Tìm hiểu giải pháp lưu trữ định nghĩa bằng phần mềm SDS và ổ cứng mạng NAS

779
19-05-2022
Tìm hiểu giải pháp lưu trữ định nghĩa bằng phần mềm SDS và ổ cứng mạng NAS

Một trong những thách thức lớn nhất mà ngành CNTT phải đối mặt hiện nay là vấn đề lưu trữ. Bởi vì bên cạnh lượng dữ liệu cần lưu trữ ngày càng nhiều thì môi trường lưu trữ của các doanh nghiệp còn phân mảnh khiến cho việc lưu trữ gặp nhiều khó khăn hơn. 

Và trong rất nhiều những giải pháp lưu trữ hiện nay chắc hẳn bạn đã nghe đến SDS và NAS đúng không? Tuy nhiên cụ thể 2 giải pháp lưu trữ này có những lợi ích gì cụ thể, hãy cùng theo dõi qua bài viết dưới đây!

Giải pháp lưu trữ định nghĩa bằng phần mềm SDS

SDS là công nghệ tách phần mềm và dịch vụ lưu trữ khỏi phần cứng, loại bỏ một số rào cản trong việc lưu trữ dữ liệu và cung cấp cho bạn một số lợi ích làm giảm sự phức tạp của lưu trữ trong cơ sở hạ tầng CNTT.

Nói cách khác, SDS là một lớp phần mềm nhằm mục đích tách quyền kiểm soát tài nguyên lưu trữ khỏi phần cứng vật lý. Điều này mang lại sự linh hoạt, khả năng mở rộng và tiết kiệm cao hơn cho các công ty áp dụng giải pháp này.

SDS hoạt động như thế nào?

Không giống như bộ nhớ truyền thống, SDS về cơ bản là một lớp phần mềm giữa bộ nhớ vật lý và yêu cầu dữ liệu.

SDS kiểm soát các yêu cầu lưu trữ mà không can thiệp vào dữ liệu được lưu trữ. Nghĩa là, SDS không tách chính bộ nhớ khỏi phần cứng của nó. Chỉ kiểm soát cách thức và nơi dữ liệu lưu trữ được tách ra.

Lợi ích của SDS

Số lượng dữ liệu được lưu trữ tăng lên theo cấp số nhân mỗi năm. Do đó, các công ty dựa vào các giải pháp lưu trữ truyền thống, chẳng hạn như SAN, cuối cùng phải đối mặt với một loạt vấn đề như: chi phí cao, độ trễ cao, thời gian ngừng hoạt động lưu trữ, di chuyển dữ liệu phức tạp,...

Lý do để áp dụng SDS chính là:

- Giá thấp

- Đơn giản hóa quản lý lưu trữ

- Tính linh hoạt và khả năng mở rộng

Ổ cứng mạng NAS

NAS là chữ viết tắt của Network Attached Storage hay còn gọi là ổ cứng mạng - là một trong những kiến trúc lưu trữ chính. Trong đó, một hoặc nhiều máy chủ chuyên dụng lưu trữ dữ liệu bằng cách chia sẻ dữ liệu đó với nhiều máy khách được kết nối mạng.

Ổ cứng mạng của nó dựa trên tệp cho các thiết bị trên mạng và dữ liệu được cung cấp cho khách hàng không đồng nhất. Hệ thống NAS cũng có thể được truy cập từ xa. 

Một số tính năng của ổ cứng mạng:

- Khả năng mở rộng:  Bạn có thể thêm dung lượng lưu trữ khi cần và không cần phải nâng cấp hoặc chuyển đổi máy chủ để tăng dung lượng.

- Hiệu suất tốt: tính năng này làm cho NAS được khuyến nghị tốt cho một số trường hợp cụ thể, chẳng hạn như việc sử dụng các giải pháp Big data.

NAS hoạt động như thế nào?

Tìm hiểu giải pháp lưu trữ định nghĩa bằng phần mềm SDS và ổ cứng mạng NAS - Ảnh 1.

NAS hoạt động giống như một mạng lưới các máy chủ được kết nối với ổ cứng. NAS có thể được thực hiện theo hai cách: Máy chủ NAS và Bộ điều khiển NAS. Máy tính truy cập dữ liệu thiết bị lưu trữ NAS thông qua các giao thức truy cập và chia sẻ tệp cụ thể. Các yêu cầu tệp mà NAS nhận được sẽ được dịch bởi bộ xử lý nội bộ mà các đĩa yêu cầu. 

Ưu điểm của NAS

- Dễ hoạt động: Dễ dàng cài đặt NAS vì nó có hệ điều hành nhẹ giúp hỗ trợ quá trình cài đặt và sử dụng. Nó cũng rất hữu ích cho việc sao lưu dữ liệu.

- Chi phí thấp hơn: Vì nó không yêu cầu nhiều thiết bị cho hoạt động nên NAS là một lựa chọn hiệu quả về chi phí cho các doanh nghiệp.

- Lưu trữ dữ liệu tập trung: Dữ liệu sẽ ở một nơi và điều này hợp lý hóa các hoạt động của doanh nghiệp, đây là một lợi ích tốt để bảo vệ dữ liệu. Sao lưu có thể được lên lịch hoặc theo thời gian thực.

Như vậy là bạn đã hiểu được thế nào là giải pháp lưu trữ định nghĩa bằng phần mềm SDS và ổ cứng mạng NAS đúng không? Hãy theo dõi những bài viết tiếp theo của chúng tôi để cập nhật tin tức công nghệ mới nhất nhé!

SHARE