Tấn công mạng vào ngành Y Tế: Làm thế nào để đảm bảo an toàn cho dữ liệu nhạy cảm?

674
19-04-2022
Tấn công mạng vào ngành Y Tế: Làm thế nào để đảm bảo an toàn cho dữ liệu nhạy cảm?

Trong những tháng gần đây, các cuộc tấn công mạng gia tăng trên khắp thế giới và an ninh mạng đã trở thành một chủ đề thường xuyên giữa các nhà lãnh đạo.

Theo công ty tư vấn Frost & Sullivan của Mỹ, những cuộc tấn công có chủ đích trên toàn thế giới tăng đến 715% từ tháng 6 năm 2019 đến tháng 6 năm 2020. Và lĩnh vực Y Tế là một trong những lĩnh vực bị ảnh hưởng nhiều nhất, theo một cuộc khảo sát do Check Point Research thực hiện.

Các tổ chức Y Tế đều chứa một số lượng vô cùng lớn dữ liệu cá nhân của bệnh nhân, những dữ liệu này được coi là dữ liệu nhạy cảm. Điều này có nghĩa là nếu thông tin của bệnh nhân bị phát tán có thể gây ra những bối rối hoặc các tình huống phân biệt đối xử với một người.

Từ khi đại dịch Covid 19 diễn ra, những thay đổi mà nó mang đến khiến cho ngành Y Tế phải lao đao khi đứng trước những khó khăn về việc bảo vệ sức khoẻ cho người dân lẫn việc đảm bảo an toàn dữ liệu. Nhưng khó khăn không đồng nghĩa với việc không có hướng đi, ngành Y Tế vẫn đang có những bước chuyển mình đầy tích cực về các biện pháp bảo vệ dữ liệu cho bệnh nhân.

Làm thế nào để tránh khỏi các cuộc tấn công mạng?

Khi hệ thống của tổ chức Y Tế bị tấn công, sự cố này có thể gây cản trở đến bác sĩ, người quản lý và bệnh nhân từ việc đăng ký tại quầy lễ tân, đến thực hiện và thực hiện các bài kiểm tra.

Do đó, sẽ có lợi hơn nhiều nếu các tổ chức Y Tế cố gắng hết sức để tránh khỏi các cuộc tấn công mạng thông qua việc đầu tư vào an ninh mạng. Việc thực hành hiệu quả bảo mật mang lại nhiều lợi ích tốt hơn trong việc ngăn chặn một tổ chức khỏi các cuộc tấn công vì phòng lúc nào cũng hơn là chữa.

Những lợi ích và thách thức của an ninh mạng

Tấn công mạng vào ngành Y Tế: Làm thế nào để đảm bảo an toàn cho dữ liệu nhạy cảm? - Ảnh 1.

An ninh mạng mang lại một số lợi ích cho các tổ chức chăm sóc sức khỏe. Một trong số đó là tính bảo mật, đảm bảo rằng dữ liệu nhạy cảm được lưu trữ và bệnh nhân được bảo vệ quyền riêng tư của họ. Một lợi ích khác là tính toàn vẹn, giúp thông tin an toàn không bị thay đổi bởi những người không có quyền truy cập vào hệ thống. Ngoài ra còn có sẵn sàng, đảm bảo rằng tất cả các dịch vụ đều có sẵn cho bác sĩ, y tá, bệnh nhân và tất cả những người phụ thuộc vào hệ thống chăm sóc sức khỏe.

Tuy nhiên, chúng ta cũng cần phải nhớ rằng thiên tai, dịch bệnh có thể phát sinh bất cứ lúc nào và các cuộc tấn công mạng cũng tương tự như vậy. Do đó, các tổ chức Y Tế cần chuẩn bị đầy đủ cũng như trang bị cho mình những kiến thức cần thiết để đối mặt, ngăn chặn những cuộc tấn công một cách nhanh nhất nếu chúng có xảy ra.

Và việc bảo mật an ninh mạng phải được thực hiện trong bất kỳ dự án nào, đặc biệt là cần phải xem đây như một điều bắt buộc phải làm.

Hiện nay, các tổ chức chăm sóc sức khỏe đã ngày càng đầu tư vào các chương trình nâng cao nhận thức và văn hóa bảo mật dữ liệu hơn. Ngoài ra, các nhà cung cấp phần mềm cũng đã có những giải pháp, công nghệ mới và các chuyên gia an ninh mạng để hỗ trợ khi có sự cố xảy ra.

Bằng cách tuân theo các hướng trên, các cuộc tấn công mạng vào lĩnh vực chăm sóc sức khỏe có thể được giảm thiểu và dữ liệu nhạy cảm sẽ được bảo vệ.

SHARE