường nói tiếng Anh của Hoa Kỳ mới tạo nên số lượng người dùng WhatsApp khổng lồ. Việc nhắn tin quốc tế miễn phí chủ yếu thu hút những người có bạn bè và đối tác ở nước ngoài - đây không phải là điểm mạnh của Mỹ. Người Mỹ đi du lịch và du học ít hơn so với người châu Âu và châu Á.

Chuyển hướng khỏi iOS không phải là một quyết định thường thấy ở Thung lũng Silicon vào thời điểm đó. Các CEO ở Pato Alto đã nhanh chóng lập luận rằng người dùng Android ít sẵn sàng trả tiền hơn và nền tảng này rất khó xây dựng do bị phân mảnh. Đây là những lập luận nghe có vẻ hợp lý.

Koum, một người nhập cư và là khách du lịch đã tận mắt chứng kiến rằng hầu hết những người bên ngoài Hoa Kỳ không sở hữu iPhone. Họ sở hữu Samsung, Huawei, Xiaomi, Nokia (có kỷ lục vào năm 2007)

"Đến thăm những người bạn của tôi ở Nga, Ukraine và Israel, tôi nhận ra Nokia đã thực sự nổi tiếng trên toàn thế giới. Và, vì một số lý do, không phải ở Hoa Kỳ. "

Thay vì chỉ hợp tác với mỗi iOS của Thung lũng Silicon, Koum đã nhanh chóng đăng ký các phiên bản WhatsApp cho các thiết bị không phải Apple. Anh ra mắt WhatsApp trên Android vào tháng 8 năm 2010 (chỉ một năm sau thành công ban đầu của phiên bản 2.0). Trợ lý Nokia đã được bổ sung vào tháng 8 năm 2011.

"Chúng tôi đã lên kế hoạch xây dựng trên nền tảng Nokia từ rất sớm. […] Nó thực sự đã thúc đẩy sự phát triển của chúng tôi một cách đáng kể, bởi vì có rất nhiều người dùng Nokia muốn kết nối và trở thành một phần của các cuộc trò chuyện nhóm và nhắn tin WhatsApp với bạn bè của họ."

Kết quả quá choáng. Kể từ khi WhatsApp 2.0 ra mắt, nó đã có thêm khoảng 328.767 người dùng mỗi ngày. Hầu hết những người dùng đó đến từ Ấn Độ, Nam Mỹ và Châu Âu.

4 lý do tại sao WhatsApp 2.0 của Jan Koum được bán với giá 19 tỷ USD

Hành trình của Jan Koum là hiện thân cho hành trình của anh hùng trong thế kỷ 21. Dưới đây là bốn lý do khiến dự án nhỏ của Koum trở thành một trong những phát minh lớn nhất của thập kỷ qua chỉ trong 5 năm:

Họ có dữ liệu trong thời đại của dữ liệu

WhatsApp không phải là dòng tiền chính. Koum đôi khi phải bật chế độ đăng ký hàng năm 1 USD để làm chậm tốc độ tăng trưởng. Tuy nhiên, doanh thu không phải là lý do khiến WhatsApp trở thành một giao dịch mua hấp dẫn đối với Facebook. Câu trả lời là: dữ liệu.

Với dữ liệu chia sẻ vị trí, 65 tỷ tin nhắn được gửi mỗi ngày và quyền truy cập vào toàn bộ danh sách liên hệ của người dùng, Facebook có quyền truy cập vào rất nhiều thông tin cá nhân - tất cả đều được tải lên và lưu trên máy chủ của mình. Mặc dù Mark Zuckerberg trước đây đã hứa rằng dữ liệu này sẽ không được sử dụng để  tối ưu các quảng cáo của Facebook, nhưng chỉ trong trường hợp người dùng thay đổi cài đặt "không chia sẻ thông tin với Facebook".

Bức tranh thậm chí còn rõ ràng hơn khi bạn nhận ra rằng Koum nói anh ấy sẽ rời khỏi Facebook vì cách họ quản lý dữ liệu của người dùng WhatsApp.

Anh tập trung toàn bộ sức lực vào tăng trưởng chứ không phải doanh thu cho WhatsApp

Các lập luận các CEO tại Thung lũng Silicon về việc không nên bận tâm đến Android là chính đáng. Người dùng Android chi tiêu ít hơn. Android bị phân mảnh - cả về phần mềm và phần cứng. Và nhận thức đó trở thành hiện thực, và nếu các nhà đầu tư không tin vào Android, họ sẽ có ít khả năng đầu tư hơn.

