Sự khác biệt giữa Pentest và Blue Team

694
19-04-2022
Sự khác biệt giữa Pentest và Blue Team

Bảo mật trong môi trường công nghệ thông tin đã trở thành một vấn đề chiến lược của các công ty. Với việc số hóa hoạt động kinh doanh và hầu hết các quy trình của nó, việc bảo vệ và toàn vẹn dữ liệu là nhu cầu thực tế bắt buộc. Trong bối cảnh này, hai công cụ Pentest và Blue Team đâu là công cụ được lựa chọn nhiều hơn.

Blue Teams là gì?

Blue Teams là một phương pháp an ninh mạng thường được áp dụng bởi nhóm phòng thủ để xác định các sai sót và rủi ro có thể xảy ra trong công ty. Trọng tâm chính của nó liên quan đến việc lập bản đồ các cách hacker có thể xâm nhập hoặc ảnh hưởng đến dữ liệu của máy chủ.

Pentest là gì?

Pentest còn được gọi là thử nghiệm xâm nhập, đây là một hoạt động thực hành an ninh mạng theo quan điểm của kẻ tấn công. Thường được thực hiện bởi Red Team hoặc nhóm tấn công bao gồm các chuyên gia chuyên sâu hơn.

Nói cách khác, việc Pentest thiết lập một mục tiêu và cố gắng đạt được mục tiêu đó có thể là một máy chủ bị tấn công hoặc một ứng dụng bị gỡ xuống. Ngoài một số công cụ tương tự như trước, thử nghiệm này áp dụng các giải pháp và công cụ hack khác nhau cho từng mục tiêu.

Sự khác biệt giữa Pentest và Blue Team - Ảnh 1.

Nó cũng phổ biến để thực hiện các cuộc tấn công có chủ đích bằng các email giả mạo nhằm đánh cắp mật khẩu của người dùng khi họ nhấp vào một liên kết thử nghiệm. Tuy nhiên, kiểu tiếp cận này rất dễ xâm phạm và phải được đánh giá cẩn thận trước khi được áp dụng, vì nó thường làm ảnh hưởng đến nhiều vấn đề tuân thủ trong các công ty.

Sự khác biệt giữa Pentest và Blue Team

Như bạn có thể thấy, Pentest cung cấp cách tiếp cận theo quan điểm của kẻ tấn công, trong khi kiểm tra lỗ hổng bảo mật có cách tiếp cận phòng thủ hơn. Sau đó, Blue Team thực hiện quét rộng hơn để lập bản đồ các rủi ro và liệt kê các con đường tấn công có thể xảy ra; Ngược lại, Pentest có thể chọn một tuyến đường duy nhất hoặc một vài tuyến đường, cố gắng vượt qua các chướng ngại vật hoặc tìm các phương án thay thế để đạt được mục tiêu.

Pentest và Blue Team phương pháp nào tốt hơn?

Do mỗi phương pháp lại có một đặc điểm riêng nên chúng ta không thể chỉ ra đâu là phương pháp tốt nhất. Thực tế là mỗi phương pháp có một chức năng khác nhau, điều quan trọng là bạn cần phải xác định các nhu cầu cụ thể của doanh nghiệp để hiểu khi nào sử dụng từng nhu cầu đó.

Các tính năng kiểm tra lỗ hổng bảo mật khiến nó trở thành một công cụ cần thiết cho bất kỳ chiến lược an ninh mạng nào.

Làm thế nào để sử dụng một cách chính xác?

Mẹo để biết khi nào có thể sử dụng một cách chính xác các phương pháp là áp dụng kiểm tra lỗ hổng bảo mật như một phần của quy trình CNTT. Đồng thời, việc thực hiện dồn nén phải được thực hiện ít nhất mỗi năm một lần. Dựa trên kết quả, có thể thiết lập các kế hoạch hành động, hiện đại hóa các ứng dụng , tổ chức lại kiến trúc mạng,..

Cuối cùng, điều cần lưu ý là cần có sự hỗ trợ của các chuyên gia tư vấn chuyên sâu. Mức độ kiến thức cần thiết để áp dụng hiệu quả là cao và kinh nghiệm mà các chuyên gia này có là rất cần thiết. 

Tuỳ thuộc vào nhu cầu của mỗi doanh nghiệp mà hãy lựa chọn cho mình phương pháp bảo mật phù hợp nhất. 

Trên đây là sự khác biệt mà chúng tôi tổng hợp được giữa Pentest và Blue Team. Hãy theo dõi các bài viết tiếp theo để nhận được những thông tin hữu ích nhé!.

SHARE