Top 4 xu hướng công nghệ nổi bật nhất trong năm 2021

1084
13-01-2022
Top 4 xu hướng công nghệ nổi bật nhất trong năm 2021

Năm 2021 đầy biến động đã đi qua, mặc dù phải chịu sự ảnh hưởng nặng nề của đại dịch Covid 19 nhưng không vì thế mà các ứng dụng khoa học công nghệ lại trì trệ, thay vào đó là những sự bùng nổ rõ nét. Hãy cùng với Bizfly Cloud tổng kết lại những xu hướng công nghệ nổi bật nhất trong năm 2021 qua bài viết dưới đây.

Điện toán đám mây và điện toán biên

Là xu hướng công nghệ đầu tiên không thể bỏ qua khi nhắc đến trong năm 2021, điện toán đám mây phát triển mạnh đột biến trên tất cả các xu hướng công nghệ. Dưới sự tác động của dịch bệnh và chủ trương giãn cách xã hội khiến cho việc học tập, làm việc tại nhà được đẩy lên cao. Từ nhu cầu đó, nền tảng điện toán đám mây (cloud computing) tăng mạnh.

Top 4 xu hướng công nghệ nổi bật nhất trong năm 2021 - Ảnh 1.

Khi đại dịch diễn ra và việc chúng ta không thể ra ngoài kết nối trực tiếp với nhau càng chứng minh rằng công nghệ đám mây đóng vai trò quan trọng đối với tất cả mọi người. Tuy nhiên kéo theo sự tăng trưởng vượt bậc đó cũng sẽ là những bất cập, hạn chế. Khối lượng dữ liệu lưu trữ, xử lý điện toán đám mây khi tăng lên quá nhanh chóng sẽ khiến việc truyền tải bị chậm trễ.

Lúc này điện toán biên xuất hiện như một chiếc phao cứu để giải quyết vấn đề truyền tải. Với điện toán biên, những dữ liệu sẽ được gửi trực tiếp đến các trung tâm để xử lý, vậy nên dữ liệu sẽ được xử lý với tốc độ nhanh hơn. Từ đó, người dùng sẽ có những trải nghiệm tốt hơn khi sử dụng dịch vụ.

Như vậy có thể thấy rằng trong năm 2021 vừa qua, điện toán đám mây và điện toán biên chính là xu hướng công nghệ không thể thiếu.

Internet vạn vật (Internet of Things - IoT)

Top 4 xu hướng công nghệ nổi bật nhất trong năm 2021 - Ảnh 2.

Internet vạn vật (IoT) là mạng kết nối các đồ vật và thiết bị thông qua cảm biến, phần mềm, cho phép các đồ vật và thiết bị thu thập và trao đổi dữ liệu với nhau. IoT lan toả lợi ích của mạng internet tới mọi đồ vật được kết nối mà không chỉ dừng lại ở 1 chiếc máy tính đơn thuần.

Khi một đồ vật được kết nối với internet nghĩa là nó đã trở nên thông minh hơn. Lúc này đồ vật sẽ có khả năng gửi hoặc nhận thông tin. Đồng thời chúng cũng sẽ có khả năng hoạt động dựa trên các thông tin được nhận.

Những thiết bị IoT có thể là các đồ vật được gắn thêm những cảm biến để thu thập dữ liệu. Ví dụ như máy tính, bộ điều khiển tiếp nhận dữ liệu và ra lệnh cho các thiết bị khác. Hoặc cũng có thể là những đồ vật được tích hợp sẵn cả hai tính năng.

Một trong những ví dụ cụ thể nhất về IoT chính là hộp đựng thuốc thông minh, đồng hồ thông minh Apple Watch, nhà thông minh, thành phố thông minh,... những ứng dụng này sẽ giúp cho cuộc sống của con người ngày càng trở nên tiện lợi và hiện đại hơn.

Theo số liệu thống kê cho thấy vào năm 2020 đã có khoảng 30,73 tỷ thiết bị IoT được sản xuất. Dự đoán vào năm 2025 con số này sẽ tăng lên đến 75,44 tỷ.

Trí tuệ nhân tạo AI

Top 4 xu hướng công nghệ nổi bật nhất trong năm 2021 - Ảnh 3.

Có thể nói rằng sau 2 năm sống chung với đại dịch thì hành vi của con người đã thay đổi rất nhiều, đặc biệt phải kể đến đó chính là xu hướng mua sắm online. Và có một điều chắc chắn rằng xu hướng này sẽ ngày càng phát triển mạnh hơn trong những năm tiếp theo.

Việc thay đổi hành vi mua sắm của con người khiến cho ngày càng nhiều người lựa chọn công việc làm việc từ xa thay vì phải đến văn phòng như trước đây. Chúng ta cũng dễ dàng kết nối với nhau hơn thông qua các ứng dụng mạng xã hội. Vậy nên những ứng dụng AI sẽ là xu hướng công nghệ cực kỳ hữu ích và phù hợp với những ai thích trí tuệ nhân tạo.

Ứng dụng trí tuệ nhân tạo AI có thể đưa ra những phân tích về một số lượng lớn dữ liệu để đưa ra thông tin dự đoán về hành vi con người; nhận dạng khuôn mặt; xe ô tô tự lái điều khiển bằng giọng nói, phát hiện vật cản;...

Với xu thế phát triển công nghệ và ứng dụng trong đời sống xã hội ngày càng thay đổi không ngừng thì trí tuệ nhân tạo AI sẽ là điểm đến nhiều hơn nữa của các nhà khoa học trong tương lai.

Thực tế ảo và Metaverse

Top 4 xu hướng công nghệ nổi bật nhất trong năm 2021 - Ảnh 4.

Tuy không thể nói rằng đại dịch làm ảnh hưởng đến việc nhiều người chuyển sang lựa chọn các thiết bị tai nghe VR để trải nghiệm trò chơi điện tử, nhưng cũng có thể nói rằng Covid 19 chính là một trong những lý do khiến cho chúng ta ở nhà nhiều hơn thay vì ra ngoài vui chơi. Do vậy nhu cầu về việc trải nghiệm các trò chơi điện tử một cách sống động như thực tế cũng là một cách khiến việc ở nhà không bị nhàm chán.

Ngoài việc sử dụng VR để chơi game, nhiều người cũng sử dụng thiết bị này để khám phá những điểm du lịch ảo, kết nối với người thân một cách chân thực hơn,...

Ngoài ra, sự thay đổi tên của ông lớn Facebook thành Meta cũng góp phần không nhỏ vào việc hiện thực hoá hệ thống thế giới ảo Metaverse.

Lời kết

Vậy là chúng ta đã cùng điểm qua những xu hướng công nghệ đáng chú ý nhất trong năm 2021. Trong tương lai, sự hiện diện của công nghệ sẽ ngày càng nhiều hơn nhằm mang đến sự tiện lợi tuyệt đối cho con người. 

Mặc dù sự phát triển của lĩnh vực công nghệ trong năm 2021 là rất lớn nhưng những ảnh hưởng mà Covid 19 vẫn sẽ còn những dư âm. Vậy nên các doanh nghiệp sẽ phải thay đổi nhanh chóng hơn nữa để có thể tồn tại và phát triển bền vững.

Hãy theo dõi các bài viết tiếp theo của Bizfly Cloud để cập nhật những tin tức công nghệ mới nhất nhé!

SHARE