Nhưng, như Jan Koum đã chỉ ra, đó là kiểu suy nghĩ cổ điển điều-tốt-là-kẻ-thù-vĩ-đại-nhất. WhatsApp bùng nổ vì nó phục vụ cho các nhóm được coi là không sang chảnh ở Thung lũng Silicon - đối tượng không phải Hoa Kỳ, không nói tiếng Anh, không dùng iPhone. Nếu những người dùng này không có giá trị, Facebook đã không mua ứng dụng với giá 19 tỷ USD.

Anh đã ở đúng nơi vào đúng thời điểm

Bản thân Koum là một người cực kỳ khiêm tốn. Anh ấy là kiểu người thường nói "chúc bạn mau khỏe" bất cứ khi khán giả nào hắt hơi khi anh đang phát biểu, và điều đó nhắc nhở chúng ta rằng anh ấy thành công một phần lớn là nhờ may mắn.

Vào năm 2007, thế giới đã bắt đầu trải qua một cuộc cách mạng về tin nhắn. Apple vừa định nghĩa lại từ 'điện thoại thông minh' và trong khi hầu hết các bộ óc công nghệ đều tập trung vào việc khám phá các khả năng của iPhone mới, trải nghiệm quốc tế của Koum đã cho anh thấy bức tranh lớn hơn về những thiếu sót của SMS - như chi phí cao quá mức, hỗ trợ phương tiện có hạn và không đáng tin cậy.

Ukraina- development 5

Anh ấy dựa vào phản hồi của khách hàng chứ không phải ý kiến của bạn bè

Thật là buồn khi sự thật là rất nhiều phát minh không bao giờ hoàn chỉnh được chỉ vì một điều ai đó đã từng nói.

Ví dụ, khi Koum khởi chạy WhatsApp 1.0 - ứng dụng trạng thái - tất cả bạn bè của anh ấy đều nói với anh ấy rằng đó là một ý kiến hay. Không ai nói với anh ấy rằng họ sẽ không bao giờ sử dụng nó. Có lẽ họ không hiểu bản thân mình. Có lẽ họ không muốn xúc phạm anh.

Với WhatsApp 2.0, Koum đã học được bài học của mình và chỉ dựa vào phản hồi của khách hàng. Các cuộc trò chuyện nhóm, tin nhắn hình ảnh và trạng thái "đã xem" đều là ý tưởng của người dùng - do Koum và nhóm của anh ấy thực hiện. Người dùng yêu thích nó và đó là lý do tại sao WhatsApp phát triển theo cấp số nhân và chưa bao giờ phải đầu tư một xu vào hoạt động tiếp thị.

5 sự thật thú vị về Jan Koum và WhatsApp

Koum lớn lên trong một gia đình không có nước máy;

Anh phải làm công việc dọn dẹp cửa hàng tạp hóa để nuôi mẹ;

Koum từng mua sách lập trình từ một cửa hàng địa phương;

WhatsApp chỉ có 55 nhân viên khi nó được mua lại với giá 19 tỷ USD;

WhatsApp chưa bao giờ chi một xu cho tiếp thị.

Theo Entrepreneurshandbook.co

>> Có thể bạn quan tâm: iOS SDK bị cáo buộc theo dõi hàng tỷ người dùng và có hành vi gian lận quảng cáo

BizFly Cloud là nhà cung cấp dịch vụ điện toán đám mây với chi phí thấp, được vận hành bởi VCCorp.

BizFly Cloud là một trong 4 doanh nghiệp nòng cốt trong "Chiến dịch thúc đẩy chuyển đổi số bằng công nghệ điện toán đám mây Việt Nam" của Bộ TT&TT; đáp ứng đầy đủ toàn bộ tiêu chí, chỉ tiêu kỹ thuật của nền tảng điện toán đám mây phục vụ Chính phủ điện tử/chính quyền điện tử.

Độc giả quan tâm đến các giải pháp của BizFly Cloud có thể truy cập tại đây.

DÙNG THỬ MIỄN PHÍ và NHẬN ƯU ĐÃI 3 THÁNG tại: Manage.bizflycloud

SHARE